Đến với tập 7 của series podcast Người Trong Muôn Nghề SS2, chúng mình đã có cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện cùng một cựu Googler xoay quanh chủ đề Du học, Học tập hiệu quả và Ứng tuyển vào các tập đoàn công nghệ lớn.
Anh Lưu Hướng Minh, hiện đang là Kỹ sư phần mềm tại MongoDB - công ty chịu trách nhiệm phát triển và duy trì hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu MongoDB. Đây là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mã nguồn mở (Database Management System - DBMS).
Ngay từ khi đang học cấp ba, anh Minh đã bắt đầu tìm tòi và tự học về Khoa học máy tính (Computer Science). Lên Đại học, anh đã thành công trong việc ứng tuyển vào Monash University - một trong những trường Đại học hàng đầu tại Úc. Sau một thời gian, anh lựa chọn chuyển sang học tập tại University of Adelaide ở miền nam nước Úc. Sau khi tốt nghiệp, anh đã dành hơn 1 năm để làm việc tại Google. Với những kinh nghiệm học tập và làm việc của mình, anh Minh đã mang tới một cuộc trò chuyện vô cùng ý nghĩa, xoay quanh các chủ đề Du học, Học tập, Ứng tuyển và Làm việc các tập đoàn công nghệ lớn.
Vậy các bạn trẻ có thể học tập gì từ cuộc trò chuyện giữa khách mời Lưu Hướng Minh cùng host Việt Anh?
ĐỪNG QUAN TÂM MÌNH BIẾT ĐIỀU GÌ? QUAN TRỌNG LÀ MÌNH “BIẾT NHỮNG AI”
Host Việt Anh: “Cuộc sống du học thì nó đã cho em những bài học gì và giúp em phát triển như thế nào?”
Khách mời Hướng Minh: 
“Người ta hay nói là không phải là mình biết cái gì mà là mình biết ai. Với em thì nó thực ra là đúng như vậy. Ví dụ như chỉ học những kiến thức về lý thuyết và kỹ năng về lập trình, thì mình học trên lớp hoặc tự học cũng được.
Nhưng nhiều khi nó sẽ không hiệu quả bằng việc mình làm cùng mọi người. Mình có một cái cộng đồng, mình tham gia vào đó để học và làm với những người khác. Và từ cái cộng đồng đấy thì mình cũng sẽ học được nhiều điều. Cái mối quan hệ cũng rất là quan trọng.
Cũng nhờ việc đi du học mà em cũng gặp được nhiều bạn có đủ mọi background trên thế giới. Ví dụ như ở Việt Nam chẳng hạn. Mình đọc tin tức thì mình biết như vậy thôi, nhưng mình phải đi gặp những người mà đến từ chính các quốc gia đó. Mình hỏi, mình nói chuyện với họ thì mới biết là người dân ở đó họ suy nghĩ như thế nào.”
Host Việt Anh: “Em có nói về chuyện luyện phỏng vấn vào Google. Anh khá tò mò anh tò mò về câu chuyện đấy”
Khách mời Hướng Minh: 
“Thực sự mà nói thì ngành lập trình mà mình muốn có một cái công việc ở những công ty top đầu thì cũng phải cố gắng rất nhiều.
Nhưng nó không chỉ đơn giản là mình viết được những phần mềm hay ho thì công ty sẽ cho mình vào làm. Nó không có đơn giản như vậy. Tại vì số lượng người ứng tuyển vào rất là nhiều. Đôi khi là cả ngàn người apply vào cùng một công việc nên các công ty có những cái bài test rất gắt gao. 
Cái hay ở chỗ là những bài test đó cũng khá là giống với những bài test em đã luyện ở hồi còn trong câu lạc bộ lập trình ở trường. Hồi đó mình cũng luyện nhiều rồi nên giờ đi kiếm việc cũng không chật vật lắm ạ.”
Host Việt Anh: “Một điểm chung nữa của anh em mình là đều đã từng học ở trường Adelaide đấy. Tuy chỉ học nửa năm nhưng trải nghiệm của anh cũng khá vui. Mọi người thân thiện, cũng có nhiều hoạt động rồi câu lạc bộ các thứ. Kiểu anh rất thích đá bóng nên có đi tập đá bóng ở câu lạc bộ trường. Bất ngờ là lúc đi tập thì cũng có lịch trình cụ thể. Có huấn luyện viên, rồi được đi thi đấu các thứ, Trông rất chuyên nghiệp. Điều đó làm anh cảm thấy rất khác so với những cái những cái trải nghiệm trước của anh. Em thì sao? ”
Khách mời Hướng Minh: “Hồi đó thì em cũng gọi là chú tâm học quá nên là thật ra những cái hoạt động ngoại khóa của em nó cũng thiên về lập trình. Hồi đó em có tham gia vào những cái cuộc thi của mỗi câu lạc bộ tên là Competitive Programming Club. 
Mỗi tuần là họ sẽ có một cuộc thi. Cuộc thi này sẽ bao gồm những bài test về lập trình. Mình sẽ viết code để giải những các bài toán đấy. Ai giải được càng nhiều thì thứ hạng càng cao. Cũng khá là vui ạ. 
Tại vì mình được rèn luyện kỹ năng lập trình để mà giải quyết những vấn đề có thể xảy ra ngoài đời. Ngoài ra cũng là để nâng cao trình độ của mình. 
Em cũng thấy có một hoạt động khác cũng khá là vui mà em có tham gia đó là đại diện trường để đi thi một cuộc thi cấp quốc gia tại Australia. Cũng hơi tiếc vì chỉ cần giải được một câu nữa thôi là nhóm của em có thể đi tới vòng quốc tế rồi.”
Vừa rồi chỉ là một vài trích đoạn ý nghĩa từ buổi nói chuyện của anh Minh với Người Trong Muôn Nghề. Không chỉ mang lại những chia sẻ thú vị liên quan đến việc học tập, du học, anh Minh còn mang tới những lời khuyên để gia nhập các tập đoàn công nghệ lớn. Vẫn còn rất nhiều chia sẻ chất lượng khác của anh đang chờ bạn lắng nghe. Bạn có thể xem podcast cùng anh Lưu Hướng Minh tại ĐÂY nhé: 
Bạn cũng có thể lắng nghe phiên bản audio của chuỗi podcast Người Trong Muôn Nghề, cũng như cập nhật những nội dung mới nhất tại:
______________
Kết nối với các mạng xã hội của Người Trong Muôn Nghề tại: