Có những tựa game khi được ra mắt chỉ có thể đem đến cho người chơi những giờ phút giải trí ngắn ngủi, thời gian qua đi tên tuổi của chúng dần dần chìm vào quên lãng. Nhưng có những tựa game mà giá trị của nó sẽ tồn tại mãi mãi, luôn được biết đến, là cột mốc phát triển của loại hình giải trí này.
                                                                                                                                  . Freeman- Game4v .
         JX2 (được VNG phát hành dưới cái tên Võ lâm truyền kỳ II) là một game như vậy đối với tôi, với mỗi người thanh xuân của họ đều gắn với một điều gì đó, có người là Kpop, có người là những mối tình ngọt lịm, có người là tập trung học hành để đạt được thành tích đáng nể, còn với tôi thì thanh xuân của tôi là Game, nghe thật thảm hại phải không , và JX2 là thứ đốt nhiều thời gian nhất của tôi, gắn bó xuyên suốt những năm tháng học cấp 2, phổ thông, rồi đến đại học của tôi, 10 năm rồi nhưng mọi thứ như vẫn còn mới đây thôi, hiện tại tôi vẫn còn nhớ rất nhiều ký ức về thời gian chơi JX2 của mình, vậy nên tôi sẽ note nó lại đây để sau này đọc lại.
Giai đoạn 2008:
          Thời điểm này tôi đang học lớp 8, học hành cũng thuộc dạng khá khẩm, muốn không khá cũng không được, vì mẹ tôi là giáo viên, học ngu thì chỉ có ăn đập. Lúc này nhà tôi chưa lắp mạng, tôi chỉ quanh quẩn với mấy game flash (Đào vàng, stickman fight…), game mặc định của win xp (Pinball 3d, Mine Sweeper..) xịn hơn thì có Call of Duty, I.G.I, thời gian dành cho game cũng không nhiều, vì Game Offline dù hay đến mấy, phá đảo xong là chán và hơn hết là biết thân biết phận, nếu chơi nhiều sẽ dính ngay combo chửi sấp mặt + rút nguồn PC , vớ vẩn còn có thể ăn roi. Có thể nói tôi là một đứa khá ngoan và chăm học.
    Khoảng thời gian cuối năm 2k8 nhà tôi bắt đầu lắp mạng, do mẹ tôi là giáo viên nên được ưu tiên gói mạng khá rẻ, tôi không nhớ rõ giá bao nhiêu nhưng chỉ tầm hơn 100k. Máy tính trước và sau khi có Internet giống như một bước nhảy vọt từ một con ấu trùng xấu xí thành một chú bướm rực rỡ màu sắc, có cả ty tỷ thứ mới mẻ, tôi bắt đầu mò mẫm yahoo messenger, lên vn sharing đọc manga, thỉnh thoảng xem trộm mấy thứ nhạy cảm hehe. 
    Game online đầu tiên mà tôi thử chơi không phải là JX2 mà là Boom Online do trước đó chơi bản trên flash thấy thích mê. Đương nhiên là chơi trộm vì chả có phụ huynh nào để con mình chơi game cả, một phần cũng tại thời sự đưa tin về game online toàn là những tin tiêu cực. 
    Máy tính tôi lúc nào cũng bật 2 tab, 1 cái là game và 1 là màn hình word với mấy công thức toán lý gì đó mà tôi thuộc làu rồi, chỉ vờ vịt lấy cớ mở lên tra cứu, cùng xóm có thằng đệ hay sang hóng hớt tôi chơi game, nó bĩu môi “Game như cứt mà anh cũng chơi à, giờ chơi võ lâm mới HOT", và thế là ngay trong chiều hôm ấy tôi đã được nó Setup + hướng dẫn cho một tá những khái niệm cơ bản của một Game MMORPG, có thể nói nó là sư phụ đầu tiên của tôi. Từ lúc biết đến JX2 tôi gạt hẳn Boom sang một bên, vì thực sự tôi choáng ngợp trước game play đồ sộ của JX, cùng hệ thống trang phục và thú cưỡi “trất như nước cất”. Tôi bắt đầu bước những bước đầu tiên trên con đường tà đạo.
Giai đoạn 2009-2010
    Giai đoạn bắt đầu chơi thì tất nhiên là vô cùng ngáo ngơ, acc đầu tiên của tôi thuộc hệ phái Thiếu Lâm Thiền Tông, vì ảo phim chưởng nên khi thấy thằng đệ bảo phái này cầm trượng, skill Until là Tẩy Tủy Kinh, nghe oách đíu chịu được thế là tôi quyết định quy y cửa phật luôn. Ngặt một nỗi không có tiền mua ngoại trang nên tôi đành mặc bộ mà nhà chùa phát cho, phải công nhận là trong tất cả các phái thì thiếu lâm là cái phái mà ngoại trang default xấu và lởm nhất, chẳng toát lên được chút khí phách tăng nhân nào hết.

vltk-ii Võ Lâm Truyền Kỳ II: Nửa thập kỷ thầm lặng, chẳng cần đông người chơi vẫn sống khỏe sống vui 6
Nguồn ảnh :Game4v
          Thời gian này tôi cày cuốc rất chăm chỉ, do không có tiền nạp card nên bắt buộc phải chăm thôi, mỗi ngày đều làm full nhiệm vụ thương hội để kiếm chút vàng lẻ trang trải cuộc sống, các nhiệm vụ chủ tuyến và phụ tuyến tôi đều làm đầy đủ, vì đó là cách duy nhất để lên level trong Game, năng suất làm nhiệm vụ của tôi khá chậm, do không mấy khi tôi skip các đoạn hội thoại giữa nhân vật và NPC.
    Thực sự JX2 là một game có hệ thống cốt truyện cực kỳ hay ho và hấp dẫn, một số quest cảm động như cứu chồng cho Viễn Tinh, hay giúp Phò mã Mục nghĩa báo hiếu, cứu Bách Thảo Ông… cùng rất nhiều quest khác khiến tôi đồng cảm với nhân vật. Game lấy bối cảnh giai đoạn chiến tranh Tống Liêu, thời điểm mà lịch sử Trung Quốc có rất nhiều biến động, tạo ra nhiều nhân vật huyền thoại với những câu truyện bi tráng. Rất nhiều chi tiết trong game được lấy cảm hứng từ ngoài đời thật, làm cho tôi thực sự hào hứng với cốt truyện của game, cũng giống như những bộ phim mà có dòng chữ “dựa trên một câu truyên có thật ” nó khiến tôi hòa mình vào game hơn nôm na người ta gọi đó là “ảo game ”. :D 
        Chăm chỉ cày cuốc là thế, nhưng nhân vật của tôi lại yếu xìu, solo với các vị huynh đài cùng sever tỷ lệ thắng rất thấp, mặc dù tôi là người có phản xạ chơi game không tệ, hỏi thằng đệ thân yêu thì mới biết là tôi tăng sai điểm static point (Điểm tiềm năng). Hệ phái tôi chơi đặc trưng là phái nội, thủ trâu, có damage thốn nhưng tốc chậm, tôi thì lại cộng nhầm hơn 100 điểm sức mạnh, vốn là đặc trưng của các phái hệ ngoại, ở cái level thấp như thế thì 100 điểm + nhầm thôi là coi như phế vật. Tôi quay ra hỏi nó xem giải quyết thế nào, nó bảo "chỉ có nạp card tẩy lại điểm hoặc lập acc mới mà chơi". Tiền nạp thì tôi không có rồi, lập acc mới thì tiếc công cày kéo, tôi ngồi đần mặt ra rồi lóe lên 1 ý tưởng, đó là đi lừa đảo trên mạng. Vâng! đúng thế tôi đã làm trò bỉ ổi ấy đấy .
      Các nạn nhân của tôi chủ yếu là đồng nghiệp với mẹ tôi, thủ đoạn của tôi rất đơn giản, lên trang violet.vn: trang web lớn nhất chuyên chia sẻ tài liệu và giáo án của giáo viên, rồi đăng một bài viết có chủ đề phong cách “Ông chú Viettel”, khuyến mãi 400% hay hack tiền nhà mạng… mỗi nạn nhân nhắn tin theo cú pháp ấy sẽ mất 15k tài khoản điện thoại và tôi nhận được 75Xu trong Ví Zing. Tôi kiếm được kha khá zing xu từ chiêu trò này cho đến khi Zing đổi chính sách sang phải đăng ký sđt nạp trước. Thực sự nghĩ lại cảm thấy rất ân hận với việc mình đã làm, hiện tại cuộc sống của tôi rất điêu đứng, không mấy khi gặp may, phải chăng tôi đang gánh cái nghiệp chướng tôi tạo ra năm nào.

P/s: Tôi là người dốt văn nên trình bày rất lủng củng nội dung thì còn rất dài.. nếu các bác ủng hộ tôi sẽ viết thêm :D
update phần 2