Tin tôi đi, nếu bạn đã từng nghe qua bất kì ca khúc nào của JustAKID, hay đặc biệt là Vương. Bạn sẽ phải thốt lên rằng tại sao nó có thể hay đến như vậy? Tại sao nghệ sĩ này lại underated đến vậy?
Nghệ sĩ hôm nay tôi sẽ giới thiệu đến các bạn là một cái tên đến từ thế giới ngầm Underground Việt Nam - JustAKID. Đây là một trong những cái tên từng được chia sẻ nhiều nhất trong cộng đồng nghe nhạc Underground với một tác phẩm hợp tác với Danh ca thường. Nhưng thực sự, không phải ai cũng biết anh ta là ai.

JUSTAKID LÀ AI?

JustAKID tên thật là Nguyễn Đức Thành. Anh sinh năm 1994 tại Hà Nội. Quê nội của anh ở Thái Bình và anh được sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật. Anh là cựu sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội và đã tốt nghiệp năm 2016.
JustAKID tên thật là Nguyễn Đức Thành, sinh năm 1994 tại Hà Nội.
Nghệ danh "JustAKID" xuất phát từ nhận xét của bạn bè xung quanh vì tâm hồn trẻ con trong thân xác người lớn của anh. Hiện tại anh là một thành viên chủ chốt của nhóm nhạc underground Nightmare City.

NHỮNG NGÀY ĐẦU TIÊN RAP

Tôi sẽ bắt đầu với quá trình hoạt động và phát triển của JustAKID từ những ngày đầu tiên. Đợt đó, khi tôi còn là một thành viên của group cộng đồng RVP - Mái thoải, tôi đã được nghe qua track đầu tiên anh tham gia một cuộc thi trong group. Ấn tượng đầu tiên khi nghe đó là giọng JustAKID rất giống Classx. Flow và cách xử lý con beat còn khá cơ bản và chưa có nhiều kinh nghiệm. Đương nhiên track đó không đạt được thành tích cao trong cuộc thi. Nhưng là một cơ duyên để tôi biết đến anh ta.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
JustAKID những ngày đầu có giọng rất giống Classx
Khoảng thời gian sau này, anh ta tiếp tục làm nhạc còn tôi thì đã gác kiếm để tập trung vào học hành. Các track tiếp đó của anh không có nhiều sự đột phá và đơn giản chỉ để thỏa mãn đam mê.
Tôi được chia sẻ và bắt đầu thích thú với một track demo của anh về chủ đề đa nhân cách. Tôi đã ngỏ lời mong được hợp tác và đóng góp để hoàn chỉnh track này với tên gọi DNA. Mặc dù trong track, verse của tôi chỉ đóng vai trò làm rõ câu chuyện của anh xây dựng từ đầu. Nhưng tôi nghĩ người nghe thực sự sẽ vô cùng thích thú với cách kể chuyện của anh cũng như phần support của tôi.

NGƯỜI KỂ CHUYỆN KINH DỊ

Phải nói rằng, JustAKID là một nghệ sĩ vô cùng chăm chỉ với hàng loạt demo và tần suất đăng tải track tích cực nhất mà tôi từng biết. Ý tưởng trong cách track của anh vô cùng đa dạng. Cũng bởi vì một phần vì anh là dân Luật, một phần vì sở thích nghiên cứu truyện trinh thám. Nên câu chuyện trong nhạc của JustAKID có tính hệ thống và đa dạng các tình tiết thực tế.
4 years Later - JustAKID
Đề tài kinh dị và tối được JustAKID thể hiện vô cùng đặc sắc. Câu từ cùng các tình huống và câu chuyện được anh xây dựng trong các track, được thể hiện vô cùng hoàn hảo và khó có điểm nào chê được. JustAKID đã từng có ý định thực hiện một album về đề tài kinh dị (Album Creepy KID) với các track như 4 Years Later hay Slenderman. Hiện tại dường như dự án này đang bị delay vô thời hạn.
Song đến giờ tôi vẫn chưa hiểu, bên cạnh trinh thám, JustAKID còn là một fan của truyện kiếm hiệp và anime. Năng lực nào đã khiến anh ấy giữ cho mình cái đầu lạnh để viết nhạc với những sở thích có phần "lạc quẻ" như vậy?

NHỮNG BƯỚC TIẾN MỚI VÀ THE NATIONAL

Với sự chăm chỉ vốn có, JustAKID đã tham gia rất nhiều cuộc thi rap lớn nhỏ. Trong cuộc thi RBR Battle 2017, anh đã thể hiện khả năng và sự sáng tạo của bản thân để đánh bại Phúc Du, trở thành đương kim vô địch và nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo (MC ILL, Giang Đẫm, DVD the MC...) và cộng đồng người nghe.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản
Đánh bại Phúc Du, JustAKID đăng quang ngôi vô địch RBR Battle 2017
Cùng trong năm 2017, JustAKID tiếp tục gửi track VƯƠNG để dự thi một contest rap của GVR. Mặc dù không được tiến sâu trong cuộc thi, nhưng một lần nữa, người nghe nhạc đã phải trầm trồ về sự thể hiện trên cả tuyệt vời của JustAKID về chủ đề kiếm hiệp Trung Quốc. Và hãy tin tôi đi, nếu bạn đã từng nghe qua bất kì ca khúc nào của JustAKID, hay đặc biệt là Vương. Bạn sẽ phải thốt lên rằng tại sao nó có thể hay đến như vậy? Tại sao nghệ sĩ này lại underated đến vậy?
Vương - JustAKID
Ngay sau đó 3 tuần, JustAKID đã bắt tay cùng Danh ca thường (battler đời đầu của Dissneeland) tung ra một dope track mang tên THE NATIONAL. Ngay trong đêm được lên sóng, The National nhận được sự lan truyền chóng mặt của những nghệ sĩ có tên tuổi trong giới và cộng đồng fan Underground. Với concept độc đáo, kết hợp các yếu tố dân tộc vào trong ca khúc. The National đã trở thành một trong những track được chia sẻ nhiều nhất trong khoảng thời gian đó.
Kết quả hình ảnh cho the national justakid underground
Cú nổ The National - JustAKID ft. Danh ca thường
Lý giải thành công ngoài mong đợi của The National. Đó là vì hiện tại người nghe đang dần bội thực với các bài rap về tình yêu, các track diss/battle đã không còn đủ sức nóng, các track brag không có nhiều sự khác biệt với những sản phẩm tương tự trước đây. Cú nổ mang tên The National đem tới một làn sóng mới, chủ đề mới được khai thác: Hiphop nhưng xuất phát từ Việt Nam. Đó là hiphop nhưng được đúc kết từ xa xưa thời cha chú với tiếng cồng sáo chiêng. Nó mang một âm hưởng mới, nhịp điệu dồn dập của tuổi trẻ nhưng ca từ đậm chất tự hào về nguồn cội Việt Nam trong văn hóa hiphop - thứ văn hóa vẫn được công nhận là từ phương Tây.
Có chơi thế nào thì vẫn con rồng cháu tiên
Hiphop của tụi tao pha với tiếng cồng, sáo, chiêng
Quần thái, dép tông, trà đá bắn thuốc lào
Mày muốn phủ nhận tao hiphop thì Dissneeland cứ bước vào ấy woa
(The National - JustAKID ft. Danh ca thường)

JUSTAKID HIỆN TẠI: BÌNH TĨNH VÀ TRƯỞNG THÀNH

JustAKID tại FreakOut
Thời gian gần đây, JustAKID đã không còn thường xuyên đăng tải các track lên SoundCloud như trước. Một lần tâm sự, tôi được anh chia sẻ rằng anh thực sự thấy không thỏa đáng khi cộng đồng nghe nhạc ngày càng hời hợt và thiếu chiều sâu, điều này dẫn đến các nghệ sĩ cũng phải thuận theo dòng chảy. Từ đó các tác phẩm làm ra đều không được đặt trọn tâm tư vào đó.
Tôi nhận ra JustAKID giờ đây không còn là một đứa trẻ trong thân xác người lớn. Sau nhiều trải nghiệm và gần 4 năm theo đuổi, anh đã dần trở nên bình tĩnh và nhiều suy nghĩ hơn. Điều này có thể sẽ được thể hiện trong các sản phẩm âm nhạc tiếp theo của anh. Và với một người nghe nhạc, tôi rất háo hức về điều đó.
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi
Hết ảnh để đăng =)) Xin lỗi JustAKID
Đó là tất cả những điều tôi được biết về JustAKID - nghệ sĩ Underground với sự bứt phá tuyệt vời. Bạn đã từng nghe qua sản phẩm nào của JustAKID chưa? Hãy chia sẻ cùng tôi và cộng đồng nhé!
____
Nightmare City (hay còn gọi là NightmareArtistS / NAS) là một nhóm nhạc được tôi, JustAKID và Producer Thóc thành lập từ năm 2016 như một nhóm nhạc tự phát. Trong khoảng thời gian 2016-giữa năm 2019, các sản phẩm của NAS đa phần không có nhiều sự đầu tư mạnh mẽ mà chỉ đơn giản là thực hiện vì sở thích.
Trong năm 2019 này, Nightmare City và JustAKID, cũng như tôi (Keristique) và Producer Thóc sẽ tập trung phát triển nhóm cùng rất nhiều tác phẩm mới với sự đầu tư nghiêm túc. Rất mong các bạn sẽ ủng hộ và theo dõi các sản phẩm âm nhạc của nhóm!
Không có mô tả ảnh.
Xin chào các bạn. Tôi tên là Phạm Hồng Phúc hay Keristique. Với đam mê cháy bỏng của mình, tôi rất hân hạnh được mang tới cho mọi người những bài viết về Âm nhạc và Underground. Vậy nên đừng quên upvote, theo dõi chia sẻ bài viết để ủng hộ tôi nhé!