Trắc nghiệm MBTI là một loại trắc nghiệm tâm lý khá phổ biến và được ứng dụng nhiều trong khá nhiều lĩnh vực.
Mình biết đến MBTI từ khi bắt đầu hỏi bản thân câu hỏi “Mình muốn làm gì?”.
Và kể từ đó, mỗi năm mình đều dành thời gian làm lại trắc nghiệm này để quan sát sự thay đổi về mặt tâm lý của bản thân, nhưng sự thay đổi gần như chỉ nằm ở chữ cái đầu tiên của phân loại, đôi khi mình là I (Introvert) và đôi lúc lại là E (Extrovert).
Thế nhưng, gần như đa số mình vẫn định hình là một INFJ.Hôm nay vô tình đọc được một cây viết yêu thích thì bất ngờ nhận ra trong 16 phân loại tính cách, INFJ là nhóm tính cách hiếm nhất, chỉ chiếm 1-2% dân số thế giới, 78 triệu người trong số gần 8 tỉ người, nhưng lại là những kẻ nhạy cảm và phức tạp nhất.

DỄ HIỂU MÀ NÓI, THÌ LÀ NHỮNG KẺ CÔ ĐƠN NHẤT HÀNH TINH

Vì chính họ đôi khi còn không hiểu nổi chính mình.Đặc điểm của nhóm tính cách này thể hiện nhiều ở khía cạnh cảm xúc, khi họ đa phần là người hướng nội, trực giác cao và quyết định dựa trên cảm xúc.
Họ còn có khả năng đọc vị cảm xúc cực mạnh và đôi khi “hấp thụ” cả những cảm xúc của người khác một cách vô thức.
Chính vì các yếu tố này, rất dễ để tổn thương một INFJ và rất khó để họ hồi phục và tìm lại trạng thái cân bằng.
Vì sự dễ đọc vị cảm xúc, họ rất dễ dàng có được tình cảm của người khác qua sự thấu hiểu, sẻ chia nhưng lại không có khả năng bộc lộ cảm xúc của bản thân.
Họ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người khi trong khi vẫn đang choáng ngợp với cảm xúc của chính mình.
Thế nên trong sâu thẳm mỗi INFJ luôn là một sự hỗn loạn và họ phải luyện tập để kiểm soát những cảm xúc có bên trong mình.
Họ rất hay ở 1 mình vì họ mất rất nhiều năng lượng khi phải tiếp xúc với quá nhiều cảm xúc, dù là tích cực hay tiêu cực.
Nên họ đôi lúc biến mất, ngắt kết nối với thế giới bằng cách dành thời gian ở một mình. Và chỉ có bằng cách này họ mới có thể trở về trạng thái cân bằng.

HỌ HIỂU ĐƯỢC THẾ GIỚI NHƯNG KHÔNG AI HIỂU ĐƯỢC HỌ

Vì trong khoảng 100 người thì may ra chỉ có 1 người mang tính cách INFJ.
Bản chất của họ cũng là những kẻ “hướng nội chuyên nghiệp”, thế nên họ lại càng không có quá nhiều bạn để sẻ chia.
Những người thân cận bên cạnh họ không nhiều, đôi khi là không một ai vì nếu họ không tìm được sự an toàn khi giao tiếp với một ai đó hoặc nhận lại quá nhiều định kiến, họ sẽ dễ dàng từ bỏ mối quan hệ đó và quay về với “hang động” của chính mình.
Họ có thể có một trạng thái đối lập rõ rệt, còn được mệnh danh là “những kẻ hướng nội có tính cách hướng ngoại”.
Bạn có thể dễ dàng bắt gặp họ trong trạng thái hoạt bát, hòa đồng, thậm chí là tâm điểm của đám đông vì tính cách muốn mang đến niềm vui cho mọi người.
Vì mức độ nhạy cảm cực cao với cảm xúc và con người, họ hay xuất hiện với tư cách những người đưa ra lời khuyên và xoa dịu nỗi buồn của người khác, nhưng chính họ lai không biết mở lòng với người khác như thế nào vì sợ tổn thương hay sợ cảm xúc của họ không được trân trọng.
Họ còn rất sợ xung đột thế nên luôn tìm cách che giấu hay dung hòa những nhu cầu của chính mình để tránh sự xung đột nhiều nhất có thể, vì không có thứ gì trên đời có thể tác động mạnh mẽ đến INFJ mạnh như sự tiêu cực của người khác.

TRI KỶ LÀ MÓN QUÀ VÔ GIÁ CỦA MỘT INFJ

Nếu bạn là một người được INFJ thể hiện gần như toàn bộ cảm xúc họ có trong lòng, thì đối với họ bạn là một trong những người quan trọng nhất trên đời.
Một INFJ tốn rất nhiều thời gian để bóc tách từng lớp cảm xúc bên trong, đồng thời kiểm nghiệm mức độ an toàn của họ khi ở bên cạnh một người nào đó.
INFJ khao khát những kết nối sâu sắc, thế nên họ sẽ dễ dàng bỏ qua những mối quan hệ hời hợt, xã giao hay một chiều.
Họ cần một người để có thể thoải mái xây dựng những tương tác chân thành và những cuộc trò chuyện ý nghĩa, hơn hết là những cảm xúc phức tạp ẩn giấu bên trong nội tâm sâu sắc của họ.
Dễ hiểu mà nói, tìm được một tri kỷ cũng giống như một phép màu kỳ diệu xảy đến với một INFJ, và nếu bạn là tri kỷ của họ, họ sẽ xem bạn như một món quà quý giá mà cuộc đời ban tặng cho họ.
Đọc thêm: