Bài này mình để trả lời câu hỏi của bạn Lôi Khê (@hoanlac) trong bài viết "Cần có cái nhìn đúng đắn về "sextoy""nha! 
Ủng hộ bạn dùng toy 
Cho mình hỏi lạc đề chút: Bạn nghĩ có nên hợp pháp hoá mại dâm ko?
Mình biết đây vốn dĩ không phải đề tài  mới gì, dân tình cũng đã bình luận sôi nổi trong suốt mấy năm trở lại  đây. Bên đồng ý cũng có lý lẽ riêng mà bên phản đối cũng vậy. Nói chung  tìm hiểu qua các bài viết thì mình thấy chưa bên nào ngã ngũ cả.
pexels-photo
Ảnh của Adrianna Calvo
Vậy còn suy nghĩ của mình thì sao?
Mình cảm thấy thời điểm này không nên hợp pháp hóa mại dâm ở Việt Nam.  Đơn thuần là dân trí ở nước ta còn thấp, cơ chế quản lý của nhà nước  chưa triệt để thành rất dễ dẫn đến những hệ quả không hay khi  hợp pháp  mại dâm. Bởi mình tin cái gốc để phát triển dân trí là giáo dục,  nhưng giáo dục ở nước ta thì còn quá nhiều bất cập còn chưa giải quyết  xong thì việc cho phép mại dâm khác nào khiến dân tình…thêm loạn.
Nhiều người cho rằng, mại dâm khiến đạo đức suy đồi. Nhưng riêng bản thân mình thì không cảm thấy vậy. Vì suy đồi đạo đức là do bản thân người đó lựa chọn.  Chẳng ai khiến bạn có nghiện cờ bạc, chơi ma túy hay mua dâm cả. Nên vấn đề ở đây là thuộc vào tư duy, giáo dục của từng người dẫn tới giá  trị đạo đức của họ tới đâu.
Mình đồng tình với video của Ếch Phu Hồ là thay vì hỏi “Có nên hợp pháp hóa Mại dâm hay không?” thì nên đặt câu hỏi là “Quy định về mại dâm như thế nào là hợp lý?”
Và giải đáp điều này thì bạn có thể xem video để hiểu thêm:
Còn ý kiến của bạn thì sao? 
Sài Gòn, 19 tháng 01 năm 2018. 
Trần Hoàng Ngọc Bích.