Ngày xưa tôi hay nghe các ông các bác hay hỏi các anh, chị lớn trong họ là bao giờ lấy chống lấy vợ. Lúc đó tôi thấy câu trả lời thường là thế này này.  Ai chưa có bạn tình thì hay kiểu tỏ ra ái ngại, kiểu tự ti kém cỏi, cố ý trả lời thật qua loa và tránh sang chủ đề khác. Không thì tìm lý do chưa có kinh tế, chưa hợp tuổi, hoặc định ra một mốc nào đó, 27 tuổi, ba mươi blalala. Ai có rồi thì tất nhiên cũng trả lời kiểu ngại ngại, giấu giếm nhưng lại ẩn giấu dưới nụ cười là niềm kiêu hãnh,.......Nhưng tôi chưa thấy ai trả lời kiên quyết như tôi khi về quê năm nay. "Con sẽ không bao giờ lấy vợ".

Khi mọi người nghe câu đấy họ đều cười, tôi hiểu nụ cười của họ, "Đúng là tuổi trẻ chưa trải sự đời" "Rồi nỗi cô đơn trống vắng sẽ bắt mày phải tìm ai đó thôi", "Nhu cầu tình dục thì ai giải quyết hả"," Cứ để nó vậy mấy năm nữa đâu lại vào đấy thôi". Tất nhiên họ không nói nhưng tôi cảm nhận được mà.....Tôi thấy họ thế tôi lại cười to, thực sự không làm sao mà giải thích cho họ được.
Hồi bé mẹ tôi rất thích xem phim Tàu, mà thực ra ngày xưa phim Tàu là thịnh hành nhất, Hàn Xẻng thì mới gần đây thôi. Tôi để ý phim hay có cái đoạn thế này này : Một chàng trai đẹp trai, học giỏi nhưng nhà nghèo blala yêu nhau say đắm với một tiểu thư xinh đẹp, nhưng duyên trời đưa đẩy, không do bị ép cưới địa hào ác bá cũng gia đình hoạn nạn phải bán thân, gia đình ngăn cấm v.v.... Và y rằng tới cảnh này là ánh mắt của mẹ lại long lanh lắm=)) và cũng chỉ đợi có thế là tôi nhảy vào phá đám. 
"Con chả thấy hai người này yêu nhau cái gì, anh ta yêu cô ấy cũng chỉ vì xinh đẹp thôi còn cô ta nếu thực sự không vì tiền đâu có lấy mấy tay nhà giầu , vậy thì có ngại gì bỏ trốn theo anh ấy đi nơi khác để sinh sống, nếu anh ta học giỏi thì sau này làm quan chả được, phim thế mà mẹ cũng xem được"
Và mẹ tôi tức lắm, đang dâng trào cảm xúc thì bị trọc phá, nhưng bà ấy không cãi được tôi vì nó đúng, nhưng vì sĩ diện nên bà ấy hay nói " Ranh con, nứt cái mắt ra biết cái gì về chuyện người lớn, đi chỗ khác chơi".
"Con không biết cái gì về chuyện người lớn, nhưng còn biết hơn mẹ cái vụ con sinh ra ở chỗ khác chứ không phải ở nách như mẹ bảo". .....bà ấy xấu hổ lắm và lần nào cũng đuổi tôi đi, đi thì đi, dù sao thì cũng còn hơn xem mấy cái phim chán ngắt ấy.
Từ bé tôi đã lờ mờ nhận ra ngay cả tình yêu cũng đều có qua lại, ngay cả Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài cũng là trai tài gái sắc còn gì, trai không tài gái không sắc thì còn lâu, nhưng chỉ là lờ mà và chưa có kinh nghiệm từng trải.
Thế rồi tôi bắt đầu yêu, cũng có vài mối tình....tôi sẽ không kể nó ở đây nhưng qua những mối tình của mình tôi rút ra kết luận như thế này "Nếu bạn ưu tú thì tỷ lệ có bạn tình của bạn cao hơn so với những người bình thường khác, Khi bạn ưu tú bạn cho nó là tình yêu, hưởng thụ nó mà chẳng thèm để ý tới nước mắt của kẻ khác. Nếu bạn kém cỏi, nước mắt của bạn chẳng ai để ý tới"
Thực ra thì tình yêu là sự gặp gỡ của các bản ngã, mà bản ngã thì phải có qua lại, chủ đề hơi đi xa một chút nên tôi muốn quai lại vấn đề gia đình bởi thực sự tôi cũng thích yêu lắm, nhưng giờ theo một nghĩa khác rồi.
 SỰ HÌNH THÀNH GIA ĐÌNH
ĐA THÊ
Không nhớ rõ lắm nhưng trước từng có chương trình khám phá Châu Phi trên VTV2 lúc 23h  mà có anh dẫn chương trình di chuyển qua các nơi bằng khinh khí cầu. Anh ấy tới một bộ lạc, ở đó họ đón tiếp anh ta nồng nhiệt và tù trưởng tặng một người vợ và con gái cho anh ấy để quan hệ nhằm tỏ lòng hiếu khách. Lúc xem tới đó tôi kiểu WTF, cũng dễ hiểu bởi tôi còn bé và hình thái 1 vợ một chồng chung thủy đã ăn vào tiềm thức của mình.
Sau này khi với kinh nghiệm của mình thêm với tìm hiểu sách vở, nhất là 2 cuốn "Nguồn Gốc Văn Minh "- Will Durant, với lại cuốn "Bài học của Lịch Sử" cũng của Will Durant với vợ mình. Tôi càng kiên quyết với quyết định không lấy vợ . Khởi thủy loài người thực sự sống công xã, một người phụ nữ có thể ngủ với tất cả đàn ông trong tộc và ngược lại với đàn ông, những đứa con sẽ là tài sản chung của cả tộc và tất cả mọi người hợp sức nuôi dưỡng nó, Will Durant đã sống với những bộ lạc như vậy và ông ấy nhận thấy không có bất kỳ vấn đề tâm lý nào xảy ra, họ thực sự hạnh phúc. Tất nhiên đây là trải nghiệm của tác giả, tôi thì chưa sống ở đó bao giờ nhưng có lẽ một ngày tôi phải trải nghiệm nó. 
Sau đó loài người bắt đầu chế độ tư hữu nhờ phát triển công nghệ canh tác, nhất là đàn ông bởi có sức khỏe, anh ta có thể có nhiều người vợ, nhất là những người giàu có. Tôi thực sự không ủng hộ chế độ ĐA THÊ này lắm nhưng nếu đứng trên khía cạnh cạnh tranh thì nó còn hợp tự nhiên hơn, con sư tử đực đầu đàn sẽ có tất cả con cái trong đàn, qua đó muốn thành kẻ giao phối với nhiều con cái bạn phải mạnh nhất, nếu áp dụng vào loài người bây giờ thì đúng xã hội khốc liệt dã man luôn, cạnh tranh max level, những thằng xấu và nghèo khóc tiếng mán. Thực ra những kẻ nhiều tiền vẫn đang lợi thế và kiểm soát thế giới này,....chỉ là nếu kiểm soát cả dục thì hơi quá đà, có lẽ sẽ có cách mạng. 
MỘT VỢ MỘT CHỒNG
Lời Chúa: Mt 19, 3-12: 
Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?" Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".
Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".
Tôi xin trích đoạn kinh thánh này ra bởi nó là nguyên nhân của gọi là văn minh phương tây, một vợ một chồng. Nhờ nhà thờ La Mã và lưỡi gươm của các đề quốc nên giờ nó đã trở thành toàn cầu.
Tôi hoàn toàn đồng ý với Jesus về vấn đề một vợ một chồng nhưng ông ấy đã bị hiểu sai, một vợ một chồng theo Jesus không phải là kết hôn, ý nghĩa thực là tình yêu, từ tình yêu niềm tin và gắn bó nảy sinh. 
"Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác"
Các bạn hẳn đã làm tình rồi đúng không? Trong cái khoảnh khắc khoái cảm cực độ ấy, hai người ôm trầm lấy nhau, họ muốn hòa làm một, đó là cực đỉnh của tình yêu, cái thoáng nhìn về Thượng Đế qua dục, khoảnh khắc đó bản ngã biến mất, ở đây và bây giờ là gì? Không quá khứ, không tương lai, cực lạc là gì, đó là lý do vì sao dục không thể bỏ được là như vậy. Nhưng chỉ là khoảnh khắc thôi, ngay sau đó bạn bị đánh bật trở về với bản ngã của mình. Có cái gọi là Post-coital Dysphoria (PCD) thực sự là gì. 
Để đạt tới thoáng nhìn về Thượng Đế bạn đánh mất hết năng lượng của mình, trở thành xuống con vật, làm những hành động con vật, xấu hổ, nhục nhã, hai bản ngã tách ra bởi tận sâu trong thâm tâm họ biết họ không còn mang tính con người.
Nếu bạn có đọc cuốn "Cuộc sống tình yêu tiếng cười" -OSHO cũng có nói về khoảnh khắc làm tình này, qua việc phân tích bài thơ của nhà thờ huyền môn Kabir bạn sẽ thấy nó tương tự với lời của Jesus.
(((("Ôi trái tim tôi,
để chúng tôi đi dạo
tới khu rừng của tình yêu của Krishna.
Làn gió thoảng của niềm vui
sẽ làm bình thản cuộc đời ông.
Trong miền rừng nở hoa vĩnh hằng
năm hoa thơm ngát -
hương của chúng sẽ ca ngợi
cuộc sống và linh hồn của ông,
cho chúng chân giá trị tối cao
từng quả đều mở ra hai biên giới
và được sinh trên đôi cây.

Thiền sâu lộ ra tri thức
bên ngoài mọi hoài nghi
Hai người hiện diện toàn thể
có thể đem tới quả
để cúng dường Thầy;
chúng là ý thức và quả."))))
Từng quả đều mở ra hai biên giới và được sinh trên đôi cây? Làm gì có quả nào nở trên đôi cây? Một quả nở trên một cây, hai cây không cần cho một quả. Quả mà nở trên đôi cây chỉ có thể là tình yêu, nơi hai hòa làm một, hai cây mà như một, hai người mà như một. Khoảnh khắc bạn hiểu bạn sẽ hiểu lời thực của Jesus "Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác."
Và chỉ có Thiền mới siêu việt lên việc làm tình, trong khoảnh khắc Thiền, nam và nữ gặp trong bạn gặp nhau, nhiễm sắc thể X và Y gặp nhau trong bạn, đó là lý do vì sao Phật nhìn giống gay thế? Không râu không ria, da trắng môi đỏ? Tiền nhân ngụ ý điều gì ? Ai hiểu vì sao Phật nữ tính thế?
Jesus" Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu"


TÁC HẠI CỦA VIỆC MỘT VỢ MỘT CHỒNG MÀ KHÔNG CÒN TÌNH YÊU

Về vấn đề này thì mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm con của mình. Đối với mình khoảng 1-7 là thời gian quan trọng nhất của cuộc đời mình. Mình không biết lý do và cũng không hỏi nhưng từ 1-7 tuổi mình không sống với bố mẹ nhiều lắm. 

Mình sống với ông bà ngoại, đến hè thì lại về ông bà nội. Mình thực sự là thằng ăn xin luôn, hôm này bác A, ngày mai ăn ngủ nhà chú B, rồi cô C, đủ các loại người. Hôm theo chú F đi đóng gạch, hôm theo ông Đ đi bắt cá, hôm đi gieo mạ. Thực sự kinh nghiệm sống về gia đình của mình rất......giàu. Ngày xưa mình được mọi người gọi là "Thẳng rạch trời rơi xuống", không cái đống rơm nào mình chưa đốt ở trong xã, lol =)).

Các bạn có biết mình nhận ra điều gì không?, Tất cả họ đều cãi nhau, chửi nhau om xòm. Khi mọi người tới thì họ tỏ vẻ hạnh phúc, nhưng khi không có ai là y rằng, "Tôi hối hận khi lấy anh". "Lấy con vợ như mày tao còn thua cả thằng Chí Phèo" . Và những đứa con thực sự là nạn nhân, họ chửi nhau ngày này qua ngày khác, vẫn những câu truyện cũ rích đến phát mệt.

Thế rồi bố mẹ mình từ khi đến năm lớp 1 họ lại kéo mình về sống cùng và nói rằng "Bố mẹ sẽ chăm sóc con hơn từ bây giờ" . Các bạn đoán đúng rồi đấy, họ chăm sóc mình y như các nhà khác chăm sóc con họ vậy, mày phải làm cái này, cái nọ, học thế này thế nọ. Rồi họ cãi nhau ngày này qua ngày khác, mình thấy khoảng thời gian ăn xin thực sự hạnh phúc hơn là sống với gia đình. 

Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy"

Ban đầu ai có nghĩ lấy nhau sẽ như thế? Nếu tình yêu mà đã không còn, tình yêu đã chai đá thì lấy nhau thì có ý nghĩa gì? Làm tình với người mình không còn yêu là báng bổ Thượng Đế, xúc phạm tình yêu. Làm tình sau khi cãi nhau  thực sự là gì? Đồ mãi dâm, hối lộ nhau bằng tình dục đẻ níu kéo, coi nhau là đồ chơi tình dục để giải tỏa căng thẳng. Thế rồi họ cứ sống với nhau " vì trách nhiệm với con cái" 

Ai cần? Ai cần thì không biết chứ tôi là tôi không cần. Mình nhớ có lần bố mẹ mình cãi nhau và đòi ly dị, xong được lúc lại nói vì mình nên thôi nhịn xuống. Mình tức quá nói luôn "Bố mẹ ly dị luôn đi, đừng có biến con thành cái cớ, con chẳng thấy vấn đề gì cả, sống với ai cũng được, mà kể cả con vào trại mồ côi cũng được, không có vấn đề gì đâu, chứ ngày nào cũng nghe bố mẹ cãi nhau con chán lắm rồi". Và các bạn biết gì không, họ vẫn còn sống với nhau tới tận bây giờ. =)).