Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Đó là những lời thơ trong tác phẩm "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương đôi chút quen thuộc nói về thân phận và tấm lòng sắt son của người phụ nữ. 
Nhưng mà chờ đã, mỗi lần ngẫm bài thơ này hay bản phối "Bánh trôi nước" được Hồ Hoài Anh phổ nhạc và ca sỹ Hoàng Thùy Linh thể hiện thành công thì mình lại thèm ăn bánh trôiiiii.
Đối với mình những món bánh cổ truyền thực sự khá cầu kỳ và cũng đặt ra nhiều thử thách và kiên nhẫn. Mình cực kỳ thích bánh Âu nên đôi lúc cũng lãng quên các loại bánh truyền thống Á Châu, bánh Việt.
Chè trôi nước thật sự cũng không quá khó để chinh phục nên hôm nay mình mời các bạn cùng làm và thưởng thức hương vị với mình nhé.
Mỗi lần mùa đông tràn tới với cái lạnh tê tái là mình lại về làm cho gia đình. Ba mẹ khen cô gái già vụng về hết lời :))
Cộng một điểm cho những niềm hạnh phúc nho nhỏ.
Sắp Tết cổ truyền rồi, bạn có thể đem chút hơi ấm bên người thương, người thân bằng một bát Chè ấm áp nhé. Nhất là ba mẹ, thời gian ở bên họ mỗi ngày một ít đi đó ^^
Cách làm Chè trôi nước:
Khẩu phần 3-4 người.
Tóm tắt bước làm:
Nặn bột
Sên và viên nhân đậu xanh
Bọc và luộc bánh trôi
Chuẩn bị nước chan.
1. Nặn bột:
200 g bột nếp ( 1 nửa túi bột nếp, vì đa phần bột nếp chia 400g/bịch. Bột nếp Thái cũng khá ngon, nếu không thì mua bột nếp loại thường 18k-20k/bịch)
100ml Nước nóng già hòa cùng 10g đường, 1 nhúm muối nhỏ.
Không nên dùng nước quá nguội vì sẽ khó nhào bột mịn và làm bột quyện dẻo được. Mình thường áng chừng cho từ từ lượng nước nóng già này vào từng chút một, nếu cho nhiều bột sẽ bị chảy nhão, ướt không tạo hình vo viên được nên lượng nước sẽ chỉ để tham khảo, con số không hoàn toàn chính xác. Còn tùy loại bột bạn dùng và độ hút ẩm của bột.
Cẩn thận bỏng tay nên có thể đi găng tay nhé.
Nhào bột cho đến khi bột dẻo mịn, không chảy nhão, không quá cứng khô, thì để bột nghỉ, bọc màng phin.
2. Sên nhân đậu xanh: Là bước lâu nhất. Khi bận rộn thì có thể sên nhân trước qua một đêm, cấp đông hay ngăn mát để rút ngắn thời gian làm nha.
100g đậu xanh
-Mình thường tráng sơ qua một lần nước lã rồi đổ nước thêm lần nữa vào đun nhừ đậu xanh.
Có thể cho thêm lá nếp để thơm đậu xanh.
- Đun sôi đậu với nước đến khi đậu nhừ. Trong lúc đun đậu không cần đóng nắp nồi, đó là với mình vì đậu xanh sẽ bị trào bọt tràn ra ngoài mình không kiểm soát được.
- Tầm 20-30’ thì đậu nhừ. Chỉ cần đun đậu nhừ, phần nước còn lại một chút thì bắc ra. Mình đem đổ vào máy xay sinh tố, hoặc nếu có máy xay cầm tay thì mọi người đem xay nhuyễn mịn nhé.
Cho thêm 50g đường
- Sên đậu xanh: Đổ phần đậu đã xay nhuyễn ra chảo chống dính với một chút dầu ăn cho đỡ khô, khoảng 10-20ml. Không cho dầu ăn thì nó sẽ hơi khô một tẹo và dính chảo.
-Bước này thì cứ lâu lâu quậy một lần, lửa nhỏ nhất, coi như tập gym.
-Đảo đi đảo lại hơi ngủ gật xíu đến khi nước bay hơi hết, đậu xanh quyện vào thành một khối như khối bột mịn, tựa miếng đất nặn, sờ vào không dính đậu lên tay.
-Viên tròn đậu xanh nhỏ như quả nhãn. Đừng viên to quá nhé, thì bánh trôi sẽ rất mập đó :”> Mình nghĩ viên vừa phải ăn sẽ ngon miệng, không ngán.
3. Đặt nồi nước luộc bánh trôi:
Chọn nồi sâu thành để khi luộc, mình có cảm nhận là bánh trôi chín khi bánh nổi lên trên cùng, bánh chưa chín sẽ chìm nghỉm ở dưới đáy nồi.
4. Bọc bánh trôi:
-Chia đều khối bột ra thành từng phần nhỏ. Bọc bánh trôi vào viên đậu xanh.
- Nước sôi, đem luộc bánh. Bánh chín là nổi lên mặt nồi.
5. Chuẩn bị nước chan:
-Đường, lá nếp, gừng thái nhỏ đem đun với nước. (không có lá nếp cũng không sao nhưng cho vào sẽ có hương vị đồng quê êm dịu)
Có thể dùng đường thốt nốt, đường vàng, hay đường kính bình thường cũng ổn.
- Đun viên bánh trôi với nước chan này cho nóng ấm.
Mình thì hay để riêng phần nước chan ra để khi nào mọi người ăn mình mới đun ấm phần này và thưởng thức.
** Cho viên bánh trôi, chan nước đường gừng, ăn kèm dừa nạo, vừng, nước cốt dừa nếu có, lạc băm nhỏ.


Với bột nếp, ngoài Chè trôi nước ta có thể làm một số loại bánh:
Bánh trôi bánh chay phiên bản miền Bắc
Đây là bát bánh Chay mình làm.  Cách làm tương tự Chè trôi nước. Viên bánh trôi bóp dẹt ra ăn cùng bột sắn nấu, ít vừng. 
Mochi bánh dày
Bánh rán cam lúc lắc
Tokbokki (bánh gạo cay của Hàn Quốc)
 Hy vọng có cơ hội ghi chép lại lên đây dần tất cả những loại bánh Á mình làm, nhất là với bột nếp dẻo là nguyên liệu chính nhé.
Chúc mọi người ngon miệng và ấm lòng bên bát chè nóng hổi.