“Học kỹ thuật thì làm được kinh tế, nhưng học kinh tế thì khó làm kỹ thuật.” 
Một người bố đã nói như thế
Trước khi thi đại học, bố mình đã nói như thế. Không biết bố có chiến lược gì khi định hướng mình như vậy, nhưng lúc ấy, và cả sau đấy thì mình hoàn toàn bị ấn tượng bởi câu nói này.
Cuối cùng thì mình đã tốt nghiệp với tấm bằng của Đại học Công nghệ (ĐHQGHN). Nói thật là mình vẫn luôn yêu thích tìm hiểu về Kinh tế, cho nên mình còn nghĩ rằng, nếu mình học lên thì nhất định sẽ phải chọn học MBA (Master of Business Administration) chứ không học lên về chuyên ngành Khoa học máy tính của mình. 

Giới thiệu

Kể lể đến đây là đủ, hôm nay mình muốn giới thiệu với mọi người một trang web học miễn phí 100% cực kỳ chất lượng và thú vị tên là Khan Academy, được thành lập năm 2008 bởi 1 anh người Mỹ có gốc Ấn tên là Sal Khan tốt nghiệp MIT. Với hiểu biết của 1 chuyên gia phân tích tài chính, anh này còn được phỏng vấn trên CNN để phân tích về Khủng hoảng tài chính năm 2008.

Get Khan Academy - Microsoft Store


Học về Kinh tế - Tài chính

Trên Khan Academy có dạy rất nhiều lĩnh vực nhưng mình mới học về Kinh tế và nghĩ rằng đây cũng là lĩnh vực được chú trọng nhất trên trạng học trực tuyến này.


Phong cách giảng dạy trong các video cũng cực thú vị đối với mình, người dạy (hầu hết là anh Khan), dùng 1 màn hình điện tử nền đen và dùng bút màu vẽ lên đó. Điều này làm cho người học cảm giác như đang có gia sư dạy 1-1 vậy.
Một số chuyên đề mình thấy hay:
Life of a company--from birth to death
Introduction to stocks
Interest and debt
Và còn rất rất nhiều nữa ...

Điểm thú vị

Mọi khái niệm từ đao to búa lớn đến đâu cũng được giảng giải một cách hết sức dễ hiểu. Thậm chí làm cho mình sau xem xong vài chục phút video, đã có luôn cảm giác sắp trở thành một chuyên gia tài chính vậy (ảo tưởng!!!). Nói chung, để giảng giải được một khái niệm, thuật ngữ về tài chính, kinh tế để cho hầu hết tất cả mọi người (kể cả người không có background học kinh tế như mình), để mọi người có thể hiểu được thì phải là một bậc thầy về diễn giải cũng như nắm cực chắc về lĩnh vực ấy.
Tất cả các video của Khan Academy đều miễn phí và có thể xem được trên Youtube, tuy vậy mình vẫn recommend mọi người nên đăng nhập vào chính trang này vì sẽ học được một cách có hệ thống hơn. Ngoài ra, tiến độ học của bạn cũng sẽ được lưu lại, sau mỗi bài học sẽ là các bài tập (tất nhiên là miễn phí) để bạn thử sức. Cũng rất thú vị đấy chứ :D
Như học với gia sư luôn :)))

Kết

Có khi nào bạn xem tin tức về tài chính, kinh doanh trên TV mà không thể nào hiểu được các khái niệm cơ bản về tài chính, kinh doanh, cảm giác như đang xem TV với một ngôn ngữ khác? Mình tin rằng sau khi dành vài chục phút mỗi ngày với Khan Academy thì bạn sẽ có cái nhìn khác.
P/S: Bài trước của mình về cách học trên Coursera được mọi người ủng hộ quá. Mình cảm ơn ạ.