Mọi người đều biết Coursera là trang web hàng đầu về dịch vụ học trực tuyến. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình apply financial aids và cách làm bài tập trên Coursera như thế nào. Bài viết sẽ hướng dẫn cách nộp Hỗ trợ tài chính để được Giấy chứng nhận và cách hoàn thành các bài tập trong khóa học. 
Quy trình được mình chia làm 7 bước rõ ràng kèm hình minh họa. Cuối bài là chia sẻ một số kinh nghiệm để hoàn thành khóa học tốt nhất.

Bước 1: Chọn 1 khóa học mà các bạn yêu thích và click vào “Financial aid available”

Đa phần các khóa học trên Coursera đều có thể apply “Financial aid”, sự học có thành là phụ thuộc ở chúng ta mà thôi.

Bước 2: Điền đơn xin Hỗ trợ tài chính

2 câu hỏi chính:
- Why are you applying for Financial Aid? (150 words minimum required)
Câu này mình trả lời giống hệt nhau với mọi đơn xin hỗ trợ, đại loại là:
Although I have graduated, I always keep in mind that learning is a live-long process. For that reason, I constantly look for new subjects and stuffs to learn through the online courses I found on the internet. Coursera is an outstanding platform for live-long learners like me to start. Living in a developing country like Vietnam, I want to ...
- How will taking this course help you achieve your career goals? (150 words minimum required)
Câu này thì chúng ta sẽ trả lời tùy theo nội dung từng khóa học, ví dụ đối với khóa học viết mail business
... . Personally speaking, I soon realised that no matter which languages do I speak, writing is the number one hardest skill to master. Especially in the business world where we have to write emails to report our boss and customers everyday, that is why tools like Grammarly often have their advertisement scene as people write their emails and face difficulties with words. After viewing some contents of this course, I strongly believe that this course will equip me with essential skills and knowledge that no tool can compare with. Ultimately, I want to become a better human-being, less relying on tools. 

Bước 3: Kiểm tra mail

Bước 4: Bắt đầu xem luôn các video bài giảng để tiết kiệm thời gian

Các bạn đừng đợi sau 15 ngày mới bắt đầu học, hãy audit khóa học để bắt đầu xem video bài giảng và đắm mình vào đại dương tri thức đi thôi. Coursera cũng giống như một đại học ngoài đời thật vậy, giảng đường là tự do, bất cứ ai (không chỉ là sinh viên) có mong muốn học hỏi thì đều được chào đón. Có điều, chỉ sinh viên mới được đi thi mà thôi.

Bước 5: Nhận email báo được hỗ trợ tài chính

Theo mình thì Coursera có thuật toán riêng chứ không thể để sức người đọc hết số lượng đơn apply được. Theo nguyên lý 80/20 thì mình nghĩ, Coursera không cần lợi nhuận từ 80% người dùng từ các nước đang phát triển như Việt Nam đâu.

Bước 6: Làm bài tập để hoàn thành khóa học

Các bài tập của Coursera thường chia làm 2 dạng: Trắc nghiệm (có kết quả luôn) và Peer review. Ở dạng sau, bài làm của các bạn sẽ được các người học các ở khắp các nơi trên thế giới review và chấm điểm dựa trên các tiêu chí có sẵn về định lượng hoặc định tính (nhưng cũng quy về điểm số). Mình thường làm bài tập vào buổi tối, và sáng sớm hôm sau thường sẽ nhận được email báo đã có điểm.

Bước 7: Hoàn thành

Ten ten ten tèn, vậy là chúng ta đã hoàn thành xong khóa học. Coursera sẽ gửi mail về cho chúng ta như thế này. Hình certificate của khóa học này thì các bạn xem ở trên cùng bài viết (↑) nhé!
Các bạn hãy thêm chứng chỉ mà mình đã vất vả đạt được lên LinkedIn nhé.
Chỉ sau hơn 2 tháng thời kỳ quarantine này, mà mình đã có gần 10 certificates từ Coursera.

Những lời khuyên của mình

  • Hãy cân nhắc kĩ để chọn 1 khóa học vừa sức và có ích với mình
  • Hãy cố gắng hết sức để hoàn thành khóa học được cấp hỗ trợ tài chính
  • Hãy học vì chất, đừng học vì lượng
Chúc các bạn học tốt!!! Còn trẻ thì phải học.
P/S: Tốt nghiệp đại học được gần 1 năm rồi, được học tập trên Coursera là một niềm vui nho nhỏ của mình. Nhưng gần đây mình thấy mình học không tập trung, để ý quá nhiều vào điểm số và kết quả. Ây cha, không tốt, không tốt. Phải review lại một lượt các khóa đã học mới được.