Heroes of Might and Magic III - In the Wake of Gods / Chapter 4: Inferno
I - Lời nói đầu - Chào các bạn, ở các chapter trước về series Heroes III, mình đã giới thiệu với các bạn liên minh ánh sáng gồm...
I - Lời nói đầu
- Chào các bạn, ở các chapter trước về series Heroes III, mình đã giới thiệu với các bạn liên minh ánh sáng gồm 3 thành: Castle, Rampart, Tower. Để không mất thời gian quý báu của các bạn, mình xin được bắt đầu trình bày về thành thứ 4: Inferno.
- Phần này mình hệ thống lại cách trình bày bằng hình ảnh và bổ sung những thông tin trực quan hơn, hy vọng điều này sẽ giúp các bạn sẽ có cái nhìn thông thái và chính xác nhất về sức mạnh của thành Inferno.
Đọc thêm:
II - Giới thiệu chung về thành Inferno
- Thành Inferno (Hỏa ngục) là thành xuất hiện đầu tiên trong liên minh bóng tối, là nơi binh đoàn rực lửa hận thù trú ngụ và là nơi quỷ dữ được triệu hồi:
Imp (tiểu quỷ)Magog (loài quỷ với khả năng điều khiển lửa)Cerberus (chó ba đầu canh cổng địa ngục)Horned Demon (quỷ cấp cao)Pit Lord (chúa quỷ)Efreet Sultan (thần nhẫn tà ác, với quyền năng to lớn hơn cả thần đèn Genie trong ngàn lẻ một đêm)Arch Devil (Đại ác quỷ thống trị địa ngục)- Thành Inferno được xây dựng xung quanh chủ đề lửa, phép thuật chủ đạo của thành là lửa và vùng đất chủ lực của thành là dung nham (Lava)
- Ma thuật lửa của thành Inferno mạnh áp đảo các thành khác, đặc biệt là những cấm thuật xuất hiện trong nhà phép tiêu biểu như: Blind, Berserk, Armageddon v..v...
- Công trình phụ trợ rất tốt.
- 6 / 7 đơn vị quân có khả năng đặc biệt (trừ Demon / Horned Demon).
- Quân đội có speed cao, rất lợi thế trong việc đánh phủ đầu.
- Trong những bản đồ rộng lớn, thành Inferno rất mạnh.
- Trong những bản đồ khan hiếm tài nguyên, thành Inferno vẫn hoạt động tốt.
- Quân đội bắt đầu mạnh từ thời điểm giữa game và trở nên bá đạo vào giai đoạn cuối game.
- Quân đội có thể dễ dàng hạ gục thành Tower khi có cùng số tuần mua quân.
Đọc thêm:
III - Công trình & quân đội
1 - Công trình chính
Ở bảng "thông số Building", cột hệ số càng cao, bạn càng khó kiếm đủ tài nguyên để xây dựng công trình. Ngược lại, cột hệ số càng thấp, bạn càng dễ dàng xây dựng công trình.
Thành Inferno dễ dàng xây dựng quân đội từ Lv 1 đến Lv 6 vì xây dựng các đơn vị quân này không tốn kém và không yêu cầu nhiều tài nguyên quý hiếm.
2 - Công trình phụ trợ
Birthing Pool: Số lượng Imp (hoặc) Familiar tăng trưởng mỗi tuần +8.Brimstone Stormclouds: +2 Spell Power cho Hero khi thủ thành.Cages: Số lượng Hell Hound (hoặc) Cerberus tăng trưởng mỗi tuần +3.Castle Gate: Cho phép Hero ghé thăm dịch chuyển tức thời đến một thành Inferno khác đã xây dựng Castle Gate. (Castle Gate cần phải xây dựng ít nhất 2 cái trở lên thì mới hoạt động được)Order of Fire: +1 Spell Power cho bất kỳ Hero nào ghé thăm thành (mỗi Hero chỉ được 1 lần)Deity of Fire: Kho báu của thành Inferno, đây là công trình không thể xây dựng, chỉ có thể đào được ngoài Adventure Map. Deity of Fire biến tất cả các monter lang thang xuất hiện vào đầu mỗi tuần (kể từ khi xây dựng kho báu) đều trở thành tiểu quỷ / Imp; + 5000 Gold mỗi ngày và cộng thêm 50% số lượng quân tăng trưởng mỗi tuần của thành Inferno.Ngoài các hiệu ứng trên, hiệu ứng The Week of Imp (tuần lễ của quỷ) có được từ Deity of Fire sẽ cộng thêm số lượng tăng trưởng Imp / Familiar mỗi tuần +15.Castle Gate là công trình rất lợi hại trong nghệ thuật phòng ngự và chiến thuật gom quân:Công trình này tương đương với việc bạn sở hữu phép thuật Town Portal ở mức Advance, lại còn không mất mana, không mất lượt di chuyển của Hero.Kể từ khi bắt đầu sử dụng Castle Gate, thành Inferno dễ dàng áp đảo các thành khác.
Deity of Fire kết hợp với skill Summon Demons của Pit Lord khiến thành Inferno mạnh khủng khiếp, nếu người chơi dùng Castle Gate để gom thêm quân từ các thành Inferno khác và trang bị thêm cổ vật Elixir of Life thì thành Inferno bất khả chiến bại.
Đọc thêm:
3 - Quân đội
Ở bảng "thông số sức mạnh quân", mình có 1 lời khuyên cho các bạn là hãy nghiên cứu kỹ bảng này. Đặc biệt ở cột điểm ưu tiên, quân nào điểm càng cao thì khả năng càn quét mở đường càng mạnh.
Ngoại trừ Demon / Horned Demon là đơn vị quân có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các đơn vị quân Lv 4 khác, tất cả các đơn vị quân còn lại đều cao hơn hoặc ngang bằng với mặt bằng chung.
Thành Inferno có chỉ số HP rất thấp, 2 đơn vị quân có lượng HP cao ở Lv 3 và Lv 4 lại không ổn định và không cơ động.
Thành Inferno có chỉ số Attack tốt, hãy tận dụng sức mạnh tấn công của Cerberus lúc đầu game và sức mạnh hoàn hảo của Efreet từ giữa game.
Pit Lord / Demon / Imp của thành Inferno là 1 bộ ba khủng khiếp nhất của thành Inferno. Bộ ba này liên kết với nhau rất hoàn hảo nhờ vào skill Summon demons của Pit Lord. Với bộ ba này trong tay, trận đấu càng kéo dài, thành Inferno càng hùng mạnh. (xem mục bonnus)
Damage (Max) của thành Inferno rất tốt, ngoại trừ Devil / Arch Devil. Đây có thể coi là một nhược điểm, vì Devil / Arch Devil đắt mà các chỉ số không được như mong đợi.
Thành Inferno có chỉ số gây thiệt hại rất ổn định, nhưng quân chủ lực đầu game của thành là đơn vị quân cấp 3 Hell Hound / Cerberus lại không có được sự ổn định này.
Lại thêm một nhược điểm chí mạng nữa của thành Inferno.
Những đơn vị quân từ trung cấp trở lên đều rất mạnh mẽ trong phòng ngự. Đây chính là lý do rất khó để tấn công thành Inferno. Đặc biệt khi thành Inferno chủ động phòng ngự nhờ vào công trình Castle Gate, Inferno sẽ là pháo đài bất khả xâm phạm.
Các đơn vị quân thành Inferno có chỉ số Speed rất tuyệt vời, 2 đơn vị quân có chỉ số Speed thấp hơn các thành khác thực hiện nhiệm vụ Tanker và Ranger nên đây chắc chắn là thế mạnh của thành Inferno.
Thành Inferno có số lượng quân tăng trưởng không nhiều, lại khá đắt đỏ so với mặt bằng chung, đây cũng là một trong những nhược điểm của thành Inferno.
Nhưng không sao cả, công trình Castle Gate và khả năng Summon demons của Pit Lord sẽ khỏa lấp tất cả các vấn đề trên của thành Inferno.
IV - Hero
Tướng lĩnh thành Inferno rất cân bằng, nhưng vấn đề là khó kiểm soát thông số tướng.
Demoniac:
Khả năng cao học được Logistics / OffenseKhó có thể học được Water Magic. (vẫn có thể học qua University / Magic University / Witch Huts / Scholarship & Seer's Huts Events).Không thể học Necromancy.Khả năng tăng các skill: LV < 10: Attack: 35%
Defend: 35%
Spell Power: 15%
Knowledge: 15%
LV > 10: Attack: 30%
Defend: 30%
Spell Power: 20%
Knowledge: 20%
Heretic:
Khả năng cao học được Mysticism / WisdomKhó có thể học được Estates / Leadership / Luck / Navigation / Water Magic (vẫn có thể học qua University / Magic University / Witch Huts / Scholarship & Seer's Huts Events).Không thể học NecromancyKhả năng tăng các skill: LV < 10: Attack: 15%
Defend: 15%
Spell Power: 35%
Knowledge: 35%
LV > 10: Attack: 20%
Defend: 20%
Spell Power: 30%
Knowledge: 30%
Các Hero mạnh và rất mạnh:
Các tướng lĩnh (Hero) thành Inferno rất cân bằng, nên rất khó để chia ra các tướng mạnh, bảng bên trên là những tướng lĩnh chiếm nhiều lợi thế hơn các tướng lĩnh khác.
Các tướng lĩnh thành Inferno học được rất nhiều skill, nhưng điều đó lại nảy sinh vấn đề là sẽ phải học cả những skill không cần thiết.
V - Commanders
Commanders của thành Inferno có tên là Succubus, là một Commanders rất hiệu quả và cân bằng. Succubus có 2 kỹ năng chính, 1 bị động và 1 chủ động bổ trợ cho nhau rất tốt:
Passive: Kỹ năng Charming: Succubus mê hoặc tất cả các Monster trên bản đồ Adventure Map, làm chúng đi theo quân đoàn quỷ trước khi trận chiến nổ ra. Số lượng Monster bị Succubus mê hoặc được tính theo công thức sau:5%+(Commander Level-1)/2 nhưng không lớn hơn 20% tổng số lượng Monster.Active: Kỹ năng "Fire Shield": Succubus cast phép Fire Shield lên đồng minh trong trận đấu. Thời gian Fire Shield duy trì trên đồng minh bằng với Magic Power của Commander.- Kỹ năng Charming của Succubus làm người chơi có thêm quân ngay trước khi trận chiến bắt đầu. Việc thêm quân lúc nào cũng là cực kỳ quý giá, nhưng khả năng Charming lại trở lên dần yếu thế hơn khả năng đặc biệt của các Commanders khác, nhất là khi trận đấu bước vào giai đoạn cuối game.
- Bù lại, kỹ năng Fire Shield rất yếu vào giai đoạn đầu game nhưng trở lên cực kỳ lợi hại vào giai đoạn cuối game. Trong những trận chiến quyết định, kỹ năng Fire Shield là một kỹ năng buff rất quan trọng và cực kỳ khó chịu.
Succubus là một trong 2 Commanders có khả năng cast phép Lv4 lên đồng minh. So với các Commanders khác có kỹ năng Active chỉ là cast những phép Lv 1 hoặc Lv 2 thì việc được sử dụng phép thuật Lv 4 là một lợi thế không hề nhỏ của thành Inferno.
- Kỹ năng Charming không hoạt động khi giao chiến với Hero đối phương.
VI - Hạn chế của thành Inferno
1 - Các đơn vị quân cấp thấp rất yếu:
Imps là đơn vị quân Lv 1 yếu nhất trò chơi.Chỉ có duy nhất 1 đơn vị quân tầm xa ở Lv 2, Gog không nâng cấp thì yếu, nâng cấp lên Magog cũng chẳng hơn được bao nhiêu mà lại vừa đắt đỏ vừa khó sử dụng.Hell Hound / Cerberus không ổn định. Đơn vị quân này chỉ hiệu quả và mạnh mẽ khi được buff phép Bless (uống rượu), nhưng vấn đề là nhà phép của thành Inferno chắc chắn không bao giờ có phép thuật này...2 - Quân đội Lv thấp tính cơ động rất kém vì không có sự hỗ trợ của đơn vị bay (Flying Unit) để nhử mồi / thả diều.
3 - Thành Inferno có tổng chỉ số HP khi mua tất cả các quân trong tuần thấp nhất trò chơi (93% so với các thành khác)
4 - Quân đội nâng cấp & chiêu mộ tương đối đắt tiền mà các chỉ số / kỹ năng lại không tương xứng.
Thành Inferno khởi đầu game cực kỳ khó khăn, với rất nhiều khiếm khuyết chí mạng: các đơn vị quân cấp thấp yếu, không ổn định, không cơ động, máu thấp, giá thành không hợp lý, tất cả những điều trên làm cho việc dồn quân mang đi mở bản đồ thôi cũng đã là 1 trở ngại rất lớn khi cứ giao chiến là lại thiệt quân.
5 - Thành Inferno có tổng chi phí xây dựng các công trình đắt nhất trò chơi.
6 - Tướng lĩnh (Hero) lên các chỉ số (công / thủ / phép thuật / trí thức) rất dị hợm; Skill của lớp Demoniac thì lên cả những skill của lớp Heretic, lớp Heretic thì lên cả những skill của lớp Demoniac.
Tóm lại, đã là Quỷ thì rất khó kiểm soát.
7 - Yếu kém trong việc công thành.
8 - Thành Inferno bị thành Castle & Necropolis khắc chế cả về quân đội lẫn ma thuật:
Dễ dàng bị quân đội thành Castle & Necropolis hạ gục khi có cùng số tuần mua quân.
Ma thuật lửa của thành Inferno dễ dàng bị hóa giải bởi phép Dispel (giải giới) / Cure (cứu chữa) của thành Castle.Ma thuật lửa của thành Inferno vô dụng trước các sinh vật không có linh hồn của thành Necropolis.Bonnus:
1 - Tà thuật của quỷ: Summon demons
Hy sinh các đơn vị quân Lv thấp (Imp)Sử dụng cấm thuật Bind để làm mù đối phương.Sử dụng phép thuật Fireball hoặc Inferno lên bọn tiểu quỷ.Bắt đầu sử dụng tà thuật:Xác của 35 tiểu quỷ sẽ triệu hồi được 4 quỷ cấp cao (35 Imp = 4 Demon)Chia nhỏ các Stack đơn vị quân Pitlord và sử dụng thêm Phép thuật Clone (nếu có) để tăng số lượng Demon triệu hồi được.Summon Demons là tà thuật đánh đổi bằng máu, sau đây là những điểm cần lưu ý:1 tiểu quỷ có 4 máu, nhân với 35 con = 140 HP.140 HP sẽ triệu hồi được 4 Demon (140/ 35 = 4)Tổng lượng máu của xác chết cũng như số lượng Demon không thể vượt quá số lượng sinh vật trong đống chết.Ring of Life , Ring of Vitality , Vial of Lifeblood và Elixir of Life là các cổ vật tạo ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của việc triệu hồi.Kho báu của thành Inferno là Deity of Fire bổ trợ rất tốt cho tà thuật này.Demon giá rất rẻ, kết hợp với Castle Gate để gom Demon từ các thành Inferno khác, sau này bạn sẽ có 1 binh đoàn quỷ dữ với số lượng áp đảo cả bản đồ, thậm chí binh đoàn khô lâu của Necropolis nhìn thấy bạn còn phải bỏ chạy (Demon là quân cấp 4 nên có thể đấu lại với binh đoàn xương cấp 1 có số lượng cao gấp 7-8 lần mà vẫn dễ dàng chiến thắng)2 - Trong thực tế trên chiến trường, thành Inferno thành hay bại phụ thuộc rất cao vào lượt điều quân đầu tiên.
3 - Thành Inferno là một lựa chọn try hard, người chơi mới không nên chơi / chọn thành Inferno; thậm chí những người chơi trung cấp vẫn cảm thấy rất khó khăn khi cầm thành Inferno.
Thành Inferno sẽ thể hiện sức mạnh bá đạo nếu được cao thủ thực sự cầm, lúc đó bạn sẽ thấy sức mạnh của quỷ dữ và như thế nào là "địa ngục trần gian".
VII - Kết
Hy vọng bài viết của mình sẽ giúp các bạn có góc nhìn tổng quát nhất về thành Inferno. Chúc các bạn có những sự lựa chọn sáng suốt và đưa ra được những quyết định chính xác làm thay đổi cục diện trận đấu.
Toàn bộ Data Base & Radar mình tự làm nên bạn nào thấy có chỗ mình viết (hoặc cách viết, cách trình bày) chưa ổn cần phải sửa, mong bạn góp ý với mình ạ. Chân thành cảm ơn!
P/s: Cảm ơn bạn vì đã đọc tới dòng này, nếu các bạn thấy hay thì share hoặc động viên mình vài câu để mình có động lực cho ra sớm chapter tiếp theo !
Bài viết được đăng trên trang Spiderum và diễn đàn gamevn
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất