Mình không biết mọi người nghĩ như thế nào khi nói đến giá trị của một con người, nó cụ thể là cái gì, nằm ở đâu và nó tồn tại, hoạt động như thế nào. Một con người sống có giá trị thể hiện có thể qua nhiều hình thức khác nhau, đóng góp cho cuộc sống dù bé hay to thì đều tính là giá trị riêng của nó. Nhưng theo quan điểm của cá nhân và cái ý thực sự mình muốn đề cập đến trong bài viết này đó chính là những giá trị riêng và thiêng liêng của bạn hay còn có thể gọi là cái "chất".

Đọc thêm:

Mọi người đừng mường tượng tới những hình ảnh các thanh niên sống một cách bất cần, băm bổ và cho rằng đó là cá tính của họ là sự thể hiện của một cái chất nhé. Cái chất ở đây là cái thứ thuộc về chính mình mà người khác không có quyền đụng tới, nó khá tương tự với phẩm giá của mỗi người. Một người có thể không tài giỏi thực sự nhưng họ vẫn chưa bao giờ tự ti về chính bản thân khi đứng trước những ai có năng lực hơn nhiều, thay vào đó họ vẫn luôn tự tin vào khả năng của bản thân rằng mình sẽ có thể làm được những điều mà bao người có thể làm. Không mặc cảm về sự thua kém và thể hiện rằng mình không phải là tuýp người dễ bắt nạt, đó chính là cái giá trị của mọi người. Chúng ta có thể tự hào rằng chúng ta giỏi về một mặt nào đó, chúng ta có thể tự hào rằng chúng ta có phong thái của những kẻ không khuất phục khi đương đầu với mọi khó khăn. Cái giá trị đó chính là thứ khiến cho bạn trở nên đặc biệt và không cho phép bất cứ ai coi thường mình cả.
Những ai một khi có thể xây dựng được cho mình những giá trị riêng, tương tự như một cái gì đó thiêng liêng mà họ luôn thờ tụng, sẽ toát ra bên ngoài bản thân một khí chất đáng nể. Tôi đã từng thấy rất nhiều trường hợp những con người nuôi dưỡng được khí chất từ lâu mà vượt qua biết bao khó khăn hay thậm chí khiến nhiều người ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Lớn lên bằng sự chê bai và coi thường của người khác, họ vẫn mỉm cười tiếp tục sống và một ngày thay đổi tình thế để khiến kẻ khác không thể hạ thấp nhân phẩm của mình nữa.
Đơn giản những người sống tôn thờ giá trị riêng của mình sẽ luôn khắc ghi một câu trong đầu rằng "không cho phép bản thân bị người khác coi thường". Chúng ta hầu như không việc gì phải chạy theo bất kì ai cả mà hãy coi sự phát triển của bản thân là điều quan trọng nhất. Chỉ khi nào con người thực sự quyết tâm cải thiện cuộc sống của họ bằng cách thay đổi thái độ và hành động hằng ngày thì con người đó mới đủ tiềm năng để chiến thắng mọi sự dè bỉu từ xung quanh.
Tại sao chúng ta phải buồn khi người khác cho rằng mình là kẻ kém cỏi mà không xem nó như là một liều doping để thay đổi chính mình. Nếu bất cứ một ai đó nói bạn không thể thì chỉ việc đơn giản chứng minh điều ngược lại. Mình luôn quan niệm mọi điều coi thường hay nỗi đau, thất bại sẽ là thứ giúp chính ta thay đổi sâu sắc. Lớn lên từ sự thua thiệt và những lời nói không mấy tốt đẹp từ môi trường xung quanh. Đó là những thứ đã làm mình mạnh mẽ và cảm thấy vô cùng thích thú trước những lời lẽ khó nghe từ người khác.

Đọc thêm:

 Mình đã từng bị bạn bè trêu chọc là 1 thằng đàn bà vì sự yếu đuối của cơ thể để rồi âm thầm mỗi sáng chạy bộ 5 cây số suốt 3 năm trời. Mình đã từng bị người khác nói không có khả năng để học tiếng Anh để rồi quyết định thay đổi cả con đường để thi vào trường Ngoại ngữ. Và rất rất nhiều những lần bị chính sự ác nghiệt của cuộc sống quăng vào thân thể này để rồi âm thầm thay đổi tất cả những điều đó.
 Trong thâm tâm mỗi con người, có một thứ tuyệt đối không bao giờ để người khác xâm phạm tới, đó chính là lòng tự trọng. Sự chống trả bằng lời nói luôn là sự chống trả yếu ớt so với việc tự mình hành động để thay đổi. Tuyệt đối không được cho phép bất cứ ai coi thường bản thân bằng cách luôn cố gắng mỗi ngày. Cái giá trị được rèn giũa đó sẽ là món đồ đẹp nhất khi người khác nhìn vào. Bạn không nhất thiết phải chạy theo bất cứ ai, hãy cứ là mình và bảo vệ cái giá trị thiêng liêng, tinh khiết của mỗi chúng ta.