Dù là chạy bộ hay là bất kể môn thể thao nào, thì đối với mình, nó là một công cụ rèn luyện sức khoẻ và sự kỷ luật rất tốt.
Đặc biệt là đối với một người có thể trạng yếu như mình, với tuổi thơ gắn liền với bệnh viện thì mình hiểu rõ được giá trị của sức khoẻ, thì việc đạt được những cột mốc như Half marathon(HM) sub 2 có ý nghĩa vô cùng lớn. Nó giúp mình tự tin hơn, khoẻ mạnh hơn và sẵn sàng đối đầu với những thử thách lớn hơn trong công việc cũng như là cuộc sống. Đặc biệt là sau khi mình biết đến Mô hình xoắn động của cô Vũ Phi Yên thì mình càng thấm thía được vai trò của việc rèn luyện thể thao trong quá trình phát triển tâm lý bản thân. Tựu chung lại, tất cả chỉ nhằm mục đích giúp bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày.
Cho những bạn nào còn mới và chưa biết, HM sub 2 tức là bạn sẽ chinh phục cột mốc 21,1 km dưới 2 tiếng. Đây là một cột mốc mà rất nhiều runner muốn chinh phục và tất nhiên là nó không hề dễ dàng. Tương tự như vậy với khái niệm Full marathon(FM) sub 4, tức là chinh phục cự ly 42,2 km dưới 4 tiếng. Và để đạt được HM sub 2 thì bạn phải duy trì tốc độ chạy đều mỗi cây xấp xỉ 5p35s, liên tục như vậy trong 21 km. 
Trên đây là kết quả mình đạt được sau 8 tuần luyện tập, 1h56p cho 21,1 km, cũng không quá tệ.
Trên đây là kết quả mình đạt được sau 8 tuần luyện tập, 1h56p cho 21,1 km, cũng không quá tệ.
1. Mọi thứ cần thời gian tích luỹ
Dù là luyện tập trong khoảng 8 tuần, nhưng phải nói chính xác hơn là 8 tuần và 4 năm chạy bộ bền bỉ. Mình bắt đầu chạy từ giữa năm 2019. Nhưng lúc ấy chỉ nghĩ là chạy cho vui, vì sau chấn thương đầu gối đứt dây chằng thì đợt ấy không thể tập gym được nữa, bản thân vốn đam mê thể thao nên không bỏ được, chỉ biết chọn môn thể thao nhẹ nhẹ mà tập. Cứ đều đặn mỗi tuần 3-4 bữa, chạy đều 3-5 km, rồi cũng nâng dần lên 10km-15km. Cho đến khi nhìn lại, cũng không ngờ rằng mình đã chạy được 4 năm. Điều này là vô cùng quan trọng, vì với những bạn mới, việc bắt chước theo tập trong 8 tuần và hy vọng sub 2 thì là điều không thể. Mọi thứ đều cần thời gian tích luỹ, thậm chí tính bằng năm. Khi nhìn xa hơn ở những lĩnh vực khác, bạn cũng sẽ thấy có những người đạt được thành tích này thành tích nọ trong thời gian ngắn, thực ra đằng sau đó là sự tích luỹ được tính bằng số năm. Đó có thể là Hiệu ứng lãi kép chăng?
2. Có phương pháp
Đây là lần thứ 2 mình tham gia một giải chạy, là Long Biên Marathon, trước đó là tháng 4/2022 mình có tham gia HCMC Marathon ở Hồ Chí Mình, và kết quả là 2h2p, bị lố 2 phút nên không được sub 2 và khá là đáng tiếc. Vậy thì nối tiếp bài học trên, dù bạn bền bỉ và kỷ luật, nhưng mọi thứ phải đúng phương pháp. Sự khác biệt lớn nhất giữa lần chạy HM này và năm ngoái, là mình có thêm sự hỗ trợ của các anh em trong cộng đồng chạy bộ, trong khi lần trước là tải app trên Appstore về và tập theo giáo án trên app, không có hướng dẫn thêm nào và không có kinh nghiệm thi đấu nào cả. Ở lần tập trước, mình khá là kiệt sức trong quá trình tập luyện, và dù là chơi thể thao nhưng lại luôn trong tình trạng stress và lo lắng, thời gian luyện tập thì là 12 tuần. Nhưng với lần này, bằng việc luyện tập đúng phương pháp và có lịch tập phù hợp với bản thân, đó là một trạng thái hoàn toàn khác, vui vẻ và năng lượng mỗi ngày, thậm chí cho đến 3 ngày trước thi, mình còn ghi nhật ký với 1 dòng duy nhất: Mình biết là sẽ đạt sub 2 21 km. Đó là một sự tự tin mà chưa bao giờ mình có được trên hành trình luyện tập của bản thân.
Nhật ký trong Evernote trước ngày thi là 29/10
Nhật ký trong Evernote trước ngày thi là 29/10
3. Giới hạn nằm ở suy nghĩ
Mình vẫn nhớ chỉ vài năm về trước, sếp động viên mình chạy 21 km, thì với cái đầu gối đứt dây chằng và một chút nản lòng vì chấn thương mà phải nghỉ gym, mình chỉ rón rén bảo sếp rằng 10 km sẽ là sự cố gắng hết sức rồi và không thể rướn đến 21 km. Không ngờ rằng bây giờ đã có thể chạy được 21 km mà lại còn sub 2. Đó là chưa kể, theo kế hoạch thì mình sẽ thi Techcombank Marathon vào tháng 12 này, tức là mình sẽ có 12 tuần luyện tập, do kinh nghiệm lần trước tập 12 tuần thì lần này nghĩ là mình cũng cần 12 tuần. Nhưng sếp có lẽ nhìn ra được cái gì đó khác, để rồi động viên mình tham gia luôn Long Biên marathon, lúc ấy là chỉ còn khoảng 8 tuần, mình đã lắc đầu vài lần vì suy nghĩ chắc nịch là sẽ không thể được, nhưng rồi bằng sự cao hứng nào đó cũng muốn thử sức mà đồng ý tham gia và được kết quả như bây giờ, quả là ngoài sức mong đợi. Qua rất nhiều lần bị hớ như vậy, mình dần nhận ra có những giới hạn do chính bản thân tự hù mình mà thôi, chỉ có khi cố gắng hết sức và đúng phương pháp, mới có thể biết mình đi xa đến cỡ nào. Quan trọng nữa là bên cạnh mình luôn có những người thầy và người bạn bên cạnh, những người đi trước, họ dẫn dắt mình để mình có thể đi xa hơn. 
4. Chạy đi bạn
Cho đến thời điểm mình đạt được HM sub 2, mình chợt nhận ra những anh em xung quanh đã liên tiếp đạt được các cột mốc mới trên hành trình chinh phục FM của họ. Nếu là mình của trước đây, đó là sẽ sự so sánh nhẹ và cảm thấy bản thân thật thua kém. Nhưng chạy bộ đã dạy cho mình một bài học rất khác, dù trên cùng một đường chạy, nhưng mục tiêu của mỗi người là khác nhau, bạn phải biết mục tiêu của bạn là gì, và thật sự tập trung cho nó, vì sau cùng, chính bạn là người sẽ hạnh phúc nhất với mục tiêu của bản thân, chứ không phải ai khác. Đó có lẽ cũng là bài học lớn nhất giúp mình thay đổi cả góc nhìn của bản thân về mọi thứ xung quanh, bình tâm và kiên nhẫn hơn với những mục tiêu đề ra, biết hạnh phúc với những thành tích nhỏ nhoi, không còn ghen tị với những thành quả của người khác, thay vào đó là sự ngưỡng mộ và tinh thần học hỏi, vì biết rằng họ cũng đã nỗ lực như thế nào để có được kết quả như vậy.
Ngày hôm nay, bạn có thể đeo giày vào và chạy, có thể là 5km, 10km, hoặc là chỉ hoàn thành 21km mà không cần sub 2,.. hoặc là bất kỳ môn thể thao nào. Không quan trọng, quan trọng là bạn đã chiến thắng được bản thân mình, mình biết là có những người dậy sớm và đi bộ 5km cũng là một thành công đối với họ. 
Chúc bạn thành công nhé.