MỞ

Cre: Pinterest
Cre: Pinterest
Từ lúc dịch Covid bắt đầu bùng nổ, mình chắc là mỗi người đều chịu những ảnh hưởng, tác động nhất định do nó đem đến. Không ít thì nhiều, chúng ta vẫn đang đối mặt với Covid và học cách "sống chung" với nó. Dù vậy, mình thấy bản thân trưởng thành và thay đổi khá nhiều qua đợt đại dịch này. Bài viết này mình sẽ chia sẻ những điều mình đã học được nhé!

1. CHUYỆN THAM GIA CHỐNG DỊCH

Là một sinh viên y khoa, mình luôn muốn được góp sức vào công việc chống dịch từ khi Covid bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Qua ti vi, báo đài và các phương tiện truyền thông khác, mình thấy được sự hi sinh, nỗi vất vả của các y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu. Vì vậy, ngay khi trường thông báo cần các bạn tham gia tình nguyện chống dịch, mình đã đăng kí ngay. Lúc đầu thì bố mẹ mình không đồng ý, nhưng mình đã thuyết phục được bố mẹ cho phép mình tham gia. Đương nhiên là bố mẹ nào cũng lo cho con cái rồi, nhưng mình nhận thấy trách nhiệm của một thanh niên nói chung và sinh viên y nói riêng, nên mình rất muốn được tham gia chống dịch. À nói luôn mình là người có sức khỏe tốt và tinh thần khá vững nữa nên mình không lo sợ sẽ "dính" Covid khi đã đủ hành trang kiến thức.
Thực sự là mặc đồ bảo hộ khá khó thở các bạn ạ. Dù mình là người có thể trạng tốt, nhưng cũng mất mấy hôm đầu để "làm quen" với nó. Xem trên ti vi, mình mới thấy được một phần nỗi vất vả của các nhân viên y tế thôi. Nhưng khi được trực tiếp trải nghiệm thì mình mới cảm nhận, thấm thía nhiều hơn nỗi vất vả mà họ trải qua. Bọn mình thường lấy mẫu vào sáng sớm hoặc chiều tối nên cũng hạn chế được phần nào nắng nóng (bọn mình toàn lấy mẫu ngoài trời, à có một hôm duy nhất lấy trong phòng văn hóa thôn). Việc địa phương hỗ trợ, hợp tác cũng giúp bọn mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hơn. Điều kiện ăn, ngủ của bọn mình cũng được đảm bảo và bọn mình còn được nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm về trang thiết bị y tế cũng như lương thực thực phẩm nữa. Cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến bọn mình như vậy.
Vậy mình học được gì từ việc tham gia chống dịch? Mình học được cách làm việc nhóm, tính kiên nhẫn, kĩ năng giao tiếp cũng được cải thiện đáng kể. À có một điều nữa mình muốn chia sẻ đó là, mong mọi người hãy thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế nhé. Thực sự là việc mặc đồ bảo hộ trong hàng tiếng đồng hồ như thế không "dễ chịu" một chút nào đâu, nếu không được trực tiếp mặc chắc mình cũng không thể có cảm nhận rõ ràng, chi tiết như thế. Qua đợt này, mình cũng quen được thêm nhiều bạn mới và có những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong thời gian sinh viên của mình. Mình mong Việt Nam sớm đẩy lùi được dịch bệnh và mọi người được quay trở lại cuộc sống bình thường.
Việt Nam đoàn kết - Chiến thắng đại dịch

2. HỌC ONLINE VÀ LẤY CHỨNG CHỈ FREE

Việc không được học trực tiếp là khó tránh khỏi khi dịch Covid trở nên phức tạp hơn. Cũng vì thế, mình bắt đầu tìm hiểu các khóa học online và đã đăng kí vài khóa học. Bây giờ có khá nhiều web hay với các khóa học free có kèm chứng chỉ. Các bạn có thể tham khảo một số nguồn như: WHO, Havard Online Medical Courses, Coursera, edX, Alison,...v...v... Bạn có thể tìm những chủ đề mà mình quan tâm và muốn học thêm như ngoại ngữ, phát triển bản thân, sức khỏe, nghệ thuật, công nghệ thông tin. Nói thêm chút là ở Coursera, các bạn có thể lấy chứng chỉ mà không mất phí nhờ vào việc viết Financial Aid (hỗ trợ tài chính). Cái này mình thấy khá nhiều hướng dẫn trên mạng rồi nên nếu các bạn quan tâm thì có thể tự tìm hiểu nha.
Mình thấy học online cũng là trải nghiệm hay và cần sự tự giác của bản thân nhiều hơn. Vì hồi đầu mình cũng hay vừa học, vừa lướt mạng, đọc tin tức lắm. Nói chung là cũng nhờ mấy đợt giãn cách xã hội, mình học được cách quản lý thời gian và sử dụng mạng internet một cách tối ưu hơn so với mình trước kia.

3. SỐNG CHẬM LẠI

Đợt này mình ở nhà khá nhiều (phần lớn thời gian luôn). Mình chỉ ra ngoài đường khi có việc cần. Mình học được cách dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Mình nhận thấy rằng bố mẹ ngày càng già đi rồi, và sau vài năm nữa, mình cũng sẽ lấy chồng và không được ở cùng họ nữa. Vì vậy mình càng trân trọng thời gian này để được ở bên bố mẹ và em gái nhiều hơn. Nhà mình có nhiều bữa cơm được ăn cùng nhau hơn, cùng nhau xem phim, cùng nhau chuẩn bị bữa cơm và thi thoảng là vài trận bóng đá nữa. Nếu bạn còn bố mẹ thì hãy dành nhiều thời gian hơn với họ nhé. Sau này bạn có thể có tất cả nhưng thời gian thì không. Với mình, gia đình luôn là ưu tiên số một trong bất kì hoàn cảnh nào.
Mình cũng học được cách tự chăm sóc bản thân hơn. Mình tìm hiểu về skincare. Mình cũng tập thể dục và uống nhiều nước hơn trước. Mình mang cả bình nước (tầm 2 lít) để ở bàn học luôn, nó nhắc nhở mình đó là lượng nước nên được uống trong một ngày. Ngày nào mình tập thể dục thì lượng nước uống vào cũng tăng theo. Mình đặt cả giờ nhắc đi ngủ nữa (mình có thói quen ngủ trước 11h) trừ một vài trường hợp đặc biệt thôi chứ giờ mình vẫn giữ thói quen đấy (mình hình thành từ hồi học cấp 2). Việc đó khiến mình phải cố gắng sắp xếp thời gian và học tập vào các thời điểm khác trong ngày. Mình rất coi trọng giấc ngủ, mình luôn cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày. Nó giúp mình có nhiều năng lượng hơn để đón chào ngày mai và tiếp tục thực hiện các công việc.
Bạn có thể đọc thêm về cách mình tạo thói quen qua bài viết dưới đây:
Tóm lại là thời gian ở nhà nhiều giúp mình biết yêu bản thân và những người xung quanh hơn. Mình thấy vui từ những điều giản dị, nhỏ bé.

4. NETWORKING QUA MẠNG VỚI NGƯỜI MÌNH KHÔNG QUEN BIẾT

Mình có đọc được một bài trên Spiderum nói về vấn đề này rồi, khá hay và bổ ích vì mình cũng đã trải qua cảm giác ấy. Mình khuyên mọi người nên đọc nha (mọi người có thể tìm theo keyword "networking" nhé).
Hmmm, mình là một người bình thường chỉ nói nhiều với những người thân quen hoặc gặp mặt trực tiếp thôi. Nhưng giờ khá là khó khăn để có được mối quan hệ gặp "trực tiếp" như vậy. Lúc đầu mình cũng hơi ngại khi nhắn tin làm quen với các tiền bối nhưng sau đó cũng quen dần. Họ khá thoái mái và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm từ một người đi trước. Mình cũng là đứa khá ham học và hay đưa ra thắc mắc. Mình vẫn luôn mong được các tiền bối giải đáp và định hướng giúp mình. Giờ mình đã làm được rồi và mình nghĩ là các bạn cũng có thể làm được. Cố lên nhé! Nếu cần, bạn có thể trao đổi với mình về vấn đề networking này nha ^^ Mình rất sẵn lòng giúp đỡ.

KẾT

Chúng ta không thể thay đổi được tình hình dịch trước mắt nhưng chúng ta có thể thay đổi được cách tiếp cận và học cách sống chung với nó. Mong rằng bài viết này có thể phần giúp các bạn "thích nghi" với cuộc sống hiện tại. Chúc cho chúng ta đều khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày, có thể làm được điều mình muốn và cùng nhau vượt qua đại dịch này nhé! <3
Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài viết của mình <3