Bài viết của triết gia người Nga Aleksandr Dugin đăng trên trang geopolitika ngày 26/02/2024.
Nguồn: http://geopolitika.ru
Chúng ta hãy khảo sát lại ảnh hưởng của triết học Hegel đối với lý thuyết quan hệ quốc tế. Điều này thể hiện rõ nhất ở chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa tự do, trong khi Hegel ít có tác động đến chủ nghĩa hiện thực. Chúng ta hãy xem xét chủ đề này chi tiết hơn.
Hegel bày tỏ quan điểm của mình về chính trị một cách đầy đủ nhất trong Triết học Pháp Quyền. Những quan điểm này dựa trên toàn bộ triết lý của ông và là một phần không thể thiếu của toàn bộ hệ thống. Bất kể, lý thuyết về Chính trị của Hegel được trình bày khá độc đáo, và để xác định quan điểm của ông về chính trị quốc tế, cần phải mô tả ngắn gọn lý thuyết này trước.
Trước hết, cần nhắc lại mô hình chung của tư tưởng Hegel. Nó được xây dựng trên nguyên tắc bộ ba do Fichte xây dựng: chính đề - phản đề - hợp đề. Về phía Fichte, chính ông lại lấy nó từ truyền thống Tân Platon. Bản thân Hegel đã không sử dụng cách diễn đạt 'chính đề - phản đề - hợp đề', mặc dù cấu trúc phép biện chứng của ông liên tục xoay quanh một sơ đồ bộ ba tương tự.
Theo Hegel, ở khởi đầu của mọi thứ là Ý tưởng tự thân hay Tinh thần chủ quan (Subjective Spirit). Đây là chính đề. Sau đó đến khoảnh khắc phủ định. Như vậy, Tinh thần phủ định chính mình, xa lánh chính mình và trở thành Tự nhiên (Nature). Trong khoảnh khắc phủ định này, Tinh thần không còn ở trong chính nó và trở thành cho-thứ-khác (for-Other). Nhưng Tự nhiên và bản chất (substance) không phải là nguyên lý (đầu tiên) . Đó chỉ là một khoảnh khắc phủ định. Vì vậy, nó là tiêu cực. Mang tính tiêu cực, nó diễn đạt những gì nó phủ định, bằng cách thay thế, cái mà bao gồm việc hủy bỏ và (nhưng) nâng cao (Aufhebung). Sự căng thẳng giữa hai khoảnh khắc biện chứng này đóng vai trò như Tinh thần, tổ chức và vận động thiên nhiên. Có một sự 'vận thế' (potentiation) của các lớp tồn tại bên ngoài - từ vật lý-cơ học đến hóa học và cuối cùng là hữu cơ. Quá trình khai mở của Tinh thần này là trí tuệ. Ở con người, trí tuệ quyết định ý thức.
Sự sống hữu cơ kết hợp với ý thức con người quyết định khoảnh khắc thứ ba – phủ định của phủ định hay hợp đề. Ở con người, Tinh thần bước vào bước cuối cùng, hướng tới việc cho phép Ý tưởng tự suy ngẫm thông qua con người và Tinh thần sẽ trở thành Tinh thần tuyệt đối, tức là Ý tưởng cho chính nó.
Đây là bức tranh khái quát về hệ thống của Hegel. Trong Triết lý về Quyền, ông chỉ tập trung vào con người và những khoảnh khắc ‘tiềm năng’ của họ, những phép biện chứng của sự chuyển động qua nhiều tầng lớp khác nhau của Tinh thần-tự-bộc-lộ.
Dịch: Bạch Long, đã chỉnh sửa (VSM)
Phần 1.2: