Lại là một cơ hội xinh đẹp để đến một thành phố xinh đẹp!
Tháng 10 - 2019, trên chuyến bay của China Airline mình sang Đài Loan để tham gia APEC Youth Innovation & Entrepreneurship, và lần này mình đi một mình vì Việt Nam có 4 người nhưng mỗi người tự đến và hẹn gặp nhau ở Đài Loan luôn. Mình mang một tâm trạng hồi hộp, thấp thỏm nhưng vì đã từng sang Hàn nên mình thấy tự tin hơn chút xíu nên cũng không lo lắng khi đi 1 mình lắm, mình pack đồ chỉ ngay tối hôm trước và mình đi 5 ngày. Mình lo lắng vì ở nhà còn bao nhiêu việc chưa giải quyết xong mà cứ đi thế này thì tiếc việc ghê :< 
Đầu tiên phải nói về hãng hàng không China Airline này mình rất ưng vì chiếc ghế ngồi rất thoải mái và được thiết kế phần đỡ đầu để mình ngủ không bị ngả nghiêng, khoang ngồi cũng rộng rãi và thoải mái nữa, mình có trải nghiệm tốt hơn so với Korean Air, và có một điểm nhìn mình chắc giống người Đài Loan nên các chị tiếp viên lúc phục vụ toàn nói tiếng Đài vs mình =))) mà có hiểu được mấy đâu, mình biết mỗi mâý câu giao tiếp cơ bản kiểu "Tai gia hảo... Xia xỉa..." :))) kiểu học vẹt trên TV thôi chứ.
Vì Taiwan là một quốc đảo nên trước khi đến và máy bay hạ thấp tầm bay thì bạn sẽ thấy một màu xanh ngát xanh, may mắn mình ngồi ghế cạnh cửa sổ nên có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ và khi đó mình thấy xanh rất xanh và trên cái nền xanh ấy có những vệt trắng trắng cứ so le nhau, chứ ko liên tục. Mình đã rất băn khoăn không hiểu là cái gì bên dưới mặt đất mà dị vậy, xong lại thấy một vật thể, máy bay dần xuống gần hơn và mình nhìn kĩ hơn thì đó là một con thuyền mà tàu thì đúng hơn (vì ở độ cao như thế vẫn nhìn đc ra hình thù thì nó hẳn rất to) lúc đó mình mới nhận ra "Ôi thì ra mình đang bay trên biển =))) và cái vệt trắng đó chính là những con sóng" và điều kì diệu mở ra một Đài Loan như thế.

Đọc thêm:

Mình dự hội thảo ở Đài Bắc nên mọi điểm du lịch hay đi chơi đều ở Đài Bắc hết (Taipei) ở 5 ngày nhưng từ sáng đến chiều đều ngồi tham dự hội thảo và đi theo lịch trình hết nên đến tối mình mới tự cùng mọi người đi chơi và khám phá Taipei. Ah trước đó cho những bạn chưa biết Đài Loan được chia làm 3 khu vực (Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam và mình ở Đài Bắc)
Những điều mình thích thú khi ở Taipei
Đến sân bay quốc tế Taiwan Taoyuan, mình tự di chuyển về khách sạn bằng MRT (tàu điện ngầm) và sẽ có 1 line cao tốc đi thẳng từ sân bay vào trung tâm thành phố (kiểu giống điểm trung chuyển) và từ đó mình bắt line khác để đi về khách sạn. Đi MRT ở Taiwan sử dụng Ezi Card - cái thẻ này tiện lợi kinh khủng vì bạn còn đi được cả bus, taxi, mua đồ trong của hàng tiện lợi, thanh toán điện nước,... các thứ cơ mà hệ thống kết nối để thanh toán như thế phải gọi là Amazing card ấy chứ :> 
Và theo như mình trải nghiệm thì việc sắp xếp các điểm station ở Taiwan rất thông tin và tiện cho người đi lại vì không cần đi bộ quá xa mà station ở ngay gần các main location để tiện đi lại và tham quan luôn, bên cạnh đó đường chỉ dẫn và line rõ ràng khiến mình happy hơn rất nhiều so với Hàn Quốc, vì bạn yên tâm không thể nào bị lạc được đâu nha!
Mình về khách sạn, dọn đồ và nghỉ ngơi một lát, thật ra mình đã rất thích thú bởi chiếc khách sạn của mình quá xinh xắn và thực sự rất xinh xắn luôn ấy huhu, phòng rộng rãi, có cả bàn để mình ngồi làm việc nữa chứ.... rất rất rất thích luôn. Mình vô cùng highly recommend các bạn với Hua Shan Din Hotel nhé, mặc dù về đồ ăn hơi ít sự lựa chọn nhưng mình nghĩ là đầy đủ, khá vừa miêng nhưng không gian và nhân viên thực sự tâm lý luôn. Địa điểm cũng khá trung tâm, gần bus station, MRT và Huashan 1914 Creative Park và một vài địa điểm khác nữa =))
Và mình đã fall in love with Taipei vì những điều bé nhỏ.

Đọc thêm:

#1. Vẫn luôn là con người 
Hihi mình thực sự rất may mắn vì toàn gặp người tốt và đáng yêu khi đến một vùng đất mới. Điểm đặc biệt của chuyến đi này là mình được gặp bạn bè quốc tế: Đài Loan, Hongkong, Thái Lan, Singapore, Mexico,.... và đều là những người bạn rất giỏi, tài năng và thân thiện. 
Nhưng về người Đài Loan thì mới thấy, họ thân thiện thực sự, những bạn trong đoàn mình nhiệt tình chỉ dẫn và giới thiệu về nét văn hoá của Đài Loan, bên cạnh đó còn chỉ cho mình những địa điểm đáng để đến khi đến Đài Loan, quan tâm hỏi mình đi có vui không, quan tâm hỏi mình về đến Việt Nam chưa...
Những người Đài Loan khác thì tưởng mình là người Đài xong nói tiếng Đài với mình mà mình cũng biết cười cười mà nói "Tôi là người Việt Nam" =)) bằng những vốn tiếng Trung ít ỏi của bản thân. 
#2. Những điểm đến
- Chợ đêm Ximending nổi tiếng - Ôi thật sự đông đúc và nhộn nhịp, khi bước vào Ximending mình hồi tưởng đến một Hong dae của Hàn Quốc, những biển hiệu rực rỡ sắc màu, người người nối nhau lườm lượp. Ngã 4 hay ngã 5 gì đó nổi tiếng mà người ta đứng đó chụp ảnh Street Style thay phiên nhau và tất nhiên có cả mình rồi =)) Rồi hàng dài những quán ăn bán đủ thể loại đồ ăn đường phố nổi tiếng mà bạn đọc được trên mạng, thoang thoảng mùi đậu hũ thúi mà nó thúi kinh khủng luôn làm mình không tài nào ngửi được để mà ăn thử nữa chứ ><" Sầm uất, nhộn nhịp nhưng không gây bí bách, khó chịu mà mình enjoy cái sự đông vui, lấp lánh ánh đèn đó và mình còn quay lại Ximending này lần 2 cơ mà =)))
- Hiệu sách Eslite - ở Đài Loan có hiệu sách này là nổi tiếng, rất rất nổi tiếng với gập 1 thế giới sách và người ngồi đọc sách rất an nhiên. Đặc biệt là không gian ở hiệu sách này thì max đẹp không phải bàn cãi luôn. Nếu bạn là một người yêu sách thì đừng bỏ lỡ địa điểm này nhé!
- LongShan Temple - một ngôi chùa lâu đời và rất nổi tiếng tại Đài Loan, thực ra thì ở Đài Loan có mấy ngôi chùa nổi tiếng nữa cơ nhưng vì gần chỗ mình ở và mình tranh thủ dậy sớm đến chùa rồi còn đi về để kịp tham dự hội thảo ngày tiếp theo :D  Nói là lâu đời nhưng LongShan cũng được cải tạo rất nhiều nên không kiểu bị cũ cũ đâu mà rất mới, hiện đại, có một người bạn bản xứ bảo mình là người ta đến đâu để cầu duyên nhiều lắm nhưng hôm mình đến có lẽ là hơi sớm (độ 7h sáng gì đó) để các bạn đến cầu duyên nên có mấy bác đang làm lễ vào buổi sáng thôi và partner của mình thì cũng mải khấn vái cầu duyên, còn đứa vô tâm vô phế trong tình cảm như mình thì bỏ qua đi :)) đến để chiêm ngưỡng sự kì vĩ và lạ lùng của nơi đây thui. Xung quang LongShan cũng có rất nhiều điểm để các bạn ghé thăm nhưng vì mình ko có nhiều thời gian nên chủ yếu đi xung quang, hàng quán ăn sáng rồi còn tranh thủ về.

Đọc thêm:

- Taipei 101 - Trời 1 địa điểm phải nói là siêu nổi tiếng của Đài Bắc, Đài Loan luôn. Mẹ ơi... khi bước vô thang máy lên đài quan sát kiểu tắt đèn tối om xong hiện hinhf ảnh trời sao lấp lánh và vận tốc của thang máy hạng xịn thì đi cũng rất nhanh rồi kiểu đúng lên đến ngàn sao thật =))) Và ở tầng quan sát bạn sẽ thu được cả Đài Loan vào trong tâm mắt luôn ấy chứ :>  Và quần khu Taipei 101 cũng có chợ, rất nhiều địa điểm ghé thăm xung quanh nhưng thật sự hôm đó đôi chân mình rã rời kinh khủng rồi nên chỉ có thể vác chiếc thân xác còn 50% sinh lực sau khi thăm thú khắp mọi nơi lên chiếc taxi để đi về khách sạn.
- Apple Store - cái Apple Store này nổi tiếng lắm á =))) vì nó là thiết kế hình macbook ở trên cái nóc của mình luôn và đợt đó mới ra Iphone 11 nên vô đó trải nghiệm tí cũng không có gì là quá sai trái.
- Tripmoment VR - Đây là một Start-up về trải nghiệm kính thực tế ảo trong một số hoạt động. Và bạn có thể trải nghiệm: chèo thuyền thúng tại VN, bày dù lượn ở biển, tham quan nhà ma (cái này mình chờ mãi mà ko đc chơi... ghéc ghê :<) và nhiều chỗ trải nghiệm khác rất hay nữa =)))
- Daodacheng Tour - đây là một dãy phố khá cổ của Đài Loan nhưng ở khu vực này có rất nhiều hoạt động và địa điểm, mình được thăm quan Xiahai God Temple - đây là chùa cầu duyên thiêng bậc nhất của Đài Bắc á, mà theo bác hướng dẫn viên thì linh lắm, thành đôi luôn với cả còn có hình ảnh người ta vẽ, chụp lại ngôi chùa này từ thời xưa cũ, theo tục là cầu duyên nên thả 50NDT sau đó sẽ đốt nhang và cầu nguyện xong 2 người uống ly nước từ đền này cơ. Mà không cầu duyên cũng được uống thử nước, nó có vị ngọt thanh mà thấy bảo đây là nước tinh khiết luôn =)) Mà trên con phố này thì phải nói là có nhiều điểm thưởng thức nhiều cái hay lắm: chợ truyền thống, quán trà thảo mộc, dãy phố cổ, làm túi tự in handmand của To Go Handmade, trà sữa nướng nổi tiếng,... 
- Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch - ôi đây thực sự là một sự nguy nga khó tả mặc dù mình đến đây vào lúc xế chiều nhưng vẫn thấy được kiến trúc kiểu thực sự đỉnh vì cái gì cũng to và đẹp í, mà có một suy nghĩ khi mình đứng ở khuôn viên lớn phải mấy hecta của khu tưởng niệm này là "Giờ động đất chắc đứng giữa đây không sao đâu nhỉ vì chẳng có gì có thể đổ để rơi được vào mình, nguy hiểm nhất chắc có lở đất thôi" - Cũng không hiểu sao nhưng đó chính là suy nghĩ đầu tiên của mình khi đến đây.Mọi người có thể tham khảo một số địa điểm khi tới quần khu lớn này:
Nhà đài tưởng niệm Tưởng Giới ThạchBức tượng lớn Tưởng Giới ThạchCông Viên Trung ChínhTrung tâm triển lãm quốc gia và nhà hát quốc giaKhu tầng trệt nhà tưởng niệm
- Cảng sông Đạm Thuỷ - Pier 5 - từ Dadaocheng Street ra đây khoảng 1km nhưng mà chỗ càng này thiệt sự chill thiệt chill luôn, mình đi từ Đài tưởng niệm tưởng Giới Thạch ra đó hết 20p và mình tính toán ngồi đó đủ lâu để vẫn còn MRT đi về. Nếu đọc các bài của mình thì có thể thấy mình rất yêu biển, yêu sông nước và tất nhiên mình không thể bỏ lỡ cơ hội để ngồi nhâm nhi 1 tách cafe và ngắm nhìn Thành phố bên cạnh một bờ sông, thời tiết se lạnh, âm nhạc hoài niệm khiến mình cảm thấy vui vô cùng, vui rất nhiều khi đến đây. Nếu không nhầm bên kia sông là New Taipei City hay một quận nào đó mà máy bay từ nơi đó cất cánh lên không trung trong màn đêm các bác ạ. Huhu viết thế này làm tui lại nhớ về Đài Bắc thật nhiều
- YongKhan Street - không hiểu sao Đài Bắc rất nổi tiếng với nhiều con phố và mình mò đến đây sau khi đi thăm thú công viên sáng sớm, chỉ để ăn Bingsu xoài nổi tiếng trứ danh trên con phố này. Thức sự rất rất ngon luôn nhé các bạn, gọi 1 suất mà to đùng làm 2 đứa ăn mãi mới hết :< thế mới ghê chứ
- Toà nhà xoắn ốc Tao Zhu Yi Yuan trứ danh - omg sao ở Đài Bắc có nhiều kiến trúc đỉnh thật sự á, mục tiêu đến đây không phải là xem bên trong có gì mà là đứng ngoài check in với chiếc toà nhà này và để có một không gian đẹp như ảnh trên google thì mình phải đi bộ loanh quanh muốn gãy chân luôn í huhu :<
- Red house - Nhà hát dành cho gay rất nổi tiếng ngay khi Ximending nhộn nhịp sầm uất, trong đây còn bán rất nhiều đồ xinh xinh và có triển lãm nữa cơ nên các bạn cũng co thể ghé thăm nhé!
- Còn nhiều địa điểm khác mà lần đấy chưa đi được như Cửu phần, Thập phần,.. tận mãi Đài Trung cơ mà không có thời gian vì mình còn phải về Việt Nam thi cuối kì =)) không thì chắc cũng ở lại đi nốt, nhưng chắc chắn mình sẽ quay lại Đài Loan một lần nữa, không xa đâu.
#3. Đồ ăn và Mua sắm
Bên cạnh việc mình không ăn được đậu hũ thúi ra thì tất cả những món ăn đường phố ở Đài Loan các bacs đều nên thử hết nhé, tips là đi cùng bạn bè để share cho đỡ bị no khi ăn nhiều :)) nhưng có một số thứ highly recommend cho mọi người đây:
- Trà sữa 50 Lan - đây là mình được review bởi người dân địa phương nên là đi uống á mà cũng nổi tiếng trên mạng lắm, chả nhớ hương vị nhiều lắm nhưng uống cũng được các bác ạ
- Trà sữa Xing fu tang - ngon tuyệt nè, cơ mà cũng tỏng con phố Ximending đó có 2 quán, 1 quán to đùng cách mạng chỗ ngã 3 phố mà người ta xếp hàng dài dễ sợ, còn 1 quán nhỏ hơn trên con đường mua sắm (mình ko nhớ tên nữa) ít người mua hơn và ko phải xếp hàng hay chờ đợi quá lâu =))) chắc tại mấy bạn thấy to xong ng ta xếp hàng nên đứng xếp hàng mua lun.
- Trà sữa nướng ở phố Dadaocheng 
- Đậu hũ thúi - nổi bật lắm nhưng thúi quá ko ăn được, bác nào bất chấp được thì nên thử nhé, nghe đồn thúi nhưng ăn xong thấy ngọt mà thơm thơm á với tốt cho sức khoẻ nữa ^^
- Bing su ở phố Yongkhan
- Mì bò thượng hạng (cái này mình tự dưng quên mất tiêu) nhưng có 2 hàng rất nổi trên google vs mình được 1 chị ở Đài Loan chỉ và dẫn đi nền chỉ biết ăn thui, cơ mà giá thì khá mắc chút nha.
- Bánh dứa, bánh ngọt, bánh trân châu,... các thể loại bánh ở Đài loan đều đáng để thử =)))
Còn mua sắm ở Đài Loan thì xoã đi =))) vì giá rất phù hợp và rẻ chứ không đắt như bên Hàn đâu, trời mua bên Hàn mà lòng xót xa dữ lắm, nhưng tiêu tiền bên Đài thoải mái hơn và cảm giác tiêu hoài không hết tiền í =))) vì đồ ăn rẻ, mỹ phẩm cũng oki nè
Trải nghiệm của mình về Đài Loan - Đài Bắc chắc xin tạm dừng ở đây! Vì càng viết lại càng muốn đi rồi huhu mà sợ dịch quá nên án chân bất động ở nhà thui nè :< 
Các bác nào đã đi Taipei thì chia sẻ cho tui nhé! Để sau tui còn quay lại đi Cửu phần với Thập phần <3
Thanks all!