Thi thoảng lướt một dạo trên facebook, không khó để ta có thể thấy mấy bài viết về tiêu chí cho trai ngoan kiểu kiểu như sau:
NhacCuaTui.com - Con trai tự đánh giá bản thân mình xem... | Facebook

Ảnh ] Hãy tự chấm xem bạn được bao nhiêu điểm nào =))) - Waka - Diễn đàn  sách điện tử Việt Nam

Sau đó rất nhiều bạn bên dưới sẽ comment rằng "Sao tao có tất mà vẫn không có người yêu?" hay "9/10 mà vẫn ế đây :(((". Tôi thấy rất lạ bởi vì...

Có Gì Đáng Tự Hào?

Các bạn thử đọc kĩ lại những tiêu chí trên xem. Chẳng phải có rất nhiều điều trong đó là những điều mà một người trưởng thành bình thường, có học vấn bình thường, với một nhận thức xã hội bình thường nên và phải làm sao???
Giữ gìn vệ sinh cơ thể, học tập tốt, hiền lành tốt bụng, không nghiện game v..v... chẳng phải là những điều đã được dạy trong....5 điều bác Hồ dạy sao?
Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng - Bác Hùng Y Vi Diệu Nam Dược
Rồi thì lớn lên, chả phải ai cũng được dạy là rượu chè, cờ bạc, gái gú là những tệ nạn phải tránh? Hay hút thuốc là có hại cho sức khỏe? Đã yêu thì phải chung thủy? Hay như tới lúc lên ĐH phải sống tự lập thì được dạy nấu vài món cơ bản hay biết sắp xếp đồ đạc trong nhà sao?

Vậy thì, chẳng phải rất nhiều tiêu chí cho danh hiệu "Trai Ngoan", "trai tốt" ngoài kia đều thuộc phạm trù "Làm người phải làm thế" sao? Nếu bạn 16 tuổi mà bạn còn không biết tắm rửa đều đặn hay lễ phép với người lớn thì bạn đã bị người đời chê cười sấp mặt, chứ đừng nói là khi bạn đủ tuổi được coi là người trưởng thành. Bảo sao khi một người không chung thủy, tức phạm phải điều tối thiểu kia, thì dân mạng hay chửi là "Thằng/con này không phải người nữa rồi".
Vì vậy, rất nhiều tiêu chí "Trai Ngoan" ngoài kia, ngay cả khi bạn đạt đủ những tiêu chí ấy, nó chỉ đơn giản chứng minh bạn là một người....vô cùng bình thường. Tức chúng chỉ là những chuẩn mực tối thiểu mà một người văn minh ở một xã hội hiện đại cần phải có. Thế thôi.

Đọc thêm:

Tại sao chúng lại hay được coi là đáng tuyên dương?

Khi chúng ta mua một món hàng, món hàng về tới nơi đúng như những gì được miêu tả trong quảng cáo, bạn sẽ làm gì? Ngược lại, nếu món hàng về không đúng như miêu tả về chất lượng hay mẫu mã, bạn sẽ làm gì? 
Mua hàng online và thực tế “phũ phàng” không có hồi kết | Thế Giới Gia Đình

Bộ não chúng ta thường có thói quen tập trung vào những điều tiêu cực, bởi nó coi những điều tiêu cực ấy là những yếu tố gây nguy hiểm tới sự tồn tại của cơ thể, bao gồm cả yếu tố về mặt tâm lý như cảm giác bực bội hay khó chịu. Ngược lại, những thứ làm bạn vui vẻ, hạnh phúc thì lại được coi là không có nguy hại gì cho sự tồn tại của bạn, đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể ngó lơ chúng mà vẫn có thể sống tốt. 
Vì vậy những thứ làm cho bạn cảm thấy khó chịu, ví dụ như một sản phẩm bị lỗi, sẽ ngay lập tức được bạn dồn sự chú ý tới, cảm xúc về nó cũng mạnh mẽ hơn rất nhiều khi bạn hài lòng với món đồ của mình. Người ta hầu như chỉ lên mạng review khi không được như ý, chứ khi được đúng như ý muốn thì người ta coi đó là hiển nhiên, là điều phải đạt được, và không nói gì hết. Tương tự như vậy, khi một ai đó không may gặp phải một đối tượng hẹn hò hay thậm chí người yêu lại không có nổi những tiêu chí cực kì căn bản kia, thì họ sẽ đem lên mạng kể lể, còn những người có những người yêu vô-cùng-bình-thường thì lại không nói gì. 
Dần dà, những bài viết về “bạn nam này không ga lăng”, “bạn nam này không lịch sự”, “bạn nam này luộm thuộm” v..v…. đầy rẫy trên mạng, còn tiệt không thấy ai đăng bài khoe người yêu mình biết đánh răng 2 lần một ngày?!?! Và thế là, khi bạn lướt facebook, gặp quá nhiều bài kể về những người không có những tiêu chí cơ bản như vậy, bạn sẽ nghĩ là, ồ, con trai ngoài kia đều như vậy. Từ đó, khiến cho các bạn nam bị ảo tưởng rằng, người có những tiêu chí đó sẽ trở thành soái ca, đối tượng sáng giá hơn trong mắt các bạn nữ. 
Đây cũng là một trong những lý do mà dân mạng hay truyền nhau câu “Good boy ain’t fun”, hay trai tốt thì nhạt. Bạn thử nghĩ xem, bạn làm được những điều mà một người bình thường đáng nhẽ nên, thậm chí phải làm, nhưng lại nghĩ rằng mình hơn người, thế là bạn không còn thấy mình cần phát triển bản thân thêm nữa, và luôn chững lại ở mức “không thể bình thường hơn”. Vì bạn biết tắm ngày 1 lần, biết cắt tóc gọn gàng, biết chào bác bảo vệ, biết đậu xe đúng chỗ, biết đi tất đúng đôi, nên bạn tự cho mình quyền không đọc thêm sách báo, không thử xem phim hay nghe nhạc ở các thể loại khác, không tập thể thao, không học ngoại ngữ, không đi du lịch, không biết gì về xã hội ngoại trừ những gì học trên lớp v..v… Nếu bạn là con gái, bạn có còn nghĩ bạn hấp dẫn nữa không? Hẳn là không, vì bạn chẳng có gì nổi bật khiến người ta phải chú ý hay nhớ tới bạn cả. Vì vậy, nếu cuộc sống của bạn tới giờ chỉ lặp đi lặp lại một cái vòng luẩn quẩn, không có sở thích, không có sở trường sở đoản, không màng gì tới thế sự bên ngoài, thì bạn chả khác gì tiên ông đang sống một mình một thế giới vậy. Điều đó đương nhiên không giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt phái yếu, mà quan trọng hơn, nó không có ích gì cho sự phát triển của bản thân. 

Đọc thêm:

Tâm sự

Một lời nhắn nhủ cho các bạn nữ là, ngay cả khi người con trai bạn đang hẹn hò, hoặc đang có ý định hẹn hò, có đủ những tiêu chí này, không có nghĩa họ sẽ là một người yêu hợp với bạn, càng không có nghĩa trai tốt sẽ là một người chồng tốt. Những tiêu chí mà dân mạng hay đưa ra ở đây chỉ đơn giản là vòng gửi xe, để lọc ra những người có sự văn minh tối thiểu cần phải có ở một xã hội hiện đại mà thôi. Vì vậy, khi đặt ra tiêu chí cho người yêu thì đừng chỉ hài lòng với những điều này nhé.
Ngoài ra, chính việc hoàn-toàn-không-có-gì-nổi-bật này khiến cho những 'trai ngoan' dễ bị mất đi bản thân trong chuyện tình cảm. Vì không có một cái gốc, không có những giá trị đặc biệt của riêng mình, nên họ sẵn sàng lao đi đáp ứng những yêu cầu kể cả là vô lý của cô gái mà không hề cảm thấy bực bội hay khó chịu. Chính điều này lại làm cho cô gái không có sự tôn trọng dành cho chàng trai, và từ đó khó có thể nảy sinh tình cảm đặc biệt hơn là mối quan hệ cô chủ và thằng ô sin. Một chàng trai biết nói câu "Nếu em còn cho anh leo cây một lần nữa thì chúng ta không cần gặp nhau nữa đâu", tức biết bảo vệ giá trị thời gian của mình, sẽ được cô gái nể trọng hơn là một chàng trai bị cho leo cây cả chục lần vẫn cười tươi vì sợ cô bị phật lòng.

Vậy thì...phải làm gì?

Việc cần làm đầu tiên cho những trai ngoan, trai tốt này là loại bỏ ngay suy nghĩ rằng mình có hết những tiêu chí phổ biến này tức là mình là soái ca, mình xứng đáng có người yêu, mình hơn người. Việc cần làm thứ hai là phải xác định điều làm mình nổi bật, tức một điểm nhấn, một cái gì đó có giá trị cao hơn những điều vô cùng căn bản mà bạn vẫn thường làm. Điều quan trọng ở đây là không so sánh với người khác. Bạn đang xây dựng giá trị của riêng mình, cho riêng mình, chứ không phải đem đi so với người khác để xem “mình có hơn người ta không?” hay “Cái mình có có đạt yêu cầu của cô ấy không?”. Nó không nhất thiết phải là cái gì đó quá vĩ đại, cũng không nhất thiết phải quá độc đáo, riêng biệt, hay chưa từng có ai làm. Rất nhiều khi nó chỉ là những thứ nhỏ mà tạo nên một giá trị khác biệt để làm cuộc sống của bạn mới mẻ hơn, có ý nghĩa hơn. 
Gấp giấy origami, hát, sửa máy tính hay chỉ đơn giản là biết cài lại win, biết một vài quán cà phê có view đẹp hay đồ uống ngon, tập gym, chơi nhạc cụ, học tốt tiếng Anh, v..v…. Những thứ tôi vừa kể trên đều không phải là thứ gì đó quá đặc biệt. Có rất rất nhiều người có thể làm được những điều đó. Vì vậy, có những kĩ năng đó không phải là điều khiến bạn thượng đẳng hơn hay ngay lập tức nổi tiếng. Nhưng có chúng sẽ làm cho cuộc sống thường nhật của bạn trở nên thú vị hơn, thời gian của bạn sẽ được dành vào những việc tạo ra giá trị hữu ích, và kinh nghiệm sống của bạn cũng phong phú hơn. Vì vậy, hãy tự tìm ra sở thích, hứng thú của mình, sau đó dành thời gian nuôi dưỡng nó, phát triển nó, vì chính bản thân mình. Nhớ nhé, vì chính bản thân mình, chứ không phải để trở nên hút gái hơn
10 Things You Can Do to Boost Self-Confidence - Studio Pilates

Khi bạn tập trung vào việc phát triển bản thân, bạn sẽ trở nên tự tin hơn vì bạn tự thấy mình có những giá trị đa dạng, và sự hấp dẫn của bạn lúc này chỉ nên là sản phẩm phụ của sự tự tin và những giá trị đó, chứ không nên là thứ bạn nhắm tới từ đầu. Hữu xạ tự nhiên hương. Chắc hẳn bạn có quen những người mà làm được những điều mà bạn không hoặc chưa làm được, ví dụ như hát hay, đan len, nhảy nhót v..v… Bạn có cảm thấy họ thật tài giỏi, và cảm thấy mến mộ họ không. Tôi đoán là có. Nhưng ngay từ đầu họ có chọn học những cái đó để gây ấn tượng hay lấy le với bạn không? Không. Họ làm điều đó đơn giản là vì họ thích, và sự mến mộ của bạn dù có hay không cũng chẳng ảnh hưởng tới sở thích đó của họ. Có như vậy thì sở thích đó, niềm đam mê đó mới duy trì được lâu dài, những kĩ năng họ có sẽ tiếp tục được phát triển ngay cả khi bạn không còn cảm thấy mến mộ họ nữa. Và đó mới là mục tiêu mà cánh đàn ông nên hướng tới: những giá trị cốt lõi luôn được phát triển trường tồn mà không bị lay chuyển bởi ngoại cảnh.
Trong Vlog của mình về chủ đề này, tôi có gợi ý 6 kĩ năng cánh đàn ông nên có để vừa có thể tạo ra sự khác biệt, đồng thời có thể cải thiện bản thân. Các bạn có thể xem ở kênh Youtube của tôi nhé.
Facebook Group:
Youtube Channel: