2 phim liền kề nhau mình xem Matt Damon đóng thật tình cờ đều có tên phim là tên nhân vật chính và tính từ chỉ tài năng đằng trước. Hôm qua có nói về The talented Mr Ripley rồi, hôm nay nói qua về Good Will Hunting.
Bộ phim là câu chuyện đi tìm chính mình của anh Will Hunting. Vốn xuất thân là trẻ mồ côi nhưng được trời phú cho một bộ óc thiên tài, những tưởng anh sẽ dễ dàng giành được thành công trong cuộc sống nhưng đời không cho ai hoàn hảo cả. Bản thân Will ở lứa tuổi 20 đang vật lộn trong cuộc sống vì không tự trả lời được những câu hỏi rất cơ bản: Mình muốn làm gì? Mình thực sự yêu ai? hay sâu sa hơn là câu hỏi: Mình là ai? Minh tồn tại vì điều gì (To be or no to be: nghe quen không).
Thiên tài của chúng ta - Will Hunting
Khai thác yếu tố đời sống bình thường của những thiên tài cũng đã có một vài phim nổi nổi (rất tiếc mình chưa xem) như The theory of everything hay The Imitation Game. Chỉ là khác với 2 bộ phim nổi tiếng trên, Good Will Hunting không dựa trên nguyên mẫu của bất kỳ nhân vật nổi tiếng nào ngoài được. Nhưng kịch bản của phim lại được viết bởi một tài năng trẻ tuổi xuất chúng không kém: Matt Damon.
Chính xác hơn thì kịch bản phim đạt giải Oscar này được chung tay viết bởi Matt và người bạn thân của mình là Ben Affleck (là người đóng batman phần mới nhất đó). Vốn biết Matt là một diễn viên đầy tài năng với những vai diễn chất lượng được giới chuyên môn đánh giá cao (như trong The Martian, trilogy về điệp viên Bourne hay 2 phần phim Hội Ocean...) nhưng bất ngờ hơn là anh lại sở hữu tài năng viết kịch bản xuất thần đến thế.
Một phim có bối cảnh thư viện, trường học nhàm chán, với đa số cảnh là các cuộc đối thoại giữa Will với đám bạn, Will với 2 ông giáo sư, Will và bạn gái nhưng thu hút mình từ đầu đến cuối vì sự chặc chẽ và quan trọng nhất là khắc họa thành công chân dung của một thiên tài không hoàn hảo.
Và thiên tài ấy cần những người ở bên cạnh để nâng bước anh. Đó là nhóm bạn thân, là 2 vị giáo sư đại học nhận ra khả năng của anh và mong muốn giúp anh phát huy được nó, là cô bạn gái thông minh, xinh đẹp và thật lòng yêu anh hết mức. Để rồi từ chỗ khép mình với các mối quan hệ, dùng trí tuệ siêu phàm để che lấp những khiếm khuyết tâm hồn, Will bật khóc, bộc lộ mình và phần nào tìm được lẽ sống.
Và người giúp anh tìm được con đường đi của mình!
Cả 2 vai diễn trên The talented Mr Ripley và Good Will Hunting đều chứng tỏ Matt xứng đáng với những tính từ tài năng (talented) và tốt bụng, giỏi giang (good) trong những phim mà anh đóng. Cùng một đời sống riêng tư lành mạnh, không scandal, anh xứng đáng là hình mẫu diễn viên tiêu biểu cho những diễn viên lớp kế cận học tập.
Phim này đem lại cho mình một cảm giác rất nhẹ lòng sau khi xem. Bởi phim gây cho mình sự đồng cảm và suy nghĩ về những mối quan hệ bình dị với những người ở xung quanh chúng ta. Về những khó khăn trong tâm lý và khiếm khuyết nơi tâm hồn mà bất kì ai cũng có thể có những không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để thấu hiểu và cho nhau sự thông cảm chứ nói chi đến giúp đỡ.
Mình rất mãn nguyện với cái kết của bộ phim, khi Will khiến những người yêu thương mình không thất vọng bằng cách tự chọn cho mình một con đường đi dẫu không phải tốt nhất trong khả năng của anh, nhưng chắc chắn đó là con đường khiến anh hạnh phúc nhất.
Chọn đi theo tiếng gọi của trái tim thì đâu có tệ?
Thiên tài thì cũng cần hạnh phúc mà, phải không?