Mình đã sử dụng rất nhiều ứng dụng ghi chú từ Evernote, OneNote, Google Keep,... nhưng gần đây mình bắt đầu ưa chuộng và chuyển hoàn toàn sang Notion. 
Nó không hẳn là chỉ là ứng dụng ghi chú, nó cung cấp cho bạn ít nhất 4 công cụ: ghi chú, lưu trữ tài liệu, quảng lý công việc và dự án đồng thời hợp tác với người khác vì khả năng kết hợp với Slack.
Notion là một sự kết hợp hoàn hảo giữa website lưu trữ cá nhân và công cụ quản lý hiệu suất. Để dễ hình dung hơn chúng ta sẽ đi vào từng phần.
1. Dùng Notion với tư cách là cá nhân
Notion hiện tại có sẵn 15 trang template có sẵn dành cho cá nhân. 
Từ nhật ký hằng ngày

Kế hoạch trong tuần

Đến quản lý chi tiêu

Cá nhân mình, mình sử dụng nhiều nhất là phần Ghi chú cho lớp học và Danh sách đọc. 
Bởi vì mình học Công nghệ thông tin, nên chương trình học của mình có cả toán lẫn code. Và Notion hỗ trợ Latex cũng như hiển thị code snippet.


Như các bạn có thể thấy ở trên screenshot, nó hiển thị rất đẹp và sạch sẽ. 
2. Dùng với tư cách là nhóm làm việc
Theo mình thấy nó cũng có thể thay thế được trello luôn. Từ việc đơn giản như Quản lý công việc.


Ở trên là một bảng Kanban với từng đề mục quen thuộc như Không có trạng thái, Làm tiếp theo, Đang làm, Làm xong. Khi click vào một yêu cầu cụ thể có thể giao cho một người trong nhóm, tình trạng, và sự ưu tiên công việc cũng như deadline, miêu tả yêu cầu lẫn checklist những việc phải làm.
Đến Tóm tắt nội dung cuộc họp

Hay những tài liệu cần thiết

Vấn đề tại sao trello, slack không thực sự nổi tiếng với người dùng phổ biến bởi vì nhiều nhóm/doanh nghiệp không quản lý được nhiều ứng dụng cho nhiều vị trí khác nhau. Notion quả thực rất hiệu quả với một nhóm nhỏ. 
3. Tính năng cơ bản
- Tạo nhiều dạng nội dung khác nhau.
https://www.notion.so/front/shared/features/slash-command-overview.gif
Những gì có thể thêm vào với Notion
Bên cạnh trọng điểm Notion hỗ trợ Latex lẫn code snippet, nó cũng cho phép bạn nhúng file từ Dropbox, Drive, và pdf nữa. 
- Công cụ lọc và tìm kiếm thông tin
Notion screenshot
Xịn hơn Google Spreadsheet
- Dễ dàng kết nối với các công cụ khác
 

- Chia sẻ ghi chú của mình và đặt mức độ truy cập

4. Đánh giá chung:
Thông thường, quá trình làm việc của mình sẽ là thế này:
1. Facebook và Youtube/Spotify bật sẵn cũng như các social media khác
2. Mở Google Drive nhóm lên
3. Mở Google Spreadsheet xem tình trạng công việc
4. Mở Google Docs để đọc guideline và chỉnh sửa báo cáo/ghi chú
5. Bật Github để nắm sẵn từng commit code.
6. Một text editor Atom/Notepad++ để bên lề 
7. Các tab hỏi đáp như Google, Stack Overflow 
Mình nghĩ có vẻ như càng ngày chúng ta càng phải bật càng nhiều tab, và điều đó gây ra sự trì hoãn và mất phương hướng. Những gì Notion cung cấp là các công cụ tất cả trong một, nó cung cấp một sự tự do, một giải pháp. Ở Notion, chúng ta có thể sắp xếp thông tin theo cách mà mình muốn và ai cũng có thể tìm được thứ mà mình muốn. 
Nếu mà phải nói đến những điểm khiếm khuyết của Notion thì có lẽ là không thật sự thân thiện với người mới sử dụng. Mình nghĩ Notion phù hợp nhất với người dùng thích táy máy, mình cũng có khuyên dùng cho bạn bè rồi nhưng có một số người thích sự đơn giản hơn.
Nhận định cuối cùng: Khuyên dùng