Chẳng có gì là phức tạp hay mệt mỏi nếu bạn sống một cuộc đời tổng quát, khi mà niềm vui được đong đếm bằng trải nghiệm và hạnh phúc được tạo ra từ những bài học ở mọi lĩnh vực mà ta từng có cơ hội được tham gia vào.

Bên trong mỗi người đều tồn tại một đứa trẻ luôn khát khao khám phá mọi lát cắt của cuộc sống - với tất cả sự tò mò và lòng dũng cảm mà địa vị xã hội hay ranh giới đều không thể chia cách được. Thời gian trôi đi, đứa trẻ ấy lớn lên, học cách tự làm lành những vết thương sau mỗi lần vấp ngã, học cách cho đi niềm tin để nhận về những bài học về tình yêu thương. Và cho dù mọi thứ có diễn ra thế nào, niềm tin ấy vẫn vẹn nguyên và lấp lánh trên con đường học cách trưởng thành.
Tất cả những gì đứa trẻ ấy đã làm ngày hôm qua, sẽ trở thành động lực để chúng tốt hơn hiện tại, và mở ra những nẻo đường không ai biết trước trong tương lai. Vì thế, nếu đứa trẻ trong bạn mãnh liệt nói với bạn rằng, nó sẵn sàng trải nghiệm, xin đừng dùng bất cứ một nguyên tắc hay một hình mẫu nào để bó hẹp chúng. Vì đâu có con đường nào mặc định về tới đích đâu.
Vào tháng 02/2020, tôi may mắn đọc được bài viết 'Tổng quát viên: Xu hướng sự nghiệp sẽ thống trị trong 5 năm tới' của Vietcetera, đại khái nói về một khái niệm nghề nghiệp mới - mà cũng không mới ở Việt Nam. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ bắt gặp mình, hoặc những người bạn của mình - người được xem là phi xuất chúng khi có khả năng ''đội nhiều chiếc mũ'' trong cùng một lúc - trong bài viết này.
Tổng quát viên (Generalist) được xem là người có kỹ năng, kiến thức, và kinh nghiệm tổng quát trên nhiều lĩnh vực. Họ được xem là kẻ đứng khác chiến tuyến với chuyên viên khi mà tất cả những kiến thức và kinh nghiệm của chuyên viên đều tập trung cho 1 lĩnh vực nhất định. Bài viết ấy giống như một lời cổ vũ đối với tất cả những gì tôi luôn kiên định trong mục tiêu nghề nghiệp của mình. Tôi thấy mình không đơn độc, thậm chí còn có một chút tự hào khi đã luôn lắng nghe chính mình.
Tôi nhớ mãi câu hỏi của một người chị: sao em không chọn một con đường để làm cho thật tốt? Em đang tìm cái gì mà cứ phải lao vào tất cả mọi thứ để làm?
- Những lần đó, tôi thường im lặng. Năm đó tôi 19 tuổi, đứng trước rất nhiều cơ hội, ước mơ và những kế hoạch,...và dĩ nhiên, tôi tham lam được hiện thực hóa tất cả mọi thứ.
Tôi luôn thấy may mắn khi bản thân có cơ hội được làm nhiều vai trò, trải nghiệm nhiều công việc, và có kiến thức ở nhiều lịnh vực, dù cho đó chỉ là những điều rất nhỏ - rất cơ bản.
Tôi vừa là một người sáng tạo, nhưng cũng vừa là một người của sự kỷ luật.
Tôi vừa là một người theo chủ nghĩa tự do, nhưng cũng luôn theo nguyên tắc làm mọi thứ có kế hoạch.
Tôi, vừa có thể là một người tiên phong, tự tin trước đám đông nhưng tôi hoàn toàn cũng là một người nội tâm thích tận hưởng mọi thời gian được suy ngẫm một mình.
Và dù tôi là ai đi nữa, đứa trẻ bên trong tôi luôn khao khát những thử thách, không điều gì có thể ngăn cản, và chắc chắn không có gì có thể níu tôi ở lại.
Một bức ảnh về chính bản thân tôi, được chụp tại nhà trong đợt giãn cách xã hội lần 1
Khi ở trường đại học, tôi làm công việc quản lí 1 tập thể nhỏ gần 3000 sinh viên, sau đó là hơn 20.000 sinh viên, làm kế hoạch và tính toán chi phí ngắn hạn lẫn dài hạn, tổ chức sự kiện, chiến dịch truyền thông sáng tạo, sản xuất video, thiết kế đồ họa,...tất tần tật những gì mọi người làm được, tôi đều có thể làm được (nhưng tùy vào sở trường, mà kết quả mỗi công việc sẽ đưa lại chất lượng khác nhau). Sau này, tôi lui về công tác đào tạo, cố vấn cho những đội ngũ kế thừa.
Lúc đi làm, tôi lại tiếp tục có cơ hội làm việc trong ngành mỹ phẩm làm đẹp, thời trang, in ấn sách, giáo dục anh ngữ, marketing agency,...Bên cạnh đó, công việc freelance writer mang lại cho tôi kiến thức đa lĩnh vực, từ nội thất, thiết kế, nghệ thuật và phong cách sống, đến những lĩnh vực khó nuốt hơn là sơn, rượu, thực phẩm, thể thao,... Tất cả đều gây ra sự háo hức với đứa trẻ vốn tò mò trong tôi.
Trải nghiệm đa lĩnh vực giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mọi thứ, sự so sánh và liên kết đôi khi cũng tạo ra rất nhiều ý tưởng thú vị trong công việc mà ít khi một chuyên viên có thể ngẫu hứng nghĩ ra. Đó chính là một trong những điểm mấu chốt để tổng quát viên có thể trở thành một phần quan trọng trong một tập thể, hoặc 1 dự án.
Nếu như bạn thấy khả năng của mình có quá nhiều phân mảnh, quan tâm và muốn dấn thân vào nhiều hơn 1 lĩnh vực, thì hãy yên tâm, bạn vẫn đi đúng đường. Và để bắt đầu hành trình này, tôi mong bạn luôn tỉnh táo, và vững vàng để có thể đi từng bước, học một cách có chọn lọc, và cân bằng mọi thứ để biến thứ ta đã học trở thành thứ ta có thể làm.
Cuối cùng, tôi muốn lập ra blog này để chia sẻ những nội dung liên quan đến chất lượng sống, công việc, môi trường, và hành trình của một tổng quát viên mỗi ngày lại khám phá ra nhiều điều hay ho từ công việc mà tôi đang làm và những người tôi đã gặp.
Hy vọng có thể chia sẻ được vài điều ý nghĩa khi còn trẻ.
-------
Read me more on:
* Blog: https://hoangthy.home.blog/
#hoangthy #generalistslife #sharing #blog