Chiếc vesba màu bạc sẽ chở cô gái đến đâu? Tương lai của nhân loại đang quá cảnh ở một điểm dừng, tiếp thêm nhiên liệu, nghỉ ngơi và tiếp tục cuộc hành trình của mình hay sẽ lên một chuyến bay khác chuyển giao đến bước ngoặt lớn lao hơn? Trang bìa tháng 5 của Vogue Taiwan không chỉ là câu chuyện của lần đầu sử dựng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính - CGI  mà còn là chuyến bay chở niềm hy vọng về sự hiện diện của tương lai - điều mà chưa bao giờ chúng ta ngừng suy nghĩ.
VOGUE首次電腦繪圖虛擬封面- Future in Transit 未來,虛實之間 ...
Virtual Cover in May, Art Director: Yii Ooi
Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (Computer-generated imagery), gọi tắt là CGI dùng để chỉ một ứng dụng của đồ hoạ máy tính nhằm tạo ra hoặc sửa đổi hình ảnh trong nghệ thuật, sản phẩm truyền thông in ấn, trò chơi điện tử, phim, chương trình - sản phẩm thương mại trên truyền hình, và công nghệ mô phỏng. Khung cảnh trực quan này có thể là động hoặc tĩnh, và có thể là dạng hai chiều (2D) hoặc đồ hoạ máy tính 3D nhằm tạo ra các cảnh hay hiệu ứng đặc biệt trong phim ảnh. Còn thuật ngữ thế giới ảo (Virtual world) ám chỉ các môi trường tương tác, dựa trên công nghệ này.
Tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng William Ford Gibson từng nói: ''Tương lai thật ra đã đến rất gần chúng ta, nhưng nó chưa có một lộ trình thích hợp.'' Và để đi tìm lời hồi đáp chân thật nhất về một hình ảnh trực quan của tương lai nhân loại đã được đội ngũ sáng tạo của Vogue Taiwan trình làng với sự kết hợp của công nghệ "bản vẽ máy tính CGI" để tạo ra một trang bìa ảo (virtual cover) với chủ đề: Future in Transit (tạm dịch là Tương lai quá cảnh) trong tháng 5 này.
Suốt chiều dài lịch sử của ngành xuất bản tạp chí in, cách thức thực hiện một trang bìa thông thường luôn là tổ chức chụp ảnh (shoot) với chuỗi hoạt động quen thuộc: các nhân vật lên trang bìa sẽ được trang điểm, làm tóc, diện trang phục đẹp và thời trang nhất. Quá trình sáng tạo này sẽ diễn ra trong studio chuyên nghiệp hoặc ngoại cảnh. Đó là những khoảnh khắc tuyệt đẹp được các nhiếp ảnh gia lại bằng lăng kính máy ảnh kỹ thuật số. Ngoài ra, ekip còn dùng thêm nhiều kỹ thuật để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt: có thể dựa vào ánh sáng, đạo cụ hoặc thậm chí sử dụng phần mềm máy tính để thực hiện hậu kỳ chỉnh sửa. Nhưng lần này Vogue Taiwan đã thực hiện ấn phẩm theo một cách hoàn toàn khác. Câu chuyện bìa tháng năm lần này không hề tồn tại yếu tố cảnh thực tế. Thay vào đó, chúng tôi tạo ra một thế giới như thực như không thông qua việc sử dụng công nghệ vẽ máy tính 3D để xây dựng bất kỳ hình ảnh nào mà chúng tôi muốn. Nơi mà kỹ thuật chính là đôi tay nghệ thuật vẽ nên những nàng thơ thời trang, áo quần lụa là phù phiếm đến những không gian thiên nhiên bao la vô tận. 

Cảm hứng từ thế hệ Z

Thế hệ người trẻ Gen-Z chính là nguồn cảm hứng thúc đẩy Vogue Taiwan xây dựng nội dung và thay đổi cách thức thực hiện hình ảnh cho tạp chí in ấn: ứng dụng công nghệ CGI cho trang bìa ảo thay vì sự xuất hiện của một cô người mẫu nào đó cùng với nhiều phân đoạn chuẩn bị về nhân lực - vật lực có thể gây hại đến môi trường tự nhiên. Sở dĩ chúng tôi chọn Gen-Z làm điểm khởi đầu vì họ là thế hệ có liên quan mật thiết nhất đến "tương lai". Những nhóm này là người sinh năm 1995-2005 và họ cũng chính là thế hệ đầu đồng thời phải sống và làm việc giữa thế giới thực và ảo từ nhỏ. Nhờ vào sự phát triển của Internet, thế giới mà họ đang nhìn thấy mỗi ngày sẽ toàn diện và đa chiều hơn chúng ta. Họ quan tâm đến tình hình chính trị thế giới và các vấn đề bảo vệ môi trường hơn thế hệ trước. Họ cũng sẽ là người đầu tiên bước vào thế giới của CGI với tất cả sự hồ hởi về một tương lai có đủ thời gian để dừng lại, hồi sức và tiếp tục chảy tràn về phía trước.
Theo khái niệm này, chúng tôi nghĩ rằng chỉ một bộ ảnh được chụp gói gọn trong studio không thể lột tả chân thật và đủ đầy nhất về "Gen-Z". Chính vì vậy, chúng tôi đã cộng tác với một số nhiếp ảnh trẻ và xuất sắc - Poyen Chen, Yii Ooi, Edward Tseng và cung cấp cho họ một không gian sáng tạo tiện nghi, rộng rãi và thoải mái để thực hiện dự án lần này. Concept lần này, chúng tôi dùng những cây có màu trắng bạc và ánh kim để phủ đầy lên cỏ. Trong một bức ảnh khác là nhân vật xuất hiện cùng với những chú cá dưới nước, tĩnh lặng và xem đàn cá bơi lội như một đôi bạn thân thiết. 
Trong thế giới tưởng tượng của Vogue Taiwan số tháng 5, mọi thứ được vẽ nên dường như chân thật và sống động hơn những gì chúng ta nghĩ. Những con cá khổng lồ có thể bơi xung quanh người mẫu, sếu đỏ có thể đi tàu điện ngầm, người mẫu có thể cưỡi trên xe alpaca,... Lần phát hành đặc biệt này, công việc của những cá nhân sáng tạo cho trang bìa là phối hợp mọi thứ lại với nhau, thổi hồn vào những miền viễn du của sự sáng tạo và bước vào thế giới ảo này. Họ sử dụng chức năng ''nút trái'' của máy tính để chụp và ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất khi động vật và người mẫu đang di chuyển. Bởi vì yêu cầu kỹ thuật cao, việc sản xuất trang bìa cũng đòi hỏi một đạo diễn chuyên quay video để mở rộng thế giới của CG. Chúng tôi cũng thực hiện một bộ phim ngắn trong quá trình sản xuất trang bìa để làm cho câu chuyện trở nên rõ ràng hơn. Chúng tôi muốn bạn đọc thấy rõ rằng Vogue đã xây dựng một tương lai thế giớ như trong mơ một cách rộng lớn và đẹp đẽ như thế nào bằng công nghệ máy tính CGI. 
Art Director: Yii Ooi

Về Metiers d'Art

Phải mất rất nhiều tài nguyên, công nghệ và nỗ lực để xây dựng thế giới ảo này, nhưng đó cũng đồng thời là thách thức lớn lao hơn khi ta phải thực tế hóa mọi thứ dưới góc nhìn nghệ thuật. Đặc biệt đối với một tạp chí in ấn vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, trước nay người ta đã quá thuận mắt với ảnh thật được thực hiện trong studio hay ngoại cảnh, thì nay với CGI, từ người mẫu, khuôn mặt, kết cấu da và cơ thể của Jolie Chang Zhang Yuqin phải được chuyển tải từ ảnh chụp thật sang mô hình 3D trên máy tính. Sản phẩm thời trang được mong đợi xuất hiện trong dự án gồm 31 phục trang lần này không gì khác ngoài CHANEL Paris-Combon Street và điều đó khiến các chuyên gia của chúng tôi có thêm một thách thức mô phòng trang phục một cách tinh xảo và chân thật y bản với nguyên tác.
Các nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu và đạo diễn cần phải hình dung phong cảnh, động vật, ánh sáng và bóng tối trong tâm trí thông qua thảo luận chuyên sâu. Họ sẽ lên ý tưởng cho màu sắc và bố cục của trang bìa trước, sau đó chọn một bộ đồ phù hợp để tiến hành sản xuất ảnh bìa 3D ảo. Ở những dự án thực tế, nếu trong buổi chụp, nhận thấy trang phục đang mặc không hợp với concept, bạn có thể thay bộ đó ra và thay thế một trang phục khác phù hợp hơn. Nhưng với bìa CGI, sự thay đổi đó là không thể, thậm chí dù chỉ là trang phục, các chuyên viên phải xác định và vẽ chính xác nó ngay từ đầu. Bởi vì một khi bạn bắt đầu quá trình sản xuất kỹ thuật số với một máy tính, mọi thứ là bất di bất dịch và bị ràng buộc bởi quy luật logic. Nếu giữa chừng muốn thay đổi trang phục hay yếu tố khác, trừ khi bạn phá hủy chương trình đó và làm lại, nếu thì không thể thay đổi tùy ý được. Việc sản xuất quần áo đã trở thành một thử nghiệm tinh tế và phức tạp hơn rất nhiều so với thực tế. Bạn phải tiến hành cắt các phiên bản kỹ thuật số của quần áo trong máy tính, hoàn tất công đoạn khâu vá trên máy tính, sau đó cần nhập nhiều giá trị để kiểm tra độ bền, độ cứng và thậm chí trọng lượng của vải quần áo; tất cả mọi cảm giác của bạn về việc treo lên hay tháo gỡ quần áo xuống khỏi vị trí nào cũng không phải là cảm nhận thực tế, và cũng không có đủ các nếp gấp hay cảm nhận về sự co giãn của quần áo, bạn phải thử một bộ số khác liên tục với cùng một cách thức kiểm tra máy móc như thế. Trong hàng loạt các đánh giá của giới chuyên gia về trang phục của nhà mốt CHANEL được chúng tôi ''may vá bằng kỹ thuật số'' trên trang bìa trong tháng 5 này cho thấy rằng mọi thứ đều rất chân thực đến độ từ kết cấu, độ phản chiếu đến các chi tiết rất nhỏ của nút áo khoác da màu bạc cũng giống nguyên tác một cách vô cùng kỳ lạ.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Art Director: Yii Ooi

Ai đúng và ai sai trong tương lai?

Nhiếp ảnh gia Poyen Chen đã đề cập đến đứa con tinh thần này như sau: "Trong trang bìa này, chúng tôi muốn ẩn dụ và diễn giải mối quan hệ mới giữa con người và các sinh vật khác. Trước đây, con người luôn nổi bật trước bối cảnh thiên nhiên và động vật, nhưng lần này chúng ta lại hạn chế chủ thể là con người. Bởi vì chủ thể con người đang bị bó buộc trong máy tính, hoặc chỉ trực quan xuất hiện trong một khung hình. Nhưng thông qua sáng tạo, tôi có thể tạo ra những con vật vô cùng to lớn và kỳ ảo, giống như phim Avatar State cũng dùng trí tưởng tượng công nghệ ảo để chứng minh sự chân thực của thế giới ảo. Qua những sáng tạo đó, con người thường dễ cảm nhận những thứ họ thấy trên phim ảnh vẫn có thể là thực tế họ đang sống, và đó chỉ là sự lầm tưởng mà thôi. Trong tương lai, chúng ta thực sự có cách để đánh giá đâu là thực tế và đâu là thế giới được tạo ra bởi công nghệ máy tính. Còn cuộc sống trong tương lai của chúng ta sẽ ra sao? Ý tưởng ban đầu của dự án táo bạo lần này xuất phát từ câu hỏi của tổng biên tập Vogue Taiwan - Leslie: Nếu có một động vật không còn xuất hiện trong tương lai nhân loại, liệu rằng các thế hệ tiếp theo của chúng ta có phải chỉ biết đến một số loài đã từng sống trên trái đất trông như thế nào thông qua máy tính? Và chỉ có trong trí nhớ của những người trong quá khứ, và bộ nhớ của các hình ảnh động vật trong máy tính mới khiến ta có thể lần nữa thấy chúng? Sự mất mát này là quá lớn và vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.''
Môi trường trái đất đang thay đổi nhanh chóng. Có lẽ giờ đây con người đã thật sự gục ngã trước thế giới tự nhiên vì dịch bệnh và những thảm họa ngôn lường. Nhưng một ngày nào đó trong tương lai, với tất cả những gì con người đã làm trong quá khứ, ta sẽ quay trở lại thời nguyên thủy và sống trong một hòn đảo trần trụi không có bóng đáng động-thực vật, con cái chúng ta thật sự chỉ có thể nhìn ngắm quá khứ huy hoàng và thế giới tự nhiên qua thế giới ảo? Trong tương lai, ai sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của con người và các loài động vật? VOGUE liên tục đặt những câu hỏi giữa thực và ảo, về sự chung sống mới của con người và động vật. Và về tương lai - thứ mà chúng ta không hề biết trước nhưng lại vì những việc làm trong quá khứ và hiện tại của con người mà trở nên khác đi theo những cách thức tương ứng.