Xin chào cả nhà..
Mình là nhện con, tham gia cộng đồng nhện hơn 1 năm rồi nhưng mãi chưa lớn.
Giới thiệu "nhẹ" một chút, mình là một web developer hơn 3 năm kinh nghiệm phát triển website, web-app và application webview.
Đam mê viết lách, sáng tạo và thiết kế, bản thân mình có nhiều nhận định và nhận xét riêng về Spiderum, chỉ về mặt chuyên môn và trải nghiệm người dùng thôi nhé.
1. Đọc sách trên nền trắng khá có hại cho mắt
Bạn biết đấy, ánh sáng xanh từ thiết bị điện thoại, máy tính luôn rất có hại cho mắt. Nhất là đối với những người làm việc văn phòng, nhìn màn hình máy tính liên tục như mình.
Thiết nghĩ, rất nhiều hệ thống, phần mềm đều tích hợp các chế độ bảo vệ mắt cho người sử dụng như:
- Chế độ đọc sách (read mode) tăng cường ánh sáng vàng và giảm thiểu ánh sáng xanh
- Chế độ ban đêm (dark mode), giảm thiếu tối đa lượng sáng phát ra từ thiết bị
Hai chế độ cơ bản này sẽ giúp người đọc, người sử dụng cảm thấy dễ chịu hơn khi phải nhìn liên tục và thường xuyên vào màn hình máy tính/điện thoại.
Vậy sao Spiderum không lên kế hoạch thiết kế lại UI hỗ trợ 2 chế độ thân thiện với mắt như vậy nhĩ.

2. Lỗi khi đăng nhập tài khoản trên app
Khi nhập email (email hoặc username) và mật khẩu trên app, rõ ràng mình đã nhập đúng nhưng hệ thống vẫn báo "Tài khoản hoặc mật khẩu không chính xác". Sau đó mình thử lại bằng username vẫn báo tương tự.
Mình cũng hoài nghi về trí nhớ của mình nên thử đăng nhập Spiderum trên web và ôi thôi, nó vẫn vào được bình thường.
Mình mất gần 15p để tìm cách đăng nhập vào app Spiderum.
Sau đó chẳng nhớ thế nào, mình đăng nhập bằng username, hệ thống vẫn báo lỗi, sau đó kéo xuống refresh app thì lại vào được trang chủ.
Có lẽ đây là một lỗi mà dev team cần khắc phục ngay và luôn.
3. Spiderum app khá "đơn sơ, mộc mạc"
Một mái nhà tranh - Hai quả tim vàng
Có lẽ câu nói này đúng với spiderum, khi app thực sự khá đơn sơ và không nhiều chức năng. Dù rằng Spiderum là một cộng đồng yêu viết lách.
Việc tinh giản mọi thứ để tập trung cho con chữ, cho dòng cảm xúc là nên, là rất tốt. Nhưng chí ít, Spiderum App cũng nên có nhiều chức năng hỗ trợ người dùng, ví dụ như:
- Chỉnh sửa thông tin profile
- Custom trang cá nhân nhẹ nhẹ (thay ảnh bìa, avatar, câu blast..., một chút giao diện thể hiện sự cá nhân hóa, tính cách hóa trong từ trang profile)
- Khả năng kết nối cộng đồng (Follower, Following, Bản tin nổi bật...)
- Hệ thống thống kê "nhẹ" để biết trang cá nhân của mình có thực sự đạt được lượt xem, lượt đọc như kì vọng hay không
- Những Spider nổi bật, năng động hàng tuần/hàng tháng
- Vân vân và mây mây
4. Khả năng kết nối cộng đồng chưa tốt
Nói thực, về mặt kết nối cộng đồng thì Spiderum làm hoàn toàn chưa tốt.
Ngoài tính năng Follow và Up/Down vote và bình luận ra, mình hoàn toàn không biết cách nào để kết nối nhiều hơn với bạn bè, hay làm sao để tiếp cận và làm quen với một đọc giả/tác giả trên cộng đồng cả.
Về cả mặt tính năng lẫn giao diện thực sự còn khá hạn chế.
Bản thân mình biết, Spiderum có mục tiêu riêng. Hướng đến một cộng đồng yêu đọc viết và tập trung hoàn toàn vào giá trị tinh thần thay vì xô bồ, tạp nham, đủ thứ hỗn mang trộn lại như facebook.
Nhưng bản thân mình, khi đăng tải một bài viết lên trang cá nhân, mình hoàn toàn không biết cách nào để những người khác tiếp cận bài viết đó.
May rủi, nó được chọn lọc và hiển thị trên trang chủ Spiderum và được những người khác click vào xem, thì lúc ấy bài viết mới có thể tiếp cận cộng đồng.
5. Cá nhân hóa trang cá nhân
Nói thầm một xíu, mình từng là một blogger kể từ những giai đoạn đầu tiên trên hệ thống blog của Yahoo 360 Plus!
Nhắc đến Yahoo Blog là nhắc đến một huyền thoại một thời. Nơi kết nối hàng triệu con tim, hàng ngàn tính cách khác nhau qua từng dòng chữ, từng dòng chia sẻ của từng cá nhân. Mãi đến khi Yahoo tuyên bố đóng cửa Yahoo 360 Plus, mình cảm tưởng như một cánh cổng của căn nhà thứ 2 vừa bị khép lại. Và từ đó, mình chẳng thể nào tìm được một cộng đồng nào khác thay thế vị trí của ông hoàng này nữa.
Sở dĩ mình không thích facebook là vì nó quá xô bồ và hỗn độn. Người dùng facebook phần đông không hướng đến giá trị ngôn từ, văn chương mà chỉ đơn giản là họ đang cập nhật trạng thái của bản thân họ mọi nơi, mọi lúc. Và cả kinh doanh, mua bán.
Quay lại vấn đề chính, Yahoo đã từng rất tuyệt vời khi cung cấp một hệ thống customize trang cá nhân gần như tuyệt đối.
Mối trang cá nhân có thể tự bày trí bố cục, blog, thay ảnh nền, ảnh bìa và thêm chút màu mè, thậm chí là nhạc nền để thể hiện tính cách của chủ nhà.
Nhưng đó cũng chính là lý do khiến Yahoo không thể trụ nổi vì sự quá tải băng thông và vào thời điểm ấy, việc tối ưu hệ thống đã dựng sẵn có vẽ là quá sức cho Yahoo Việt Nam.
Spiderum thì khác, là một người trong cùng lĩnh vực và cũng từng phát triển các hệ thống customize giao diện. Bản thân mình nghĩ áp dụng một chút tính năng customize nhẹ cho trang cá nhân ở mức độ giới hạn sẽ tăng thêm phần cá nhân hóa và thể hiện tính cách chủ nhà rõ hơn. Đôi khi tạo ra hứng thú nhiều hơn cho người đọc khi "vào nhà" một người lạ.
Các tính năng custom trang cá nhân nên có trên Spiderum:
- Thay đổi bố cục (1 cột, 2 cột, 3 cột, fullview)
- Hệ thống theme có sẵn
- Thay ảnh nền (background)
- Chọn nhạc nền
- Custom block (tự tạo một block, nhập nội dung html và chọn vị trí hiển thị)
- Hệ thống profile, avatar cool ngầu một tẹo
Hệ thống customize nên giới hạn ở mức nhất định, không khiến người dùng bối rối vì quá nhiều tính năng và khó sử dụng. Cũng không làm cho trang cá nhân trở nên quá màu mè và nặng tải.
...
Trên đây là những suy nghĩ, nhận định cá nhân mình về hệ thống spiderum. Không mang tính chất chỉ trích hay chê bai, mà đơn giản là sự góp ý "nhẹ" hết nấc.
Chúc cộng đồng Spider một ngày an lành, đêm an lành, đêm ngày sáu thời đều an lành.
Chúc đội ngũ Spiderum một năm mới thành công và sức khỏe.