Tôi từng viết một đôi lời không hay về HLV tạm quyền của Borussia Dortmund, ông Edin Terzic, nhưng hình như thời thế đã thay đổi rồi. 
Wait a min các bạn ơi! Cho tui nói đôi điều đã:
1. Bài đăng này sẽ hơi fail ở chỗ mình không đưa hình ảnh minh họa nhiều ngoài cái ảnh duy nhất này, vốn là ảnh mình để ở bài đăng trên Facebook. Cả việc bôi đậm, tô nghiêng, thêm link,... mình thực sự sẽ không edit nhiều.
2. Lý do cho điều 1 là mình đang trong một quãng thời gian rất bận. Có thể sẽ có những bài mình viết, rất rất muốn chuyển từ Face sang Spiderum mà lực bất tòng tâm vì... no time ToT 
Nếu các bạn có thương, có nhã hứng với các bài đăng của mình thì ghé trang Facebook Class of 2000s mà mình để ở phần cuối bài nhé, mình cảm ơn nhiều lắm.
Tha lỗi cho mình vì phần này... mời các bạn đọc ạ!
Cảm xúc của Edin Terzic khi Dortmund đánh bại RB Leipzig trong một trận cầu vô cùng quan trọng.
Trong bài viết dự đoán kết quả trận Bayern Munich đấu Borussia Dortmund ngày 07/03, tôi đã đánh giá rất thấp HLV tạm quyền của BVB là ông Edin Terzic.
Cơ sở cho phần đánh giá tiêu cực ấy là những màn trình diễn rất tệ cả về chuyên môn lẫn tinh thần của Dortmund trong quãng thời gian trước đó, đặc biệt là trận hòa 2-2 với Hoffenheim ngày 13/2. Tôi có viết rằng Terzic không có thứ tinh thần máu lửa có thể vực dậy đội bóng, trong một trận đấu cụ thể cũng như trên đường dài.
Nhưng có vẻ như tôi đã sai. Hoặc thời điểm đó thì đúng, còn bây giờ, Edin Terzic đã là một chiến lược gia rất khác.
--
Ngày hôm qua (8/5), thú thực là những trận Man City – Chelsea hay Barca – Atletico thu hút đến mức tôi đã không hề biết đến sự tồn tại của cặp đấu RB Leipzig – Dortmund. Không theo dõi nên tôi thật sự kinh ngạc khi biết kết quả: Dortmund hạ Leipzig với tỷ số 3-2. Đây đã là thắng lợi thứ 5 liên tiếp của BVB tại Bundesliga, giúp đội bóng Vàng Đen leo một mạch lên vị trí thứ 4 trên BXH. À vâng, hãy bỏ qua câu chuyện thắng lợi này của Dortmund đã giúp ‘’kình địch’’ Bayern chính thức giành đĩa bạc lần thứ 9 liên tiếp nhé!
Sự chuyển biến tích cực, rất tích cực trong tinh thần và đấu pháp của Dortmund có vẻ đã bắt đầu từ màn đọ sức Man City ở tứ kết UEFA Champions League. Trong cả 2 lượt trận, dù ở thế cửa dưới, đại diện nước Đức đã thi đấu quá sức quả cảm, và nếu họ có thắng thì cũng chẳng phải điều gì không tưởng.
Đáng kinh ngạc hơn nữa là những phát biểu rất trượng phu của Edin Terzic trong phòng họp báo. Thua 1-2 trên sân Etihad, Terzic vẫn: tự tin ‘’chúng tôi có thể đánh bại Man City, chúng tôi có những ước mơ của riêng mình ở đấu trường này’’. Thất thủ trong thế ngẩng cao đầu ở lượt về, Terzic buồn ra mặt (vâng, buồn vì thua đội bóng giàu có hùng mạnh của Pep, và buồn rất chính đáng!), phát biểu: ‘’giờ đây kế hoạch ở đây đã sụp đổ, chúng tôi phải tập trung trở lại cho một đấu trường khác’’.
Và Terzic nói được làm được. Thành tích ấn tượng của Dortmund trong gần 1 tháng qua đập tan mọi nghi ngờ.
--
Vậy thì nhờ đâu, HLV tạm quyền này làm được những kỳ diệu kể trên?
Về chiến pháp, tôi không dám lạm bàn quá nhiều vì không theo dõi Dortmund quá sát trong quãng thời gian qua, nhưng ngờ rằng với sơ đồ chiến thuật, cách thức khai triển lối chơi, đội bóng này không thay đổi đáng kể. Trận Dortmund thắng 2-0 trên sân của Wolfsburg, với cách chơi phản công, thủ lùi sâu chặt chẽ, 2 bàn thắng của Haaland nói lên điều đó (tôi đã xem trực tiếp trận này).
Nhưng có một điều chắc chắn là Terzic đã làm đúng: khôi phục vai trò đầu tàu của Marco Reus.
Khi Lucien Favre đến Dortmund, tôi đã rất kỳ vọng ông này sẽ phát huy được toàn bộ những gì tốt đẹp nhất của Reus, như khi 2 người cùng cống hiến trong màu áo Monchengladbach. Nhưng hóa ra dưới thời của Favre, vai trò của Reus lại càng ngày càng giảm sút, trong khi những Sancho, Brandt, Hazard chưa bao giờ đạt đến tầm của ‘’Marcinho’’ ở trên sân, xét trên phương diện ảnh hưởng tích cực tới toàn đội.
Quãng thời gian Reus trở lại là chính mình, cả tập thể Dortmund chơi máu lửa hơn, quyết tâm hơn. Jude Bellingham nổ súng vào lưới Man Xanh, Sancho đang tệ hại, chấn thương cũng bắt đầu khá dần, Erling Haaland không còn là ngọn đuốc duy nhất cháy lên tinh thần cho Vàng Đen nữa.
Như Julian Nagelsmann từng nói: ‘’Công việc huấn luyện có 30% là chến thuật, 70% là quản lý con người’’. Nhân hòa thì chiến thuật mới vận hành được. Terzic có vẻ như cuối cùng đã làm được điều ấy, mang linh hồn của Ong Mật trở lại với Signal Iduna.
Một phần động lực của Terzic rất có thể đến từ vấn đề tương lai của ông. Sau mùa 20/21, Marco Rose - người đang dẫn dắt Monchengladbach - sẽ đến Dortmund. Ngay từ khi thông tin này xuất hiện hồi giữa mùa, Terzic hẳn đã ý thức được rằng bản thân cần nỗ lực rất nhiều, để thu hút sự chú ý của những bến đỗ mới hấp dẫn.
Suy cho cùng, dù là nguyên nhân nào, quan trọng nhất vẫn là Terzic và Dortmund đã thay đổi – thay đổi vô cùng tích cực. Quãng thời gian 2 bên còn gắn bó với nhau không còn dài, nhưng không sao cả. Là người hâm mộ Vàng Đen thì hãy cứ tận hưởng và đồng hành cùng đội bóng đã. Cuộc chiến giành suất dự Champions League vẫn chưa khép lại.

_ Ảnh minh họa, sưu tầm từ Internet _
Bên cạnh Spiderum, mình còn chia sẻ các bài viết về bóng đá trên fanpage Facebook. Nếu các bạn quan tâm, xin hãy ghé qua địa chỉ này nhé ^^: https://www.facebook.com/classof2000s
Hoặc nếu các bạn muốn trao đổi, kết bạn với tư cách cá nhân thì đây là địa chỉ FB của mình: https://www.facebook.com/bartholomewvu51628
Rất cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Hy vọng đã mang lại cho các bạn điều gì đó có giá trị.
À, cho mình quảng cáo nốt một page Facebook nữa thôi :pp https://www.facebook.com/20DGL18 là trang Facebook chính thức của cộng đồng bóng rổ do mình xây dựng và quản lý tại Mai Lâm, ngoại thành Hà Nội.
Mình luôn tự hào rằng đây là một dự án ý nghĩa, đã tạo nhiều điều kiện được vui chơi, học hỏi cho các bạn học sinh, nên nếu có thể thì mong mọi người có thể ủng hộ nó bằng cách theo dõi hoặc like page nhé, cảm ơn các bạn ^^~