Đỉnh điểm của bài hát chính là ở câu cuối của đoạn nối khi Zayn một mình thể hiện với các nốt cao và rất chói. Phần ngân dài như muốn nói rằng "anh có thể vì em mà xé tan cả bầu trời". Câu hát có phần hoang dại nhưng lại vô cùng đúng với cảm xúc của nhân vật chính.
Liệu đây có phải là một bài viết phân tích tác phẩm? Một phần thôi. Hãy cùng tôi lắng nghe và cảm nhận những gì tinh túy nhất của bản tình ca buồn "xé tan bầu trời" mang tên Dusk Till Dawn.
Ở phần đầu tiên này, tôi sẽ cùng các bạn phân tích câu chuyện trong ca khúc, nhưng chỉ dựa vào phần nghe - nói cách khác là chúng ta sẽ không đụng chạm điều gì vào phần ca từ hay MV cả. Bắt đầu thôi!
Kết quả hình ảnh cho sia zayn
Bản tình ca buồn xé tan bầu trời

Đôi nét về Dusk Till Dawn

Dusk Till Dawn là tên ca khúc nằm trong đĩa đơn đầu tiên, trích từ album phòng thu thứ 2 của Zayn Malik (ZAYN), hợp tác cùng nữ ca sĩ người Úc Sia. Bài hát (và MV) được phát hành vào ngày 07/09/2017 trên Youtube, iTunes, Spotify và nhiều nền tảng nghe nhạc trực tuyến khác. Bên cạnh đó, Dusk Till Dawn còn xuất hiện trong đoạn quảng cáo trailer chính thức cho bộ phim The Moutain Between Us.
Sau khi phát hành, Dusk Till Dawn mang về cho ZAYNSia vì trí #1 tại bảng xếp hạng của 7 quốc gia và nằm trong top 10 của hơn 20 quốc gia.
Kết quả hình ảnh cho dusk till dawn zayn
Sau khi phát hành, Dusk Till Dawn mang về cho ZAYN và Sia rất nhiều thành tích

Về phần nghe

Với một ca khúc nước ngoài, để nó được lưu giữ lại trong tâm trí người nghe thì đầu tiên chắc chắn phải là phần giai điệu. Và có thể nói Dusk Till Dawn thực sự chinh phục tôi bởi giai điệu cũng như cách phân chia và phối khí của từng phần.
Mở đầu bài hát là một giọng hát ngân nga dạng high-pitch trên nền nhạc nhẹ nhàng. Điều này đã gợi ngay cho tôi một cảm giác mênh mang và da diết khó tả. Chính nó đã lôi kéo mình ở lại.
Zayn Malik bắt đầu với chất giọng trầm - chất giọng mà ít khi anh thể hiện trong các ca khúc trước đó. Giọng trầm của Zayn Malik kết hợp với cách hát nhẹ nhàng như đang bắt đầu kể một câu chuyện tự sự hay về cuộc tình đã qua của mình.
Phần trống (hay âm gõ, mình không rõ lắm) nổi lên nhưng không quá mạnh từ câu "Cause i wanna touch you baby..."  như làm tăng cảm xúc, cho người nghe dễ dàng nắm bắt được nhịp điệu bài hát. Rồi ngay sau đó lại biến mất để người nghe hòa vào vào kết hợp thanh của Sia & Zayn bên trên phần nhạc nền tràn đầy mênh mang và sâu thẳm.
Hình ảnh có liên quan
Chất giọng trầm ít khi anh thể hiện trong các ca khúc trước đó
Sau câu hát "Baby I'm right here" và tất cả dừng lại, một âm thanh như tiếng chuông vang lên như đánh thức người xem khỏi sự mơ hồ được xây dựng trong đoạn verse. Điệp khúc bắt đầu từ đây với phần trống mạnh mẽ và rõ ràng, tạo một cảm giác mãnh liệt và da diết nổi bật song song với màn hòa thanh của hai ca sĩ chính và các giọng bè phối phía sau.
Verse 2 bắt đầu có tiết tấu hơn verse 1 song vẫn với cấu trúc và hòa thanh tương tự. Phần phiêu lên cao của Zayn trở thành điểm sáng, tạo sự khác biệt giữa hai đoạn đầu verse. Tiếng gằn giọng như thể hiện cảm giác bất lực về câu chuyện đã được kể ở verse 1. Thêm vào đó giọng Zayn trong verse 2 đã thể hiện sự bất cần và mất bình tĩnh bằng việc nâng cao giọng và buông lơi nhịp điệu một cách có chủ đích.
Kết quả hình ảnh cho dusk till dawn zayn
Những nốt cao và sự buông lơi có chủ đích trong verse 2
Điệp khúc 2 là một phần lặp lại để nhắc nhở người xem ghi nhớ mạch cảm xúc của bài hát thông qua điệp khúc 1 ở trước đó. Có thể thấy rằng, tình yêu thể hiện qua sự mạnh mẽ và da diết của điệp khúc vẫn không hề thay đổi. Dù cho 2 đoạn verse có thể hiện các cảm xúc khác nhau về câu chuyện của nhân vật chính.
Đoạn nối (bridge) bắt đầu ngay sau khi điệp khúc và với không một nhạc cụ nào khác ngoài các nốt của piano. Sự thể hiện của hai giọng ca lúc này trở lại với cảm xúc như verse 1 - bình tĩnh và trầm lắng trong 2 câu đầu. Nhưng ngay lập tức trong 2 câu sau, giọng của Zayn lại thể hiện một sự bất cần và buông lơi nhịp điệu và giọng của Sia cũng cao hơn nhưng vẫn rất bình tĩnh để cân bằng lại.
Đỉnh điểm của bài hát chính là ở câu cuối của đoạn nối khi Zayn một mình thể hiện với các nốt cao và rất chói. Phần ngân dài như muốn nói rằng "anh có thể vì em mà xé tan cả bầu trời". Câu hát có phần hoang dại nhưng lại vô cùng đúng với cảm xúc của nhân vật chính. Khi trải qua sự bình tĩnh sau khi chia tay, đi đến thời điểm khó kiểm soát bản thân và cuối cùng là để mặc cho tình yêu mãnh liệt - "con thú" trong người mình thoát ra ngoài trong vô vọng.
Đoạn nối lột tả đầy đủ diễn bién cảm xúc của nhân vật chính
Điệp khúc cuối lại quay trở về với sự da diết vốn có các đoạn trước nhưng được đi kèm theo phần nền là các đoạn phiêu nốt cao của Zayn Malik như muốn nhấn chìm tất cả trong cảm xúc và nỗi buồn da diết đó. Mình không chắc trong đó có các đoạn phiêu của Sia hay không, nhưng mình cảm nhận rằng tất cả đều là của Zayn. Lý do là từ đầu đến cuối, Zayn luôn là người tạo ra các cảm xúc lên xuống khác nhau cho người xem. Thì việc để Zayn kết thúc lại tất cả là một điều vô cùng hợp lý.
Đoạn tự hòa âm của Zayn ở cuối bài chính là sự đáp lại cho những đoạn high-pitch ở đầu các verse (đầu bài hát). Tất cả đều chỉ là những tiếng ngân nga nhưng lại ẩn giấu nhiều thông điệp và cảm xúc. Đến khi nghe đoạn này, mình nghĩ rằng phần hòa âm ở đầu có thể chính là thể hiện cho lời gọi của nhân vật nữ chính. Hoặc chính là nam chính Zayn trong nỗ lực níu kéo điều gì đó mà anh đang nuối tiếc.
Hình ảnh có liên quan
Phần hòa âm cuối bài mang nhiều thông điệp được ẩn giấu

Lời kết cho phần 1

Trên đây là tất cả những thứ tôi cảm nhận được về phần nghe khi một mình ngồi nghiền ngẫm lại ca khúc Dusk Till Dawn của ZAYN và Sia. Còn các bạn thì sao? Liệu các bạn có để ý các chi tiết đó khi lắng nghe bài hát này? Hãy để lại một comment để cùng tôi bàn luận nhé!
À thêm nữa, đừng quên ấn theo dõi để đến với Phần 2 trong series phân tích Dusk Till Dawn của tôi với sự đi sâu vào nội dung ca từ và MV.
Hình ảnh có liên quan
Cùng chờ đợi phần 2 của series phân tích Dusk Till Dawn
Xin chào các bạn. Tôi tên là Phạm Hồng Phúc hay Keristique. Với đam mê cháy bỏng của mình, tôi rất hân hạnh được mang tới cho mọi người những bài viết về Âm nhạc và Underground. Vậy nên đừng quên upvote, theo dõichia sẻ bài viết để ủng hộ tôi nhé!