Ở phần trước, chúng ta đã làm quen với tựa game Dungeons & Dragons 5th Edition- tựa game của giấy bút, xúc xắc và trí tưởng tượng. Các bạn có thể truy cập đường link tại:
Vậy hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về thành phần người chơi trong D&D. Nghe thì có vẻ "căng thẳng", nhưng thực ra trong game, chỉ có hai vai trò mà thôi: Người dẫn chuyện - Dungeon Master (DM), hoặc Người chơi - Player Character (PC). Thông thường, một tụ party D&D sẽ có khoảng từ 5-6 người, với một người duy nhất làm DM và còn lại sẽ là PC. Cho dù vậy, vẫn sẽ luôn có ngoại lệ khi 2 DM cùng dẫn cho một nhóm lớn, hay dẫn solo 1v1 giữa DM và Player. Chúng ta sẽ cùng tìm tìm hiểu rõ hơn hai vai trò này dưới đây:

Dungeon Master (DM)

"Đa số gọi tắt là Đi Em, riêng tôi yêu Tiếng Việt mà không muốn tỏ ra vô học quá nên đơn giản là: Đê Mờ!"
Dịch thô sang tiếng việt, Dungeon Master nghĩa là "Người chủ hầm ngục" - tức là người sẽ hiểu rõ và cặn kẽ từng đường đi nước bước trong câu chuyện. Trước mỗi buổi chơi, Dungeon Master sẽ cần phải/nên đọc trước cốt truyện của ngày hôm nay, vì anh ấy/cô ấy sẽ là người duy nhất được biết mọi thông tin về nó. Nhiệm vụ của DM chính là miêu tả, truyền lại thông tin cho PC một cách phù hợp với hoàn cảnh. Ví dụ đơn giản như: PC mở chiếc rương của một căn phòng. DM dựa trên thông tin đã đọc trước, báo lại cho PC rằng trong rương có rất nhiều tiền, nhưng vẫn giữ bí mật về việc dưới đáy rương có một cái bẫy sập. Nếu ai đó kiểm tra rương, họ sẽ thấy cái bẫy.
Và dĩ nhiên, cách câu chuyện diễn ra như thế nào, chúng ta đã biết qua quy trình 3 bước ở phần 1 của Series. Có thể nói làm DM giống như trở thành một chiếc máy tính, các PC sẽ cho input vào và DM sẽ để lại output. Không dừng lại ở mặt hoàn cảnh, các nhánh rẽ của câu chuyện, DM sẽ là người điều khiển mọi môi trường xung quanh các PC, trước và sau khi có sự tương tác của các PC đó. Các con quái vật cũng sẽ do DM điều khiển, hay cả với những Non-player Character (NPC đó, nghe quen không nào :3) sẽ do DM đưa ra hành động, tính cách và lời thoại. Một tên thị trưởng ham tiền, một cô gái ăn xin yếu ớt nhưng thực ra là sát thủ ẩn mình, hay một con rồng Tiamat 5 đầu, tất cả đều sẽ là những con rối dưới tay DM.
Ngăn cách giữa DM và những người chơi khác, sẽ là một tấm bảng thông tin chỉ DM được đọc.
Ngăn cách giữa DM và những người chơi khác, sẽ là một tấm bảng thông tin chỉ DM được đọc.
Vì lí do kể trên, một DM giỏi có thể "nhập vai" các NPC của mình, miêu tả rõ ràng từng cử chỉ, giọng nói của người bán hàng, con quái thú,... cùng khả năng ứng biến linh hoạt. Nói về miêu tả, DM cần biết kết hợp trí tưởng tượng phong phú của mình với sự diễn giải hợp lí để những người chơi khác có thể liên tưởng và hiểu được ý đồ của mình. Đây có lẽ là một trong những yêu cầu khó khăn nhất, đặc biệt là khi xảy ra giao đấu (combat). Và trong Combat, DM sẽ phải miêu tả từng đòn đánh, sát thương gây ra như thế nào dựa trên kết quả của xúc xắc và hành động của PC.
Một yếu tố quan trọng khác cần phải chuẩn bị, chính là cốt truyện. D&D là một tựa game nhiều biến số, nhưng vẫn sẽ có những cốt truyện dài hay ngắn cụ thể, gọi là campaign và one-shot. DM của chúng ta sẽ đọc hết phần kịch bản của cốt truyện, để rồi dẫn dắt người chơi bước vào thế giới nhập vai: Bước vào vùng đất bị ám với lãnh chúa ma cà rồng, hay ngăn cản tà đạo triệu hồi quỷ dữ, thậm chí là leo núi đấm nhau với người khổng lồ và khủng long, tất cả đều có những cốt truyện cụ thể và rành mạch. DM sẽ phải khéo léo dẫn dắt các PC mà không làm họ cảm thấy bị bó hẹp giữa các lựa chọn A B, mà cùng lúc đó cũng phải đáp ứng được mục đích câu chuyện. Một công việc không dễ chút nào.
Curse of Strahd - One of the best campaigns
Curse of Strahd - One of the best campaigns

Player/ Player Character (PC)

Để làm player, thì mọi thứ nghe chừng đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần giấy bút, xúc xắc, và... niềm vui với D&D mà thôi. Thực ra, bạn vẫn sẽ cần tạo cho mình một nhân vật, với chỉ số, chủng tộc, hay cả tính cách và tiểu sử riêng nếu muốn. Tất cả thông tin trên bạn đều có thể điền bằng app điện thoại, hay cổ điển hơn là một tờ giấy mang tên Character Sheet. Sau đó, bạn chỉ cần lắng nghe câu chuyện từ phía DM, và trả lời câu hỏi này:
"Nhân vật của mình sẽ làm gì trong hoàn cảnh này?
Người dẫn chuyện miêu tả rằng phía trước nhân vật của bạn là một vụ tai nạn, bạn sẽ làm gì? Giúp đỡ? Hôi của? Hay đơn giản là bỏ đi? Hãy đưa ra quyết định dựa theo nhân vật của bạn.
Là PC, bạn sẽ tương tác và can thiệp với môi trường xung quanh bằng việc nói cho DM biết bạn sẽ làm gì, chỉ đơn giản vậy. Và dĩ nhiên, DM sẽ đóng vai từng con vật, tán cây hay bất kì NPC nào bạn tiếp cận để "trả lời" lại. Không dừng lại ở đó, trong combat, bạn có thể di chuyển, ra đòn vật lí hay phép, tùy theo nhân vật của mình. Đây cũng là một trong những lí do chính các PC cần mang theo xúc xắc. Kết quả càng cao, độ chính xác và sát thương càng lớn. Bạn có thể miêu tả quá trình ra đòn ấy nữa, ngầu lòi hay hài hước là tùy bạn :3 Nếu bạn tự ti và không giỏi diễn giải lắm, cũng không sao vì DM sẽ miêu tả cầu lửa bạn vừa hạ xuống đã thiêu rụi kẻ địch (và đồng đội) bạn như thế nào!
Hãy lắng nghe những gì được DM đưa ra, cố gắng đạt được những mục tiêu chung của cả đội hay tiến tới mục đích riêng của mình, đó là tùy vào bạn. Nếu cảm thấy thiếu sót, hãy với tới quyển Player Handbook và đọc lướt qua 3 chapter đầu tiên. Trong số tiếp theo thôi, chúng ta sẽ tìm hiểu về những cuốn sách hướng dẫn về D&D này.

Kết

Có một điều mình muốn nói ở phần kết này, đó chính là 2 vai trò Dungeon Master và Player không phải là hai thái cực đối lập nhau, mà là bổ trợ cho nhau. D&D không phải là một tựa game để xem ai thắng ai thua, mà là cùng nhau thêu dệt nên một câu chuyện, một chuyến phiêu lưu mà người tham gia đều cảm thấy hào hứng. Hãy kiếm cho mình một party phù hợp để có thể có những buổi chơi thật vui vẻ và đầy tiếng cười! Hẹn gặp các bạn ở phần sau~