Như bao tựa game RPG khác (Thực ra là D&D gần như là cha đẻ của RPG mà :P), trong quá trình tạo nhân vật, các chỉ số (Stat) là yếu tố cực kì quan trọng và cần được cân nhắc kĩ lưỡng. Hôm nay chúng ta cùng nhau sẽ tìm hiểu về từng chỉ số, cũng như cách sử dụng chúng:
Cảnh báo: Chúng ta sẽ học toán!!!
Điền những con số vào đây sẽ không khó khăn chút nào đâu
Điền những con số vào đây sẽ không khó khăn chút nào đâu

Stat (Chỉ số)

Như đã đề cập ở phần trước, một nhân vật dù là NPC hay PC cũng đều sẽ có 6 chỉ số chính là Strength, Dexterity, Constitution, Intelligence, Wisdom và Charisma. Cả 6 yếu tố này đều được sử dụng rất nhiều trong game dù là combat hay non-combat/roleplay. Để hiểu đơn giản nhất ứng dụng của mỗi chỉ số, chúng ta có một quả cà chua như sau:
Ảnh hay nên share lại
Ảnh hay nên share lại
Strength: Bạn có thể bóp nát quả cà chua hay không
Dexterity: Bạn có thể ném quả cà chua trúng mặt ai đó không
Constitution: Bạn có đau bụng khi ăn quả cà chua thối không?
Intelligence: Bạn biết đó là quả cà chua và nó mọc từ đâu không?
Wisdom: Bạn biết nấu canh cà chua không?
Charisma: Bạn có thể bán quả cà chua được bao nhiêu tiền?

Ability Score & Modifier

Từ đây chúng ta có câu hỏi, làm thế nào để có các chỉ số này? Trong quá trình tạo nhân vật, các bạn sẽ nhận được 6 con số theo Standard array (8; 10; 12; 13; 14; 15); Point Buy; Hoặc roll 6 lần 4d6/5d6. Chúng được gọi là các Ability Score. Từ 6 Ability Scores này, mỗi PC có quyền tùy ý xếp vào các Stat của mình, rồi cộng tiếp với thưởng từ Race (Tộc) hoặc Feat (Kĩ năng). Ví dụ với một Dragonborn được +2 Strength và +1 Charisma, đồng thời anh chàng cũng là một Barbarian vốn cần đầu tư sức mạnh, ta có thể xếp Standard Array như hình dưới đây.
14 - 12 - 15 - 8 - 10 - 13; cộng thêm chỉ số từ Racial Stat. Anh ấy hơi ngu một chút.
14 - 12 - 15 - 8 - 10 - 13; cộng thêm chỉ số từ Racial Stat. Anh ấy hơi ngu một chút.
Nhìn vào ảnh, ta thấy các con số +1 +3 ở trên mỗi kết quả của Ability Score. Chúng là Stat Modifier. Modifier sẽ được cộng khi bạn tung xúc xắc tương ứng, ví dụ khi DM nói hãy roll Strength check, Bạn sẽ luôn sử dụng viên d20, rồi kết quả cộng với Strength Modifier. Ability Score của Strength là 16 nên Modifier +3, xúc xắc tung ra 11, vậy kết quả cuối cùng sẽ là 14. Làm toán thật đơn giản đúng không nào =)))
Chi tiết hơn một chút, chúng ta sẽ cộng Strength Modifier với hầu hết vũ khí cận chiến; Dexterity Modifier với cung nỏ tầm xa hoặc vũ khí gọn nhẹ (finnese). Constitution Modifier với Hit Point (Thể lực); Charisma/Wisdom/Intelligence Modifier với độ chính xác phép thuật.
Ability ScoreModifier là một phần rất quan trọng mà các bạn cần hiểu về game, một khi đã quen thì ứng dụng rất nhanh. Bạn có thể tham khảo bảng bên cạnh để hiểu rõ hơn về sự quy đổi này. Và cũng đừng lo lắng quá, chúng ta chỉ mới đi một nửa quãng đường thôi =)))

Saving Throw (Khả năng né tránh)

Sau khi làm quen với Modifier, chúng ta sẽ đến với Saving Throw, chính là khả năng kháng và né tránh của bạn. Về cơ bản, Saving Throw = Modifier (+ Proficiency nếu có). Tùy theo Class/Race của bạn, bạn sẽ có Proficiency với Saving Throw riêng biệt, như Barbarian của chúng ta sẽ được bonus thêm với Strength Constitution Saving Throw. Cách sử dụng Saving Throw như thế nào, các bạn có thể tham khảo bài viết trước tại đây.

Skill (Kĩ năng)

Còn được biết đến là Stat phụ, Skill là những kĩ năng chi tiết mà DM và PC có thể dùng để cụ thể hóa các hành động của mình. Sau đây là danh sách từng Skill và nơi chúng thuộc về:
Bảng các kĩ năng trông sẽ như thế này    
(Màu xanh với Proficency)
Bảng các kĩ năng trông sẽ như thế này (Màu xanh với Proficency)
Athletic (STR): Sức khỏe, sử dụng khi bạn nâng các vật nặng, đạp cửa, Giữ chặt(grapple) hoặc xô (shove) đối phương đi.
Acrobatic (DEX): Khả năng leo trèo, vượt chướng ngại vật, hoặc né tránh khi bị xô hoặc giữ
Stealth (DEX): Kĩ năng lén lút, thường dùng khi đột nhập hoặc bám đuôi
Sleight of hand (DEX) : Kĩ năng hai ngón, sử dụng khi cạy khóa cửa, móc túi hay tráo đồ trên người ai đó.
Acrana (INT): Hiểu biết về phép thuật, thường sử dụng khi có phép thuật xuất hiện.
History (INT): Nhớ về những gì đã xảy ra, hoặc kinh nghiệm bản thân từng đọc được/biết tới
..hoặc như thế này (Tích với Proficicency)
..hoặc như thế này (Tích với Proficicency)
Investigation (INT): Thường xuyên sử dụng để điều tra, dò bẫy, hoặc cách sử dụng của một món đồ
Nature (INT): Hiểu về thiên nhiên như động vật/thực vật sinh ra từ đâu, giống gì loài gì
Religion (INT): Hiểu biết khi nhìn vào các biểu tượng tôn giáo như lá cờ, mề đay, hình vẽ...
Animal Handling (WIS): Khả năng cảm hóa thú vật, sử dụng khi cưỡi ngựa, nuôi thú hoang.
Medicine (WIS): Khả năng cứu chữa, băng bó cho người khác, hoặc hiểu biết về cách sử dụng thuốc.
Perception (WIS): Được sử dụng rất nhiều để nhìn ngắm xung quanh, nhưng cũng có nghĩa là các giác quan để cảm nhận như ngửi, nghe, nếm.
Survival (WIS): Khả năng sinh tồn như nhóm lửa, làm trại, hoặc nấu nướng. Ngoài ra còn sử dụng để theo dấu con mồi.
Deception (CHA): Lươn lẹo và nói dối, chính xác hơn là nói những gì không đúng với mình nghĩ.
Intimidation (CHA): Dọa nạt và gây sức ép, đe dọa đối phương.
Performance (CHA): Khả năng biểu diễn như làm ảo thuật, nhảy múa, thậm chí là giả giọng con vật, con người.
Persuasion (CHA): Khả năng thuyết phục người khác, được sử dụng rất nhiều trong trao đổi buôn bán.
Điểm của mỗi skill sẽ bằng Modifier của Stat tương ứng. Ngoài ra, cũng giống với Saving Throw, Skill sẽ được thưởng thêm từ Proficiency nếu Background/Race/Class của bạn cho phép.
Có một sự thật là, với người chơi, bạn không nhất thiết phải nhớ tất cả, mà DM sẽ phải làm việc đó. Và một khi DM cất giọng: "Bạn đang lén lút đột nhập vào hang ổ kẻ cướp, roll Stealth Check nào" - bạn chỉ cần biết kĩ năng ấy ở đâu khi tung xúc xắc. Sẽ sớm thôi, bạn sẽ thấy những gì mình nói ở trên dễ hiểu và logic tới nhường nào.

Kết

Stat, Ability Score, Modifier, Saving Throw Skill, chúng liên quan với nhau một cách chặt chẽ và cần thời gian để làm quen. Mình khuyên các bạn hãy nắm rõ những điều trên bằng cách trải nghiệm game hơn là đọc và nghĩ. Đây cũng là cách tốt nhất để bạn hiểu về Stat nói riêng và D&D nói chung. Vì vậy, hãy tìm cho mình 1 tụ D&D ngay và luôn nhé!!!