Hà Nội trời vào đông, gió lạnh tràn về. Nhận ra bản thân đã trải qua gần một phần ba đời người, trái đất vẫn quay, thời gian vẫn không ngừng trôi nhanh đến chóng mặt. Dù không bận tâm lắm nhưng trong đáy lòng mình vẫn có một ước mong bình dị, có một chàng trai ngồi kế bên, cùng nhau nghe những bản nhạc Nhật bản du dương này với mình, một ngày nào đó, ngày nào đó…
Chèn hình bé Mei trong Totoro mình vẽ cho đỡ buồn haha
Mình thích nghe nhạc Nhật Bản từ khi xem anime Nhật, ấn tượng về nhạc phim, rồi mò mẫm trên mạng khá nhiều bài hát hay và nhẹ nhàng của các nghệ sĩ, sâu lắng và giọng ca ấm áp vô cùng. Ban đầu cũng hơi khó nghe mà ghiền lúc nào không hay. Tình cờ là xung quanh mình ít có người nghe.
Gửi tặng chàng trai tương lai của em ở đâu đó trên thế gian này, cùng các bạn và các em thưởng thức những bài hát du dương. Đây là list nhạc thứ nhất của mình, hy vọng ai chưa nghe thì sẽ nghe thử một ngày nào đó:
1. Rimi Natsukawa : Mình nghe rất nhiều bài của Rimi vì giọng ca quá tuyệt vời và trong trẻo, không nhầm thì cô hát trên tay với tiếng đàn Shamisen, và mình thì cực thích tiếng nhạc cụ mộc.
Dù ngày nắng đẹp hay mưa rơi
Gương mặt anh vẫn luôn mỉm cười
Dù kỷ niệm về anh dần tan biến
Em sẽ cô đơn và nhớ anh hoài
Em nghĩ về anh
Nước mắt em cứ mãi tuôn rơi ( Bài hát Nada sou sou_ Nước mắt tuôn rơi, nguồn dịch Isenpai.jp)
2. Kiroro: Là một nhóm nhạc nữ với hai thành viên Chiharu Tamashiro và Ayano Kinjou. Nhóm debut từ những thập niên 90 (1996). Mình cực kỳ thích nghe giọng của hai chị nhưng cũng chưa nghe hết album, phải nói mình thích nhất những bài:
Lời bài hát Mirai e cũng rất ý nghĩa:
Hướng đến tương lai
Hãy nhìn kìa phía dưới chân con
là con đường con sẽ đi
hãy nhìn về phía trước kia
đó là tương lai của con
Con bước đi, bước đi mang theo tình yêu thương của mẹ
Khi con còn nhỏ, con chưa hiểu ý nghĩa khi mẹ nắm bàn tay và dắt con đi.
Con sợ rằng giấc mơ luôn ở trên trời cao sẽ chẳng bao giờ đến...thế nhưng con vẫn luôn ước mong
Những khi lo âu, mẹ nắm tay con và cùng bước đi.
Đôi khi cũng có những lúc ko vui giữa mẹ và con, và điều đó làm cho chúng ta có những lúc xa cách.
Con đôi lúc ương bướng và ko nghe lời me.
Hãy nhìn kìa dưới chân con
Là con đường con sẽ đi
hãy nhìn về phía trước kia
(nguồn diendanlequydon.com)
3. Arigatou- Kokia
4. Sakura_ Kyogo Kawaguchi
Phải nói bài hát rất hay, đây là bài mình nghe replay rất nhiều lần với giọng ca trầm ấm.
5. Umi no koe (tiếng nói của biển) 
6. Anata ni aitakute (Missing you)_Seiko Matsuda: Bản nhạc từ những thập niên 90 nhưng vẫn rất tuyệt vời.
7. Itsuwa Mayumi (Các bạn học Nhật ngữ chắc hẳn khá quen thuộc với những nhạc phẩm này của cô, cực kỳ nổi tiếng^^)
Và cũng dành những lời trân trọng đến giọng ca của cô Ngọc Lan, danh ca để đời trong âm nhạc Việt với bản phối theo lời Việt:
8. Joe Hisaishi _Nhạc không lời, ông sáng tác những bản nhạc bất hủ trong những bộ phim của Studio Ghibli, làm sao thiếu ông được, tuyệt phẩm :x
Mình thường nghe những bản nhạc trong Totoro, Howl's moving castle, Mononoke princess. 
9. Tắc kè hoa cầu vồng: Mình chẳng biết bài này ở đâu, tình cờ nghe được nhưng thấy lời bài thật ý nghĩa "Với mỗi màu sắc, ta vẽ nên tương lai của chính mình"
10. Bài hát cuối cùng trong list nhạc đầu tiên là Tegami_ Angela Aki. Đây cũng là lời chúc dành cho các độc giả yêu quý của mình đã đọc tới đây. Bài hát chính là lá thư gửi tới chính bản thân trong tương lai. "Dù chúng ta có ở nơi đâu/ Thì cũng không thể lẫn tránh nỗi buồn/ Hãy cười lên, và tiếp tục sống
Hãy cứ tiếp tục sống/ Thân chào bạn, người đang đọc lá thư này, tôi chúc bạn hạnh phúc".
Mình được biết sau mỗi năm học trung học Nhật Bản họ thường trình diễn bài hát này. Lá thư vào đầu năm thường được viết bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hoài bão của bản thân học sinh. Mình U30 rồi nghe mà vẫn thấy cảm động thực sự.
Thân chào bạn,
Người đang đọc lá thư này
Bạn đang ở đâu và đang làm gì thế?

Kính gửi tôi ở tuổi 15
Có những tâm sự buồn tôi không thể nói với ai
Nếu đây là lá thư gửi đến tương lai của tôi,
Thì chắc chắn tôi sẽ chân thật thổ lộ với chính mình

Giờ đây, tôi có vẻ như đã bị hạ gục và muốn khóc
Và tôi, một người sắp đánh mất chính bản thân mình
Tôi nên tin vào lời nói của ai đây?
Trái tim duy nhất trong tôi đã vỡ quá nhiều lần
Tôi ở hiện tại này, đang sống giữa cơn đau nhói

Thân chào bạn,
Và xin cảm ơn
Có vài điều tôi muốn nói đến người bạn tuổi 15

Nếu bạn cứ tự hỏi rằng bạn nên đi đâu và làm gì
Rồi bạn sẽ tìm thấy câu trả lời thôi
Đại dương rộng lớn của tuổi trẻ rất khắc nghiệt
Nhưng hãy bước trên nó bằng con thuyền của ước mơ
Hướng đến bờ biển của ngày mai

Bây giờ, xin đừng gục ngã và rơi lệ
Trải qua suốt thời gian ấy bạn gần như đánh mất chính mình
Hãy tin tưởng vào tiếng nói của bản thân
Với một người đã lớn như tôi, có nhiều đêm mất ngủ vì đau đớn
Nhưng tôi vẫn tin tưởng vào hiện tại ngọt đắng này

Mọi thứ trên đời đều có ý nghĩa của riêng nó
Vì thế hãy dũng cảm hình thành ước mơ
La la la, la la la
Hãy cứ tin tưởng
La la la, la la la,
Hãy cứ tin tưởng, Hãy cứ tin tưởng, Hãy cứ tin tưởng

Tôi có vẻ như đã bị hạ gục và muốn khóc
Và tôi, một người sắp đánh mất chính bản thân mình
Tôi nên tin vào lời nói của ai đây?

Xin đừng gục ngã và rơi lệ
Trải qua suốt thời gian ấy bạn gần như đánh mất chính mình
Hãy tin tưởng vào tiếng nói của bản thân

Dù chúng ta có ở nơi đâu
Thì cũng không thể lẫn tránh nỗi buồn
Hãy cười lên, và tiếp tục sống
Hãy cứ tiếp tục sống

Thân chào bạn,
Người đang đọc lá thư này
Tôi chúc bạn hạnh phúc
Hy vọng sớm có dịp rảnh tay viết vui vui vài bản nhạc phim anime Nhật hay mà ý nghĩa.