Đó là một buổi trưa hè nắng gắt giữa năm 2018. Mình tự đi xe máy từ nhà đến Chùa Bộc để trực tiếp giao hợp đồng hợp tác đã ký & đóng dấu giữa Spiderum và TH School, tiết kiệm 20k tiền ship. Thời buổi khởi nghiệp đầy khó khăn, khoản tiền này tính ra bằng 2 bữa ăn trưa (2 cái bánh mỳ pate) của anh Hưng (khi đó vẫn là tech lead của Spiderum), do đó càng nên tiết kiệm.
Đây là một trong những hợp đồng quảng cáo đầu tiên của Spiderum với các đối tác có nhu cầu truyền thông và xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống kênh của tụi mình. Bởi vậy mình cực kỳ nhớ và trân trọng. Đặc biệt vì hợp đồng này mở ra cả một khoảng trời rực rỡ cho mình, cụ thể là khoảng trời đầy nắng với nhiệt độ lên tới 35 độ C của Hà Nội lúc bấy giờ.
Thật ra những dấu hiệu đầu tiên của mảng kinh doanh này đã nhen nhóm từ năm 2016, với hợp đồng đầu tiên ký cùng Olympia School - khi đó chỉ là một hợp đồng nhỏ đồng hành tài trợ cho chuỗi sự kiện talkshow và cuộc thi của Spiderum. Khi đó, trong căn phòng nhỏ ở đường Bưởi được bố mẹ cho mượn làm văn phòng, mình và anh em thực sự đã rất vui. Anh Hưng lập tức cởi trần chống đẩy gần trăm cái, rồi đứng trước gương tự sờ nắn và xuýt xoa cơ bắp của chính mình; Nga Levi mắng anh em ít hơn một chút, lúc mắng còn nở nụ cười; mình thì mải mê ngồi xem các mẫu xe Lambo và biệt thự xa xỉ nhất tại Việt Nam, vừa xem vừa chặc lưỡi chê rẻ quá chưa ưng...
Những gì xảy ra sau đó đã trở thành lịch sử.
Từ căn phòng nhỏ đó, trải qua 5 năm với 5 lần chuyển văn phòng, Spiderum từ quy mô 5 người lên thành 40 người, từ sản phẩm cốt lõi là mạng xã hội nơi mình đang viết những dòng này trở thành một hệ sinh thái sản phẩm gồm sách, các kênh social (Facebook, Youtube, Tik Tok...) tiếp cận hàng triệu người trẻ Việt mỗi tháng. Từ nhóm vài người "cái gì cũng làm", giờ tụi mình có nhiều team với kỹ năng và kinh nghiệm chuyên biệt: team tech chuyên xử lý các vấn đề kỹ thuật; team production chuyên lo phần sản xuất video, từ quay dựng tới animation; team sách chuyên sản xuất và phát hành sách; team digital marketing chuyên quản lý và phát triển các kênh social; team agency chuyên tiếp xúc và chăm sóc khách hàng doanh nghiệp; team back office chuyên hỗ trợ giấy tờ, thuế má (và dọa trừ lương); team design chuyên mắng các team khác vì "làm hình ảnh xấu không chịu được"...
Từ 1 website nhỏ xinh, tụi mình cũng xây dựng được nên cả một hệ sinh thái sản phẩm trên rất nhiều nền tảng:
- Website Spiderum.com: 2.000.000+ lượt xem trang/tháng
- Youtube: 100.000.000+ lượt tiếp cận/tháng; 500.000+ người theo dõi trên tất cả các kênh
- Facebook: 10.000.000+ lượt tiếp cận/tháng; 200.000+ người theo dõi trên tất cả các fanpage và 100.000+ thành viên trong các group 
- Instagram: 1.000.000+ lượt tiếp cận/tháng
- Spotify: 6.500.000+ lượt plays
Tụi mình cũng có những đầu sách phát hành được hàng chục ngàn bản, góp phần cung cấp thông tin và kiến thức cho hàng chục ngàn độc giả trên khắp Việt Nam.
Trong đội ngũ Spiderum bây giờ, tụi mình có những anh lớn giàu kinh nghiệm từng nắm giữ những vị trí lead ở các tập đoàn lớn, có cả những influencers "cây nhà lá vườn" - từ lão làng như anh From BeP, tới các bạn trẻ như Linh Vetter, Samurice, Keira Ngô...; bên cạnh những nhân sự trẻ đầy sáng tạo và nhiệt huyết khác. Nếu như các anh chị già ngày ngày thấp thỏm cố gắng tập tành, đi bơi, thiền, yoga... để níu giữ thanh xuân thì tụi trẻ này ngày đi làm, trưa chơi boardgames, còn tối thỉnh thoảng lại lôi nhau ra... uống rượu tâm sự đến sáng. Thật đáng sợ.
Dẫu vậy, ở Spiderum vẫn còn đó những giá trị mãi trường tồn. Nga Levi vẫn mắng mọi người. Mình thì vẫn ngồi xem chùa rồi chê bai xe cộ và nhà cửa, chỉ khác mỗi cái bây giờ mình xem xe đạp điện & chung cư cho người thu nhập thấp. Đúng là khi dòng đời xô đẩy nhiều, con người ta cũng trở nên trầm lắng hơn.
Một ngày nọ, mình chợt nghĩ:
"Bây giờ sách đã làm rồi, hệ sinh thái cũng đã lớn mạnh hơn trước nhiều rồi, làm thế nào để Spiderum tiếp tục tạo ra giá trị lớn hơn nữa cho cộng đồng, cho các thành viên trong công ty và cả những đối tác đang cần tiếp cận tới nhóm đối tượng trẻ (18-30), ham học hỏi và có kiến thức, vốn chiếm phần lớn trong nhân khẩu học của cộng đồng Spiderum?"
Nói dài dòng là thế, còn ngắn gọn hơn là: "How Lambo sir?"
Và thế là ý tưởng về việc chuyên nghiệp hóa mảng hợp tác truyền thông cùng doanh nghiệp được ra đời, dưới thương hiệu mới là Spiderum Media.
Sở hữu lợi thế đặc biệt là cộng đồng Spiderum với rất nhiều "nhân tố bí ẩn" kiến thức uyên thâm, trải nghiệm muôn màu; cùng kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến trong lĩnh vực nội dung số, trên đa dạng "chiến trường" - từ website tới các kênh social như Facebook, Youtube hay Tik Tok..., tụi mình tin rằng Spiderum Media sẽ giải quyết được nhiều bài toán thú vị cho các doanh nghiệp, theo một cách rất đặc biệt, rất "Spiderum".
Bản thân việc Spiderum Media ra đời có một phần lý do rất lớn do tụi mình luôn cảm thấy "ngứa ngáy" và muốn xây dựng một đơn vị truyền thông có tâm lẫn tầm, đồng hành cùng đối tác giải quyết những bài toán thú vị và giàu thách thức. Đó là cánh cửa để đội ngũ Spiderum phát triển hơn nữa kỹ năng và kiến thức, đúng như những gì tụi mình luôn khao khát khi lựa chọn bước đi trên con đường khởi nghiệp đầy chông gai này 7 năm về trước.
Một lý do quan trọng nữa là sự phát triển của Spiderum Media sẽ bổ sung thêm nguồn lực để Spiderum có thể tiếp tục phát triển đội ngũ và đầu tư vào các sản phẩm đem lại lợi ích cho cộng đồng, đúng như sứ mệnh đặt ra từ những ngày đầu. Hơn thế nữa, thông qua những chiến dịch truyền thông đồng hành cùng các thương hiệu, tụi mình cũng có thể tạo nhiều giá trị hơn nữa cho các tác giả đã và đang đồng hành cùng Spiderum, thông qua các hình thức như nhuận bút, cơ hội collab với các đối tác lớn, cơ hội nghề nghiệp...
Để chia sẻ thật lòng, những gì đã làm được với hệ sinh thái hiện tại của Spiderum mới chỉ là một phần rất nhỏ trong tất cả những gì tụi mình mơ ước. Mình tin rằng giấc mơ này sẽ tiếp tục tới gần hơn với hiện thực nếu tụi mình phát triển thành công bệ phóng mới mang tên Spiderum Media, giống như cái cách mà sách hay Youtube đã làm được trong quá khứ.

Vậy Spiderum Media có gì?

Như mình có chia sẻ ở phần đầu bài viết này, Spiderum Media tuy mới ra đời còn trẻ tuổi nhưng thực tế cũng đã dắt túi kha khá kinh nghiệm, giống như cái meme này:
Sở dĩ có chuyện này là vì trước khi Spiderum Media chính thức ra đời thì tụi mìn cũng từng làm việc với rất nhiều đối tác dưới thương hiệu Spiderum rồi, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến các bên như VNG, Tek Experts, TopCV, RMIT, British Council, Infina,... với một số hoạt động như:
Series bài viết “Đầu tư từ đầu” hợp tác cùng Infina, sau đó được chuyển thể thành series video trên Youtube Spiderum và nhận được rất nhiều tương tác.
Bài viết hợp tác cùng Tek Experts, cũng được chuyển thể thành video Youtube được đính kèm ở đầu bài viết.
Hoặc series sách Người Trong Muôn Nghề hợp tác rất thành công cùng TopCV.
Ngoài các kênh thuộc hệ thống của Spiderum, tụi mình cũng xây dựng được mạng lưới đối tác có chia sẻ chung giá trị, với những cái tên quen thuộc như TheReviewer, BattleCry, Samurice, hay các cộng đồng chất lượng như J2Team Community, QRVN... Spiderum Media cũng từng làm việc với nhiều chuyên gia như T.S. Phạm Đức Hùng, T.S. Lê Nguyên Phương, thầy Giản Tư Trung, chị Phoenix Hồ, anh Vũ Minh Trà... hay những KOLs như chị Hana's Lexis, ca sĩ Orange, rapper Táo...
Với những nguồn lực hiện tại, cùng đội ngũ với khả năng thực thi hiệu quả, mình tin rằng Spiderum Media có thể giải quyết tốt những bài toán đặt ra bởi các đối tác và khách hàng. Và điều quan trọng nhất là tụi mình sẽ luôn làm điều đó một cách tử tế và chỉn chu nhất có thể. Không phải để chiều lòng khách hàng đâu mà chỉ đơn giản vì nếu không làm tử tế thì... không chịu được. Tụi mình luôn coi mỗi hợp đồng hợp tác cùng khách hàng không khác gì một sản phẩm của team, mà đã là sản phẩm của team thì không thể làm qua loa cho xong. Ngoài ra, ở Spiderum còn có một chốt chặn cuối khá kinh khủng là bà chằn OCD Nga Levi, người chịu trách nhiệm quản lý thực thi các job. Còn bà này nghĩa là team mặc định phải làm hơn 100% khả năng, không thì còn bị mắng dài dài...

Lời cuối

Mình hy vọng sự ra đời của Spiderum Media sẽ đánh dấu bước ngoặt tiếp theo trong hành trình phát triển của Spiderum. Mong mọi người sẽ ủng hộ và đồng hành cùng Động Nhện trong bước phát triển tiếp theo này.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, leader các bộ phận trong doanh nghiệp đang cần giải pháp truyền thông tối ưu, cần tiếp cận với nhóm khách hàng trẻ một cách văn minh, hiệu quả thì đừng ngại ngần tìm hiểu thêm tại https://aboutus.spiderum.com/ hay LinkedIn Spiderum. Ngoài ra, nếu bạn có thể kết nối để cáp kèo cho Nhà Nhện với các đối tác tiềm năng thì cũng nhanh tay liên lạc tụi mình ngay để cùng tìm hiểu và lên phương án hợp tác nha.
Còn nếu bạn là người xây dựng cộng đồng, nhà sáng tạo hay người viết nội dung thì cũng đừng ngần ngại liên hệ với tụi mình để có thể lan tỏa những chia sẻ của bản thân đến nhiều người hơn và tìm kiếm những cơ hội hợp tác khác cùng Nhà Nhện <3
Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn ở bài viết (quảng cáo) tiếp theo.
Việt Anh