Chào các bạn, lại là mình đây!
Chắc bạn nào chơi chứng khoán cầm hàng hôm nay thì cũng chịu ít nhiều tổn thất nhỉ (trừ bạn nào cầm hàng a Quyết)? Như mình đã chia sẻ từ những bài trước, lúc đó mình đang ôm dầu khí để đánh 1 cú chót chờ 1k2, và khi giá dầu thế giới sụt giảm, VN thì cũng chạm được tới mốc 1k2 (dù rằng mốc 1k2 lần này chẳng có một chút ý nghĩa gì) thì mình đã bán toàn bộ số cp mình có để thu tiền về, coi như là né được một đợt lũ 3 ngày nay. Mọi chuyện phía trước vẫn không có gì quá tệ: lãi suất ngân hàng thì vẫn thấp, kinh tế vĩ mô của VN vẫn rất nhiều tin tốt, chưa kể có thêm yếu tố chính trị là chuẩn bị chào mừng ban can sự mới trừ việc là sàn HOSE vẫn ngày ngày 1h30 đã đóng cửa. Mình muốn nói thêm một chút việc sàn HOSE bị nghẽn thường xuyên. Đây là một điểm trừ khá lớn vì cứ gặp thanh khoản cao là sàn nghẽn thì làm sao tiền của những người có thể tạo ra thanh khoản cao dám bỏ tiền vào, đành phải đợi chính phủ giải quyết. Tuy nhiên, mình thực sự rất rất không hài lòng việc này khi mà việc này lãnh đạo các cấp có trách nhiệm phải có tầm nhìn xa hơn khi từ tháng 8 tháng 9 năm ngoài đã có số liệu người mới tham gia sàn chứng khoán tăng rất đột biến nhưng chúng ta lại để mọi thứ không thể tệ hơn nữa mới xử lý. Có lẽ, chúng ta cần có một cái nhìn rộng và xa hơn nữa khi thế giới đang ngày một phát triển một cách lộn xộn như bây giờ, ổn định bây giờ sẽ không còn là thứ chúng ta có thể mong chờ nếu chúng ta không làm gì cả.
Mấy bữa mình khoe chiến tích rồi, thì hôm này sẽ có vài tâm sự về những lần mình thất bại. Nhìn chung mình có 3 thất bại lớn nhất khi tham gia thị trường chứng khoán này. Thất bại đầu tiên của mình là mua một cp mới lên sàn (mình xin giấu tên cp, nguyên tắc của mình vẫn là không thể nói tốt được thì không nói xấu, nhất là mình noob nên càng không nên có ý kiến gì ^^). Mình dính 1 cái bẫy ngọt ngào khi trước đó mình tham gia cp mới lên sàn và ăn rất đậm (THD, các bạn có thể check chart con này, rùng mình luôn ấy). Tuy nhiên rất đậm ở đây là lãi suất, chứ không phải số tiền, vì lúc đó mình còn nhát nên chỉ dám mua một ít thôi. V nên sau đó mình "rút kinh nghiệm", lần sau mình đã múc một con mới lên sàn và múc rất nhiều, và đó là nơi mình chết quả đầu tiên, bay 30% số tiền lúc đó mình có. Các bạn đừng hỏi tại sao không cắt lỗ, nhưng nó "trắng bên mua", có muốn cắt cũng không được đâu :( Lần thất bại t2 của mình, dù không đau đớn lắm nhưng mình có một bài học lớn. Và bài học này chắc rất nhiều người học chung với mình khi đó là ngày cả thị trường giảm tổng cộng 74d, cú đấm còn đau hơn covid, thấy rõ được rằng chứng khoán hoàn toàn tuỳ thuộc vào niềm tin của con người. Khi mà một dịch bệnh ảnh hưởng thực sự tới kinh tế cũng ko bằng niềm tin của con người sụp đổ vào một ngày không có gì xảy ra hết :v Thất bại cuối cùng đó là không chịu chốt mấy bé dầu khí trên đỉnh nên mất một phần rất lớn lỗ, dù là quả này mình vẫn lời rất nhiều tuy nhiên mình vẫn đánh giá đó là một thất bại.
Sau tất cả, không biết có ai thắc mắc không khi mình đánh giá mọi thứ rất tốt, lại đang "ăn nên làm ra", thị trường xuống mà cầm cash thì sao không chuẩn bị bắt đáy thì đây là lời tâm sự thật của mình muốn gửi đến cho các bạn chuẩn bị chơi, mới chơi hoặc chơi lâu rồi mà vẫn không biết cái gì nhiều, trade theo cảm tính. Nếu các bạn đã quyết định tham gia vào ttck, thì hãy học (tự học hoặc đi học). Học cho đàng hoàng, học cho chuẩn chỉ, dù bạn là tham gia để đầu tư hay đầu cơ. Đừng chỉ "học" theo kiểu nghe người này nói, nghe người kia nói. Điều quan trọng nhất, học để bạn biết bạn đang làm gì, để bạn có một tinh thần vững vàng. Tinh thần vững vàng rất quan trọng, ý mình không phải bảo nó giúp các bạn kiếm tiền, mà nó giúp cuộc sống của bạn không bị xáo trộn bởi màu xanh và màu đỏ. Nếu các bạn chỉ là trader nghiệp dư, tâm lý không vững vàng, cũng chẵng biết mình chuẩn bị phải làm gì thì cái bảng xanh đỏ đó không còn là bảng giá nữa mà đồng thời cũng là bảng chất lượng cuộc sống của các bạn. Các bạn còn một cuộc sống thật ngoài kia, và khi tâm lý của các bạn bị ảnh hưởng thì không chỉ một mình các bạn phải chịu đựng mà còn cả những người thân xung quanh nữa. Đừng bao giờ lấn quá sâu vào điều gì khi bạn không đủ giỏi. Mình đã trải qua những ngày như thế, hiệu suất cv của mình sụt giảm hẳn, và vợ mình cũng phải chịu chung nỗi buồn của mình nếu hôm nào cp mình mua lỡ đỏ (hoặc xanh nhàn nhạt chết chóc). Mình cảm thấy không đáng và là lý do chính khiến mình quyết định rời khỏi thị trường chứng khoán khi mọi thứ vẫn đang tốt đẹp như thế này. 
Mình đã học được rất nhiều trong thời gian qua, lại còn được thêm 1 ít tiền. Cảm ơn bác Trà, cảm ơn anh Quyết đã cho em hạ cánh an toàn. Mình tin mình sẽ trở lại thị trường chứng khoán trong tương lai tuy nhiên hiện tại mình tận hưởng cảm giác thanh thản này xíu đã. Chúc những bạn còn chiến đấu thành công tốt đẹp, chào thân ái và quyết thắng!