Bài trên mình viết hồi 4 năm trước, nhân dịp con bạn nào đấy lầm đường lạc lối. Lần này lôi bài cũ lên lại cũng chỉ để một đứa bạn khác đọc được và sáng suốt hơn trong mọi quyết định của nó.
Còn quyết định như thế nào là do nó. Nếu không vừa ý với quyết định của nó, mình có nghỉ chơi nó không? 4 năm trước thì chắc có. Nhưng bây giờ thì mình nghĩ là không. Nếu một ngày nó gọi kêu cứu mình, mình sẽ đến bên nó và ôn tồn nói: "Méo hiểu sao tao có một con bạn ngu như mày".
Ngày trước mình đi học giáo lý hôn nhân, thầy dạy nhiều lắm. Trong đó có đoạn thế này: Nếu bạn đã có gia đình mà trong một phút giây nào đó, bạn chợt tương tư đến một người phụ nữ/đàn ông nào khác, dù bạn chưa có hành động gì gọi là vụng trộm thì kết luận vẫn là có tội. Người theo đạo có tội, vậy người không theo đạo thì sao? Mình nghĩ là hiển nhiên có. Người theo đạo có tội, người ta còn có cơ hội sám hối và được rửa tội. Trong khi đó, một số người không theo đạo có không nhận ra là bản thân có tội và có thể tiếp tục phạm sai lầm. Họ thậm chí bảo vệ bản thân bằng cách cho rằng: Không ý thức được bản thân có tội là vô tội. Xin lỗi quý dị, gây tổn hại cho người khác, gia đình người khác là đủ có tội rồi. Bạo biện chỉ làm mục rửa tâm hồn thôi.
Chúng ta không thể vì số mệnh quy định rằng sẽ lấy chồng đã qua một đời vợ mà nhắm mục tiêu đến những người đang có gia đình. Tuy nhiên, nếu tia đến những đối tượng đã ly hôn xong thì hoàn toàn chấp nhận được. Chăm chăm đến những người đang có gia đình chỉ vì tin chắc rằng người kia trước sau cũng là chồng mình thì sai trái vô cùng. Song cũng đừng bạo biện rằng lý do gia đình họ tan vỡ là vì chuyện gì đó đã xảy ra trước khi bạn xuất hiện. Trước hay sau gì, gia đình người ta có hạnh phúc hay không thì chỉ cần bạn có tình ý với người vẫn đang có gia đình, chưa kể đến việc cố tình lôi kéo đối tượng về team mình thì đức độ tu tập bao năm qua (nếu có) sẽ giảm đáng kể. Đấy là còn chưa chắc, sau khi người ta ly hôn xong, bạn có đến được với người ta không? Nếu không? Chúc mừng bạn, sự hiện diện của bạn đã góp phần tạo nên drama cho gia đình người khác và bạn chỉ mất thời gian chứ cũng chả được cho riêng mình một cái gia đình tốt hơn.
Tiếp tục, những người thường đã có gia đình, đến một giai đoạn nào đó trong cuộc đời thường sẽ sở hữu một trong ba thứ sau: địa vị trong xã hội, tiền của (phần nào đấy là bên vợ/chồng góp cùng) và có thể là một cơ hội định cư nước ngoài. Ở giai đoạn này, đàn ông thường được các cô gái nhìn vào những điều nêu trên mà đem lòng ngưỡng mộ. Phụ nữ dễ bị xiêu lòng trước sự ngọt ngào của cánh đàn ông (đặc biệt là khi đang có mâu thuẫn với chồng và cô ta không thiếu gì ngoài tình yêu) trong khi thâm tâm của các con người đấy chỉ đang ham muốn sự giàu sang, quyền lực và sở hữu cơ hội sống ở một môi trường tốt hơn mà không phải tốn nhiều thời gian và công sức lao động. Thế là một số chọn vơ vét trong ngắn hạn, số khác quyết tâm gắn bó cả phần đời còn lại với đối tượng tiềm năng bất chấp người đó đã có gia đình. Trường hợp yêu thiệt thì thôi mình không bàn, cạn lời. Nhưng nếu bạn chọn người ta không vì yêu thương mà chỉ vì những thứ hào nhoáng đấy thôi thì sao? Lúc này xét đến tình cảm của người kia.
- Nếu người ta yêu bạn thật thì thường sẽ bất chấp tất cả để đến với bạn (thách thức xuất hiện ở đây có thể là từ bỏ mọi thứ lấp lánh kể trên). Khi này bạn có còn "yêu" người đó hay không? Bạn có chấp nhận được một túp lều tranh hai quả tim vàng không?
- Nếu người ta tiễn bạn thì bạn cũng hiểu rồi đó. Người đấy đủ thông minh để nhận ra tham vọng của bạn.
- Vậy ra trường hợp lý tưởng nhất là đây: Họ chọn ra đi + Họ bảo toàn được mọi thứ mà bạn muốn + Họ lựa chọn bạn vì họ yêu bạn...   Phúc đấy. Thôi hưởng đi 
Luôn tồn tại một cái kết có hậu cho những ai đủ phúc đức. Viết đến đoạn này, mình chỉ mong bạn mình có thể sửa soạn một tâm hồn đẹp đẽ để sẵn sàng đối diện với mọi biến cố cuộc đời và rèn luyện một ý chí sắt đá để chiến đấu với cái gọi là tham-sân-si đã ăn sâu vào máu của bản thân mỗi người. Bên cạnh đó là hãy tập đối đãi tử tế và đúng mực với những người xung quanh mình, thậm chí là với những người mình không ưa. Tuy là khó nhưng hãy cố gắng từng chút mỗi ngày. Điều này mình cũng chưa làm được và cũng chật vật đấu tranh mỗi ngày. 
Thôi đủ rồi. Nghỉ. Hẹn nhiều năm sau nhìn lại để review lần nữa.