1. Independent Thumb
Nếu như bạn đang tập luyện theo khóa học guitar của Tommy Emmanuel
thì chắc bạn biết vai trò của ngón cái quan trọng như thế nào: vừa là bass, vừa là phương tiện để giữ nhịp luôn. Thế nên, câu hỏi quan trọng là làm thế nào để tập được chơi ngón cái thật đều tay mà không bị nhầm dây bass?
Mình tìm hiểu và biết rằng kĩ thuật dùng ngón cái mà Tommy Emmanuel dùng là kĩ thuật gọi là "Travis Picking". Một kĩ thuật đánh bass xen kẽ để tạo cảm giác bài hát như được chơi kết hợp nhiều nhạc cụ.
Vấn đề ở đây là Travis Picking của Tommy Emmanuel khá là khó khi đi lại giữa 3 dây bass, và cũng tương đối khó hiểu khi áp dụng với những hợp âm chỉ dùng 2 dây bass hay áp dụng khi không dùng mute như thế nào?
Trong khi kĩ thuật Travis Picking ban đầu chỉ áp dụng với 02 dây bass dễ hiểu hơn nhiều với người mới tập.
Cuốn sách "Beginning Fingerstyle Blues" là một cuốn sách hay để bắt đầu tập luyện kĩ thuật Travis Picking.
Sau khi bạn đã thành thạo được kĩ thuật cơ bản trong cuốn sách này, bạn có thể bắt đầu với cuốn "Contemporary Travis Picking" để bắt đầu chơi với ba dây
Sau đó mới bắt đầu khóa học của Tommy Emmanuel, như thế thì sẽ dễ dàng hơn nhiều so với tập luyện thẳng luôn vào khóa học
2. Hợp âm
Nếu như bạn đã đọc những bài viết với nội dung được lặp đi lặp lại về guitar của mình, chắc bạn biết cuốn "Fretboard Roadmap"
Vấn đề mình nhận ra là hợp âm tối giản D-A-F chỉ giúp ta đánh giai điệu và không có dây bass.
Mình nghĩ nhìn hợp âm theo hệ thống CAGED nhưng được phá thành các hợp âm nhỏ hơn thì sẽ hay ho hơn:
3. Nhạc lý:
Mình có giới thiệu cuốn sách "Music Theory for Dummy" để tìm hiểu về nhạc lý, nhưng cuốn sách khá khô khan.
Mình nghĩ để tìm hiểu nhạc lý, bạn nên xem "Hòa nhạc cho thanh thiếu niên- Young People's Concert" của Leonard Bernstein. Rất nhiều các vấn đề cơ bản về nhạc lý, hòa âm, cấu trúc bài hát được giải thích đơn giản và dễ hiểu.