Mình đã từng cảm thấy khó hiểu khi nghe Adele hát Million Years Ago trong album 25. Bởi ca từ của Million Years Ago giống như lời tự sự của một kẻ đã đi qua gần hết cuộc đời, chứ không phải một cô gái chơi vơi giữa độ tuổi hai mươi. Sự đối nghịch đó đã đem lại hiệu ứng thật đáng sợ. Nó khiến người ta giật mình tự hỏi: dù bây giờ thân thể ta còn trẻ, nhưng liệu trái tim có hấp hối tự bao giờ?
Một ngày 25 tuổi, mình chợt tỉnh giấc, bỗng dưng muốn nghe lại Million Years Ago, thấy thấm thía một cách kì lạ và muốn dịch trọn vẹn bài hát này. Mình đã cố gắng dịch nó thành một bài thơ, vì luyến tiếc chất thơ nồng đậm trong lời bài hát gốc, và cũng là muốn nó dễ đi vào lòng người đọc hơn. Chúc các bạn nghe nhạc và đọc thơ vui ^^!

Tôi đã chỉ muốn mình hạnh phúc
Được học bay cùng chạy nhảy tự do
Theo con tim dẫn lối tò mò
Rong chơi suốt những tháng ngày tuổi trẻ.

Từ sâu thẳm tôi biết mình đáng nhẽ
Phải nhận ra lẽ tất yếu trên đời
Rằng muốn được, ắt phải trả giá thôi
Và bắt buộc phải lột trần tâm khảm.

Hối tiếc hoài những sai lầm thê thảm,
Tôi biết tôi cũng giống hệt bao người.
Nhưng đôi khi lại thấy chỉ mình thôi
Không chịu nổi trách phiền trong mắt họ.

Thả bộ khắp nẻo đường thành phố nọ
Nơi từng lớn lên, tìm chỗ đứng trên đời
Chẳng ai dám nhìn vào sâu mắt tôi
Như e sợ tôi làm gì kì lạ.

Nên nói gì, tôi ráng mình gợi thả
Giỡn đôi câu hay nhắc nhớ chuyện xưa
Nhưng chỉ thời gian mới là kẻ biết đùa
Trong mắt họ, tôi đã thành xa lạ.

Tôi nhớ khí trời xưa, tôi rất nhớ bạn bè
Tôi nhớ mẹ tôi, nhớ một thời lâu lắc
Một thuở say sưa trong bữa tiệc cuộc đời
Một thuở đã xa rời, hằng triệu năm có lẻ.

Ước gì cuộc đời cho tôi sống nhiều hơn
Để được ngước lên bầu trời, 
Chứ không chỉ cúi nhìn mặt đất.
Hình như cuộc đời đang bỏ tôi đi mất
Còn tôi chỉ biết nhìn và khóc mà thôi.
Còn đây là lời bài hát Million Years Ago:
I only wanted to have fun
Learning to fly learning to run
I let my heart decide the way
When I was young
Deep down I must have always known
That this would be inevitable
To earn my stripes I'd have to pay
And bare my soul

I know I'm not the only one
Who regrets the things they've done
Sometimes I just feel it's only me
Who can't stand the reflection that they see
I wish I could live a little more
Look up to the sky not just the floor
I feel like my life is flashing by
And all I can do is watch and cry
I miss the air, I miss my friends
I miss my mother, I miss it when
Life was a party to be thrown
But that was a million years ago

When I walk around all of the streets
Where I grew up and found my feet
They can't look me in the eye
It's like they're scared of me
I try to think of things to say
Like a joke or a memory
But they don't recognise me now
In the light of day

I know I'm not the only one
Who regrets the things they've done
Sometimes I just feel it's only me
Who never became who they thought they'd be
I wish I could live a little more
Look up to the sky not just the floor
I feel like my life is flashing by
And all I can do is watch and cry
I miss the air, I miss my friends
I miss my mother, I miss it when
Life was a party to be thrown
But that was a million years ago
A million years ago
Yo Le. 9.1.2018
Tranh minh họa: Erisiar