Giới thiệu sơ qua về Watanabe Mana Nữ Lưu Tam đẳng.
Giới thiệu sơ qua về Watanabe Mana Nữ Lưu Tam đẳng.
Watanabe Mana, một Nữ Lưu kì sĩ Tam đẳng, đã từng chiến thắng Nữ Lưu Vương Vị chiến kỳ thứ 29. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phỏng vấn cô ấy, xuyên suốt theo chiều phát triển theo thời gian trong sự nghiệp của kì thủ nữ xinh đẹp này. 

Phần I - Nếu tôi không thay đổi, bao giờ tôi mới thoát kiếp một Nữ Lưu kì sĩ bình thường? 

Đố các bạn nhận ra đây là ai luôn =))
Đố các bạn nhận ra đây là ai luôn =))
Để nói rằng, thế giới Nữ Lưu kì sĩ hiện tại đang bị thống trị bởi hai gương mặt, Satomi Kana Nữ Lưu Ngũ quán, và Bạch Linh - Nữ Vương Nishiyama Tomoka; mặc dù trong tháng 11/2021, Kato Momoko đã tạo nên một bất ngờ lớn khi chiến thắng danh hiệu Thanh Lệ từ tay của Kana với tỉ số sát nút 3-2, nhưng cơ bản ta vẫn có thể nói như vậy. 
Điểm chung của họ là, cả ba kì thủ này đều đã từng trải qua môi trường luyện tập khắc nghiệt là Hội Chuyên tu ít nhất một lần. Để trở thành một kì thủ chuyên nghiệp, họ phải đạt được mức Tứ đẳng tại đây, nhưng tiếc rằng Satomi và Nishiyama mới chỉ đạt được Tam đẳng, còn Kato thì chỉ là Sơ đẳng tại đó. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa rằng, họ đã, và sẽ luôn sẵn sàng cho nhiều trận chiến danh hiệu, vốn có sự cạnh tranh rất căng thẳng. 
Hulic Cup - Bạch Linh chiến đã được tổ chức thành công vào tháng Mười năm 2021 với tư cách của một danh hiệu mới nhất cho giới nữ kì thủ. Có 64 nữ lưu kì sĩ đã đăng kí tham gia, cùng hướng tới một trận tranh danh hiệu với giải thưởng 15 triệu Yên cho người chiến thắng - giải thưởng cao nhất trong các trận tranh danh hiệu của phái nữ. Watanabe cũng đã tham gia, nhưng thất bại trong trận tranh danh hiệu với tỉ số 4-0 trước Nishiyama Tomoka, một hiện tượng bất ngờ khác của giới Nữ Lưu. Satomi đã bất ngờ bị loại trong vòng loại, cũng chính bởi Watanabe. 
Vâng, cô ấy đã đánh bại Satomi. Chính là Watanabe Nữ Lưu Tam đẳng. 
Cô ấy nổi danh bằng một lối chơi Cư Phi Xa rất chắc chắn, và chính chúng đã giúp cô chiến thắng danh hiệu đầu tiên của mình là Nữ Lưu Vương Vị vào năm 2018. Cô cũng là một Nữ Lưu kì sĩ có những thành tích rất ấn tượng trong những năm vừa rồi, đó là một bất ngờ lớn với giới hâm mộ. Watanabe tham gia Hội Kì thủ Chuyên nghiệp Nữ Nhật Bản (LPSA, 日本女子プロ将棋協会) thay vì Nữ Lưu kì sĩ Hội (Joryu Kishi-kai, 女流棋士会) như Nishiyama và Satomi đã làm, nhưng lúc cô ra mắt lại không gây được nhiều bất ngờ như thế. 
Nói rộng hơn, Mana đã dần dần cải thiện phong độ trong những năm vừa rồi, luôn góp mặt trong những ván đấu đỉnh cao của giới Nữ Lưu, bằng chứng là việc cô đã đánh bại Satomi Kana ở vòng bán kết Bạch Linh chiến để thành công góp mặt trong trận Best of 7 tranh danh hiệu với Nishiyama. Vậy, làm thế nào mà Mana đã trở nên mạnh như vậy? 
Watanabe đã được huấn luyện riêng biệt bởi một kì thủ chuyên nghiệp vẫn còn hoạt động, phương pháp mà kì thủ đó sử dụng với Watanabe rất kĩ lưỡng và chắc chắn, từ đó phát triển nội lực của cô để có thể tiếp tục chiến đấu trên con đường chinh phục danh hiệu đầy gian nan. Mana đã nói rằng: “Nếu như tôi không thay đổi, tôi đã không ở đây hôm nay 
Đó là vào tháng 2 năm 2016. 
Có một kì thủ nữ nào đó tên là Watanabe Mana, 22 tuổi, đang bị bao vây bởi những lo âu không điểm dừng. Sau khi tôi tốt nghiệp Cao trung, tôi đã chuyển từ Hokkaido tới Tokyo và bắt đầu sự nghiệp của một Nữ Lưu kì sĩ khi 20 tuổi. Tôi cứ thắng và thua liên tục, tỉ lệ thắng khi đó chỉ xoay quanh mức 50%. Khi đó tôi nghĩ rằng, tôi cũng chỉ là một nữ kì thủ tầm thường.” 
Theo lời Mana, cô ấy đã luyện cờ theo 2 cách, và theo đó là cả một mong muốn trở nên mạnh hơn bằng nỗ lực phi thường của mình. “Tôi đã luyện rất nhiều bài tập cờ thế và xem lại kì phổ, điều tôi đã làm từ khi còn là kì thủ nghiệp dư, và luyện tập các ván cờ với một vài kì thủ trong một nhóm nghiên cứu, họ thật sự đã là những người chơi cờ đầy kinh nghiệm trong những ván đấu của tôi và họ” - Nữ Lưu Vương Vị kỳ 29 chia sẻ. Tuy nhiên, điều đó không cải thiện được gì cả. Cô ấy đã đặt mục tiêu sẽ trở thành khiêu chiến giả của một danh hiệu nào đó, và cuối cùng thất bại, hơn nữa, khoảng cách giữa tương lai cô hướng tới và hiện thực khi đó, chỉ càng ngày càng xa mà thôi. Vậy, cô ấy đã mạnh lên, như thế nào? 
Trong đời sống thường ngày, khi Watanabe bị đẩy vào ngõ cụt, cô ấy thường bắt đầu trở nên mất tự tin vào chính bản thân mình, cảm giác rằng mình thấy một cái kết không tốt chút nào khi trở thành một Nữ Lưu kì sĩ. Cô ấy đã nghe lời khuyên từ một vài kì thủ đi trước, nhưng có vẻ đến họ cũng không tìm ra giải pháp gì hiệu quả cho cô. Nhưng thật ra, đến Mana khi đó còn không biết vấn đề của mình là gì, và tất nhiên rồi, nếu không biết mình bị làm sao, cô không thể trả lời những kì thủ tiền bối của mình một cách thỏa đáng. 
Trong khoảnh khắc gần như tuyệt vọng đó, cô đã nhớ ra một tiên sinh ở Hokkaido - Nozuki Hirotaka Bát đẳng. Ông ấy là bạn với Nakai Hiroe - chủ tịch của LPSA và cũng là giảng viên đã dạy Shogi cho cô khi cô còn là một kì thủ nghiệp dư, và phương pháp dạy của bà thật sự rất ấn tượng theo lời của Mana: “Tôi bắt đầu học Shogi ở Obihiro, khi tôi học tới năm ba sơ trung. Sau khi lên cao trung, tôi bắt đầu được học trường nghiên cứu của cô Nakai, và cô ấy dạy cho tôi nhiều hơn cho bất cứ ai khác. Tôi đôi khi nghĩ về chuyện đó, nhưng nhìn lại thì thật sự cô ấy là một giảng viên rất tốt. Với Nozuki tiên sinh thì khác, tôi chỉ được học với ông có 2 buổi, nhưng nó cũng rất đáng nhớ. Mặc dù chúng tôi có chào nhau khi gặp nhau tại Hiệp hội, nhưng cũng chỉ ở mức xã giao chưa gần gũi.” 
“Nozuki tiên sinh, cháu xin lỗi đã làm phiền chú, nhưng cháu gọi cho chú để muốn nhờ chú giúp cháu một việc. Cháu muốn trở thành một Nữ Lưu kì sĩ mà có thể được chơi những trận tranh danh hiệu, nhưng cháu thật sự rất bối rối và không biết phải làm gì cả. Nếu chú không phiền, cháu xin chú hãy giúp cháu trong Shogi!” 
“Cháu muốn chú giúp ở đâu?” 
Trong Shogi, câu nói “Xin hãy giúp tôi trong Shogi!” thật sự rất nặng nề trong việc tiến bộ hơn trên bàn cờ. Watanabe đã hỏi điều đó với những kì thủ khác, nhưng khi được hỏi ngược trở lại: “Tôi có thể giúp bạn ở đâu?”, cô ấy không thể nghĩ ra mình cần gì, và nhận ra mình thật sự vô định. 
“Trước khi tôi mong chờ sự giúp đỡ của người khác, tôi thường chẳng nghĩ ra mình cần cải thiện ở đâu cả.” 
Ở chiều ngược lại, Nozuki chỉ nhận ra cô dưới tư cách là một học trò của Nakai Nữ Lưu Lục đẳng, chẳng hề nổi bật trong các giải thi đấu hay là có tương lai hứa hẹn khi đó đâu. “Tôi đã đồng ý trả lời lời đề nghị của Watanabe bởi sự quyết tâm của cháu ấy, nhưng tôi cũng không biết cháu muốn học điều gì? Tôi đã quyết định sẽ gặp Mana-chan và xác nhận điều đó” 
“Tôi đã hỏi Mana rằng cháu muốn gì từ tôi khi Watanabe muốn nhờ tôi giúp đỡ, và tôi cũng đã nghĩ rằng khả năng cao cháu ấy không biết mình cần điều gì đâu. Nhưng, tôi đã rất ấn tượng với sự nghiêm túc trong luyện tập của Mana, để từ đó đi tới quyết định sẽ tạo ra một giáo trình dành riêng cho cháu ấy trong khi vẫn đảm nhiệm công việc của một kì thủ chuyên nghiệp” - Nozuki nói. 
“Cháu thật sự muốn có danh hiệu đúng không?”, Nozuki đã phải xác nhận lại điều này, và ông đã đồng ý giúp Watanabe sau khi cô ấy nói: “Vâng ạ”, một cách rất nghiêm túc. 
Và cũng có thể nói, Mana đã rất may mắn, vì không chỉ là hai kì thủ đồng hương, mà khi đó Nozuki cũng đã bắt đầu mở các lớp dạy cờ tại Hokkaido. 
Nozuki đã đề nghị với Watanabe Mana sẽ huấn luyện 1-1, giống theo kiểu huấn luyện trong thể thao giữa huấn luyện viên và vận động viên, vì ông tin rằng cô gái này tới với thế giới Shogi để chiến thắng danh hiệu, chứ không phải để kiếm tiền, điều mà có chết ông cũng sẽ không thèm làm. Và hơn nữa, ông cũng là một người hâm mộ môn túc cầu rất nổi tiếng trong thế giới Shogi chuyên nghiệp, ông đã thấy khá thích thú với kiểu giảng dạy này. Và thế là, lần đầu tiên có một Nữ Lưu kì sĩ có một huấn luyện viên là một kì thủ chuyên nghiệp vẫn còn hoạt động (Trans: Nozuki và Mana đều là người hâm mộ của đội bóng Hokkaido Consadole Sapporo) 
Và cuối cùng, Watanabe đã thành công sau 2 năm luyện tập, sau rất nhiều lần cố gắng thay đổi bản thân mình, bằng cách chiến thắng danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của cô - Nữ Lưu Vương Vị. 

Phần II - 15 tiếng, mỗi ngày.  

Nozuki Hirotaka Bát đẳng đã soạn một giáo án riêng, “Giáo án giúp Watanabe Mana mạnh hơn” (Trans: Nguyên gốc là 渡部愛強化カリキュラム), giáo trình này hoàn toàn khác so với cách học cờ thông thường.
Cho tới trước khi nhờ sự giúp đỡ của ông, Watanabe cố làm mình mạnh lên bằng cách đánh các ván đấu với những người trong hội nghiên cứu của cô ấy nhằm tăng khả năng thực chiến, và khi về nhà thì cô tập trung vào xem kì phổ, tsume cờ thế và tìm hiểu sơ qua về lối chơi của kì thủ sắp tới sẽ gặp. Nhưng, Nozuki đã luyện tập cho Watanabe theo một hướng tiếp cận hoàn toàn ngược lại. 
Ông ấy không quan tâm cô đánh bao nhiêu ván, ông yêu cầu Watanabe phải thật sự tập trung vào một trận cờ duy nhất, sâu nhất có thể. Watanabe đã nói rằng: “Giờ để tôi nghĩ lại, tôi đã dành quá ít thời gian tự luyện ở nhà khi đó. Đúng là đánh cờ với mọi người trong hội có thể quan trọng, nhưng thế thì sẽ khó mà tới đâu. Có bao nhiêu sai lầm mà tôi đã mắc trong một ván đấu, tôi mất hàng tiếng đồng hồ để trả lời và suy nghĩ câu hỏi này.” 
Sự huấn luyện đặc biệt của Nozuki, lúc đầu chỉ có tần suất 1-2 lần mỗi tháng, và sau đó ngày càng dày đặc hơn. Trước trận danh hiệu Nữ Lưu Vương Vị, sự luyện tập này đã là 100 tiếng 1 tháng. Ông chia sẻ một thế cờ ở nhà từ máy tính của mình, chia sẻ màn hình khi nói chuyện với Mana, và nói rằng. “hãy đọc cờ từ đây, và NGHĨ ĐI” 
Watanabe bối rối, “Chú nghĩ gì về nước này? Cháu chỉ có thể nhìn được duy nhất một nước đi thôi.” “Không, cháu nhầm rồi, có rất nhiều hướng đi, hãy nhìn bàn cờ rộng ra đi.” 
“Để tôi ví dụ, nếu như tôi chỉ nhìn ra lựa chọn A và B ở một thế cờ nào đó, Nozuki sẽ nói, “có tới 3 nước đi nữa có cùng giá trị với A và B đấy”, và tôi cố hết sức để tìm ra cái đáp án C, D, E đó, và sau khi có cả 5 lựa chọn, tôi bắt đầu nhìn sâu vào các khả năng có thể xảy ra” 
Bằng cách đó, họ đã mở bàn cờ, từ một thực thể thống nhất trở thành những nhánh nhỏ hơn và đọc chúng kĩ càng. Thay vì việc lấy quân cờ để chỉ ý định của mình, hãy chắc chắn rằng bạn suy nghĩ hoàn toàn kín đáo, không bộc lộ gì cả, đó là cách mà Nozuki tiên sinh giúp Watanabe tạo ra hướng suy nghĩ tốt cho mình, và Nozuki đã nói: 
“Theo quan điểm của tôi, với ngưỡng sức mạnh đó của Watanabe, tôi nghĩ rằng sẽ không tốt nếu để cháu ấy cứ suy nghĩ mãi trong đầu chỉ một nhánh cờ, dù nó có sâu và xa đi nữa. Tôi giúp cháu ấy khi ngồi trước màn hình, giúp cháu ấy tránh tình trạng đứng trước một luồng suy nghĩ sâu 15 nước mà sau đó bị mắc kẹt, không thể đi tiếp được, cứ như thế, tôi đã buộc Watanabe phải nghĩ kĩ hơn. Sở dĩ như vậy, vì không thể bắt cháu ấy cầm quân cờ để thể hiện suy nghĩ của mình khi thực chiến được. Fujii Ngũ quán rất mạnh, vì cậu ta có thể giữ mọi ý tưởng vô tận của mình trong đầu, không hề bộc lộ ra. Sẽ không ai chỉ cho bạn phải làm gì đâu, nên bạn phải tự làm và tự nghĩ cho chính mình, tôi đã giúp Watanabe nhận ra điều đó” 
Khi tiếp tục luyện tập kiểu đó, Watanabe dần dần thay đổi. Cô ấy bắt đầu nhận ra rằng mình đọc càng ngày càng nhiều và dày hơn, và ở những bước ngoặt, suy nghĩ lúc đó vui vẻ và dễ chịu hơn nhiều. 
“Ban đầu tôi chẳng biết mình phải đọc gì cả. Tôi đã nghĩ mình học hơi chậm, nhưng lượng biến mà tôi đọc đã tăng rõ rệt. Ngày trước, tôi thật sự không muốn đọc cờ, nhưng bây giờ có nhiều thề cờ khiến tôi vui vẻ khi đọc nó. Shogi là một thế giới của cạnh tranh, quyết định bởi thắng và thua, khi tôi trở thành Nữ Lưu kì sĩ thì nó chẳng vui mấy, nhưng giờ tôi lại tìm được sự hứng thú của mình rồi” - Watanabe chia sẻ. 
Một khi đã đọc sâu hơn, thành tích sẽ tự nhiên cải thiện lên thôi, tỉ lệ thắng của Mana từ 52% trong năm 2015 đã lên 79,16% vào năm 2016. Cô cũng bắt đầu có những động lực riêng cho mình khi đã có kha khá chiến thắng. Bản thân Mana cũng đã chia sẻ rằng những ngày cô rảnh rỗi, cô đối diện với bàn cờ tới 15 tiếng mỗi ngày, không tính giờ nghỉ ngơi, ở đó và chỉ nghĩ thôi. Trái ngọt cuối cùng cũng đến, năm 2018, cô đã đoạt được Nữ Lưu Vương Vị từ tay của Satomi Kana. 
Đó là một cú sốc rất lớn, Watanabe đã đánh bại Satomi đấy, một kì thủ đã đứng trên đỉnh cao ngay từ Thương Phu Đằng Hoa năm 2008. Nhưng, người bất ngờ nhất, chính là bản thân của Watanabe. 
“Tôi bất ngờ lắm. Trước khi học dưới trướng của Nozuki tiên sinh, tôi thật sự không nghĩ mình có thể có một danh hiệu. Lần đầu tiên, tôi cảm thấy tôi xứng đáng với những gì mình đã luyện tập. Cảm ơn chú Nozuki rất, rất nhiều.” Vậy là, chỉ cần dưới hai năm dưới sự hướng dẫn của Nozuki, Watanabe Mana - từ một Nữ Lưu kì sĩ tầm thường, đã giành được danh hiệu đầu tiên của mình. 

Phần III - Thắng và thua, tại sao tôi phải quan tâm tới nó? 

Mana chiến thắng danh hiệu Nữ Lưu Vương Vị vào năm 2018, và chắc chắn nó đã giúp cô trở nên tự tin hơn, từ một kì thủ nữ không có gì nổi trội. 
“Cuối cùng thì giấc mơ có một danh hiệu với tôi cũng đã thành thật. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng mục tiêu tiếp theo của mình là bảo vệ được danh hiệu này, nhưng cuối cùng thì tôi muốn Shogi của mình mạnh hơn, không gì khác cả. Đúng, danh hiệu rất quan trọng, nhưng khiến Shogi của mình chất lượng hơn còn quan trọng hơn rất nhiều. Thắng với thua, tại sao tôi lại phải để tâm tới nó?” 
Nhưng tôi không nghĩ nổi tôi đã có một năm phải phân bổ thời gian khó khăn như thế, với tư cách một người sở hữu danh hiệu. Tôi bị kéo vào nhiều bài phỏng vấn - xuất hiện trên truyền hình, nó cùng ập tới với tôi, tạo nên một lịch trình bận bịu mà tôi chưa bao giờ có cơ hội trải nghiệm. Tôi đã từng có rất nhiều thời gian đọc sách Shogi khi rảnh, nhưng giờ để học cờ một cách tử tế cũng thật là khó…”. Mana đã đánh mất danh hiệu năm sau đó, nhưng cô ấy nói rằng đó là một năm tốt của cô ấy, kể cả mặt sức khỏe lẫn tâm lý. 
“Mục tiêu ban đầu của tôi không phải là tham gia trận tranh danh hiệu, nhưng có vẻ cũng không khó gì để đạt tới đó. Ví dụ nhé, nếu nhìn xuống thế giới nghiệp dư, có những khi bạn sẽ phát triển rất phất, kể cả bạn có làm gì, nhưng khi lên tới đâu, sự thăng tiến sẽ chậm hơn rất nhiều, con đường ta đi sẽ dài hơn rất nhiều nên không thể đi theo kiểu cũ nữa. Nhưng dù gì, tôi cũng đã nắm bắt được thời cơ, và đạt tới một trạng thái có thể sẵn sàng đánh với mọi đối thủ phải chạm trán”. Hay nói theo cách khác, Nozuki đã khiến Mana có tư duy và phẩm chất của một Nữ Lưu kì sĩ top đầu. 
Tại Bạch Linh chiến kì 1 - giải danh hiệu đầu tiên của thế giới Nữ Lưu kì sĩ sẽ áp dụng hệ thống Thuận Vị chiến, cô ấy đã xuất sắc lọt vào vòng loại trực tiếp xác định khiêu chiến giả với kết quả 6 thắng - 1 thua. Ở bán kết, cô đánh bại Satomi Kana, một kì thủ mà Watanabe rất yêu thích, và cũng là một cú hích rất lớn trên đà thi đấu. “Đêm trước ván đấu với chị Satomi, tôi không thể ngủ nổi, tôi đã quá hồi hộp (cười), nhưng tôi lúc đó cũng chỉ nghĩ được về Shogi mặc dù rất thiếu ngủ. Tôi đã nghĩ nhiều về khai - trung cuộc trong ván đấu hôm đó, nhưng tôi cũng đã rất lo khi gặp bất lợi, nhưng cuối cùng cũng giành chiến thắng, có lẽ sai lầm của chị Satomi đã giúp tôi” 
Cuộc sống của Mana lại tiếp tục hửng nắng kể từ khi trở thành Nữ Lưu Vương Vị, cô đã chuẩn bị rất kĩ cho trận tranh danh hiệu Bạch Linh kì 1, nhưng kết quả lại là 0-4 trắng. Cô ấy đã bị ngợp trước thứ Shogi mạnh mẽ của Nishiyama, và khoảng cách kĩ năng đã lộ diện. Phải chăng Mana vẫn chưa đạt tới trình độ đỉnh cao của thế giới Nữ Lưu? 
“Tôi không thua theo kiểu cố hết sức, tôi đã thua một cách bạc nhược. Tôi cố gắng loại bỏ cảm xúc tiêu cực của mình, nhưng những quân cờ cứ di chuyển chẳng hề đúng ý của tôi, không hề đúng với sức mạnh thật sự. Có lẽ như tôi chưa chuẩn bị đủ” 
Nhưng tới cuối cùng, cô ấy vẫn vui, vì Watanabe đã đặt cược cả cuộc đời của mình với nghề Nữ Lưu kì sĩ của mình, và đã đặt mục tiêu cho tương lai: “Thứ nhất, tôi muốn có lại một danh hiệu nữa, chắc chắn rồi. Nhưng mục tiêu thật sự cuộc đời của tôi là trở nên mạnh hơn, biết nhiều điều hơn về Shogi. Có nhiều khả năng có lẽ đã có thể diễn ra trong cuộc đời tôi, và tôi đã từng đứng trước nó và suy nghĩ mình nên làm gì, nhưng cuối cùng nhận ra Shogi vui như thế nào, và tôi tự hào, bằng một lý do nào đó, tôi đã đặt cược cả cuộc đời của mình với tư cách của một Nữ Lưu kì sĩ.” 
Watanabe đã nhìn thấy được đường cờ của mình, thứ mà cô không thể thấy được sáu năm trước, dù cô có cố gắng như thế nào. Vậy còn bạn, bạn đã tìm được điều gì ở bài viết này? 
Ảnh gốc của bức ảnh ở trên.
Ảnh gốc của bức ảnh ở trên.
Translator - Writer: VMKF - The Power Club 
Vietnam’s Manao Kagawa Fanclub - We 81 since 2019.
Đọc lại bài gốc tại đây.