Sau khi chia sẻ câu chuyện đi Mỹ của mình thì có bạn đề nghị mình chia sẻ tí hành trình dev của mình và mình cũng đang rảnh và cảm thấy cũng có hứng thú nên triển thôi :D . Hi vọng nhận được sự chia sẻ và góp ý từ nhiều người
(Đây là cái post trước của mình)
Bài post trước của mình thì khá là u tối nhưng bài này sẽ khác, vì nó là một quãng thời gian rất đẹp đẽ của cuộc đời mình khi nhìn lại . 
Trước tiên , mình xin chia sẻ tí góc nhìn của mình về điều kiện thành công trong cuộc sống. Đó là bạn phải có một sự kết hợp của 3 yếu tố Tiền bạc , Quan hệ và Tài năng. Bạn thiếu cái nào thì cần cải thiện mặt đó hoặc dùng mặt khác bù qua xớt lại . Có thể ở tùy môi trường mà người ta đề cao một mặt nào đó , nhưng khi bạn còn sống trong xã hội loài người thì bạn luôn cần cải thiện 3 yếu tổ đó để mà vươn lên.

Trước tiên là về học hành, mình là một đứa học không giỏi , nhưng cũng không gọi là quá dốt,trong suốt quá trình học đại học, mình chỉ rớt khoảng 2 lần, nhưng điểm môn nào của mình cũng chỉ vừa đủ đậu chứ chẳng có môn nào điểm cao cả. Các bạn nếu có thể thì đừng học dốt như mình nhé, nó cũng có nhiều bất tiện sau này đấy, ví dụ như bạn muốn xin học bổng để học lên cao hơn chẳng hạn :D .Nhưng bù lại mình thích tìm hiểu những kiến thức , những công nghệ mới mà nhà trường không dạy , mình đã tìm hiểu và hứng thú với data từ năm 2 và đã tìm hiểu về data science lẫn big data từ khi ấy . Ngoài ra một vốn tiếng Anh tạm đủ xài ở Sài Gòn ( ITELS 6.5) . Chú ý , mình là một đứa dốt tiếng Anh từ nhỏ, nhưng vì nhà trường bắt buộc có nó mới cho lên cao hơn học nên mình phải cố mà lấy thôi, nhưng mà nó giúp ích cho mình vô cùng nhiều. Tiếng Anh là thứ cực kì tiên quyết bạn phải có khi bạn muốn tiến lên trong ngành này.  
Mình khởi đầu làm thực tập sinh ( có lương) ở công ty thương mại điện tử đốt tiền nhiều nhất Việt Nam hiện nay ( Chắc các bạn đoán được nhỉ :))) vào khoảng năm 2013 , tức là khi mình cỡ 19 tuổi . Mình làm trong bộ phận Bussiness Intelligent (BI) chuyên phân tích giá cả các mặt hàng . Công việc của mình thì đơn giản thôi, thu thập dữ liệu giá cả của các mặt hàng trong thị trường rồi phân tích nó theo công thức mà chị sếp dễ thương :x đưa ra . Mình may mắn có được công việc này là do được một chị tuyển dụng cho công ty đó giới thiệu. Mình quen chị đó là do mình tham gia sinh hoạt cộng đoàn trong nhà thờ và mình cũng có biết xài tiếng Anh . Đó là quan hệ và một ít tài năng các bạn ạ .

Hi vọng các bạn có hứng thú thì mình viết tiếp, chứ không thì lại tốn database của admin lắm lắm :(