Đây là một bài tự sự của mình. Mục đích mình viết ra đây mục đích chính là để giải tỏa những nỗi niềm nói ít người hiểu và cũng như mọi người biết được phần nào bắt đầu cuộc sống mới ở Mỹ ra sao . Mọi thứ mình kể ra điều là sự thật

   Mình 24 tuổi, một thằng dùng code để nghịch dữ liệu (Big Data) ở Sài Gòn với khoảng 4 năm kinh nghiệm vì mình đã bắt đầu đi thực tập từ năm 19 tuổi . Giữa năm nay - 2018, mình đã theo gia đình đi định cư tại Mỹ và bỏ lại nhiều thứ mà giờ mình nhớ lại vẫn còn cay cay sống mũi dù chỉ mới là tầm 4 tháng thôi . 
   Mình bỏ lại gì nhỉ , một offer công việc tầm hơn 800$ , tạm xa người mình thương , và nhất là 2 chị mèo đã bên mình trong suốt quãng thời gian phấn đấu của mình . 

Gia đình mình mới qua khá may mắn khi được gia đình người dì tốt bụng cưu mang. Một sự giúp đỡ mà không nhiều người mới qua được nhận, vì thế mình vô cùng biết ơn. Tuy nhiên hành trình tiếp tục nghiệp dev của mình gặp đủ loại trắc trở từ trong ra ngoài
1 Mình hiện tại sống ở San Jose, ngay tại silicon valley. Ơ vậy là lợi thế chứ trở ngại gì ?
 Ồ không, nơi đây là nơi tập trung những thằng giỏi nhất thế giới. Bạn thử tưởng tượng đi, ở Việt Nam, với profile của mình thì khỏi cần tìm việc  hay gửi CV làm gì thì recruiter tự động tìm tới mình, mời mình đi phỏng vấn và cái offer mình kể trên là kết quả của một lần đi phỏng vấn như thế đấy. Nhưng bên đây thì nó bị bẹp dí bới những profile khủng bố khác. Sau hơn 3 tháng và tầm vài trăm lần gửi CV thì được 2 lần phỏng vấn qua Skype.
Cũng tại silicon valley này thì tụi Ấn hình như làm trùm mảng software hay sao ấy, từ recruiter cho đến manager đa số toàn là Ấ,. mà English bọn nó thì hỡi ôi,  nó là một cơn ác mộng ngay tới cả những người Việt ở đây lâu năm. 
2 Người thân.
 Đúng là gia đình người dì đã giúp đỡ gia đình mình rất nhiều, từ chuyện chổ ở, chỗ làm cho ba mình cho tới xin bảo hiểm y tế . Nhưng điều đó cũng buộc mình phải nhường nhịn , từ bỏ những cơ hội làm việc ở bên ngoài để ba mẹ mình có được những phúc lợi của người nghèo, lẫn chuyện xe cộ dù mình là người đầu tiên thi đậu bằng lái xe
 Gia đình mình hầu như chẳng có ai làm ngành nghề nào mà cần một sự tập trung sử dụng đầu óc như mình , vì thế cho nên việc ngồi trên laptop lâu của mình bị xỉa xói một cách vô cùng bất công . Không ngồi lâu thì làm sao tìm kiếm cơ hội đây.
Chắc một số bạn ở đây cũng biết đến youtube Thang Truong nhỉ. Những gì bạn này nói 90% là đúng đấy. Bạn đó cũng nói là người thân là 1 trong 2 rào cản khó vượt qua nhất khi mới đặt chân lên đất Mỹ. 

Chẳng biết sau này thế nào, thôi thì vẫn cố hết sức rồi hi vọng vào ơn trên thôi