Death Stranding - Bom tấn hay sản phẩm bị thổi phòng quá mức
Sự trở lại của Kojima. Kể từ sau vụ chia tay đầy ồn ào với Konami, Hideo Kojima mới quay trở lại làm game. Và lần này, ông cùng Kojima...
Sự trở lại của Kojima.
Kể từ sau vụ chia tay đầy ồn ào với Konami, Hideo Kojima mới quay trở lại làm game. Và lần này, ông cùng Kojima Productions đã hợp tác với Sony để tạo ra Death Stranding. Khi Metal Gear Solid kết thúc, khi Silent Hills bị hủy bỏ, Death Stranding chính là niềm hy vọng của giới game thủ. Cả Kojima và Sony cũng đã ý thức được việc này và họ đã đầu tư gần như những gì tốt nhất có thể cho dự án. Kojima cực kỳ giữ bí mật về Death Stranding. Thậm chí các thông tin hay đoạn trailer được tung ra đều khiến cộng đồng game thủ cảm thấy bối rối…vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
Tuy nhiên, chính điều đó lại càng khiến anh em game thủ háo hức chờ đợi ngày phát hành trò chơi này hơn. Bên cạnh việc đầu tư dài hơi cho dự án Sony cũng tổ chức rất nhiều chiến dịch truyền thông quảng bá càng khiến Death Stranding nóng hơn bao giờ hết. Nhưng trò chơi có đáp ứng được kỳ vọng hay chỉ là một sản phẩm bị thổi phòng của truyền thông
Đọc thêm:
Đánh giá chung
Dạo 1 vòng đánh giá chúng ta nhận thấy khá nhiều ý kiến trái chiều. Điểm số hiện nay trên Metacritic là 83. Một con số không tương xứng với những kỳ vọng cho trò chơi. Có rất nhiều ý kiến khen chê nhưng có thể tóm tắt lại như sau: Death Stranding là một trò chơi táo bạo 1 thể loại game mới với cốt truyện sâu sắc đề cập đế những vấn đề chính trị nóng hổi, gameplay mới mẻ, hình ảnh siêu thực đầy ngoạn mục và 1 thế giới mở rộng lớn. Death Stranding cung cấp trải nghiệm vượt ra khỏi ranh giới thông thường của các video game. Nhưng tất cá các yếu tố trên chưa được cân bằng 1 các hợp lý. Vấn đề của game là gameplay tuy mới mẻ nhưng quá đơn giản và nhiều lúc lập đi lập lại nhịp độ game quá chậm gây nhàm chán. Đây là một thế giới khoa học viễn tưởng đầy quyến rũ đầy sức hấp dẫn trên một bản đồ rộng lớn hùng vĩ, nhưng khung xương gameplay của nó khó mà trụ vững được trọng lượng của cả cuộc hành trình này.
Đọc thêm:
Điểm yếu Gameplay?
Trong khi cốt truyện của game được đánh giá rất cao và tràn đầy drama thì Gameplay của game lại quá chán. Gameplay của Death Stranding thật sự gây nên một sự khó hiểu. Kojima từng phát biểu trong 1 buổi phỏng vấn rằng Đến bây giời tôi cũng không hiểu gì về Death Stranding. Và khi thật sự trải nghiệm trò chơi bạn sẽ nhận thấy rõ điều này. Gameplay của trò chơi được khái quát như sau. Bạn là một anh chàng shiper lực lưỡng với một sức khỏe phi thường. Bạn được giao cho một nhiệm vụ đơn giản: cung cấp bốn gói viện trợ từ Knot City đến Port Knot City. Các gói viện trợ chứa bốn nguồn cung cấp được cho là quan trọng trong thế giới này: Thực phẩm, thuốc thang, vũ khí chống BT cùng "tinh trùng và trứng".
Đầu tiên, ta phải nói đến lối thiết kế UI giao diện người dùng quá phước tạp và không thân thiên với người dùng. Với lối thiết kế rất chi tiết nhưng lại rườm rà cùng với thao tác trên PS4, nhiều lúc khiến chúng ta chỉ muốn quăng tay cầm của mình đi. Để lấy được món đồ cần thiết, phải duyệt qua hằng tá mục lựa chọn và nhiều lúc còn không biết món đồ của mình đang ở đâu. Phải mất từ 5-6h trên cộng với vốn tiếng Anh khá một chút, bạn mới nắm bắt được lối thiết kế giao diện này.
Trước khi bắt đầu bất kỳ nhiệm vụ nào, người chơi phải chọn ra những thứ để mình trang bị, bao gồm các gói viện trợ mà bạn sẽ vận chuyển cộng thêm một món đồ bất kỳ mà bạn muốn mang theo trong hành trình như giày, dây thừng hay vũ khí v.v... Sự khác biệt của Sam so với nhân vật chính trong những tựa game khác chính là trong khi những nhân vật kia chỉ cần bỏ hết đống đồ mình mang theo vào chiếc túi thần kỳ của Doraemon thì những thứ mà Sam mang theo thực sự có thể trở thành gánh nặng: mọi thứ anh mang bên mình sẽ đều sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và khả năng di chuyển của nhân vật.
Đọc thêm:
Bạn có thể chọn chỗ để đặt tất cả những thứ này trên cơ thể của Sam. Bạn có thể tống tất cả lên lưng anh như một con lừa, hay đặt chúng trong chiếc túi đeo trên ba lô, buộc chúng vào tay chân của anh hoặc cho nhân vật cầm những thứ có kích thước nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của Sam, nhưng đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến sự thăng bằng của nhân vật. Trọng tâm của Sam sẽ được hiển thị bằng một vòng tròn màu vàng bên dưới nhân vật khi bạn đổi hướng trong lúc di chuyển. Khi chạy, bạn sẽ không thể chuyển hướng đột ngột, Sam sẽ đi chậm lại nếu anh bị quá tải, và bạn sẽ cần phải cân bằng lại trọng lượng của nhân vật.
Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần đem theo đống đồ cồng kềnh đó. Khi bạn tham gia vào một trận chiến,mọi thứ liền trở nên giống Metal Gear Solid một cách bất ngờ. Đặt đống đồ của mình xuống, Sam bật chế độ tàng hình lên, lén lút quanh hang ổ của kẻ thù. Sam có thể có thể trói kẻ thù từ phía sau và parry ở khoảng cách gần. Tuy nhiên, ngay cả trong những thời điểm chiến đấu này, hầu như không có mối đe dọa thực sự nào, và nói chung điều tồi tệ nhất xảy ra là làm hỏng một gói hàng đến nỗi bạn thất bại trong nhiệm vụ. Kẻ thù bạn gọi là Mules, nghiện ăn cắp hàng hóa. Mặc dù vậy, chúng rất dễ tiêu diệt chúng ngay cả trước khi bạn mở khóa bất kỳ vũ khí nào, và thậm chí còn dễ tránh hơn. Ngay cả các BT, quái vật mạnh nhất, cũng không có gì nguy hiểm. Bạn có thể dễ dàng để tránh, và ngay cả khi bạn bị 'bắt' - kích hoạt trận đấu trùm một chọi một với quái vật BT khổng lồ - thật dễ dàng để đánh bại sinh vật hoặc chỉ cần chạy trốn là được. Chiến đấu trong Death Stranding thiếu sự thử thách và cảm giác chỉ là một yếu tố phụ của trò chơi
Để hướng tới Port Knot City thì đầu tiên bạn phải vạch ra lộ trình của mình. Trò chơi sẽ tính toán tuyến đường trực tiếp dẫn đến đích và cho bạn xem qua tất cả địa hình, sau đó vẽ ra một tuyến đường từ điểm này đến điểm khác để giảm thiểu các rủi ro. Bạn có thể chọn cho mình 1 con đường dài những an toàn hoặc 1 con đường ngắn nhưng nhiều rủi ro. Và thế là bạn lên đường, mang theo những chiếc hộp của bạn đầy đủ mọi thứ đến bất cứ nơi nào bạn muốn đến. Và bạn thực hiện, và bạn thực hiện. Đôi khi bạn ngã. Đôi khi bạn leo qua những cánh đồng đầy bóng tối, đôi khi bạn có được một khoảnh khắc cô độc chiêm nghiệm về một cảnh đẹp tuyệt vời. Đôi khi bạn lại ngã. Nhưng bạn lại đứng dậy và tiếp tục hành trình cô độc. Điều đáng sợ nhất món hàng của bạn bị hỏng. Luôn có nhiều đợt giao hàng được cung cấp, khiến bạn gặp phải một vấn đề nan giải: bạn có nhận tất cả cùng một lúc và bị quá tải, hàng hóa của bạn cao chót, có nguy cơ rơi xuống và bị hỏng có thể làm bạn mất điểm hoàn thành, hoặc thất bại hoàn toàn ? Hay bạn có thực hiện từng việc một - một lựa chọn an toàn hơn sẽ khiến bạn phải đi đi lại lại nhiều lần? Về cơ bản, đó là vòng lặp của game. Nhịp độ chậm chạp lập đi lập lại chính điều này cũng là 1 trong những yếu tố khiến gameplay của trò chơi bị đánh giá tệ hại.
Trò chơi cung cấp các công cụ để trợ giúp: những thứ như bộ xương, xe đẩy và xe cộ cho ta cảm thấy như vấn đề đều có giải pháp. Tuy nhiên, khi bạn mở khóa chiếc xe đạp và những chiếc xe tải sau này, gần như bạn không thể lái xe đi quá xa vì có quá nhiều loại địa hình phức tạp trong game.
Ngoài ra, pin có thể hết và bánh xe có thể bị kẹt, quá nhiều rủi ro cho món hàng của bạn. Vì vậy phần lớn thời gian, bạn vẫn phải đi bộ, đó thật sự là điều bực bội. Càng đi bộ bản lại càng dễ bị vấp ngã thật thấy thảm khốc.
Nhưng có một điều tuyệt vời của Death Stranding đó bạn có thể thấy và sử dụng các vật phẩm và công trình từ những người chơi khác xuất hiện trong thế giới của bạn và ngược lại. Những chiếc thang và dây thừng bạn để lại trong chuyến du lịch của bạn xuất hiện cho những người khác trong trò chơi của họ. Bạn có thể xây dựng cầu và đường, hoặc đóng góp tài nguyên cho người khác, hợp tác cùng nhau để hoàn thành chuyến đi. Đó là một ý tưởng tuyệt vời; một biểu hiện đáng yêu của những người xa lạ cùng nhau chống lại một thế giới khắc nghiệt, những khoảnh khắc đoàn kết trong một thế giới cô lập ảm đạm. Đây là một trò chơi bạn chơi một mình, nhưng trong một thế giới bạn chia sẻ.
Một sản phẩm đáng thử?
Death Stranding thật sự là một trò chơi rất đặc biệt. Nó vẫn sở hủ cho mình những yếu tố đặc trưng mang phong cách của Kojima đó là một câu chuyện rất hay: phim khoa học giả tưởng đầy rẫy những đoạn cắt cảnh dài của thương hiệu Kojima, hầu hết đều liên quan đến các nhân vật giải thích cặn kẽ câu chuyện với dòng thời gian hợp lý. Khi trải nghiêm Death Stranding bạn sẽ có những khoảnh khắc phải trầm trò thán phục, bất chấp sự đơn điệu của nó. Những hình ảnh đột phá tạo ra một thế giới tuyệt đẹp, và có một bầu không khí đáng kinh ngạc khi bạn đạt được một khung cảnh tuyệt vời, hoặc dành một chút thời gian tắm trong ánh hào quang của ngọn núi tuyết. Âm nhạc của game là một sự kết hợp tuyệt vời với khung cảnh và tâm trạng. Đây là tựa game chắc chắn bạn phải dành thật nhiều thơi gian để khám phá. Dù có nhiều ý kiến khen chê trái chiều nhưng Death Stranding xứng đáng là 1 tựa game bạn nên chơi thử vì đơn giản đây là game của Hideo Kojima.
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất