Disclaimer: Bài viết mang tính chất giải trí, không dựa trên kinh nghiệm thực tế nào từ người viết. Người đọc ứng dụng xin tự chịu trách nhiệm.
Ảnh bởi
Austin Chan
trên
Unsplash
Dù hoạt động trên Spiderum chưa lâu lắm (từ khoảng 2019), đóng góp cũng không được nhiều, nhưng mình nhận thấy nhu cầu giao lưu kết nối và thậm chí tiến xa hơn của những người dùng Spiderum luôn thường trực. Bằng chứng là ý tưởng Spiderum Dating cứ thỉnh thoảng lại được réo lên. Trong thời gian sinh hoạt tại động, mình quan sát thấy nhiều hình thức thả thính khác nhau rải rác ngẫu nhiên trong các bài viết (và bản thân cũng có một vài thực hành nho nhỏ hehe).
Bản thân mình hồi mới lên đây cũng bị ấn tượng rất nhiều bởi những gì mình học được qua các bài viết ở đây. Không chỉ là kiến thức hay chia sẻ, có những tác giả, khi đọc bài viết, mình như đang được làm quen với họ vậy. Vì vậy cũng không khó hiểu quá khi ai đó tò mò, muốn tìm hiểu thêm hay cảm nắng một cây viết hay. Thay vì ở trên Tinder chỉ nhìn được bức ảnh và vài dòng ngắn ngắn, ở Spiderum bạn như đang đọc nhật ký của một người, vừa cá nhân, vừa chân thật hơn, nên tội gì mà không mơ mộng.
Đầu năm, thay vì chúc mọi người hạnh phúc mình sẽ cố gắng chia sẻ với trai xinh gái đẹp nhà mình cách đi tìm hạnh phúc (hoặc không hạnh phúc lắm) ^_^ qua bài viết này. Đây là tập hợp những "chiêu trò" mình quan sát được về cách gây ấn tượng/ làm quen trên Spiderum :)). Không đảm bảo khả năng thành công nhưng mong sẽ cho mọi người một vài ý tưởng nếu đang muốn "make a move" và thoát ế trong năm nay.

SPIDERUM HOW: THẢ THÍNH TRỰC TIẾP

Một số cách tiếp cận trực tiếp giáp lá cà abc...

1. Gửi tin nhắn trực tiếp

Nếu hâm mộ một cây viết hay cảm kích về những bài viết của họ thì còn chờ gì mà không chia sẻ cho họ biết. Mình nghĩ các writers đều sẽ rất vui nếu nhận được phản hồi và lời khen/ cảm ơn từ người đọc. Đây cũng sẽ là cách tốt để có những tương tác đầu tiên với người mà mình để ý ;). Sau đó nói gì nữa thì chắc bạn phải tự triển khai rồi :p. Một số hướng đi phù hợp có thể là:
- Thảo luận liên quan tới các nội dung họ viết, cách viết,...
- Bày tỏ cảm xúc chi tiết hơn về bài viết (tại sao bạn ấn tượng? Câu chuyện cá nhân liên quan nếu bạn có thể kể với họ,...)
- Hoặc tỏ tình luôn đi xem sao :))
Một cách tương tự với gửi tin nhắn mà mọi người thường làm hơn đó là bình luận trực tiếp vào bài viết. Tuy nhiên mình nghĩ tin nhắn thường sẽ riêng tư hơn và cũng tiện để trao đổi sâu hơn sau này.

2. Viết bài làm quen

Nếu chưa có đối tượng cụ thể, bạn có thể cân nhắc cách này. Nghe thì có vẻ hơi "trực tiếp" quá nhưng đây là một nền tảng để viết mà ;). Hãy dùng kỹ năng viết của các bạn để có một bài đăng tinh tế, đồng thời thể hiện được cá tính của mình để thu hút những chú nhện tiềm năng ghé thăm nhà.
Mình cũng có may mắn lướt qua một vài bài viết bày tỏ mong muốn làm quen, kết nối, tìm tri âm và mọi người viết mượt lắm ý <3. Mình nghĩ đây là cách hay nếu các bạn muốn kết nối được với thêm nhiều bạn bè trên Spiderum..

SPIDERUM HOW: TIẾP CẬN GIÁN TIẾP

1. Donate

Nhưng hình như Spiderum bỏ chức năng này rồi =)) nên bỏ qua.

2. Trở thành cây viết trên Spiderum

Thay vì đi tìm người ta thì hãy để bản thân xuất hiện trên radar của họ (hy vọng thế).
Nói chung mình cũng là đứa hơi bị ảo ảo một tí (chắc trước đọc ngôn tình nhiều quá) nên mình từng tưởng tượng đến ngày mình sẽ viết thật nhiều, trở thành top writer trên Spiderum và được người mình để ý để ý lại kiểu "Notice me, senpai" :'(. Hoặc thậm chí từng có fantasy là được Spiderum mời làm speaker xong xuất hiện trước mặt crush một cách bất ngờ ú òa. Thật đáng buồn khi phải thừa nhận những bài viết đầu tiên ra đời với mục đích không cao cả lắm.
Nhưng đó cũng từng là động lực để mình lên ý tưởng, viết bài, trau chuốt chất lượng cho từng bài viết và nghiên cứu xem chủ đề nào/ bài viết kiểu nào sẽ được họ chú ý ;).
Tuy ước mơ thành top writer đã bị đưa vào dĩ vãng nhưng mình cũng từng có một số thành công nhất định với phương pháp này =)). Ngoài ra, mình cũng nhận được nhiều tình cảm từ số lượng độc giả khiêm tốn nên dù kế hoạch bất thành thì viết bài trên Spiderum không lỗ đâu ha ^_^.
Tương tự như khi bạn bị ấn tượng bởi một writer trên Spiderum, khi bạn có một profile với nhiều bài viết chất lượng, xây dựng được danh tính bản thân qua các bài viết, nhiều khả năng bạn cũng sẽ nhận được sự quan tâm của ai đó trong số các độc giả của mình. Vì thế việc viết bài cũng giúp bạn tăng cơ hội kết nối được với nhiều người hơn và bạn sẽ trở thành người được người khác nhắn tin làm quen chẳng hạn ;).
Một quan sát nho nhỏ nữa của mình là các bài Chuyện trò-tâm sự hay kiểu bày tỏ cảm xúc nhìn chung sẽ dễ khiến người đọc say nắng hơn. Dù sao tình yêu cũng là sự kết nối về mặt cảm xúc, vì vậy các chủ đề này sẽ tìm được sự đồng điệu tốt hơn. Mình không biết có cặp đôi nào đến với nhau từ việc chửi nhau qua "Quan điểm-Tranh luận" chưa nữa :)), ai có dữ liệu xin hãy cung cấp thêm :v.
Là một nền tảng cho người viết nên cũng chỉ có cách là viết để kết nối với nhau, mọi thứ cũng chỉ có thể bắt đầu bằng những con chữ. Muốn tìm thấy nhau thì hãy bắt đầu viết gì đó đi các bạn.

LƯU Ý KHI DÙNG SPIDERUM CHO MỤC ĐÍCH KHÁC NGOÀI ĐỌC VÀ VIẾT

Mọi thứ bị sử dụng không đúng mục đích đều tiềm ẩn rủi ro. Với kinh nghiệm tiếp xúc trực tiếp/ trực tuyến với nhiều hơn 1 top writers ở Spiderum và bản thân cũng là người viết, mình nghĩ mọi người nên nhớ trong đầu một vài điều:

1. Bạn mới chỉ biết họ qua những gì họ viết

Việc có ấn tượng hay thậm chí hơi thinh thích một ai đó qua những con chữ, mình nghĩ là không quá hiếm gặp. Tuy nhiên, những bài viết thường chỉ thể hiện được một phần rất nhỏ của người viết. Càng là những người viết giỏi, sẽ càng giỏi việc điều khiển cách thể hiện bản thân như thế nào qua từng bài viết.
Mình nghĩ cách mình thể hiện bản thân qua việc viết, không giống với mình khi mọi người tiếp xúc bên ngoài. Những writers mà mình quen, họ cũng có nhiều hơn là những gì họ thể hiện ra ở đây. Đó có thể là những điểm tốt đẹp hơn, có thể ngược lại. Hãy luôn nhớ rằng, những gì bạn tưởng tượng về tác giả bài viết, có thể và nhiều khả năng sẽ không chính xác.
Ví dụ như idol của mình hay làm thơ, viết những bài nhẹ nhàng tình cảm những tưởng sẽ có ngoại hình thư sinh nhưng lại là một người vạm vỡ cơ bắp. Hex thời được các chị săn đón còn bé tí chưa đủ tuổi lấy vợ. Husky thì để ava Corgi (hoặc mèo). Loveless lại có nhiều người yêu. Mấy thứ ngược ngược kiểu như thế.
Mong rằng mọi người sẽ không để trí tưởng tượng của bản thân bay hơi xa và cũng không đánh giá ai đó, khi gặp trực tiếp chẳng hạn, chỉ vì họ không giống như trong tưởng tượng của bạn trước đó.

2. Lắm tài nhiều tật

Cái này hơi cá nhân nhưng theo mình quan sát thì những người nghĩ nhiều (aka có nhiều thứ để viết) thường có nhiều vấn đề (hoặc từng có nhiều vấn đề). Vấn đề ở đây không phải lúc nào cũng mang nghĩa tiêu cực, chỉ đơn giản là họ sẽ phức tạp hơn nhiều người. Có thể vì họ có những trải nghiệm đặc biệt trong cuộc sống, có thể bởi họ nghĩ nhiều và quan tâm đến mọi thứ xung quanh nhiều hơn,... Nếu đó là lý do bạn ấn tượng với họ, hãy nhớ đó có thể là con dao hai lưỡi ;)
Như đã nói ở trên, điều này có thể bias do trải nghiệm cá nhân của mình. Trong số các top writers mình nghĩ cũng có rất nhiều anh/chị/bạn/em sẽ là một người bạn đời trong mơ của nhiều người. Ví dụ như anh Limitless với kho kinh nghiệm đồ sộ về tâm lý đàn ông, phụ nữ, về các mối quan hệ chẳng hạn.
(Nhưng vì vậy nên họ đều có gia đình rồi đó các bạn. Hãy cẩn thận với những người còn lại nhé) =)))).
Đọc thêm:
Bài về chủ đề tương tự của Scarlet
Mình nhớ có 1 thread riêng để mọi người vào làm quen với nhau nữa nhưng không nhớ từ khóa. Mọi người tự tìm nha. :))
Happy New Year!