CẢNH BÁO TRƯỚC KHI ĐỌC: 
1. Đây là một bài đọc vui một cách nghiêm túc!
2. Khuyến khích chỉ dành cho giới nữ, mấy anh nam vào đây đọc bị spoil thì đừng gào lên tìm tác giả đòi công lý nhé. 
- - - - -
Giờ thì vào chủ đề chính thôi.
Mình chỉ mới tham gia vào cộng đồng Nhện chưa đầy một tháng trước, nhưng đúng là bị ấn tượng bởi sự sâu sắc và thú vị của rất nhiều chàng trai trên đây. Dạo dạo Spiderum Confessions thì mới phát hiện ra những câu hỏi như sau rất nhiều...

Vậy thế nào là cách tiếp cận hay? Làm sao để bạn crush chú ý mình? Phải làm sao để làm nổi bật bản thân trong mắt người kia? Có vô vàn cách để trả lời, nhưng hôm nay mình muốn thử bàn luận cùng mọi người về những chiến thuật cơ bản.

1. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Mình nghĩ trước khi bấn loạn quăng đại một câu tỏ tình vu vơ trên Confessions thì phải bình tĩnh ngồi xuống "uống miếng trà, ăn miếng bánh" tìm hiểu lai lịch đối phương cái đã. Ở những cây viết có tiếng và đã có nhiều bài, bạn có thể phần nào hiểu được đối phương quan tâm tới điều gì và tính cách cơ bản qua giọng văn và phần comment.
(rất quan trọng đó, vì đây là khi các anh "thoát xác" ra khỏi cách viết học thuật và trở lại người bình thường)
Nhưng chú ý đừng để đối phương biết bạn đang để ý và tìm hiểu họ. Anh @duongquan đã chia sẻ thế này trong phần comment: 
Cái gọi là "biết mình biết ta" ấy, phải làm sao cho "đối tượng" biết tới mình, ko phải mình biết quá rõ về đối tượng. Biết nhiều về 1 hotboy làm gì, khi bạn thể hiện điều đó, hắn sẽ thấy bạn như bao cái đuôi khác. Phải làm ngược lại: Hãy cho hắn biết tới mình, nhưng mình giả vờ ko thèm biết tới hắn.
Với những người thích giấu danh tính thì bạn có thể chú ý tới phần Donate - có sẵn hết cả họ tên đầy đủ luôn để tha hồ mà lục lọi tìm danh tính trên mạng xã hội. Hoặc đơn giản mà lâu hơn xíu, là xem danh sách những người đã like trên những bài đăng Spiderum facebook để tìm hình đại diện tương tự. Khi mới tham gia thì mình cũng lúa lắm, chẳng biết ai cả. Nhưng sau khi theo dõi một thời gian thì mình tìm được vài thông tin khá hay ho như anh Việt Anh và chị Nga là founder nhà ta, Husky là du học sinh từ NZ (và thật ra cái ảnh đại diện trên Spiderum lại là một con...Corgi?), Truê là admin của Trạm Đọc, Ruskia là admin của Science2vn, Samurice là dancer và có bạn gái siêu xinh (ôi mình còn xem cả video Q&A của 2 anh chị nữa cơ, dễ thương kinh khủng), nghe vu vơ hình như Hexpion là hàng nóng trong mắt các chị, etc. Tất cả những gì mình biết được tới giờ đều là qua đọc khá nhiều bài viết của mọi người, lướt comments, xem nốt cái live video dài hơn 1 tiếng về buổi offline vừa qua rồi lần mò thông tin ra facebook của team. Mà nói thật, biết được facebook thì dễ lần ra một đống những thứ thú vị khác nữa, nên những bạn newbie có thể bắt đầu từ đây. 
Lời khuyên chân thành từ anh Samurice (mà đã mình quên bẵng mất khi viết): "Quan trọng là phải biết anh ta có người yêu chưa cái đã."

Okay, vậy biết được facebook rồi thì sao nữa?

2. Tiếp cận

Viết bài: cách này vừa gây sự chú ý khéo léo, vừa nhẹ nhàng nâng giá trị đóng góp cho cộng đồng, vừa là một vùng đất màu mỡ để bạn thoả sức thể hiện cá tính của bản thân. Chú ý là bạn không cần ép viết về một chủ đề gì đó mà chỉ có crush quan tâm, mà cần đặt vài câu hỏi trọng tâm trước. Tại sao mình lại bị thu hút? Có chủ đề quan tâm chung nào giữa hai người? Giọng văn nên được xây dựng thế nào để tạo được phong cách riêng? Tại sao người đọc nên quan tâm tới bài viết của bạn? Trả lời và biết chủ đề nên viết là gì được rồi thì mình có vài tips nho nhỏ khi bắt đầu chắp bút:
    a) Researching - tìm hiểu những chủ đề / bài viết có chủ đề tương tự đã xuất hiện. Đừng nhảy vào viết ngay để rồi sau đó nhận ra là những gì mình viết đã được cho lên top từ đời nào, kinh nghiệm xương máu đó...
    b) Brainstorming - phát triển những nhánh ý tưởng nhỏ từ chủ đề chính. Ở giai đoạn này bạn có thể thoả sức sáng tạo với việc trình bày quan điểm ở nhiều khía cạnh khác nhau, có thể dùng thêm cả sticky notes, mind maps, etc. để giúp quá trình "nặn" ý tưởng thú vị hơn.

    c) Structuring - phát thảo ra cấu trúc bài. Một bài viết hay nhưng cấu trúc quá phức tạp hoặc không theo một logic nào sẽ khiến người đọc rất khó theo dõi, từ đó dẫn đến việc bị mất hứng và tắc mạch đọc. Một cấu trúc bài đơn giản có thể được chia ra: đầu bài, thân bài, kết bài. Trong phần thân bài, bạn có thể chia nhỏ ra những ý nhỏ thành từng mục mang số 1, 2, 3... hay a, b, c... Tuỳ ý sáng tạo hen, ở đây mình chỉ gợi ý thôi.
    d) Googling - lên mạng tìm cảm hứng / tài liệu cho bài viết nếu cần thiết, vì biết đâu bạn có thể chêm được vài câu quotes nghe rất ngầu hoặc những ví dụ gây đồng cảm cao cho người đọc vào bài viết thì sao. Ah, nhớ dẫn nguồn sau khi dùng nhé.
    e) Proof-reading - nhớ đọc lại và kiểm tra chính tả, ngữ pháp, cách hành văn để xem có chỗ nào có thể sửa tốt hơn được không sau khi viết. Muốn gây ấn tượng với crush mà còn sai chính tả thì buồn thôi rồi. Nhưng nếu crush bạn bị OCD và bạn cố tình viết sai một chữ chính tả để người ta bay vào sửa, thì mình nghĩ chiến thuật đó cũng không tệ lắm.
    Những gì mình có trong đầu bây giờ chỉ có nhiêu đây thôi, việc còn lại của bạn chỉ là để con chữ bày tỏ hộ tiếng nói lòng trong một cộng đồng tri thức như Spiderum :)
Trực tiếp kết bạn và nhắn tin trên facebook: tự tin lên nào các cô gái, mình không nghĩ hành động này mang tính chất "mất giá" đâu. Vì khi các bạn chân thành chia sẽ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình với người kia, 99% là không ai sẽ cảm thấy phiền phức và khó chịu cả, lại còn vui là đằng khác. Cái bạn cần biết là làm sao để phát triển câu chuyện sau đó thôi, mà nếu hợp tính và có duyên thì sẽ dễ lắm. 1% còn lại thì có thể do mấy anh trai tới tháng, nên cái này thì chắc bạn phải thông cảm thôi.
- Comment: nếu ngại viết, bạn có thể tiếp cận bằng cách đưa ra những quan điểm / ý kiến sắc sảo của mình trên bài của mấy anh để đẩy mạnh chất xúc tác qua những cuộc thảo luận. Thường với những cây viết lớn, comment của bạn sẽ dễ bị trôi theo hàng trăm cái comment dạo khác, nên cách này tỉ lệ thành công có phần thấp hơn. Nhưng bạn có thể lợi dụng điểm này, cộng sự nhiệt tình của người viết bài, để hỏi những câu hiểu hơn về người kia mặc dù họ sẽ không nhớ bạn là ai, rồi sau đó từ từ tấn công sau sau khi đã hiểu rõ hơn về đối phương.
- Chăm đi offline: như nhiều bạn đã góp ý bổ sung, mình nghĩ "nhất cự ly nhì tốc độ" cũng được áp dụng ở đây. Không những có cơ hội cọ xát với nhau nhiều hơn trên mạng, mình nghĩ hội chị em còn có thể gây ấn tượng với ngoài hình được chăm chút cẩn thận và mùi hương đặc trưng khi gặp nhau ở ngoài đời nữa nữa. Lại là một ý kiến của anh @duongquan: 
Nếu hắn bắt chuyện thì đừng nói chuyện văn chương. Kẻo hắn lại mắc bệnh nghề nghiệp. Hãy hỏi hắn những thứ mà hắn "yếu thế", khi đó hắn sẽ có cảm giác "thua kém" 1 cô gái, lòng tự ái nổi lên sẽ khiến hắn quyết chí "chinh phục" hơn. 
Mấy ông mở mồm ra là văn thơ thường nghĩ chẳng có chủ đề gì mà ko tám được, ko tiếp được cả. Vậy nên nếu có chủ đề nào khiến mình cứng họng chỉ biết nghe thì rất gây "thương nhớ". Ý mình là chủ đề mà ngoài phạm vi hiểu biết, hoặc biết chưa đủ sâu, hoặc gì đó tương tự. Vậy nên chủ đề này ko nhiều đâu, và chắc chắn cũng ko tình cờ gặp 1 cô gái lại gãi đúng chỗ đó.
Ví dụ: nếu tôi gặp bạn trong 1 quán cafe, tôi làm quen và biết bạn sống ở canada, bạn hãy nói về con người, về thiên nhiên canada, thể hiện được bạn quan tâm tới thiên nhiên, yêu thiên nhiên... thì tôi thấy thú vị, bởi tôi chưa đi canada nên tôi chưa biết. Làm sao tôi chém gió lại được. Ấy nhưng ko phải cứ nói tràn lan. Phải đi từ 1 chủ đề mà tôi quan tâm, ví dụ tôi viết về "thực trạng giáo dục VN" thì bạn sẽ cần bắt đầu từ "thực trạng giáo dục canada", sau đó mới mở rộng ra những thứ khác ngoài giáo dục, như cảnh quan trường học, cây cối quanh trường.. vân vân. Như thế chủ đề phong phú mà gây tò mò.
Kiểu: em dù ít tuổi hơn anh, nhưng em biết cái anh chưa biết đấy. Em khiến anh tò mò đấy. => Anh thấy em thú vị => Anh sẽ muốn gặp lại.
- Rải thính trên Confessions: ví dụ như sau:

P/S: Tỉ lệ thành công thấp, vì có ai biết bạn là đứa nào đâu mà phản hồi... Cùng lắm đối phương chỉ ngại ngùng ứ ừ thôi chứ cũng chẳng biết làm gì hơn.
- Bão..."upvote": cách này mình chưa thử, nhưng nghe có vẻ vui (?) Ai thử rồi thì vào đây chia sẻ thử kinh nghiệm xem, rồi chúng ta cùng bàn đại sự.

3. Dừng ở kiến tạo thôi là okay rồi

Phần này được bổ sung bởi chị @gwens83, hiện đang chiếm vị trí top comment ở dưới nên bạn có thể chịu khó lướt xuống đọc. Rất thú vị, mình đã học được khá nhiều cái mới từ chị (chắc do còn non quá haha). Nhưng tóm tắt lại, con gái chỉ nên có thể có vai trò dẫn dắt thôi chứ đừng nên dành việc chinh phục của con trai, vì điều đó sẽ vô tình làm chậm sự trưởng thành trong việc phát triển cảm xúc và mài mòn kỹ năng biết chinh phục, cái vốn dĩ là bản năng của đàn ông.

Kết

Bài này thực chất là để ủng hộ chị em nhà Nhện tham gia nhiệt tình hơn thôi, vì sau khi stalk dạo một vòng Spiderum thì có vẻ số lượng nam giới áp đảo hơn hẳn. Mình chẳng qua là muốn nghe tiếng nói của mấy bạn nữ dễ thương xinh gái nhiều hơn, nên thành ra chuyện rảnh rỗi sinh nông nỗi lại dẫn đến cái bài không đầu không đuôi này. 
Thôi thì giờ đành ngồi hóng nghe cao kiến lẫn thượng sách của mấy bô lão làng trên vậy, nghe xong sẽ bổ sung vào bài viết này để thành cái playbook 101 cho mấy chị em. Tiện thể mình cũng muốn nghe những câu chuyện tình bắt nguồn từ Spiderum nữa :)
Scarlet.