Năm 2019 đã sắp qua, có lẽ đây cũng là lúc để ôn lại xem những mục tiêu mà mọi người đề ra cho năm qua đã đạt được đến đâu, và từ đó có thể đặt ra cho mình những mục tiêu mới cho năm 2020. Tất nhiên việc làm này bao giờ cũng đem lại những sự hứng khởi nhất định, và với kinh nghiệm của một kẻ rất nhiều lần thất bại trong việc đạt mục tiêu, xin chia sẻ cùng các bạn một số điều tâm đắc sau:

1. Rất nhiều người trong số chúng ta biết đến công thức: 1.01^365 = 37.8 và 0.99^365=0.03 


và ý nghĩa ẩn dụ của nó về việc tiến bộ mỗi ngày 1% thì qua 1 năm bạn sẽ có sự bứt phá như nào so với người thụt lùi mỗi ngày 1%. Hãy khoan nói về việc thụt lùi, bản thân con số 37.8 đủ sức hấp dẫn chúng ta kể cả khi so với 1^365 (tức là bạn...vẫn là chính bạn của 1 năm trước). Tuy nhiên có một điều mà dựa vào tính toán có thể thấy được như sau:
1.01^11-1.01^10=0.011
1.01^21-1.01^20=0.012
1.01^91-1.01^90=0.024
1.01^181-1.01^180=0.06
Rõ ràng, càng về sau việc phải cố gắng hơn 1% so với ngày hôm trước là rất mệt mỏi (sau 6 tháng phải cố gắng hơn 6 lần so với những ngày đầu). Một ví dụ xảy ra đối với mình là khi chạy bộ. Khi dễ dàng đạt được mục tiêu chạy 10km, mình đã nghĩ cứ mỗi tuần mình sẽ tăng 10%km và chỉ sau khoảng 2 tháng thì mình sẽ chạy lên được 21km. Những tuần đầu tiên khi chỉ cố từ 10 lên 11 và 11 lên 12 thì khá là okie, nhưng khi chạy đến 15km hết sạch sức thì việc cố lên đến 16,5km là điều cực kỳ mệt mỏi và đôi lúc nó khiến mình cáu gắt, những lúc như thế lại nghĩ rằng thôi 15km là đạt mục tiêu của mình rồi. Câu chuyện của việc học từ mới, đọc 1 vài trang sách mỗi ngày, giảm cân...cũng sẽ tương tự, nhất là đối với những ai đặt ra mục tiêu cố hơn so với ngày hôm trước. Chính vì thế rất nhiều người trong số chúng ta chỉ cố gắng được như vậy trong một thời gian không dài. Tất nhiên điều đó không phải không tốt, nhưng rõ ràng, nên đặt mục tiêu khi lượng rõ sức mình.

Đọc thêm:

2. Khi đặt mục tiêu cần làm rõ "cái giá phải trả là gì" và chúng ta có sẵn sàng chịu đựng cái giá ấy không.


Ý thứ 2 của mình có mối tương quan khá chặt chẽ với ý số 1.Bạn muốn tập gym cho khỏe, vậy bạn sẽ hy sinh thời gian của việc gì? Dậy sớm ư, hay phải bỏ 1h lướt FB tối hôm trước để sáng hôm sau dậy sớm? Bạn muốn học ACCA để apply vào Big 4? Bạn có sẵn sàng bỏ đi chơi với gấu hay có sẵn sàng mất 1,2 đợt đi chơi xa trong năm với lũ bạn không?. Rất nhiều người trong số chúng ta điềm nhiên thêm 1 đống mục tiêu xong rồi nhận ra là không sẵn sàng trả giá cho nó. Đăng ký cả 1 năm ở phòng tập hoặc đăng ký 1 giải chạy xong rồi sáng sau chuông báo thức reo lại tìm đủ mọi cách để chứng minh việc đi tập/đi chạy không có ích bằng ngủ nướng thêm tí. Hãy cẩn thận với các mục tiêu, càng hoành tráng thì con đường càng đau khổ. Bạn còn nhớ những câu này của ai không:
" Trong đầu mình luôn tâm niệm rằng, muốn ngồi ở vị trí mà không ai ngồi được thì phải chịu được những cảm giác giác mà không ai chịu được" - Sơn Tùng MTP

3. Ý thứ 3 thì không hẳn là việc của đặt mục tiêu năm mới mà còn đúng cả với việc hẹn hò hàng ngày. 


Câu mình thường xuyên nghe bạn bè/đồng nghiệp/kể cả người thân nói: bao giờ qua tao chơi nhé/hôm nào đi cafe đi anh em hàn huyên. Vấn đề là bao giờ cụ thể là bao giờ. Sao không phải là: Thứ 7 tuần này rảnh không, tầm 2-3h chiều tao chạy qua đón đi cafe. Tương tự như vậy đối với việc đặt mục tiêu. "Năm sau chị đi tập lái xe đấy" - 1 bà chị của tôi trong lúc cao hứng nghĩ ra. Nếu đó chỉ là phút ngẫu hứng -> okie, nhưng nếu là 1 mục tiêu rõ ràng, sao không là: "qua đợt báo cáo tài chính tháng 3 năm sau, tháng 4 chị sẽ đăng ký học lái xe". Trong việc đặt mục tiêu, những thứ rõ ràng, cụ thể thì chắc chắn sẽ có khả năng đạt được cao hơn.

4. Ngày tháng đẹp không quyết định việc đạt mục tiêu dễ hơn. 

"Mày ơi tao thấy rồi, phải tập gym thì người mới đẹp và khỏe hơn được, tao quyết tâm vụ này rồi đó, đợt này thấy ốm yếu quá"
"Ờ, đăng ký luôn đi, chỗ phòng tập XYZ này tao thấy được đó"
"Ờ, cơ mà để qua tết dương đi rồi bắt đầu nhé"
"Ơ sao mày bảo quyết tâm rồi mà, chờ tới lúc đó phải 2 tuần nữa"
"Tao lấy mốc 1.1.2020 cho nó đẹp mày ơi"
"Tao sợ tới lúc đó mày có mục tiêu khác rồi ấy, cái loại 2-tuần-đổi-mục-tiêu-một-lần ạ"
Mình đã từng gặp phải kiểu như vậy (it's me, not anyone). Học tiếng anh (chờ đến tuổi mới), viết nhật ký (chọn ngày đẹp để bắt đầu). Chả thấy cảm hứng đâu, chỉ thấy tới lúc đó tụt mất cái quyết tâm và dự định ban đầu rồi. Nên là, khi bạn có mục tiêu, dự định, hãy bắt tay làm luôn. Đó là cách để bạn phát hiện và đánh giá xem, cái bạn đang thích, đang muốn, có thực sự là bạn muốn không. Khi bạn muốn thì bạn sẽ tìm cách, còn khi bạn không thực sự muốn, bạn chỉ tìm lý do thôi.

Đọc thêm:

5. Cuối cùng là, hãy duy trì những người cùng mục đích, cùng quan điểm với bạn. 

Bạn muốn giảm cân mà ở quanh toàn lũ ăn mãi chả béo, xong bạn nghĩ mình phải quyết tâm lên, cố lên..., mình nghĩ là khó mà thành công được. Vì nói thật là bản thân chúng ta tự bao biện cho mình giỏi lắm. Việc nhìn những người xung quanh, cùng mục đích với mình, họ cố gắng và mình cũng phải cố gắng sẽ khiến bạn cảm thấy dễ dàng hơn. Bản thân mình khi bắt đầu chạy lại, mình ở 1 group mà ngày nào cũng thấy 2 3 chục người post thành tích của họ lên, dù là 3,4km hay 10 15km, thấy hứng khởi để dậy chạy hẳn. 

Trên đây là 5 kinh nghiệm xương máu của vô vàn lần mình thất bại trong đủ thứ chuyện: học tiếng anh, tập gym, học đàn, marathon, code, đọc sách, viết bài, đá bóng, yoga...Sợi dây kinh nghiệm quả là dài, rút mãi chẳng hết, nhưng chừng nào còn biết được mình sai ở đâu để mà tránh là một điều tiến bộ rồi. Và cũng may mắn rằng, có biết mình còn yếu kém vậy là điều giúp mình khiêm tốn hơn và vì khiêm tốn hơn nên học được nhiều điều hơn nữa.
Chúc các bạn và cả Spiderum cùng đạt các mục tiêu và sẽ cất cánh trong năm 2020. Hãy thử comment 1 vài dự định của bạn năm sau và 1 năm nữa cùng mình nhìn lại xem có đạt được không nhé. Nhớ 5 điều trên đấy hehe