Đây là chuỗi bài viết về ẩm thực ‘nghiệp dư’ của mình. Bài đầu tiên này mình sẽ nói về lý do Đàn ông nên vào bếp. Các bài sau thì sẽ là một số món ăn mình đề xuất với các bạn. Tiêu chí của các món đó sẽ là đơn giản- hiệu quả - ngon – bổ - rẻ ( giá cả hợp lý). 
Kho tàu

Nếu như đầu bếp chuyên nghiệp, người biết làm bánh là điểm 10 (master chef), người không biết gì là 0 điểm, kẻ biết luộc trứng, rán trứng luộc thịt và cắm cơm sẽ là 2,3 điểm thì chuỗi bài viết của mình sẽ hướng đến đối tượng đàn ông muốn đạt được 5,6,7 điểm khi vào bếp. Mình biết là tập thể anh em muốn vào bếp ở ngưỡng điểm 5,6,7 cũng khá đông nhưng khi bước vào bếp thì lại chẳng biết nấu món gì, quanh đi quẩn lại chỉ có trứng luộc thịt luộc, series này dành cho những anh em đó.

Tại sao đàn ông nên vào bếp?

Đầu tiên trước khi vào bếp, ta cần làm rõ lý do tại sao Đàn ông lại nên vào bếp. Thực ra việc Đàn ông vào bếp có rất nhiều lợi ích, từ sâu xa cho đến dễ thấy:
- Ủng hộ Nữ quyền
- Để không bị chết đói
- Để người thân của mình không bị chết đói
- Để được ăn ngon hơn, không bị nhàm chán
- Để người thân của mình ăn ngon hơn
- Để truyền tải tình yêu thương của mình với người khác qua nấu ăn.
- Ghi điểm trong mắt đối phương, để lấy được vợ
- Tìm được một sở thích mới healthy, balance
- Phục vụ công việc tăng cân, giảm cân, gym,…
- Để nấu mồi nhậu
Nữ quyền ở đây là nữ quyền tích cực, là bình đẳng giới theo hướng tích cực. Trước đây, nấu ăn từng chỉ là việc của phụ nữ, bếp núc và nội trợ từng chỉ là vị trí của phụ nữ. Khi làn sóng nữ quyền diễn ra, họ muốn bình đẳng ở mọi nơi và căn bếp là một trong những chỗ cần bình đẳng đầu tiên. Phụ nữ hiện đại muốn người đàn ông của mình vào bếp vì điều ấy thể hiện sự bình đẳng của Nam- Nữ rất rõ ràng.
Mình ủng hộ điều đó.
Cũng phải nói rằng Mình ủng hộ việc Đàn Ông vào bếp nhưng không có nghĩa việc bếp núc là nghĩa vụ của đàn ông. Tại thời điểm ‘nhậy cảm’ này nó chẳng là nghĩa vụ của ai cả. Hiện tại cá nhân mình thấy các bạn nữ xung quanh mình rất … lười. Lười vào bếp, lười nấu nướng, lười làm việc nhà và lấp liếm bằng cách là “bình đẳng giới”, “nữ quyền”. Muốn ăn phải lăn vào bếp, không kể là giới nào cả. Các bạn nữ đừng nên ỷ lại như thế mãi.
Canh cá nấu chua
‘Đàn ông’ mà mình nói để ở tiêu đề là những người phổ thông, họ không muốn dùng đầu bếp là nghề kiếm sống, không có quá nhiều kiên nhẫn để nấu những món cầu kì như bánh ngọt, không có đủ thời gian để thử nghiệm thay đổi công thức suốt ngày như những Food Reviewer, Food lover đích thực trên Youtube. Họ cũng là người có yêu cầu đơn giản về các món ăn: phải no bụng, không quá quan trọng hình thức, vị phải ổn định, dễ làm, làm nhanh gọn (từ 15 phút cho đến 1 tiếng). Cũng giống như việc mặc quần áo vậy, chỉ một số ít trong đàn ông chúng ta ăn mặc như fashionista, dành quá nhiều thời gian về ăn mặc. Phần lớn đàn ông chỉ thích những bộ đồ: mặc được, đơn giản, dễ phối, phối phải nhanh gọn, phối được nhiều bộ khác nhau. Số ít còn lại thì quá xuề xòa sao cũng được.
Cánh gà chiên mắm
Sở dĩ yêu cầu ăn và mặc đơn giản như vậy vì những người đàn ông trẻ thường dành nhiều thời gian hơn cho công việc, kiếm tiền, học tập, cho những sở thích thú vị khác như game, đọc sách, bia rượu, phụ nữ, gym, âm nhạc, nghệ thuật … Tiết kiệm được thời gian vào những sở thích cấp thấp của Maslow như ăn và mặc càng nhiều thì những người đàn ông lại càng có thời gian làm những việc khác.
Do đó ‘nấu ăn’, ‘ẩm thực’ trong series này sẽ chỉ là ẩm thực đại chúng, mang hơi hướng lan tỏa rộng rãi để tiếp cận nhiều người nhất có thể. Mình chỉ chọn lọc đề xuất những món ăn dễ dàng nhưng hiệu quả, với thời gian chỉ từ 15 phút đến 1 tiếng những vẫn khá ngon cho mọi người. Kiến thức cũng là cóp nhặt trên mạng thôi, mình đã chuột bạch thử và thấy vị giác rất ổn, có thể ăn hằng ngày được mà không bị chán. Tất nhiên vài món có thể nhậu uống bia cũng khá ngon nữa.
Hi vọng các bạn sẽ đón nhận.


An Phạm
27.5.2020