• Nhiều doanh nghiệp đang yêu cầu nhân viên làm việc từ xa khi dịch COVID-19 lan rộng, nhưng họ có thể duy trì năng suất làm việc không?
  • Từ 'đi bộ đến công sở' đến lên lịch trong các cuộc trò chuyện, có rất nhiều cách bạn có thể làm việc tại nhà thành công.
''Tôi đã bắt đầu làm việc từ xa, nhưng chính xác thì tôi phải làm thế nào? ''
Những loại câu hỏi thế này đang trở nên phổ biến hơn. Remote working - Làm việc từ xa đã gia tăng trong nhiều năm với nhiều tổ chức - từ chính quyền địa phương đến các công ty lâu đời và công ty khởi nghiệp đã khuyến khích và cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Chúng tôi chưa thể đo lường tác động đầy đủ của coronavirus đối với các hoạt động làm việc của chúng tôi, nhưng chắc chắn rằng số lượng người rời khỏi văn phòng càng ngày càng nhiều hơn. Có khả năng một khi cách thức làm việc mới này được thiết lập, sẽ khó quay trở lại những ngày làm việc tại văn phòng như trước đây.
Before you go on maternity/parental leave, it’s really important that you take the time to plan for your career. There are so many resources out there to help you plan for gear, feeding and childbirth that it’s really easy to overlook the career side of this change. Plus, as moms we are pretty much the worst at focusing on ourselves.
Ảnh: Pin
Diễn đàn kinh tế thế giới đang làm gì về sự bùng phát của coronavirus?
Tôi rời không gian phòng ngột ngạt và bắt đầu làm việc ở nhà từ 20 năm trước khi có rất ít người làm như vậy. Không gian làm việc mới này của tôi có bày trí khá cơ bản với bàn IKEA và điện thoại cố định là chủ yếu vì tôi sử dụng internet để liên hệ rất nhiều. Trong những ngày đầu tiên, tôi nhớ lại cuộc họp tại một khách sạn ở London và người dẫn chương trình hỏi tôi rằng tôi vừa đến từ đâu. ''Văn phòng tại nhà'', tôi đã nói thế với anh ấy. ''Ah, tôi cũng đã giải quyết một số công việc cho Home Office của mình''. Tôi phải giải thích rằng tôi muốn nói tôi đến từ văn phòng tại nhà của tôi ở Putney một cách khiêm tốn nhất chứ không phải là văn phòng bộ chính phủ.
Hồi đó tôi thấy làm việc ở nhà rất vất vả. Và nó cũng thật cô đơn, khi tôi lao vào làm việc cho chính mình và chọn tách biệt khỏi văn hóa xã hội tại công ty.
Nhưng trong hơn 20 năm sống và làm việc trong không gian tại nhà, tôi đã học được cách làm việc hiệu quả, sáng tạo và tràn đầy năng lượng. Bài học đầu tiên của tôi là tắt TV. Sau đó, tôi nhận ra rằng tôi cần phải ra ngoài và di chuyển. Và với sự ra đời của WiFi, tôi đã vui như mở hội khi không còn bị trói vào chiếc bàn bất di bất dịch mà có thể làm việc trong quán cà phê. Đó dường như là một cuộc cách mạng vào thời điểm ấy.
Working from home in Europe
Làm việc tại nhà không phải là tiêu chuẩn ở châu Âu, nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi.
Hình: Statista

Và bây giờ, mặc dù công việc đưa tôi đi khắp nơi, tôi thường dành hai ngày một tuần để làm việc ở văn phòng tại nhà.
Bạn có thể sẽ không nhận được những cánh tay giúp đỡ hay ánh sáng dẫn đường khi bạn bắt đầu làm việc tại nhà. Có thể sẽ không có cẩm nang hay hướng dẫn dành cho nhân viên để cho bạn động lực bước tiếp. Giống như tôi đã làm vào năm 2000, có lẽ bạn sẽ phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng khi quyết định đi một mình. Vì vậy, đây là sáu trong số những lời khuyên hàng đầu của tôi để giúp bạn khởi đầu cuộc sống làm việc tại nhà:
1. Quy tắc làm việc số một tại nhà là rời khỏi nhà! 
Bạn phải ra ngoài vào một lúc nào đó trong ngày làm việc. Tôi thường 'đi bộ đến nơi làm việc' - điều này trở nên dễ dàng và sống động hơn khi có một chú chó làm người bạn đồng hành. Sau giờ đi bộ ấy, tôi tranh thủ hít thở bầu không khí trong lành lấy tinh thần trước khi bắt đầu làm việc. Tương tự như vậy, để tạo ra những ngày làm việc tại nhà hiệu quả nhất của tôi, tôi sẽ bắt đầu với một giờ ngồi ở quán cà phê giúp tôi thăng hoa trước khi gục đầu vào công việc trong thời gian còn lại của ngày. Và tôi sẽ cố gắng chạy bộ hai lần một tuần, hoặc vào mùa hè, tôi sẽ dành thời gian đi bơi tại bãi biển địa phương.
2. Di chuyển quanh nhà. 
Ngay cả trong một căn hộ có không gian hạn chế, nếu có thể, hãy tìm cách biến tấu không gian của bạn - từ bàn làm việc đến bàn bếp rồi đến ghế sofa. Cũng giống như việc di chuyển xung quanh tòa nhà văn phòng cho các nhiệm vụ công việc khác nhau, hãy thử các môi trường khác nhau ở nhà. Cứ một khoảng thời gian trôi qua, làm việc ở một khu vực khác mang viễn cảnh mới mẻ và có thể tiếp thêm năng lượng cho bạn nếu bạn đang vật lộn với một nhiệm vụ khó khăn. Ở nhà, tôi hiếm khi nào làm hầu hết tất cả công việc tại bàn làm việc, tôi di chuyển xung quanh nhà và tìm kiếm một trạng thái làm việc hiểu quả hơn.
3. Đặt một số ranh giới xung quanh công việc. 
Bạn cần chăm sóc bản thân và đặt ra giới hạn công việc để nó không xâm phạm vào cuộc sống tại nhà của bạn. Tôi biết một người làm việc tự do có một cái bàn trong phòng ngủ của cô ấy. Cô thấy thật khó khăn để tách biệt cuộc sống bình thường ra khỏi công việc của mình. Ranh giới giữa nhà và cơ quan khá mờ nhạt và mơ hồ, đặc biệt khi văn phòng của bạn chính là bàn bếp. Vì vậy, có một số quy tắc cần đặt ra về thời gian khi nào bạn sẽ hoàn thành công việc đó; hoặc nên có một cánh cửa đóng lại trong lúc làm việc từ khoảng thời gian từ 6 giờ tối hoặc 7 giờ tối. Nó có thể đặc biệt khó khăn khi khoảng cách từ công việc đến gia đình chỉ vỏn vẹn trong 10 giây thay vì có thể phải kéo dài đến 60 phút trong lúc làm văn phòng. Đi dạo vào cuối ngày cũng là một cách thư giản cần thiết khi tự cho chính mình một vài phút tách biệt hoàn toàn khỏi công việc. 
4. Giữ tập trung và dập tắt phiền nhiễu. 
Ở nhà, có tủ lạnh, TV,.. như đã nói ở trên, ngoài ra còn có các thành viên khác trong gia đình, thú cưng, công việc, v.v. Để hoàn thành công việc, bạn sẽ phải bỏ tất cả những điều đó ra khỏi tâm trí của mình trong khoảng thời gian quy định. Bạn có thể làm việc nhà trong giờ nghỉ trưa, và xác định được danh sách những công việc quan trọng nhất phải hoàn thành trong ngày. Vì vậy bạn sẽ cần phải giữ sự tập trung cao độ.
5. Có một số tương tác xã hội. 
Làm việc tại nhà có thể khiến bạn thấy cô đơn đôi chút. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có một số cuộc gọi với các thành viên trong nhóm, nơi bạn không chỉ bắt kịp các dự án bạn đang thực hiện mà còn có thể chia sẻ một số mẹo về cách bạn bắt đầu với công việc từ xa. Hoặc bắt đầu một ngày mới trong một quán cà phê, uống một ly cà phê và trò chuyện với những tâm hồn đồng điệu có thể giúp bạn kết nối và tương tác với xã hội.
6. Xác định những gì bạn cần để bắt đầu một ngày làm việc tốt đẹp. 
Hãy nhớ rằng bạn đang kiểm soát môi trường khi bạn làm việc ở nhà. Bạn có thể làm tốt nhất công việc của mình trong trang phục quần short và áo phông, hoặc bằng cách nghe album mới của Caribou, hoặc sau khi bạn đã trải qua một giờ tập yoga. Điều thực sự quan trọng là điều chỉnh những gì bạn cần và sau đó dành thời gian cho nó. Xác định được công thức khởi động ngày mới của bản thân, bạn sẽ có một ngày làm việc hiệu quả và biết cách thiết kế ngày làm việc theo cách phù hợp nhất.
Và hãy nhớ rằng, nếu bạn đang thực hiện một cuộc gọi qua Skype và bạn có con nhỏ trong nhà, hãy đảm bảo an toàn cho đứa trẻ đang tập đi của bạn không thể chạm vào tay nắm cửa.
Thực hiện: Hoàng Thy