Image result for hacker

Mình có đọc một bài viết trên forum hackthissite của -Ninjex-, một moderator trên forum nói về con đường để trở thành một hacker. Mình thấy bài viết khá hay nên cũng muốn dịch để các bạn đọc. ^^

1. Những bước đầu tiên

Chỉ khoảng 1 hoặc 2 ngày, tôi thấy nhiều người vào các forum và đều có một câu hỏi: "Tôi nên bắt đầu từ đâu để học hack?", "Làm cách nào để hack?", "Ai đó có thể giúp tôi hack không?". Để mọi việc đơn giản hơn, tôi quyết định dành thời gian để viết bài viết này, nó sẽ giúp bạn định hướng được một số thứ trong rất nhiều thứ giúp bạn với hành trình trở thành một hacker. Tôi dùng từ hành trình bởi vì nó không hề đơn giản. Đừng nghĩ rằng hacking là một thứ gì đó chỉ học trong vài ngày, vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm. Nếu bạn nghiêm túc, thì hãy đọc bài viết này. Đúng, nó khá dài, có thể những điều tôi sắp nói bạn đã biết rồi. Bạn đã thấy nản rồi, đúng chứ? Bạn sẽ biết thêm nhiều điều từ bài viết này? Đương nhiên là có. Đây cũng coi như là một bài kiểm tra xem bạn có thực sự muốn học hay không. Nếu bạn không thể đọc được một bài đọc dài như thế này, thì bạn không đủ sức để trở thành người bạn muốn đâu.

Đọc thêm:

2. Bài viết này nói về gì?

Những thông tin ở bài viết này không chỉ ra một con đường rõ ràng để bạn học hacking, nó chỉ đơn thuần giúp bạn đi những bước chân đầu tiên và sau đó bạn phải tự đi trên con đường bạn chọn. Bài viết này sẽ nói về những nguyên tắc rất cơ bản và tư tưởng đằng sau một hacker

3. Hacking là gì?

Bạn cần phải hiểu rằng hacking là điều khiển một thứ gì đó theo một cách khác biệt. Nó cũng là phong cách sống. Phong cách này cũng là thứ mà bạn phải có. Không ai có thể làm giúp bạn; và tin tôi đi nếu chúng tôi có thể, thì thế giới này tốt đẹp hơn biết bao nhiêu rồi. Một ví dụ, một hacker nào đó đưa bạn một phần mềm mà anh ta tạo ra và nó có thể đánh sập bất cứ website nào bằng lỗ hổng zero-day, nếu bạn dùng nó để đánh sập 1.000.000 sites, nó có thực sự giúp bạn trở thành một hacker? Câu trả lời là không. Sao lại không? Bởi vì, bạn chả biết cái mốc xì gì về cách mà phần mềm đó hoạt động. Có khả năng hiểu, giải quyết vấn đề, tạo ra, chỉnh sữa và biết một điều gì đó hoạt động như thế nào, đó là kĩ năng khiến một người trở thành hacker thực sự. Ví dụ bạn là anh chàng hacker trên, bạn cũng tạo ra một phần mềm đánh sập các website. Và vô tình bà của bạn sử dụng máy tính của bạn, bật phần mềm lên, ấn nút và "boom". Một website ra đảo. Vậy bà của bạn có phải là hacker?

4. Phong cách sống của hacker

Hacker thì có nhiều kiểu hacker khác nhau, và mỗi họ lại có những mục đích khác nhau. Nhưng điểm chung của tất cả những hacker là đều có sự tò mò trong đầu của họ. Họ muốn biết cách mà nó được tạo ra và muốn tự tạo lại nó, hoặc làm nó tốt hơn. Phá vỡ nó, tìm hiểu nó và làm nó tốt hơn. Hacker là người tìm ra lỗi của chương trình, phần mềm và giúp nó trở nên tốt hơn.

Đọc thêm:

5. Bắt đầu từ đâu?

Và giờ bạn muốn biết phải bắt đầu từ đâu. Tôi có thể hiểu được bạn cảm thấy rất bối rối. Hacker tìm tòi, nghiên cứu, hiểu, vận dụng đó chính là cách mà họ học. Bạn nghĩ rằng đăng câu hỏi lên forum với nội dung làm ơn giúp tôi hack tài khoảng facebook có thể cho bạn kiến thức? Không, hacking là của kinh nghiệm cá nhân. Hacker sẽ làm gì để tự dẫn họ đi đúng hướng và có được kiến thức. Và một ngày nọ họ có khả năng hack được tài khoản facebook. Thật lòng mà nói thì hãy nhìn vào profile của tôi. Có một thằng nhóc lúc nào nó cũng hỏi tôi làm cách nào để hack được tài khoản facebook với thứ tiếng Anh cùi bắp. Và điều đó chỉ ra sự ngu dốt của nó. Tại sao không hỏi "Tôi thực sự thích hacking và muốn học nó, có ai có thể hướng dẫn tôi tự học để có khả năng hack được tài khoảng facebook không?". Không quá khó để nhận ra sự khác biệt giữa hai câu hỏi. Sự phân chia rõ ràng sự ngu dốt và sự ham học hỏi.
Có một số đoạn mình dịch khá chuối :laugh: