[Comic W & A] Geoff Johns, anh là ai?
Phần sau: Bí quyết đằng sau thành công của Geoff Johns? Geoff Johns, anh là ai? Đó là một câu hỏi tu từ ngớ ngẩn với fan DC Comics...
Geoff Johns, anh là ai? Đó là một câu hỏi tu từ ngớ ngẩn với fan DC Comics nói chung, vì dù có bàng quan đến đâu chúng ta cũng không thể không nhớ mang máng đến cái tên này. Ăn quả chí ít hãy nhớ kẻ trồng cây. Do đó, hãy cùng Rorschach tôi điểm qua sự nghiệp ấn tượng kéo dài hơn 20 năm của anh, từ một đứa trẻ mê comic ở Detroit, Mỹ đến công thần cầm cân nảy mực một trong những người khổng lồ trong ngành giải trí này. Vì có nhiều tranh cãi về Geoff Johns trong mảng điện ảnh nên tôi sẽ không đề cập đến hoạt động của anh trong lĩnh vực này và chỉ nói sơ lược về mảng phim truyền hình.
Trước khi vào bài, xin chân thành anh Trần Đào Tuấn Lộc (bí danh Nộc), "đệ tử ruột Geoff Johns" đã cung cấp nhiều tư liệu hình ảnh riêng đầy ấn tượng về một số ấn phẩm của nhà văn người Mỹ. Các bạn có thể liên hệ dealer này qua Nộc Comics, Hội Quán Marvel & DC (ad Tora) hoặc trang facebook cá nhân của anh.
Bên cạnh đó, bài viết cũng không thể hoàn thành nếu thiếu những thông tin bên lề thú vị về Green Lantern và Geoff Johns của DC Vietnam. Chân thành cảm ơn anh La Roma vì đã cố vấn cho em nhiều thông tin và anh Stan vì đã viết nhiều bài giới thiệu nhà văn/họa sĩ làm mẫu cho em. Các bạn có thể ủng hộ "fanpage vàng của làng DC" này qua việc tậu comic/săn deal tại Đầu Bự, đơn vị độc lập hợp tác với DCVN.
Tiểu sử
Geoff Johns (25/1/1973) tên thật là Geoffrey Marieb Johns, sinh ra và lớn lên tại Michigan, Mỹ. Anh lớn lên với comic của thời Silver Age "lấy được từ gác mái của nhà bà" do người chú để lại, trong đó Flash là người hùng mà anh yêu thích nhất. "Tình yêu của tôi dành cho DC khơi dậy lúc chứng kiến Flash đối đầu với Captain Cold trong Challenge of the Super-Friends." Trên thực tế, cậu bé Geoff Johns còn vẽ vời hằng ngày và sau này suýt vào trường mỹ thuật, nhưng may mắn là lịch sử đã không cho phép. Kỷ niệm đầu tiên của anh với comic là bị cấm túc nhưng vẫn nhờ được bạn mình mua giùm FLASH #1 (không rõ tên series), lúc đó mới phát hành. Sau này, khi gia đình có dịp đi đến thành phố Traverse (phía Bắc Michigan), anh tận dụng dịp đó để mua comic, từ đó sưu tầm nhiều truyện tranh từ hãng DC và Vertigo hơn [1], âu cũng là duyên tiền định! Hiện nay, Geoff Johns đang định cư ở "thành phố của thiên thần" Los Angeles, California.
Khởi đầu sự nghiệp
Nghề chọn người, không phải người chọn nghề, câu nói đó thật xác đáng với Geoff Johns. Sau khi học xong trung học, thay vì theo đuổi nghiệp comic [2], anh tiếp tục theo học về phim tại Đại học Michigan State và tốt nghiệp năm 1995. "MSU là lựa chọn hoàn hảo đối với tôi," anh giải thích. "Đó là một ngôi trường danh tiếng, với sân trường đẹp và còn có một cửa hàng comic ở Sông Grand. Thư viện của họ sưu tầm nhiều comic nhất ở đất nước này. Tôi đã có một trải nghiệm tuyệt vời." Có thể thấy rằng không tự nhiên mà anh quay ngoắt 180 độ đến sự nghiệp hiện tại. Những kiến thức từ trường đại học có lẽ cũng đã giúp Geoff Johns rất nhiều khi dấn thân vào ngành điện ảnh.
Sau đó, anh chuyển đến Los Angeles và làm thực tập viên một cách tình cờ cho Richard Donner, đạo diễn huyền thoại của Superman: The Movie, Lethal Weapon 4 và Conspiracy Theory. “Đó là điều tuyệt vời nhất từng xảy đến với tôi," Nói về bốn năm thực tập, Geoff Johns liên hệ mình với Stan "The Man" Lee, vì cả hai đều khởi đầu làm chân chạy việc nhanh nhẩu, làm đủ mọi thứ để lấy kinh nghiệm và cho người ta biết mình được việc. Cụ Donner là người mà Johns luôn coi là thần tượng vĩ đại, người thầy thông thái và cố vấn giàu kinh nghiệm của anh. Không nói đâu xa, chính cụ cũng là người giới thiệu Geoff với bộ sậu của DC. Họ đã nhiều lần cộng tác để sáng tác về Superman, tiêu biểu như arc LAST SON OF KRYPTON và chương The Car trong cột mốc ACTION COMICS #1000.
Thú vị là thời điểm này, Geoff Johns đã kết thân với "đồng môn" Kevin Feige [3], người-mà-ai-cũng-biết-là-ai. Gần đây nhất, vào năm 2017, hai người đã hội ngộ ở buổi tri ân Richard Donner tổ chức bởi Viện Hàn Lâm. Có ai ngờ từ hai tân binh chân ướt chân ráo bước vào ngành giải trí, họ sẽ là hai trong số những người cầm cân nảy mực hai đế chế có tầm ảnh hưởng nhất nhì trong ngành giải trí, bên comic, bên điện ảnh? Có được thành công ngày hôm nay, cả hai vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp phi vụ lợi, một điều hiếm hoi trong ngành giải trí, cũng là ví dụ đẹp cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa DC với Marvel.
Bén duyên với comic
Cơ duyên sáng tác comic đến với Geoff Johns không lâu sau đó. Khi đang làm việc trong khâu sản xuất phim Conspiracy Theory ở Warner Bros, Johns có cơ hội gặp mặt và làm quen với nhiều nhân sự của DC, trong đó có cựu biên tập viên Eddie Berganza, thắp lại ngọn lửa đam mê với comic. Không rõ có phải vì ảnh hưởng của những lần gặp mặt này không mà anh đã thực sự đề xuất một ý tưởng táo bạo cho DC Comics: Biến Superboy thành... người nhân bản của Lex Luthor và Superman. Ý tưởng này đã lên hẳn SUPERBOY (1994) #26, và tuy bị từ chối thẳng thừng để lại buồn vui lẫn lộn, anh đã có cơ hội thực hiện nó trong run TEEN TITANS (2003) kinh điển của mình. Đúng là quân tử nhất ngôn, muốn trả thù thì 10 năm cũng chưa muộn!
Bi kịch thay, trong khoảng thời gian ấy, em gái của anh, Courtney E. Johns đã xấu số tử nạn trong tai nạn máy bay TWA Flight 800. Cho đến nay, người em gái quá cố vẫn là một vết sẹo tinh thần, cũng như nguồn cảm hứng sáng tác không nhỏ đến Geoff Johns. Đa số các tác phẩm của anh dù tươi sáng hay đen tối đến đâu cũng đều truyền tải những thông điệp nhân đạo về gia đình và ý chí con người – bản lĩnh vượt lên chính mình và chinh phục, chế ngự thiên nhiên, tiếp thêm hy vọng và sức sống cho độc giả mọi thời đại, đồng thời sống mãi như những lời tri ân đẫm nước mắt gửi về thế giới bên kia...
Về phần Geoff Johns, khi biết được sự cố đau buồn ấy, cụ Donner đã mời bố mẹ anh đến phim trường Conspiracy Theory và còn tuyển họ làm diễn viên quần chúng. "Tôi nhớ rằng đó là lần đầu tiên bố mẹ tôi cười nói và vui vẻ từ sau cái chết của em gái tôi." Geoff Johns trải lòng, "Chính vì điều đó mà Dick [Richard Donner] đã trở thành anh hùng của tôi." Có ai kiềm được lòng khi nghe những lời chia sẻ đầy thống thiết ấy?
Năm 1999, anh trình làng series đầu tay STARS AND S.T.R.I.P.E. (#0-14), giới thiệu nữ thiếu niên Courtney Whitmore và bố dượng Pat Dugan, cựu phụ tá của anh hùng Star-Spangled Kid thời Golden Age. Courtney trở thành Star-Spangled Kid thứ hai do tìm được và cải tiến bộ đồ của người tiền nhiệm, dẫn đến việc bố dượng cô tự tay chế tạo robot khổng lồ S.T.R.I.P.E. để bảo vệ con gái riêng của mình. Dễ đoán được rằng cô nàng ương bướng này được xây dựng dựa trên Courtney E. Johns, không chỉ về cái tên, mà còn về sự "thông minh, hài hước và nhiệt tình hết mực" của cô, theo lời Geoff Johns. Sau này, Courtney Whitmore thừa kế Cosmic Staff từ Starman và trở thành Stargirl, thành viên thường trực của bất kỳ tổ chức nào mà nhà văn người Mỹ chắp bút, điển hình như Justice Society of America và Justice League of America.
JSA, bước ngoặt lớn trong sự nghiệp
Cơ hội trở nên rộng mở với Geoff Johns khi series đầu tay của anh lọt vào mắt xanh của David Goyer và James Robinson, hai nhà văn của đầu truyện JUSTICE SOCIETY OF AMERICA thời bấy giờ. James Robinson ngỏ ý mời anh tham gia sáng tác JSA và từ một nhà văn comic bán thời gian, Geoff Johns đã toàn tâm toàn sức hướng về sự nghiệp hiện thời của mình.
Trở lại sau khi tan rã trong sự kiện ZERO HOUR, JSA dưới tầm nhìn của Geoff Johns tái xuất mạnh mẽ hơn bao giờ hết: một đại gia đình ba thế hệ, bao gồm những huyền thoại từ quá khứ (Sentinel, Wildcat, Starman, The Flash) và lớp trẻ hiện tại (Black Canary, Atom Smasher, Stargirl, Hawkgirl ...). Nhà văn người Mỹ giản lược tất cả và xây dựng JSA dựa trên nền móng cơ bản nhất: gia đình, điều mà có lẽ anh hiểu rõ hơn ai hết.
Đến với JSA, Geoff Johns tri ân và tôn tạo di sản của thế hệ anh hùng cũ, xây dựng tài tình sức mạnh và nhân cách của các thành viên thế hệ mới, đồng thời khám phá mặt tối và cái giá của việc xả thân cầu đạo trong thế giới comic. Anh cho độc giả thấy rằng các thành viên này cũng chỉ là con người, có thể yêu ghét và hòa hợp với nhau như một xã hội tổng hòa, nhưng việc tham gia vào gia đình thứ hai này có thể khiến máu mủ ruột rà của họ bị liên lụy, và quá khứ đã vãn hồi vẫn có thể quay lại ám ảnh họ bằng những cách không ngờ đến. Do dung lượng có hạn nên tôi sẽ sử dụng các hình ảnh thay lời muốn nói.
Sau khi James Robinson và David Goyer lần lượt rời đi, Geoff Johns vẫn tiếp tục sáng tác JSA, làm lu mờ cả hai tiền bối và lưu danh vào hơn 100 issue trải dài trên dưới 10 năm, lưu giữ bao thăng trầm của đại gia đình này. Ngoài việc được độc giả đón nhận, JSA của Geoff Johns cũng được giới chuyên môn đánh giá cao, giữ vững ngôi vị CBG Best Comic Book Series suốt 5 năm liền (2001-2005). Dù đã kết thúc hơn một thập kỷ, series này vẫn rất hợp thời với sự cân bằng giữa những drama "đen tối và có chiều sâu" với các chi tiết tươi sáng ấm lòng, đem lại niềm hy vọng "sau cơn mưa trời lại sáng", một điều mà ngay cả comic thời hiện đại cũng nên học hỏi. Vì lẽ đó, nó được nhiều người coi là một "modern classic" (tác phẩm kinh điển hiện đại).
Sự nghiệp thăng tiến: Flash, Teen Titans và Hawkman
Kể từ giai đoạn đầu thập niên 2000, sự nghiệp của Geoff Johns phất lên như diều gặp gió, và đa số đều đồng ý rằng đây là thời kỳ đỉnh cao của anh ở DC Comics [4]. Song song với JSA, nhà văn người Mỹ còn sáng tác nhiều series sẽ sớm trở thành những cú hit đình đám làm thay đổi bộ mặt của một trong hai Titan của giới comic: THE FLASH, TEEN TITANS, HAWKMAN, SUPERBOY, BOOSTER GOLD ... và đặc biệt là GREEN LANTERN. Anh có biệt tài của vua Midas, biến mọi series mình chắp bút, mọi nhân vật mình thổi hồn trở thành tâm điểm của năm, với tôn chỉ "của fan, do fan và vì fan". Một số thành tựu tiêu biểu của Geoff Johns trong thời kỳ này:
– Writer of the Year (4 năm liên tiếp, 2005-2008).
– CBG Writer of the Year (2003-2005, 2007, 2008).
– Project Fanboy Award for Best Writer (2008-2009).
– Spike TV Scream Award for Best Comic Book Writer (2009-2010).
Cùng với JSA, năm 2000, Geoff Johns tiếp quản run THE FLASH, kế thừa nhà văn Mark Waid. Còn gì tuyệt vời hơn khi được đứng ngang hàng thần tượng và trực tiếp viết về siêu anh hùng mà mình yêu thích thời trẻ? Xuyên suốt 5 năm và gần 100 issue, anh đã viết nên một trong những run tối hậu nhất của "Scarlet Speedster" Wally West, với các pha hành động kỳ ảo "nhanh như tia chớp" và những cốt truyện đáng nhớ. Trong khi Mark Waid tập trung vào xây dựng Flash, Geoff Johns tiếp thêm chiều sâu cho các nhân vật phụ, đặc biệt là dàn phản diện The Rogues: Captain Cold, Mirror Master, Pied Piper, Weather Wizard ... bằng việc phát triển thêm mục đích, động cơ và những thói hư tật xấu của chúng dưới lăng kính thấu cảm của một bậc thầy kể chuyện, khiến giới tội phạm ở Gotham cũng phải lép vế! Đây là một trong những ví dụ sơ khởi về biệt tài revamp và đưa phản diện lên tầm cao mới của Geoff Johns. Trời không phụ lòng người có tâm và tầm, năm 2002, anh đã xứng đáng nhận được Wizard Fan Award for Breakout Talent, giải thưởng đầu tiên của một nhà văn mới vào nghề được 1-2 năm.
Năm 2003, Geoff Johns chính thức đảm nhận bộ truyện TEEN TITANS và viết nên một trong những run hay nhất của đội nhóm này: vừa mang tính hành động và giải trí, vừa giàu sức sống tuổi trẻ và những trải nghiệm của sự trưởng thành. Dưới ngòi bút của Geoff Johns, các nhân vật được xây dựng và phát triển theo những phương cách rất riêng và gần gũi với bạn đọc mọi lứa tuổi – đơn cử như Superboy, Wonder Girl và Robin thì trau dồi mài giũa từng ngày để chứng minh bản thân đã đủ lông đủ cánh, thoát khỏi cái bóng của người đỡ đầu. Nếu bạn cảm thấy lạc lối và vô định trước tương lai dù đã bước qua tuổi 18, tưởng như bản thân bị chèn ép bởi áp lực của tuổi trưởng thành, đây là bộ truyện dành cho bạn. Năm 2005, Geoff Johns đã xứng đáng nhận được Wizard Fan Award for Best Writer một công nhờ TEEN TITANS.
Sự thành công của Geoff Johns đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của bộ sậu DC, trong đó có cựu biên tập viên Dan Didio (sau là giám đốc xuất bản, nay đã bị sa thải). Tuy hơi lắm tài nhiều tật nhưng không phủ nhận được rằng Didio là người đã nâng đỡ nhà văn người Mỹ rất nhiều trong sự nghiệp. Năm 2004, cận kề kỷ niệm 20 năm của CRISIS ON INFINITE EARTHS, giữa bao cái tên gạo cội, ông chọn mặt gửi vàng một nhà văn trẻ tuổi là Geoff Johns. Và lịch sử đã chứng minh đó là điều đúng đắn.
Không phụ lòng mong đợi, năm 2006, Geoff Johns đã ra mắt sự kiện vô tiền khoáng hậu mang tên INFINITE CRISIS, bao quát toàn vũ trụ DC, đồng thời tập trung vào bộ ba Superman, Batman và Wonder Woman. Bên cạnh đó, anh mang trở lại những nhân vật may mắn sống sót hậu CRISIS ON INFINITE EARTHS làm plot device: Superman và Lois Lane Earth-Two, Superboy Earth-Prime và Alexander Luthor Jr. Earth-Three. Nhà văn người Mỹ đã khai thác tuyến nhân vật chính và chăm chút các nhân vật phụ một cách tài tình, hệt như không có khái niệm "thừa". Dưới tầm nhìn của Geoff Johns, bộ truyện luôn nằm trong top doanh thu xuyên suốt tháng 12/2005 đến tháng 6/2006 và giành được giải Wizard Fan Award for Favorite Mini-Series 2006. INFINITE CRISIS khởi đầu thật quy mô và kết thúc cũng thật ngoạn mục. Đa vũ trụ gồm vô hạn thế giới đã được phục hồi. Việc Superboy Earth-Prime gây ra sóng thay đổi thực tại của toàn vũ trụ tạo ra nhiều cơ hội retcon, chẳng hạn như hồi sinh Jason Todd hay thay đổi tiểu sử của Superman, Beast Boy, Doom Patrol ... Đáng chú ý là bộ ba thần thánh của DC Comics đã tạm mai danh ẩn tích trong một năm để đi tìm bản ngã, giao lại thế giới cho những anh hùng khác, dẫn đến sự ra đời của series 52.
Sau INFINITE CRISIS, vũ trụ DC trải qua một năm ròng không có sự xuất hiện của Superman, Batman và Wonder Woman. Câu chuyện của một năm trắc trở này được kể lại trong 52, series dài kỳ kéo dài 1 năm ngoài đời thực (2006-2007), tập trung vào câu chuyện của những nhân vật hạng B như Batwoman, Booster Gold và Renee Montoya. Geoff Johns là người trẻ tuổi nhất trong số bốn nhà văn cầm cân nảy mực 52, đứng cạnh ba cái tên gạo cội Mark Waid, Grant Morrison và Greg Rucka. Theo Grant Morrison, sau lần cộng tác này, họ cũng đã lên kế hoạch sáng tác một hợp tuyển những câu chuyện xảy ra trên khắp đa vũ trụ, nhưng dự án này chưa bao giờ được thấy ánh sáng. Bù lại, năm 2015, nhà văn người Scotland đã đơn thương độc mã chắp bút cho MULTIVERSITY dựa theo ý tưởng trên.
Sau 52, Geoff Johns tiếp quản ACTION COMICS và hợp tác với Kurt Busiek (tiếp quản SUPERMAN) [7] viết nên UP, UP, AND AWAY!, đánh dấu sự trở lại của Superman sau một năm mai danh ẩn tích. Bên cạnh đó, nhà văn người Mỹ cũng cộng tác với người thầy đáng kính Richard Donner để sáng tác nên một số arc truyện, tiêu biểu như LAST SON OF KRYPTON. Anh cho biết vì SUPERMAN: THE MOVIE là bộ phim yêu thích của mình nên các sáng tác về Superman của anh trong thời kỳ One Year Later đều phảng phất chút dư âm hoài cổ từ bộ phim của cụ Donner (trong BRAINIAC, Superman thậm chí còn được tạo hình dựa trên cố diễn viên Christopher Reeve). Một số tác phẩm tiêu biểu đáng đọc trong số đó là SECRET ORIGIN, LAST SON OF KRYPTON và BRAINIAC.
Trong thời kỳ này, anh còn sáng tác SUPERBOY: THE BOY OF STEEL, kể lại hành trình của "Superboy" Connor Kent (được hồi sinh sau cái chết của anh trong INFINITE CRISIS) và BOOSTER GOLD, vá lại những lỗ hổng trong dòng thời gian của vũ trụ DC. Nhưng chúng ta sẽ bỏ qua vì tuy vẫn hay nhưng cả hai series đều yểu mệnh.
Khoảng 2009-2010, anh viết FLASH: REBIRTH, đánh dấu sự trở lại của Flash Barry Allen hậu FINAL CRISIS, reboot nhẹ và hiện đại hóa tiểu sử của Barry Allen, đồng thời đưa nhân vật này trở lại đài vinh quang như anh đã từng làm trong GREEN LANTERN: REBIRTH. Bộ truyện nhanh chóng được độc giả đón nhận, khiến nhà văn người Mỹ tiếp tục lên kế hoạch cho FLASH: SECRET ORIGIN, nhưng tiếc thay nó đã chưa bao giờ được thành hình.
Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Năm 2011, anh cho Barry Allen chạy về quá khứ để cứu sống mẹ mình nhưng vô hình trung đảo lộn dòng thời gian qua hiệu ứng cánh bướm, tạo ra dòng thời gian FLASHPOINT. Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội xây dựng cốt truyện mới mẻ và độc lập, đơn cử như "Batman" Thomas Wayne, đồng thời hứa hẹn mở ra một series về Flash Family. Tuy nhiên, bộ sậu DC Comics cho rằng đây là cơ hội tốt để tổng reboot vũ trụ DC, xóa bỏ hầu hết tinh hoa của thời Post-Crisis, mở ra thời kỳ New 52. Không thể không nghi ngờ rằng do quyết định chớp nhoáng chưa hề có tiền lệ này mà bao kế hoạch của Geoff Johns đã bị gián đoạn, bằng chứng là trong thời kỳ này, anh ít sáng tác hơn hẳn. Nhưng chuyện đã qua không thể vãn hồi. Thay vì than vãn, tôi sẽ giới thiệu với các bạn một series đỉnh cao trong sự nghiệp của Geoff Johns – Green Lantern.
Green Lantern, series để đời
Năm 2004, Geoff Johns đưa ra một quyết định táo bạo và gây tranh cãi: hồi sinh "Green Lantern vĩ đại nhất" Hal Jordan sau một loạt chuyện không may, nực cười và lố bịch xảy ra với anh, tiêu biểu như việc anh trở thành Parallax và gây ra ác mộng ZERO HOUR. Không lâu sau khi series đầu tay GREEN LANTERN: REBIRTH ra đời, run Green Lantern của Geoff Johns nhanh chóng được độc giả và giới chuyên môn đón nhận. Xuyên suốt một thập kỷ sáng tác mà đỉnh cao là BLACKEST NIGHT, doanh thu của bộ truyện đã tăng vọt, vượt xa mọi series hiện hành và chỉ đứng sau hai nhân vật hạng A mà ai cũng biết. Lần đầu tiên trong lịch sử DC Comics, độc giả lại hướng sự quan tâm đến một nhân vật khác ngoài bộ ba Superman, Batman và Wonder Woman. Như vậy, nhắc tới Green Lantern thì Geoff Johns là một cái tên bất di bất dịch: 10 năm, 100+ issue, hai con số hiếm nhà văn nào đạt được chỉ với một run và một nhân vật nhất định. "Có những run đã tạo lập nên một mối quan hệ trường tồn không thể phá vỡ giữa nhân vật với nhà văn: Frank Miller và Daredevil; [Alan] Moore và Swamp Thing; Neal Adams và Batman. Green Lantern và Geoff Johns chắc chắn không thể thiếu trong danh sách này" (CBR).
Vậy bí quyết đằng sau đó là gì? Qua 5 issue của REBIRTH, Geoff Johns retcon lại rằng Hal Jordan sa ngã do bị thao túng bởi Parallax, thực thể cổ xưa của nỗi sợ hãi, bị giam cầm trong Pin Năng Lượng Trung Tâm của Oa. Bằng việc phá đi nơi cầm tù của sinh vật này, Hal Jordan vô hình trung giải phóng cho cả nó và Sinestro. Tên phản diện người Korugar đã giả chết (hồi sinh nhờ nhẫn của mình), tạo ra một plot device để Hal hoàn toàn bị thao túng bởi Parallax và đẩy ZERO HOUR lên cao trào. Khi âm mưu của hắn bị phát hiện bởi Kyle Rayner, hắn cố gắng giết người diệt khẩu nhưng đã thất bại vì Hal Jordan xuất hiện kịp thời.
Để hoàn toàn gột rửa tội lỗi của tội nhân thiên cổ, nhà văn người Mỹ tìm về cốt lõi của một Green Lantern: có khả năng vượt qua nỗi sợ hãi và vực dậy một Hal Jordan sa ngã bằng lối viết chân thực và giàu hình ảnh. "Không được sợ hãi, đó là cách mà anh sống cuộc đời của mình." (Geoff Johns). Nhờ ý chí quật cường, Green Lantern vĩ đại nhất vực dậy khỏi cơn khủng hoàng nhân dạng, tìm lại được bản thân, khiến âm mưu của Sinestro phá sản, giành lại niềm tin từ bạn bè và kề vai sát cánh bên đồng đội để tiêu diệt con quái vật Parallax "đã chọn nhầm linh hồn để thao túng". "Hal Jordan không chỉ tái xuất. Anh đã trở về với sự vĩ đại." (Brad Meltzer). REBIRTH kết thúc bằng issue BRIGHTEST DAY – Ngày rạng nhất – với câu nói "Tôi sẽ không bao giờ quên đi lời tuyên thệ ấy [của Green Lantern Corps]", đánh dấu sự tái sinh đầy vinh hiển của Hal Jordan, cũng như toàn bộ Green Lantern Corps.
Tuy thân từng mang danh tội nhân thiên cổ, phản đồ đáng khinh, kẻ thù của toàn nhân loại, nhưng với lòng quảng đại bao dung bất chấp những lời xàm tấu, khinh khỉ rẻ mạt, vẫn xả thân cứu đời, bất chấp hiểm nguy, hy sinh để bảo vệ tồn vong của nhân loại. Không ai vĩ đại hơn Hal Jordan (DCVN).
Sự thành công của REBIRTH đã dẫn đến sự ra đời của những arc truyện kỳ thú khác, chẳng hạn như NO FEAR, REVENGE OF THE GREEN LANTERNS và WANTED: HAL JORDAN, phát triển và định nghĩa lại nhân vật Hal Jordan từng ngày, giành lại niềm tin từ quân đoàn Green Lantern, dần dần xóa bỏ những hoài nghi và định kiến một cách hợp tình hợp lý. Song song với sự tái sinh Hal Jordan, Geoff Johns cũng revamp tên phản diện Sinestro thành một nhân vật thú vị và có chiều sâu, với sức mạnh và trí tuệ hơn người, tài thao lược dụng binh bậc nhất trong khi vẫn là một kẻ tiểu nhân, độc đoán, nham hiểm và xảo quyệt. Hắn và Sinestro Corps là nguyên nhân gây ra sự kiện đình đám SINESTRO CORPS WAR.
Sau sự kiện trên, Geoff Johns tự tay sáng lập ra bảy Lantern Corps khác và sáng tạo nên khái niệm năng lượng vũ trụ Quang Phổ Cảm Xúc (Emotional Spectrum) ứng với 7 dạng năng lượng dựa trên loại cảm xúc/màu tương ứng: thịnh nộ/đỏ; tham lam/cam; sợ hãi/vàng; ý chí/xanh lá cây; hy vọng/xanh dương; trắc ẩn/chàm và tình yêu/hồng. Đồng thời, trong sự kiện BLACKEST NIGHT/BRIGHTEST DAY, anh thêm vào cái chết/đen và sự sống/trắng. Đây là ý tưởng bất diệt đã cách mạng hóa mảng vũ trụ học (cosmology) của DC, thúc đẩy DC Comics cạnh tranh ngang ngửa với hãng đối địch sau nhiều năm lép vế. "Qua việc đi sâu vào khái niệm cũ và tạo ra những ý tưởng mới, Johns đã tạo ra hằng hà sa số tiềm năng phát triển cốt truyện" (Paul Levitz). Để tiện so sánh, Speed Force do Mark Waid sáng tạo ra chưa đạt đến quy mô vũ trụ cho đến khi các nhà văn khác bồi đắp vào (trong đó có Geoff Johns) hay Anti-Life Equation vẫn chưa được khai thác triệt để mãi đến FINAL CRISIS.
Vì nhiều lý do khác nhau, các quân đoàn ánh sáng xung đột và đấu tranh lẫn nhau, dẫn đến Cuộc Chiến Của Ánh Sáng bùng nổ trong RAGE OF THE RED LANTERNS, AGENT ORANGE ... dấy lên mối lo sợ về một lời tiên tri cổ bị che giấu và lấp liếm bao năm bởi các Guardian. Năm 2008, Geoff Johns chọn lối kể chuyện "rề trô" và đưa chúng ta tìm về "tiểu sử bí mật" của Hal "Highball" Jordan trong SECRET ORIGIN. Tuy không phải tác phẩm đầu tiên trong run của Geoff Johns nhưng đây là một khởi đầu hợp lý với newbie. Ngoài việc làm giàu quá khứ bi hùng của Hal, nhà văn người Mỹ nhá hàng lại lời tiên tri cổ xưa về ngày tàn của vũ trụ từng giới thiệu với độc giả trong GL: REBIRTH, mở đường cho sự kiện tối hậu danh chấn vũ trụ mang tên BLACKEST NIGHT.
The Blackest Night falls from the skies (Màn đêm u ám buông xuống mọi phương trời)The darkness grows as all light dies (Bóng đêm trỗi dậy, mọi tia sáng chơi vơi)We crave your hearts and your demise (Bọn ta moi tim ngươi, van nài cái chết)By my black hand, the dead shall rise! (Dưới bàn tay đen, máu chảy, đầu sẽ rơi!)
Được thai nghén trong suốt 5 năm (2005-2009), sự kiện BLACKEST NIGHT vừa ra đời đã được đón nhận rộng rãi do ý tưởng độc đáo và độ mãn nhãn vô tiền khoáng hậu. Không chỉ giới hạn với các chiến binh ngọc lục bảo, đại sự kiện trên còn ảnh hưởng đến toàn vũ trụ, khi đến cả hộ thần của Oa cũng bị liên lụy và toàn thể những sinh vật đã-và-đang tử vong đều được "hồi sinh" và tuyển mộ vào quân đoàn chết chóc Black Lantern Corps, dẫn đầu bởi sứ giả Black Hand của thực thể Nekron, hiện thân của cái chết, một yếu tố mà Geoff Johns vay mượn từ TALES OF THE GREEN LANTERN CORPS từ thời Silver Age. Chết là hết, mọi cảm xúc đều tan vào hư vô, mọi sắc màu đều lụi tàn, do đó Black Lanterns Corps là kỳ phùng địch thủ đáng gờm của các quân đoàn ánh sáng. Sự hữu hình hóa cái chết trong BLACKEST NIGHT cho chúng ta thấy một vũ khí khải huyền sẽ trở nên nguy hiểm như thế nào nếu rơi vào tay một thế lực cực đoan của tà ác. Chính vì những điều trên, thành phẩm của Geoff Johns đã đạt giải Best Comic Book Award 2009.
Sau BLACKEST NIGHT, Geoff Johns tiếp tục viết BRIGHTEST DAY, giải quyết hiểm họa bỏ ngỏ Nekron, giải thích lý do mà 12 nhân vật ngẫu nhiên được hồi sinh một cách bí ẩn, trong đó có Deadman, Aquaman, Firestorm, Martian Manhunter, Hawkman và Hawkgirl, đồng thời giới thiệu hai nhân vật quen thuộc từ Vertigo vào DC một cách tự nhiên: Swamp Thing và Constantine. Tuy không mãn nhãn bằng BLACKEST NIGHT nhưng đây vẫn là một sự kiện đáng đọc, cho thấy khả năng cầm trịch những sự kiện vĩ mô căng sức của Geoff Johns.
Vào khoảng thời gian viết BLACKEST NIGHT/BRIGHTEST DAY, Geoff Johns cũng tham gia vào khâu sản xuất và cố vấn cho bộ phim chuyển thể đứa con tinh thần của anh lên màn ảnh, GREEN LANTERN, cầm trịch bởi đạo diễn Martin Campbell với nam diễn viên Ryan Reynolds đóng vai chính, từng hứa hẹn sẽ mở ra vũ trụ điện ảnh của DC như IRON MAN đã mở ra MCU 3 năm về trước. Nhìn chung, bộ phim chuyển thể gần như hoàn toàn SECRET ORIGIN, chỉ thay đổi phản diện từ Atrocitus đến Parallax. Bộ phim không may thất bại ê chề trên phòng vé lẫn giới hàn lâm và kế hoạch mở rộng vũ trụ điện ảnh của DC phải hoãn đến 2 năm cho đến khi MAN OF STEEL xuất hiện. Có thể thấy ngoài vấn đề kỹ xảo, cho một thực thể quyền năng làm phản diện cho một siêu anh hùng mới vào nghề để rồi xử lý nó một cách đơn điệu là một sai lầm chí mạng của phim.
Sau khi BRIGHTEST DAY hoàn thành, DC bất ngờ bước vào đợt đại reboot mới mang tên New 52. Thú vị thay, run của Geoff Johns vẫn còn kéo dài ngay cả sau cuộc tổng dọn dẹp chưa từng có tiền lệ này, phần nào chứng tỏ tầm ảnh hưởng của nó đến đại chúng. Anh tiếp tục chắp bút ba arc truyện SINESTRO, REVENGE OF THE BLACK HAND và WRATH OF THE FIRST LANTERN cùng với một số crossover với các Lantern Corps khác, giới thiệu tội nhân thiên cổ Volthoom (First Lantern), hiểm họa tối hậu của bảy quân đoàn ánh sáng và Simon Baz, Green Lantern mang dòng máu Ả Rập đầu tiên, người thừa kế được cả ý chí lẫn nỗi sợ và là nhân tố quan trọng của Justice League thời kỳ Rebirth. Nhiều series ăn theo như SINESTRO, RED LANTERNS và LARFREEZE cũng được ra đời trong thời kỳ New 52 và tương đối được đón nhận.
Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Sau gần một thập kỷ gắn bó, năm 2013, Geoff Johns tuyên bố truyền lại ngọn đuốc màu xanh lục bảo cho Robert Venditti, cúi chào giã biệt Green Lantern sau GREEN LANTERN (2011) #20, một issue cỡ đại giải quyết mối hiểm họa First Lantern, đồng thời viết nên kết cục viên mãn cho "tứ kỵ sĩ khải huyền": Hal Jordan, John Stewart, Guy Gardner và Kyle Rayner. "Trong đêm đen cũng như ngày rạng nhất — tất cả đều sẽ ổn thôi." Ngày anh ra đi, ai nấy cũng đều bàng hoàng và một buổi lễ tri ân đã được tổ chức, bao gồm độc giả, bạn bè và đồng nghiệp cùng chung niềm yêu thích Green Lantern của Geoff Johns. Sau đây xin kết thúc phần này bằng một câu chuyện đã khiến anh gần như đổ lệ trong buổi lễ ấy.
Câu chuyện về Andrew Matt (dịch bởi DCVN)
Hal Jordan luôn là siêu anh hùng yêu thích nhất của tôi. Tôi có cuộc sống khó khăn, nhưng trí tưởng tượng, ý chí kiên cường có khả năng thay đổi thực tại của sức mạnh lồng đèn xanh thúc đẩy tôi đương đầu với mọi biến cố diễn ra trong cuộc sống cho dù dòng đời đưa đẩy tôi thế nào đi chăng nửa. Hal Jordan là hình mẫu cho cuộc đời tôi. Tôi sốc cực nặng khi nghe rằng Geoff Johns mang Hal Jordan trở lại.
[…]
GREEN LANTERN: REBIRTH đến với tôi cứ như thể tôi bị xe tải đâm vậy, nhờ đó mà khi gặp khó khăn gì, tôi cũng không bao giờ bỏ cuộc. Vài năm sau, tôi phát hiện ra mình bị ung thư ở gan, với kích thước của khối ung thư, bác sĩ bảo tôi chỉ có 15% cơ hội sống sót nếu chấp nhận điều trị. Ngay ngày hôm đó, tôi nhớ mình về nhà, lôi ngay cuốn GREEN LANTERN: REBIRTH Hardcover và mở ngay cái trang “Parallax chọn nhầm mẹ nó linh hồn để thao túng”. Tôi đối mặt ung thư, chấp nhận điều trị và cuối cùng đã qua khỏi. Không còn khối u nào khiến tôi đầu hàng nữa, và tôi đã chiến đấu bằng cả tâm hồn mình, và giả sử tôi không qua khỏi đi, thì đéo mẹ tôi cũng đánh một trận cho ra hồn. Giờ đây, tôi vững tin vào quan niệm đã cứu rỗi tôi, quan niệm về người anh hùng kẻ mà chỉ giống tôi hay bạn, kẻ dám đương đầu với bất kỳ nỗi sợ nào bất kể nó khủng bố hay đáng sợ thế nào đi nữa. Một anh hùng có thể cứu cả thế giới bằng một hộp diêm. Đó là lý do tại sao Green Lantern có ý nghĩa lớn với đời tôi. Cám ơn cho chín năm tận tụy gìn giữ quan niệm đó sống mãi, Geoff. Cám ơn vì trở thành một phần của nó.
Thời kỳ New 52 và ... Batman
Sông có khúc, người có lúc. Geoff Johns vẫn giữ được phong độ trong thời kỳ New 52, nhưng anh chỉ cầm trịch ba series quan trọng là JUSTICE LEAGUE, SHAZAM (1 issue) và AQUAMAN. Tháng Hai năm 2010, anh được thăng chức làm giám đốc sáng tạo (Chief Creative Officer, CCO) của DC Entertainment, một chi nhánh của Warner Bros có trách nhiệm quản lý đơn vị comic và quyền sở hữu trí tuệ của các nhân vật DC ở các địa hạt khác. Geoff Johns vui vẻ thừa nhận rằng điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến công cuộc sáng tác của mình, dù rõ ràng sau đó anh tham gia ít series hơn thời kỳ Post-Crisis. Dù vậy, anh cũng tham gia viết JUSTICE LEAGUE OF AMERICA, JLA's VIBE và một arc truyện cho SUPERMAN, nhưng tôi sẽ không nhắc đến ở đây.
JUSTICE LEAGUE (2011) là series mở đầu đợt reboot vô tiền khoáng hậu của DC, xây dựng một Justice League hoàn toàn mới, đồng thời cung cấp nhiều sự kiện có sức ảnh hưởng lớn đến canon. Đối với một newbie, đây là một trong những lựa chọn hàng đầu, với nội dung đơn giản, dễ đọc dễ theo dõi từ Geoff Johns và nét vẽ không chê vào đâu được của những họa sĩ siêu sao trong ngành (Jim Lee, Ivan Reis, Jason Fabok ...).
Đây xứng đáng được coi là một trong những cột sống của thời kỳ New 52, với nhiều sự kiện crossover có quy mô lớn, cung cấp đất diễn cho nhiều nhân vật liên quan. Chẳng hạn, FOREVER EVIL quy tụ dàn phản diện kinh điển của DC (Lex Luthor, Sinestro, Black Manta ...) để chống lại hiểm họa mang tên Crime Syndicate đến từ Earth 3, cung cấp đến ba sự kiện tie-in, đồng thời tạo cơ hội cho Captain Cold và Lex Luthor hoàn lương, thuận lợi cho việc phát triển nhân vật sau này. TRINITY WAR là sự kiện crossover của ba liên minh hùng mạnh: Justice League, Justice League of America và Justice League Dark. DARKSEID WAR, sự kiện kết thúc run của Geoff Johns đánh dấu sự trở lại của tên độc tài Darkseid và hung thần Anti-Monitor, giới thiệu nữ Green Lantern người Trái Đất đầu tiên Jessica Cruz một cách tự nhiên (giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời), đồng thời nhá hàng thời kỳ Rebirth và sự kiện DOOMSDAY CLOCK, cầu nối giữa vũ trụ DC với WATCHMEN của nhà văn Alan Moore.
Từ năm 2012 đến 2013, bộ đôi tác giả Geoff Johns và Gary Frank (SUPERMAN: BRAINIAC, SECRET ORIGIN) tái hợp để sáng tác SHAZAM!, nhân vật mà có lẽ bạn đã biết đến qua bộ phim cùng tên của DCEU [7]. Geoff Johns đã nhào nặn Billy Batson từ một cậu bé có tuổi thơ bất hạnh, một tên "trẻ trâu" ích kỷ, kiêu căng, vô cảm và bất cần đời thành một người biết yêu thương, giàu lòng trắc ẩn và xứng đáng với danh hiệu "quán quân của phép thuật", SHAZAM! Bộ truyện là bản hùng ca tươi sáng về gia đình, chủ đề mà có lẽ nhà văn người Mỹ tường tận hơn ai hết. Bên cạnh đó, nó cũng giúp revamp gia đình Marvel và làm mới tiểu sử của kẻ phản diện/phản anh hùng thú vị Black Adam. Thú vị là bộ truyện này được chia ra nhiều phần để lồng ghép vào một số issue của JUSTICE LEAGUE (#7-11, #0, #14-16, #18-21), sau này mới xuất bản đầy đủ dưới dạng graphic novel. Thật tiếc khi câu chuyện không được kế thừa bởi các đội ngũ sáng tạo khác trong New 52, nhưng nó vẫn làm tròn vai trò giới thiệu Shazam vào Justice League một cách tự nhiên và tinh ý.
Geoff Johns nhiều lần bộc bạch rằng Aquaman là một nhân vật thú vị nhưng đã luôn bị đánh giá thấp. "[...] Cũng như Flash, Aquaman xứng đáng những tài năng và bộ truyện hạng A." Thế nên, vào thời kỳ New 52, cùng với những họa sĩ siêu sao như Ivan Reis và Joe Prado, anh revamp và hiện đại hóa vị vua không ngai từ "con cá rời khỏi nước", trò đùa của show SUPERFRIENDS từ những năm 60 trở thành vị lãnh đạo anh minh, ngoan cường, giàu tinh thần trách nhiệm và tình yêu nước thương dân, cầu nối hòa bình giữa hai vương quốc trên cạn và dưới nước. Đồng thời, anh sáng tạo ra chủng tộc đáng kinh hãi The Trench và thổi một làn gió mới vào tên phản diện Ocean Master, em trai của Aquaman. Run AQUAMAN (2011) là nền móng của bộ phim đình đám cùng tên của DCEU do chính Geoff Johns chắp bút kịch bản.
Ở cuối run AQUAMAN (2011), Geoff Johns cũng đã nhá hàng sự kiện RISE OF THE SEVEN SEAS (Sự Trỗi Dậy Của Bảy Đại Dương), hứa hẹn sánh ngang với BLACKEST NIGHT, đồng thời mở rộng thế giới đại dương như cách mà Geoff từng làm với những quân đoàn ánh sáng. Tuy ý tưởng này chưa bao giờ được thành hình nhưng bộ phim AQUAMAN đã phần nào bù đắp ý nguyện của Geoff Johns, hứa hẹn một sequel mở rộng và khai thác bảy thủy quốc. Xem thêm.
Ngoài việc cống hiến cho thời kỳ New 52, năm 2013, Geoff Johns cũng đã tái hợp với Gary Frank để chắp bút cho series BATMAN: EARTH ONE. Đây là một thương hiệu (tựa elseworld) của DC Comics, cho phép các đội ngũ sáng tạo khác cất lên tiếng nói độc lập đối với một nhân vật cụ thể. Kỳ lạ thay, tôi lại thích đầu truyện này cho dù nó được viết bởi một phần tử chống dơi. Dưới ngòi bút của Geoff Johns, Bruce Wayne chỉ là một người phàm, có đầy đủ hỉ nộ ái ố và có thể gục ngã, một người muốn làm việc tốt nhưng lại quá cực đoan. Trong một thành phố nơi không thể phân biệt giữa bạn và thù, con đường chống tội phạm của anh trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Có thể nói nhà văn người Mỹ đã từng bước hạ bệ từng chi tiết rập khuôn về Batman và tân tạo một kỵ sĩ bóng đêm cho thời đại mới. Bộ truyện đã ra mắt Vol. 1 và 2, đồng thời Vol. 3 cũng đã hoàn thành và đang chờ xuất bản.
Thời kỳ Rebirth và những kế hoạch cho tương lai
Năm 2016, Geoff Johns chắp bút DC UNIVERSE: REBIRTH #1, one-shot cỡ đại 80 trang cùng với những họa sĩ quen thuộc như Ethan Van Sciver, Ivan Reis và Gary Frank, mở đầu một chương mới trong lịch sử DC Comics: Rebirth, với mục đích khôi phục lại một số tinh hoa của thời Post-Crisis; trong khi đó vẫn kết hợp với New 52 để đảm bảo tính nhất quán và tính liên tục. Trong đợt tái khởi động này, doanh thu của DC Comics tăng đáng kể sau nhiều năm thua kém hãng đối địch, đồng thời chất lượng của một số series (TEEN TITANS, SUPERMAN ...) cũng được cải thiện về mặt nội dung, dần dần chiếm lại niềm tin trong lòng độc giả.
Về phần Geoff Johns, anh hầu như không cầm trịch series dài kỳ nào ngoài SHAZAM! trong đợt Rebirth, khả năng là do lúc này, anh đã được thăng chức làm chủ tịch của DC Entertainments. Bù lại, anh đã mang đến cho độc giả sự kiện đình đám đã nhá hàng từ lâu trong JUSTICE LEAGUE (2011): DOOMSDAY CLOCK, crossover giữa hai vũ trụ DC và Watchmen, tập trung vào hai nhân vật Superman và Dr. Manhattan (do đó cái tên sự kiện được đúc kết từ hai thứ gần gũi nhất với họ, quái vật Doomsday và chiếc đồng hồ). Nghe vậy thôi cũng đủ biết quy mô của sự kiện này lớn đến mức nào. Tuy không được "đen tối và giàu chiều sâu" như nguyên tác của nhà văn Alan Moore nhưng series này là một kết cục tròn vai viên mãn dành cho các nhân vật liên quan, khiến độc giả không bõ công chờ đợi.
Bên cạnh đó, anh cũng đang sáng tác một bộ truyện cũng được nhá hàng từ lâu ở cuối run JUSTICE LEAGUE 2011: THREE JOKER. Số là khi Batman ngồi lên chiếc ghế toàn tri Mobius, anh đã hỏi tên thật của Joker và nhận được câu trả lời không tưởng: Có tới ba Joker! Bí ẩn kỳ thú này đang được bộ đôi Geoff Johns và Jason Fabok (DARKSEID WAR) giải đáp trong bộ truyện BATMAN: THREE JOKERS đình đám tới đây. Được biết, ba Joker đó lần lượt là The Criminal (kẻ đối đầu với Batman nhiều nhất), The Comedian (kẻ đã bắn liệt Barbara trong THE KILLING JOKE) và The Clown (kẻ đã giết Jason Todd trong A DEATH IN THE FAMILY).
Tuy có nội dung không tưởng nhưng Geoff Johns cũng khẳng định nó sẽ nằm trong dòng thời gian chính, dù được xuất bản qua DC Black Label để tăng tính độc lập trong sáng tạo. Trả lời phỏng vấn từ Entertainment Weekly, anh cũng cho biết thêm: “Thế giới không cần thêm một câu chuyện khác liên quan tới Batman và Joker. Một trong những lí do tôi chưa bao giờ bắt tay vào làm là bởi ngoài kia có quá nhiều câu chuyện như vậy và chúng rất thú vị. Lần này tôi đã quyết định tham gia bởi nó thực sự khác biệt, bất ngờ và còn ý nghĩa của nhân vật Joker, ảnh hưởng của hắn lên Batman rồi cả gia đình của anh ấy nữa. Chúng tôi không hề giới thiệu các Joker của đa vũ trụ. Chúng tôi không có ý định thay đổi hình tượng các nhân vật, mà sẽ khai thác cặn kẽ từng chi tiết một về mối quan hệ giữa họ.” (DCVN dịch).
Năm 2018, anh từ chức ở DC Entertainment và lập ra Mad Ghost Productions, đơn vị độc lập sản xuất phim ảnh, phim truyền hình và comic cho DC. Một trong những thành tựu đáng kể của hãng là show truyền hình STARGIRL vừa ra mắt năm 2020. Dễ dàng thấy được đây là đứa con tinh thần, dự án mang tính cá nhân nhất của Geoff Johns. Bên cạnh đó, hãng cũng đang phát triển và sản xuất phim GREEN LANTERN CORPS và series GREEN LANTERN cho DC dựa trên run cùng tên đình đám của Geoff Johns. GREEN LANTERN hứa hẹn sẽ là series liveaction đầu tiên khai thác "vũ trụ Green Lantern".
Gần đây, Geoff Johns đã trả lời phỏng vấn từ kênh YouTube Dialogos de Cómic rằng bộ truyện SHAZAM! của anh kết thúc sớm hơn dự định do họa sĩ Dale Eaglesham không thể tiếp tục vẽ vì chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Bên cạnh đó, việc lấn sân qua mảng điện ảnh và phim truyền hình đã khiến anh kiệt sức và trì hoãn nhiều kế hoạch tương lai trong comic. Việc đứa con tinh thần STARGIRL nhận được nhiều phản hồi tích cực và được CW renew cho mùa 2 là một điều tốt, tôi chỉ có thể tưởng tượng được Geoff Johns vui sướng đến nhường nào. Tuy nhiên, điều này có thể đồng nghĩa với việc anh phải ngưng viết comic một lần nữa sau khi từng "biệt tăm" trong Rebirth. Dù vậy, anh vẫn hé lộ khả năng quay trở lại đứa con cưng JUSTICE SOCIETY OF AMERICA cùng hoạ sĩ Bryan Hitch. Trước đó, trong DOOMSDAY CLOCK, anh cũng đã cho đội nhóm này tái xuất sau khi mai danh ẩn tích suốt thời kỳ New 52. Hiện chưa rõ bộ truyện sẽ có dung lượng bao nhiêu, nhưng chúng ta đều có thể yên tâm về mặt nội dung.
Tổng kết
Gắn bó cùng fan suốt 20 năm đầy vinh hiển và cũng tồn tại nhiều góc khuất nhưng không thể phủ nhận rằng Geoff Johns là một nhà văn comic tài năng, đồng thời những câu chuyện mãn nhãn và các giá trị nhân văn mà anh viết nên sẽ tồn tại lâu dài với thời gian. Chân thành cảm ơn vì những hành trình đã qua và chúc anh luôn thành công trên chặng đường sắp tới. "Vì lá thì rơi, sương thì đọng, đá bất động, người thì đi. Nên tóc còn xanh, máu còn nóng, nằm một chỗ để làm chi?" (Đen). Trong đêm đen cũng như ngày rạng nhất — tất cả đều sẽ ổn thôi. Để kết thúc bài viết, xin được đính kèm 3 tấm ảnh vẽ Green Lantern, đứa con tinh thần của Geoff Johns của họa sĩ tài ba Alex Ross.
[1] Geoff Johns từng chia sẻ rằng bản thân chưa bao giờ "xiêu lòng" trước Marvel Comics, không hiểu tại sao. Mỉa mai thay, tuy hợp tác ngắn hạn (2002-2004) nhưng anh cũng đã viết cho Marvel hơn 20 issue về biệt đội Avengers.
[2] Lúc đó, Geoff Johns đáng lẽ đã nộp đơn vào Kubert School, một trường học chuyên về hoạt hình, truyện tranh và hội họa, được thành lập bởi huyền thoại comic Joe Kubert để trở thành họa sĩ truyện tranh. Xem thêm.
[3] Lúc này, Kevin Feige chủ yếu làm việc cho Lauren Shuler Donner, người vợ của đạo diễn Richard Donner (từ 1985 cho đến nay).
[4] Geoff Johns từng làm việc cho Marvel, thậm chí còn sáng tác 20 issue cho đầu truyện AVENGERS và nhiều series khác, nhưng sự cộng tác chẳng tày gang vì anh thích môi trường làm việc ở DC hơn.
[5] Đơn cử như sau sự kiện CRISIS ON INFINITE EARTHS, ban biên tập của DC đã quên làm rõ tình trạng của Hawkman, để lại bao thắc mắc và bối rối. Thú vị thay, Hawkman còn có thể là... tổ tiên của Superman.
[6] Chẳng hạn, anh giải quyết việc Hawkman của Silver Age là một cảnh sát tại Thanagar bằng ý tưởng sau: một công dân của Thanagar từng đến thăm Trái Đất và cảm thấy hứng thú đến độ đặt tên cho con trai của mình là Katar Hol, phỏng theo Khufu. Đây là một cách giải quyết đơn giản, huề vốn nhưng vẫn khá tinh tế và khó có thể thuận theo cách nào khác.
[7] Nghe thật mỉa mai nếu biết đến sự thật thú vị rằng nhiều ý tưởng từ Captain Marvel/Shazam lại được DC ... ăn cắp cho Superman xài, mà bộ đôi Geoff Johns và Gary Frank lại từng cộng tác trong nhiều đầu truyện của Superman Post-Crisis.
Comics
/comics
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất