Chùa Chureito ngày tuyết rơi và hoa anh đào nở.
Trong bài viết đầu, mình đã kể về diễn biến cuộc phỏng vấn của mình ra sao. Bạn nào chưa đọc có thể xem tại đây:

Tóm tắt cách chuẩn bị phỏng vấn của mình là 2 câu này thôi. Nếu không có thời gian thì các bạn đọc rồi ngẫm nghĩ và làm theo 2 câu này là được nhé.
"How you say something is just as important as what you say"
"Bình tĩnh tự tin sẽ chiến thắng. Trả lời dứt khoát từng mục 1 càng ngắn gọn càng tốt nhưng phải đủ ý đi đúng trọng tâm họ hỏi nhé"

Còn nếu muốn biết cụ thể ti tỉ tì ti thì đọc tiếp nhé.
Mình nhận được email mời phỏng vấn vào tối thứ 6, và lịch phỏng vấn của mình sẽ là 9h tối thứ 5 tuần sau đó. Như vậy, mình có khoảng 6 ngày, chưa đầy 1 tuần để chuẩn bị phỏng vấn.
Thứ bảy và chủ nhật:
Mình đọc lướt qua 4 bài báo mà trường đưa cho mình lựa chọn để nắm ý chính. Các bài đều được đăng trên tạp chí Cell, Nature nên hàm lượng khoa học rất cao, đọc rất xoắn não. Mình chọn bài báo gần với background của mình nhất và với mình thấy là dễ thuyết trình nhất.
Thứ 2:
Mình bắt đầu làm slide cho phần thuyết trình về bài báo. Thật ra slide không có gì nhiều, phần lớn thời gian của mình dùng để đọc báo, chắt lọc ý, chọn ra ý chính nhất của bài. Mình có tham vấn với người bạn của mình vì nó có kinh nghiệm làm nhiều với chuột để hiểu thấu đáo hơn.
Chương trình đã gợi ý 5 câu hỏi cần được trả lời trong phần thuyết trình đó là:
1. Key question addressed in the paper
2. Main findings
3. Conclusion
4. Strong and weak points
5. Implication
Thứ 3:
Mình làm slide cho phần thuyết trình về project của mình. Project này cũng phải thể hiện được các ý chính gần như khi thuyết trình về bài báo. Project này là mình làm khi intern tại Nhật, nên đã có sẵn slide. Mình chỉ cần tinh giản nó cho đến 5 phút thôi.
Thứ 4:
Mình đã xong bản draft slide. Sau đó mình dùng Powerpoint expert để họ sửa slide cho mình. Được 20 minutes consultation và được sửa miễn phí 20 slides nhé.
Mình có buổi mock interview - thuyết trình thử với chị mentor của mình. Bạn luôn luôn cần người sửa cho mình cho dù có tự tin đến đâu nhé. Có mấy điểm mình note lại là
+ Lúc mở đầu bài thuyết trình, cố gắng có 1 introduction dễ hiểu để dẫn dắt được người nghe. Nếu người nghe không hiểu mình ngay từ đầu, họ sẽ khó keep track và dễ buồn ngủ, không nghe bài thuyết trình của mình nữa.
+ Các thầy mình làm trong field về biomedical, còn internship project của mình lại là về evolutionary biology, nên việc rất quan trọng là giải thích sao cho các thầy hiểu tại sao mình làm đề tài đó, nó contribute được gì cho ngành, và mối liên hệ của nó với những thứ mình dự định học ở Erasmus.
Ngoài ra, mình cũng chuẩn bị thêm để trả lời các câu hỏi cá nhân. Việc đầu tiên cần làm là đọc lại statement of purpose (SOP) bạn đã nộp cho chương trình nhé.
Tiếp đến lập dàn ý cho một số câu hỏi kinh điển. Nếu có linkedin premium thì tham khảo ở đó nhé, còn không thì mình có note lại cho các bạn nè:
1. Why you are a suitable candidate? Answer with 3 points:
Match your strengths (3-4) with the job description.
Share a success story. Why you would do so well in this job? Things that you would accomplish.
Why you are a great fit. Why you are a cultural fit for this program? What do you know about their mission and their vision and how do they operate and why you would fit so well into that?
2. Why program? It should be similar to your SOP.
Make it about them first
Share what you want, Goal. wave this into the context of what you can contribute.
Speak from your heart.
Thứ 5:
Mình có buổi mock interview nữa với chị mentor và với supervisor bên New Zealand của mình (vì đợt đó mình đang thực tập ở New Zealand).
Sau 2 buổi tập thuyết trình thử như vậy thì mình đã cảm thấy tự tin hơn về phần technical rùi.
9h phỏng vấn thì 7h30 mình đi bộ 40 phút các bạn ạ. Tập thể dục lúc này hữu ích lắm luôn. Cắm tai nghe, nghe bản nhạc ưa thích, đi bộ, hít thở không khí trong lành. Lúc quay trở lại phòng teleconference, mình cảm thấy rất sảng khoái hào hứng và sẵn sàng cho phỏng vấn.
Tổng kết:
Tâm lý: thoải mái nhé. Đừng áp lực. Thứ bảy chủ nhật mình vẫn đi ăn với bạn bè, nấu cơm gà Hội An đó. Nếu ban ngày làm việc năng suất thì ban tối là thời gian để sạc lại pin và thư giãn đó.
Địa điểm phỏng vấn: Mình chọn nơi để thực hiện skype là phòng họp tại lab của mình, vì đèn sáng, wifi mạnh, kính cách âm, background chuyển nghiệp. Và lúc 9h thì thường không còn ai ở lab nữa. Nhưng hôm mình phỏng vấn vẫn có 1 bạn ở lại, nên mình ghi thêm biển Do not disturb. 
Quần áo: đối với phỏng vấn bên phương tây, thì mặc kiểu áo sơ mi, áo phông casual là được. Còn nếu phỏng vấn ở Nhật, thì mặc áo trắng vest đen nha các bạn.
Buổi phỏng vấn của mình mang nặng tính đặc thù ngành, và không phải chương trình master nào cũng phỏng vấn. Nếu các bạn có thể tham khảo và sử dụng dù chỉ 1 điều bé xíu từ bài chia sẻ, là mình rất vui rồi.
Thân.