Viết lại dành cho bạn nào cần nhé. 
15/1/2020 mình nộp hồ sơ cho chương trình Eramus Mundus International Master in Innovative Medicine. Đến khoảng đầu tháng 2 có email mời phỏng vấn. Trong email phỏng vấn có gửi kèm nội dung yêu cầu cẩn chuẩn bị trước khi phỏng vấn và format buổi phỏng vấn, cụ thể như sau:
1. Chọn 1 trong 4 bài báo được chương trình cung cấp, và thuyết trình lại về bài báo, trả lời các câu hỏi mà chương trình đặt ra. Ví dụ như question to be addressed trong bài báo, strength and weakness của bài, etc. 
Những bài báo được cung cấp đều được đăng trên các tạp chí đầu ngành như Cell, Nature nên việc chọn lựa bài phù hợp với background cá nhân và dễ thuyết trình là key để sống sót. Bài báo mình chọn viết về CRISPR-Cas9 ứng dụng in vivo, mặc dù mình chưa làm thí nghiệm về chuột bao giờ, nhưng với thế mạnh về sinh học phân tử, đặc biệt thầy giáo mình chính là người tìm ra CRISPR, nên mình đã lựa chọn bài báo đó. 
Trong cuộc phỏng vấn, mình có 5 phút đầu tiên để thuyết trình và 5 phút trả lời câu hỏi nhé. Có câu hỏi mình tâm đắc là họ hỏi xem mình có biết bài báo nào followed up với bài báo này không? vì đây là 1 nghiên cứu từ năm 2017 rồi. Câu hỏi này giúp check được xem sinh viên có tìm đọc nhiều bài báo xung quanh chủ đề được giao hay không.
2. Thuyết trình về khóa luận tốt nghiệp hoặc một kinh nghiệm nghiên cứu đã trải qua ví dụ như internship project. Mình cũng trải qua 5 phút thuyết trình và 5 phút trả lời câu hỏi. Để làm tốt phần này thì không gì tốt hơn là hiểu thật kĩ nghiên cứu của mình, và đồng thời phải chỉ ra được những điểm yếu cũng như kế hoạch để cải thiện những điểm yếu đó. Đó là điểm mà các giám khảo đặc biệt quan tâm.
3. Phần câu hỏi về cá nhân. Họ hỏi mình về lí do tham gia chương trình, định hướng sau khi tốt nghiệp, am hiểu của mình về chương trình đến đâu. Chương trình mình có 2 học phần là spring school tại Đức và summer school tại Hà Lan học về phát triển bản thân, tư duy kinh doanh, etc. Thoạt nghe thì có vẻ hơi xa vời với những người có định hướng theo academic, nên họ cũng hỏi là mình thấy được những lợi ích gì từ curriculum của họ. Phần này kéo dài 10 phút.
Như vậy, tổng buổi phỏng vấn hết 30 phút. Không ngắn không dài. Các bạn nhớ luôn cười thật tươi và nhìn thẳng vào camera nhé.
Ngoài lề buổi phỏng vấn, 1 thầy giáo còn hỏi trực tiếp về đề tài mình đang làm ở New Zealand, vì trước kia thầy cũng đã từng nghiên cứu về nó. Thầy còn chúc mình may mắn với đề tài đang làm. Và mình nghĩ đây là một cái duyên. 
Đọc thêm: