Phần 2 trong loại bài về Chuyện nghề IT. Phần trước: Những năm đầu đi làm (2016 ~ 2018)
Giai đoạn từ Junior lên Software Engineer (SE) mình mất tầm 1 năm. Học được rất nhiều thứ nhưng sau khi lên SE mình cảm thấy tương đối lạc lõng và chẳng biết khi nào mới lên Senior.
Career Path (Ảnh trên mạng)
Career Path (Ảnh trên mạng)

Năm 2018 đến giữa 2019 Xây những viên gạch đầu tiên

Xây ở đây là cho cả Career Path của mình và cho sản phẩm của team. Hồi ấy thì team mình được giao làm mới (v2) một cái hệ thống to bự nhưng cũ mèm (gọi ngắn gọn là MT). Lúc ấy team Frontend cũng đông (tầm 7 người). Mình thì được giao một phần nho nhỏ để dev thôi.
Hồi ấy thì không có vị nào master Angular để mà hỏi nữa, nên là mình vừa tìm hiểu công nghệ vừa code tính năng mới, vừa xây core, vừa chạy deadline vừa fix bugs, nói chung là việc nhiều lắm. Cũng nhờ vậy mà học được rất nhiều thứ.
Bây giờ nhìn lại thì thấy cũng may mắn vào được team vừa có Senior để hỏi, vừa có mấy ông Junior đi chung để so sánh.
Thời gian thì có tầm hơn 1 năm thôi nhưng mình từ Junior lên Software Engineer rồi, chức tăng thì phúc lợi tăng vọt.

Nửa sau 2019 đến giữa 2021 Ổn định

Lúc này thì bớt được phần xây core rồi, chỉ còn lại chạy tính năng và học hỏi thử nghiệm những cái nho nhỏ thôi. Tính ra giai đoạn này lại nhàn nhã. Nhưng mà nhàn quá cũng không tốt.
Bằng chứng cả 3 năm dài đằng đẵng mình vẫn không có thành tựu lớn nào, không có tiến triển gì đặc biệt trong công việc.
Mặc dù mình vẫn học Angular, học thêm backend, giải thuật toán ở CodeWarHackerRank. Nhưng mình vẫn cảm thấy thiếu một cái gì đó. Mình có thử đi pv ở nhiều công ty nhưng vẫn luôn là thiếu một chút gì đó...
Và sau 3 năm thì mình vẫn kẹt ở SE chứ chưa lên được Senior.
Mình nhận ra một số cái mình vẫn còn thiếu: Thiếu Tiếng Anh giao tiếp Thiếu kỹ năng dựng một website từ A - Z, từ client đến server, hosting, deploy, v.v...

Nửa sau 2021 đến 2022 Tự phát triển một website hoàn thiện

Mình cũng có ý định tự làm một website để cho các nhu cần cá nhân về Ghi chú sync giữa các thiết bị, Đọc sách sync giữa các thiết bị, , Todolist, Chạy code JavaScript on the fly, Lưu trữ dữ liệu, CV online, v.v...
Nói thì ngắn chứ list những tính năng trên mình mất khoảng 1 năm vừa làm vừa tìm hiểu mới xong. Từ chọn mua domain, setting server, code frontend, code backend, code db, css, html, hosting, deploy, chống injection, chống ddos, optimize, SEO (cái này chưa xong), kiến trúc cả frontend lẫn backend và cách giao tiếp sao cho ít error, authen, author v.v... Và cả code mớ tính năng mình mong muốn nữa + với phần base của một website.
Đến bây giờ nhìn lại thì đây là lúc mình học được nhiều nhất! và cũng là cảm thấy vui nhất! Làm với tất cả sự hứng thú và học hỏi, làm cho bản thân chứ không ai khác. Nếu như trước đây mình note trên điện thoại và trên máy tính riêng biệt thì nay mình lên tool của mình tự xây và note một chỗ cho tất cả nền tảng. Nếu như trước đây mình đọc sách trên điện thoại riêng và máy tính riêng thì giờ đây mình chỉ cần lên tool và đọc, trang đang đọc sẽ tự lưu và đồng bộ. Quan trọng hơn cả là mình vừa phát triển kỹ năng lập trình, vừa giải quyết được các mong muốn của bản thân.
Mình xin phép kết thúc phần 2 ở đây.