Mình cũng hứa kể chuyện nghề IT với nhiều bạn rồi cơ mà tới tận bây giờ mới có thời gian và muốn ngồi lại viết về chuyện đi làm của mình.
Mình muốn kể một chút về background của mình. Chuyện là mình học SE ở một trường cũng tương đối nổi tiến trong lĩnh vực CNTT (HCMUS), tầm năm 3 năm 4 trường sẽ có những buổi hội thảo nghề nghiệp của các công ty công nghệ đến để giới thiệu hoặc là có một số công ty thì cho "phỏng vấn thử việc thật" luôn.

Năm hai đại học Bắt đầu đi phỏng vấn dạo

Hồi ấy thì mình mong muốn làm game, tại một phần là mình rất thích chơi game, phần khác thì thấy nghề làm game cũng khá là hot. Và với cái nhiệt huyết ấy thì tầm năm hai là mình la liếm đi phỏng vấn bên GameLoft trong khi kiến thức mình vẫn còn khá là non. Qua được mấy vòng gửi xe, đến được đoạn phỏng vấn là thấy cũng vui vui rồi đó. Hồi ấy công ty GameLoft có cái lab nhỏ nhỏ xinh xinh bên Cộng Hòa - cũng là nơi người ta hẹn mình pv. Lúc đó thì học trong trường là học C++, đi phỏng vấn cũng hỏi sâu về C++ nhưng trình còn kém quá nên fail. Chẳng qua là trong đoạn trước khi pv có lúc dẫn mình đi qua một hành lang dài, có mấy mẩu giấy vụ vứt. Đi tới cuối đường mà ảnh thấy mình ko lượm mẩu nào lên hết thì ảnh cũng tự cuối xuống lượm mẩu cuối cùng, xong quay qua nhìn mình với một ánh nhìn rất chi là thâm sâu. Mình cứ nghĩ tới hình ảnh đó mãi, có phải nó là một phép thử không nhỉ.

Năm ba đại học Đang làm thực tập sinh

Đoạn đó thì kiến thức nhiều hơn với được code nhiều hơn rồi, nên cũng ráng la liếm đi pv một công ty game khác (VNG). Thời đó thì VNG mới vừa phát triển mảng thanh toán điện tử và cũng xem đây là một mảng trọng tâm nên phần lớn là đổ tiền và nhân lực vào mảng này hết. Vòng 1 thì cũng tương đối là đơn giản, vì anh interviewer cũng vui vẻ và cùng thích chơi một game với mình nên mọi chuyện khá OK. Vòng 2 gặp anh Technical Lead gì đó to lắm, ảnh thì hỏi về mấy cái Design Pattern với Race Condition trong Java mà mình cũng ko vững nên là rớt ê chề. Đợt đó cũng buồn cơ mà được một thời gian thì được bên VNG gọi lại mời pv cho một phòng ban khác mà liên quan trực tiếp tới làm game. Và đương nhiên là mình cũng rất vui vẻ đi pv tiếp, vì hồi ấy phúc lợi bên đó chắc to nhất trong các công ty mình với được trên thị trường, nào là lương thực tập 7tr/ tháng, thêm tiền cơm ~700k. Tuần làm 2.5 ngày thôi. Thực tập sinh đi làm tuần ngày nghỉ ngày làm mà lương vậy là quá ngon rồi còn muốn gì hơn nữa? Đoạn làm sao mà mình nhận được offer đầu tiên cũng khá là đặc biệt nên mình sẽ kể ở một bài khác, giờ mình viết tiếp thôi.
Hồi mới đi làm thì vui lắm, kiểu sinh viên IT nghèo rớt mồng tơi, kiến thức thì lấp lững, sợ mốt ra trường hẻm có việc làm dìa ba má bắt chăn trâu là cực chết luôn á. Hên giờ được cầm tay chỉ việc vừa được phát lương, phát tiền cơm, lại còn có cơ hội trở thành nhân viên chính thức nữa chớ. Quá hời! Đi làm thì mình cũng tiếp xúc nhiều thứ mới hơn, như là văn hóa công sở nè, bệnh công sở nè. Cụ thể là đi nhậu nhiều hơn, chọc ngoái đồng nghiệp nhiều hơn, rồi lâu lâu có những bữa OT với mấy ông thần Fresher chung nữa. Nói chung là vui lắm, vì về họp lớp với mấy bạn cũng có cái để nói, hơn nữa là mình học gì làm đó, càng làm càng thấy hợp...

Năm tư đại học (hổng phải năm cuối của mình) Năm đầu là nhân viên chính thức

Nói là hổng phải năm cuối vì mình mắc đi mần kiếm tiền quá nên nhiều lúc cũng mần biếng không lên trường học, dẫn đến thiếu 1 chỉ. Lúc này mình đã đi làm được một thời gian, kỹ năng coding được cải thiện rõ ràng, thực sự so với mấy cái dự án thực tế bên công ty thì mấy cái đồ án bên trường đơn giản hơn nhiều. Hồi xưa ngồi làm cả tuần mới xong cái đồ án thì giờ ngồi làm vài ngài là xong rồi. Mà dạo đó mê tiền hơn nên học cà dựt cà tàng cho xong năm cuối, gần tới khi tốt nghiệp mới nhận ra là thiếu 1 chỉ, =))) đợt đó bị bọn bạn cười quá trời vì tính quá trời tính xong thiếu 1 chỉ méo tốt nghiệp chung đợt với bọn nó được... Chưa hết, tín chỉ đó đặc biệt cái là trường mình mở ở học kỳ đầu thôi, không mở ở học kỳ hai, thế là mình phải lặng lội lên trường xin nghỉ học một học kỳ... đợi đến học kỳ sau mới được đăng ký học, vậy là trễ hẳn 1 năm so với dự kiến luôn. Trong thời gian này thì công việc bên phía công ty khá OK, mình được cân nhắc lên làm nhân viên chính thức với phúc lợi to bự hơn thực tập sinh nhiều. Mình bắt đầu được đưa vào các dự án trọng tâm hơn, nhiều người dùng và kiểu cũng serious hơn. Lỗi nếu có xảy ra sẽ lớn hơn, ảnh hưởng nhiều người và cũng ảnh hưởng danh tiếng công ty hơn.
Tính ra làm lương tháng có mười mấy triệu mà lỗi nào lỗi nấy toàn từ vài chục tới vài trăm triệu thôi, mặc dù công ty có cách thương lượng chứ ko bắt dev đền, nhưng nhìn cũng thấy hơi ghê ghê sợ sợ.
Rồi trên đây là thời gian mấy năm cuối đại học với lại thời gian đầu đi làm của mình. Mình nhớ là tầm tháng 8 2018 là mình lên chính thức rồi, nên mình sẽ dừng bài này ở mốc thời gian này.