Hôm trước mình đã chia sẻ cách đơn giản nhất để thay đổi, bắt đầu từ: thanh lọc thế giới ảo, thế giới thật và 1 phần thế giới chính.
Hôm nay, mình sẽ chạm tới những thứ bền chặt nhất, khó thay đổi nhất - Quan điểm sống.
Mình cam đoan, khi chúng ta bắt đầu thay đổi suy nghĩ theo hướng tốt hơn, cuộc đời chúng ta sẽ sang trang. Trong số tất cả những điều dưới đây, chỉ cần áp dụng 1,2 thứ thì mọi thứ sẽ khác biệt. 
Thay vì lý thuyết suông, mình sẽ liệt kê theo thứ tự thời gian kèm theo bối cảnh mình giác ngộ ra điều đó. Mọi người có thể vừa đọc vừa ngẫm tới những sự việc trong cuộc sống của bản thân.

1. Sống một cuộc đời không hối hận

7 năm trước, lúc mình học cấp 2. Đứa ngồi gần mình mang lên trường một cuốn sách. Mình không mượn để đọc. nhưng lướt qua được cái tiêu đề là: Sống một cuộc đời không hối hận. Với tâm trí ngây ngô của đứa học sinh cấp 2, mình chỉ suy nghĩ: Ê nghe hay hay mà cũng ngầu ngầu. Được, mình tiếp thu câu này.
Vậy là mình lấy nó làm quan điểm sống. Chỉ 5 giây vô tình nhưng là định mệnh…
Đừng đánh giá cuốn sách qua trang bìa của nó.
Đúng, mình không làm vậy, mình đánh giá qua tiêu đề :>. Một trong những lối tiếp nhận thông tin độc hại ngày nay: Nhìn title phán nội dung. Nhưng tại thời điểm đó. Chỉ tiêu đề “sống một cuộc đời không hối hận” là quá đủ dành cho mình.
Sống không hối hận = Làm những gì mình thấy không ray rứt tại thời điểm đó.
Không ray rứt = Làm hết sức mình = Làm cho nó tốt nhất trong khả năng bản thân.
Tức là nếu mình đủ sức để khiến nó tốt hơn, thì nó phải tốt hơn và hoàn thiện tới chi tiết. 
Đã hứa thì phải làm, đã làm thì làm cho tới.
Mỗi lần mình thấy băn khoăn thì sẽ tự nhủ là: Lỡ rồi thì ráng thêm chút nữaaa điii…Cực thêm xíu nhưng sẽ tốt hơn nhiều xíuuu
Như chúng ta đá banh, chúng ta không nể những ông đá hay, mà chúng ta sợ những ông đá kiểu khô máu, đá như lần cuối được đá. Một tinh thần bùng cháy. Và trong cuộc sống, khi trang bị cho bản thân sự nhiệt huyết rực lửa khi làm bất cứ thứ gì, trước mắt, chúng ta đã thành công 50% với chiến thắng trên mặt trận tinh thần...

2. Mọi thứ xảy ra đã là tốt nhất dành cho mình

Chúng ta thường nhận ra tầm quan trọng của một thứ quen thuộc trong những hoàn cảnh như: suýt mất/ trước khi mất/ sau khi mất nó.
Ở đây, nó là cuộc sống của mình theo nghĩa đen.
Vào 2 năm trước, mình trải qua vụ tai nạn. Phần quà là sự suy sụp về tinh thần và ảnh hưởng tài chính trong một khoảng thời gian. Nó đến vào lúc mọi thứ trong cuộc sống của mình đang đi lên, sắp chạm tới đỉnh thì mình gãy ngang và rơi xuống đất.
Từ dưới đất ngước lên, đương nhiên là ban đầu mình rất cay cú vì “tại sao nó xảy ra với mình lại còn ngay lúc này”. Nhưng dần dà, từ cả tác động bên trong lẫn bên ngoài, mình đã được đả thông tư tưởng: Con phải thấy may mắn, chỉ bị gãy răng là nhẹ nhất rồi, còn sống còn khỏe mạnh lành lặn đã là phước báu đó…
Và mình bừng tỉnh: Uh nhỉ, đúng rồi, ít nhất mọi chuyện đã không tồi tệ hơn nó có thể. Nếu không may, những bộ phận quan trọng khác như mắt mũi, đầu đã là thứ chịu hậu quả,..hay thậm chí tệ hơn thế. Nhưng mình chỉ bị gãy răng và vẫn trồng lại được, rồi nó sẽ dẫn tới việc mình niềng răng nữa (mình vừa niềng vài tháng trước). Mà niềng thì sẽ tốt hơn chứ sao, vậy là nhờ cú té đó, nó đẩy nhanh quá trình nâng cấp bản thân và giúp mình nhận ra đâu là thứ quan trọng cần để tâm…Vậy là tự nhiên té mà nhận nhiều quà gheee
Vậy ý mình muốn nói là
Nếu trải qua chuyện tồi tệ -> May mà nó mới như vậy, ít ra nó chưa là hậu quả xấu nhất có thể.
Nếu trải qua chuyện tốt đẹp -> Oki đón nhận thôi vì thứ tốt hơn chắc gì đã phù hợp với mình? 
Và hơh nữa, mọi thứ xảy ra đã là tốt nhất dành cho chúng ta.
Tại sao?
Vì đó đã là chuyện quá khứ, chúng ta không thể thay đổi được. Thứ duy nhất có thể làm khác đi là điều chỉnh góc nhìn của mình về nó. Vậy tại sao không nhìn nó theo hướng nhẹ nhàng và tươi sáng hơn?
-> Tại sao chuyện này lại xảy ra với mình (bị động) -> Mình học được gì từ nó (chủ động)

3. Hạnh phúc là biết ơn

Cũng vào 2 năm trước, sau khi ổn định trở lại từ lần tai nạn đó.
Mình lại giác ngộ ra…Mình cảm thấy hạnh phúc với từng chi tiết trong cuộc đời. Nhờ tất cả xảy ra đều là điều tốt lành nên mình biết ơn mọi thứ. Biết ơn ba má, biết ơn thầy cô, biết ơn bạn bè, biết ơn bất kỳ ai từng góp mặt trong cuộc đời mình, dù chỉ là 1 lần gặp mặt, 1 comment hay 1 upvote chẳng hạn. 
Vì mình ở đây ngày hôm nay, là nhờ tất cả đã cùng góp sức trên hành trình đó. 
VD như cuộc đời là bức tranh thì mỗi người, mỗi sự vật sự việc sẽ là một màu sắc riêng biệt. Có nét chấm phá lớn cũng có nét điểm xuyến nhỏ, nhưng tất cả chúng đều chung tay tô điểm nên toàn cảnh rực rỡ kia.
Bất cứ thứ gì, mình cũng biết ơn vì chúng đã trao chúng ta chút gì đó, có thể là đau thương, là đắng cay hay tức giận nhưng mà qua đó, chúng ta đã học hỏi nhiều điều và trưởng thành hơn. Để rồi có mặt tại Spiderum hôm nay, với tư cách là những cá nhân đã/đang/sẽ là nhân tố có ích của xã hội…
Chắc chắn chỉ cần một người không xuất hiện, một sự việc không xảy ra thì cuộc đời chúng ta đã đi theo hướng khác.
À mình gửi lời cảm ơn tới những ai đang đọc tới dòng này, cảm ơn vì chúng ta đã giao nhau ở 1 điểm nào đó trong cuộc sống muôn màu. Giữa thế giới 7 tỷ người, gặp được nhau đã là điều may mắn…
Biết ơn thứ chúng ta gọi là duyên….

4. Nếu là năng lượng tiêu cực. Bye

Mình nhận ra điều này rõ nhất vào năm 2021, lúc dịch covid-19 bùng phát. Cô Nguyễn Phương Hằng live stream và sử dụng quyền tự do ngôn luận (không kiểm soát). Sau khi xem thử một lần, mình thấy không ngấm nổi cái không khí này. Mình khuyến khích ba má mình đừng xem vì nó độc hại lắm. Những điều cô nói đa phần theo hướng xấu - tiêu cực mà còn “lây lan” nó tới mấy trăm ngàn người xem. 
À như đã đề cập trong bài trước, mình sẽ từ chối tiếp nhận thông tin giật tít, câu like, tiêu cực. Bởi cuộc sống đã không dễ dàng, chúng ta đừng khiến tâm trạng người khác xấu hơn nữa. Mình thấy ngại những story chi chít chữ than phiền, những bản nhạc lofi trên story kèm đôi câu triết lý. Vậy nên mình đã unfollow/block những thứ có năng lượng như thế.
Tác hại của tiêu cực thì quá lớn và chúng ta đủ nhận thức về nó nên mình sẽ nói ngắn gọn:
Nếu chúng ta không thể lan tỏa điều gì đó tốt lành, thì hạn chế nó lại giùm…

5. Không chấp niệm quá khứ, không vọng tưởng tương lai, hết mình với hiện tại

8 tháng trước, vì thực tập tại công ty xa trọ nên khi đi đường, mình đeo tai nghe để biết thêm chút kiến thức. Sau loạt video được đề xuất ngẫu nhiên, youtube chuyển tới video của thầy Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Holding. Có lẽ do hợp style, mình nghe rất nhiều điều thầy giảng nhưng nhớ nhất là:
“Không chấp niệm quá khứ, không vọng tưởng tương lai, hết mình với hiện tại”.
Không chấp niệm quá khứ. Nôm na như chúng ta ghét đứa A trong quá khứ, chúng ta cứ giữ suy nghĩ đó tới tận bây giờ. Mặc dù nghe tin đứa A đã thành công đã tốt lắm nhưng chúng ta vẫn không chịu. Đó gọi là chấp niệm.
Vì từng giây trôi qua, mọi sự vật đều biến đổi, những gì ta nhìn nhận về một người tại giây trước thì có thể không còn phù hợp ở giây sau. Huống gì những sự việc đã xảy ra từ rất lâu mà chúng ta cứ giữ nguyên quan niệm cũ và phủ nhận những gì ở hiện tại ? Thật là lãng phí !
Mình biết điều này rất khó nên mình cũng cố gắng từng ngày. Có nhiều người đã ghét thì mãi ghét, ghét cay ghét đắng…
Vậy thì mình sẽ nói với họ là: Chả lẽ chúng ta muốn mang mối “hận thù” như thế theo suốt cả đời hay sao? Nó có đáng hay không?
Không vọng tưởng tương lai. Ý này mình không cảm được lắm nhưng đại khái là chúng ta tha thiết chơi với đứa B vì thấy nó giàu, sau này có thể nó giúp mình. Thì đó là chúng ta đang sống với bối cảnh tương lai, những thứ không có thực. Kỳ vọng + Ảo tưởng = Vọng tưởng.
Hết mình với hiện tại. Chỉ có duy nhất hiện tại là thứ chúng ta tác động được. Với cách sống của mình, ý này và sống 1 cuộc đời không hối hận khá giống nhau. Nhưng để chúng ta biết thêm góc nhìn nữa , mình sẽ tự bổ sung quan điểm của bản thân:
Hết sức + Hết mình + Hết lòng…

6. Sống thật với chính mình.

Vào 5 tháng trước, lần sống thật nhất. Tuy nó vẫn là cách sống của mình từ trước giờ nhưng mình không định hình cụ thể. Đó là lúc mình nghỉ việc để tìm đường sang ngành khác mình thấy thích hơn. Tuy công việc cũ khá ổn, nhưng mình không muốn mỗi ngày đi làm đều không thoải mái. Mình nghỉ trong khi chỉ còn 2 tháng nữa là tới tết thay vì đợi nốt lương tháng 13 như đa số mọi người khuyên
Sống thật với chính mình là phiên bản gần gũi của của sống một cuộc đời không hối hận. Khi mình là chính mình, không làm những điều trái với hệ giá trị, tư tưởng sống của bản thân.
Nếu như sống thật ở thế giới thật hơi khó vì còn nhiều yếu tố ràng buộc như gia đình, trách nhiệm, danh tiếng thì ở thế giới ảo, nó biểu hiện rõ ràng hơn. Mình không thích thì không like, thấy phiền thì unfollow/block, chả cần phải dối lòng.
Như có người nổi tiếng được tất cả xưng “cô”, xưng “ thầy” trên MXH nhưng mình thấy nó không phù hợp về định nghĩa thầy cô thì mình vẫn comment là anh. Chẳng việc gì phải ép bản thân theo khuôn khổ. Viết trên Spiderum, hay cả trên Facebook, mình cũng không điều chỉnh câu văn cho formal vì mình thích freestyle.
Gần đây, mình biết từ “Authenticity- Cái chất thật sự trong mỗi người, cái bản ngã của chúng ta. Nghĩa là sau khi phải đeo n cái mặt nạ ngoài đời, sẽ đến lúc chúng ta mệt mỏi, chúng ta cảm thấy quá đủ. Chúng ta không muốn sống như vậy nữa và bắt đầu tìm về với chính mình…
Mình tin bác Đặng Lê Nguyên Vũ bỏ phố lên núi, hay quá nhiều trường hợp đang ở đỉnh cao sự nghiệp bỗng nhiên từ giã hay chuyển hướng. Chỉ vì họ muốn tìm về những điều thẳm sâu tận đáy lòng mà bản thân đã ruồng bỏ…
*Đôi lời gửi gắm:
Nếu cái mặt nạ đó có quá nhiều lớp thì chúng ta có thể bắt đầu dần dần, từ từ với những hành động đơn giản nhất, rồi cũng có ngày chúng ta được là chính ta. Nhưng mà cố lên ạ, càng sớm càng tốt...

7. Hành động là phép kiểm chứng chính xác nhất

Vào 2 tháng trước, mình có quá nhiều ý tưởng, mình đã xem quá nhiều video và mình cũng có quá nhiều lý do…Vậy tại sao không bắt đầu? Từ Instagram để rồi bây giờ là đang viết trên spiderum và tiếp theo sẽ là vài thứ nữa….. Nhưng trước đó mình rất mông lung: Nếu làm thì có ai xem không? Liệu khả năng của mình sẽ được đón nhân như thế nào?...
Suy nghĩ, cân nhắc là tốt nhưng đó chỉ là giả định, chúng chỉ dừng ở mức tưởng tượng..
Chỉ có hành động là phép kiểm chứng chính xác nhất.
Chúng ta sẽ chẳng biết mọi thứ như thế nào nếu không bắt đầu. Lúc mình triển khai, thực tế đã đập nát mấy suy-nghĩ-suông trước đó của mình. 
Khi bắt đầu hành động, nếu chúng ta tâm huyết thì qua thời gian, mọi thứ sẽ đi vào quỹ đạo và cải thiện cực kỳ rõ rệt. Đây là sự thật không phải phỏng đoán.
Như tín hiệu vũ trụ mách bảo, nếu đã có duyên đọc đến đây thì bạn hãy bắt đầu với dự định đã ấp ủ lâu nay…Đến lúc rồi!

Nhưng mà có thiệt không, sống trọn với cả 7 điều trên ư?

Nếu bạn có câu hỏi này thì mình trả lời:
Đúng vậy, mình đang cố gắng sống như thế. Nó đã-đang-sẽ là hệ giá trị mình theo đuổi. Tương lai chắc chắn có thay đổi và chúng sẽ hoàn thiện hơn nữa.
Có nhiều thứ chúng ta thấy xa vời với bản thân nhưng lại là điều bình thường với người khác. Vì vậy, đừng suy luận theo logic: Mình không làm được - Người khác cũng thế.
Ngoài ra, mình biết đó chỉ là chút xíu xiu, có những cuộc đời còn vĩ đại hơn nhiều với những lý tưởng sống thật sự đáng khâm phục. Nhưng mà thoải mái thôi, chúng ta không cần phải lấy thước đo của người khác để áp lên bản thân đâu.
À, ngay lúc này, mọi người bật note lên và ghi xuống những quan điểm sống của bản thân đi ạ, chúng ta sẽ thấy bất ngờ về hệ tư tưởng mà bản thân xem là kim chỉ nam, rằng hóa ra nó cũng ổn phếttt!
Cơ mà đừng lạc đề.
Bởi tất cả những thứ mình kể trên, mục đích chính là chia sẻ góc nhìn, chỉ cần nó có ích với dù chỉ một người thì cũng là điều nên làm. Nếu không cảm được thì bạn vẫn có thể comment bên dưới, mình vẫn đón nhận, còn nếu bạn đã ngộ ra điều gì đó thì quá tốt ạ :>
Sau cùng, mỗi cuộc đời sẽ có những giây phút bước ngoặt mà bản thân không hề nhận ra. Mãi tới sau này, chúng ta mới biết khoảnh khắc ấy đã thay đổi cả đời mình, theo hướng tốt hơn hoặc tệ đi.
Vậy thì mình mong, đôi ba dòng chữ trong bài viết này có thể tự hào góp mặt trong những bước ngoặt (level up) đó. Nó có thể đọng lại trong nhận thức mọi người dù chỉ một chút nhưng là đủ, để cuộc đời chúng ta cùng trở nên tốt hơn…
________________________________________________________________________
Tất cả đều là góc nhìn của mình và mang tính chất tham khảo. Mọi người toàn quyền tiếp thu có chọn lọc Nếu nó giúp được ai đó thì mình đều rất vui, và mình sẵn sàng đón nhận góp ý, quan điểm khác nếu mọi người có điều gì muốn nói.
À, đây là một phần trong định hướng dài hạn về Personal Branding của mình, với kênh instagram cùng tên _because.wecan_ . Mình sẽ được tiếp thêm động lực nếu mọi người ghé qua ủng hộ hoặc khám phá thêm nhiều điều bổ ích ở đó nha. Mình hoàn toàn biết ơn tất cả...