TÓM LẠI LÀ TÔI ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ TẨU THOÁT KHỎI MẠNG XÃ HỘI?

Sau nhiều lần tẩu thoát (digital detox), vô trùng cuộc sống của mình khỏi mạng xã hội (MXH), Thy nhận ra trốn chạy thật sự không mang lại hiệu quả. Thay vào đó, mình cần thanh lọc không gian này theo kế hoạch, chủ động khai thác tuyệt đối những gì tốt nhất và tích cực nhất: sự kết nối. Từ đó, mình đã học cách chung sống lành mạnh với MXH (cụ thể là Facebook), tạo ra giá trị về sự tử tế, lòng tin, và những điều tốt đẹp xuất phát từ chính những trải nghiệm và quá trình thay đổi của bản thân. Hành trình này xuất phát rất tự nhiên, không hề có sự tính toán, nhưng kết quả của nó lại tốt hơn mình nghĩ rất nhiều. 
Cuộc thanh lọc này cũng giống như cách chúng ta đi vào bên trong, tự chữa lành chính mình. Dĩ nhiên, nó cần thời gian và chúng ta cần trả lời câu hỏi: ta cần gì ở nền tảng này? Thế giới MXH có thể ảo, thứ ta thấy chỉ là một phần của sự thật, những thứ lấp lánh, hoặc những điều chưa kịp kiểm nghiệm sát sao,... Nhưng nếu ta đặt lòng tin và thực hành sự tử tế, thật lòng quan tâm đến mọi người, đề cao sự chuyên nghiệp, chủ động kết nối,... chúng ta sẽ thu nhận nhiều hơn những gì mà con số tương tác được đong đếm. 
🌿 Gần 2 năm xảy ra dịch bệnh, Thy đã thực hiện 3 cuộc tẩu thoát khỏi mạng xã hội, trong đó:
- 6 tháng trong năm 2020 không sử dụng FB và bất kỳ nền tảng xã hội nào, ngoại trừ tập trung viết gần 50 bài trên Spiderum trong vòng 3 tháng.
- Trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, mình đã lọc (detox) toàn bộ Facebook của mình, bao gồm: bạn bè, page đã like, group đã tham gia, và những ẩn tất cả những nội dung tiêu cực. Mình khá giật mình với con số những gì mình đã lọc đều tính ở con số hàng ngàn. Tự hỏi rằng hằng ấy năm mình có phải đã lún sâu vào rất nhiều điều mình không hề có sự cân nhắc và kiểm soát. Mình cũng sản xuất viết phần 1 của hành trình detox trên Spiderum và OP của Vietcetera (mình sẽ kèm link bên dưới).
- Và lần gần đây nhất là 2 tuần tự detox của tháng 7/2021. Sau thời gian này, mình quay trở lại tận dụng triệt để tác dụng của FB cho những dự án cá nhân, công việc, chia sẻ thông tin tích cực và phục vụ nhu cầu kết nối với những người truyền cảm hứng.

SAU MỖI CUỘC THANH LỌC ĐÓ, TÔI NHẬN RA ĐIỀU GÌ?

🌿 Sau những cuộc thanh lọc ấy, mình nhận mãnh liệt nhận ra ý nghĩa của quy luật hấp dẫn. Dạo gần đây, AI của FB đã học và thiết lập thói quen đọc và hoạt động tích cực của mình trên FB. Bản tin của mình trở nên thanh sạch, nhẹ nhàng hơn, đưa đúng những gì mình cần và phân bổ nội dung của mình đến những người có cùng sự quan tâm. 
Mình cũng nhận được rất nhiều lời đề nghị công việc ý nghĩa, những sự giúp đỡ cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, quen thêm những người bạn mới với cuộc trò chuyện chất lượng,...xuất phát từ việc mọi người đã đọc những gì mình viết. 
Mình tin, khi mình bắt đầu cuộc thanh lọc đến tận cùng này, vũ trụ sẽ đưa đến mình những điều thanh sạch nhất. Và nền tảng ảo cũng học lại thói quen người dùng của mình. Vũ trụ và MXH đã tìm thấy nhau, và tìm thấy mình, sau rất nhiều nỗ lực để cải tạo và thanh lọc 'khu vườn ảo'. Mình đã cố ý vun trồng những hạt giống tử tế, niềm tin, động lực,...từ những việc rất nhỏ với hy vọng thời gian sẽ giúp chúng nở hoa. Và mình cũng tin rằng sẽ có một vài người xung quanh cũng kiên nhẫn đọc những gì mình chia sẻ. 
Trên MXH, tin tức sẽ luôn sôi nổi như đã từng, và đó là nỗ lực để tạo ra rất nhiều thanh luận trên MXH từ các bên. Một mặt bận lòng về tin xấu, ngờ vực, hay chối bỏ chúng. Một mặt, chính chúng ta phải thừa nhận là ta vẫn cần tin tức, cần nhiều lại là khác. Chỉ có đọc nhiều, nghe nhiều, kết nối sau, ta mới có dữ liệu để quy chiếu, giám sát, hiểu hơn về xã hội, từ đó tự tìm ra những gì phù hợp nhất và đúng đắn nhất cho hành trình hòa nhập và phát triển bản thân.

CẦN LỌC GÌ, GIỮ LẠI GÌ VÀ MONG CHỜ GÌ TỪ NỀN TẢNG NÀY?

🌿 Vậy câu hỏi đặt ra là nên loại bỏ gì, giữ lại gì, và tìm kiếm gì từ nền tảng này?
Nếu như bạn không muốn thấy những tin tiêu cực, hãy phát huy tác dụng của những nút block/unfollow/hide,... Mình nghĩ khi lách mình khỏi những cuộc tranh luận vô nghĩa, lách mình khỏi những đám cháy lòng tin, lách mình khỏi những cuộc chỉ trích vô nghĩa,...cũng là lúc ta học cách thanh lọc tâm trí của mình.
Lấp đầy tâm trí mình bằng những thông tin tích cực nhất (không đồng nghĩa với việc không quan tâm đến những tin tức mang tính thực tế nha). Chủ động nhắn tin cho một người bạn mà mình tìm thấy cảm hứng từ công việc hoặc từ những bài viết của họ. Luyện tập viết về những chuyện tử tế, hãy khen ai đó bằng lòng chân thành, quan tâm đến mọi người xung quanh, và tham gia những cộng đồng/sự kiện mang tính kết nối.
Tự bản thân mình cũng có thể tạo ra nhiều cái hẹn, nhiều kết nối từ việc trò chuyện sâu trên MXH. Trong tháng 8 này, mình đã thực hiện 4 hoạt động sau:
- Series digital cafe (#coffesharewithMsThy) từ ngày 06/08 đến nay với 16 nhân vật trò chuyện 1-1 trên Google Meet và 2 bài viết được biên tập sau trò chuyện.
Mình tạm thời đã thông báo trên FB ngừng nhận lịch trò chuyện cho tháng 8, để tập trung ôn thi Ielts vào cuối tháng và cũng để có thể thời gian lên kế hoạch cho những buổi trò chuyện chất lượng hơn trong tháng 9.
Mình tạm thời đã thông báo trên FB ngừng nhận lịch trò chuyện cho tháng 8, để tập trung ôn thi Ielts vào cuối tháng và cũng để có thể thời gian lên kế hoạch cho những buổi trò chuyện chất lượng hơn trong tháng 9.
- Buổi xem phim cùng nhau #FFLCinema với khoảng 17 buổi xem, với hơn 20 phim và rất nhiều tập truyện ma giữa đêm (từ ngày 04/08 - nay). Mình cũng may mắn tìm lại vị giác từ những show mukbang khi xem phim cùng mọi người.
- Hoạt động đọc sách không gắng gượng buổi sáng - Effortlessly reading từ ngày 18/08 tới nay với 3 buổi đọc (do có mấy ngày mình  thiếu ngủ dậy không nổi TT).
- Và series ''14 ngày viết nhật ký tử tế'' này, đánh dấu những chuyển biến của bản thân trong 2 tuần giãn cách xã hội cấp độ cao.
14 ngày viết ''Nhật ký tử tế'' này giống như một món quà mình muốn tặng cho bản thân, ghi nhận lại quá trình tìm thấy ánh sáng từ những ngày tưởng như tăm tối nhất. Mọi người cũng có thể tham gia bằng cách viết bài mỗi ngày (có thể viết theo chủ đề gợi ý của Thy) trên trang cá nhân của mình để ghi lại những điều tử tế, ý nghĩa nhất.
- Thời gian bắt đầu: khi mọi người thật sự bắt đầu viết, kèo dài liên tục trong 14 ngày.
- Không có lưu ý khác, vì mình nghĩ việc mọi người tự viết, chủ động chia sẻ sẽ tự nhiên hơn so với việc tag ai đó hay cần có ai giám sát việc này. Viết là đi vào bên trong mình, cho dù không có ai đọc những gì bạn viết, hãy giữ chính mình là đọc giả trung thành nhất.
14 chủ đề gợi ý từ mình:
Tuần 1
Tuần 1
Tuần 2
Tuần 2
Mình tin rằng, MXH sẽ luôn tồn tại 2 mặt của nó, và tốt hay xấu là do chính mình quyết định, kết hợp với những phương pháp thanh lọc hiệu quả để có thể dễ thở, và có thể chung sống lành mạnh của khu vườn ảo này. Gieo trồng những hạt mầm tử tế, tích cực từng ngày, từng chút một, để một ngày không xa, chúng ta sẽ gặt hái trong hạnh phúc. 
Những bông hoa rồi sẽ nở thôi. 
Một chiếc hình thay lời kết
Một chiếc hình thay lời kết
There is always a 'good' in 'goodbye'.