Ngày lễ Giáng Sinh sắp tới rồi, mình không phải người theo đạo bên Công Giáo nhưng xin phép cho mình được tận hưởng chút không khí ấm áp đẹp đẽ của ngày này với Chocolate crinkle cookies, nhìn như những bông tuyết trắng xóa đến với đời:x
[Đây là bản mình thích nhất của Billy, giọng anh ngọt lịm như thiên sứ giáng trần vầy, xin dành tặng mọi người trong đêm Giáng Sinh gần kề, dù bạn đang ở bất cứ nơi đâu.]

(Ảnh minh họa của mình cho vui mắt)


MERRY CHRISTMAS!
***
Crinkle cookies
Là một dạng bánh quy mềm, với hương socola đậm đà ngất ngây, bên ngoài giòn tan và bên trong mềm, là loại bánh quy truyền thống trong dịp Giáng Sinh. Với những bạn đã biết làm bánh thì bánh này có cách làm y hệt Brownie nè. Điểm đặc biệt là bánh sẽ có các đường nứt, và phủ ngoài bởi lớp đường xay trước khi nướng để tạo nên những viên bông tuyết băng giá:x
Loại bánh này với mình cũng khá dễ làm với những nguyên liệu dễ tìm. Không cần những kỹ thuật siêu việt, phù hợp với những bạn làm bánh ở nhà như mình và bạn nè. Đâu cứ phải làm được bánh ngọt hoa mỹ lung linh mới là tuyệt vời, giỏi giang, điều tuyệt vời là được tự tay làm cho những người bạn thân yêu, cùng nhau quây quần với họ và thưởng thức chúng với vài ngụm trà Anh Quốc, Lipton chẳng hạn, thế là vui rồi. Đời người những khoảnh khắc luôn là quý giá nhất.
Đây là công thức mình vừa làm nên mạn phép giới thiệu. Nhà bạn nào có lò nướng thì làm chung với mình thử, giải tỏa áp lực và làm cũng không vất vả. Trước kia mình cũng ít làm loại này nhưng thấy khá hay vì:
+ Trong mềm, ngoài giòn tan, thơm mùi socola (nếu để lâu khả năng sẽ hơi ỉu xíu)
+ Mình dùng công thức với dầu ăn, không có bơ vì mình làm nhiều bánh và phải nếm nhiều nên đôi khi bị sợ mùi bơ. Có lẽ nhiều người không thích mùi bơ lắm nên mình thấy cách làm với dầu ăn có lẽ ổn, vì có mùi socola thơm ngon rồi nên không sợ nhạt nhẽo.
+ Cách làm đơn giản trộn nguyên liệu khô và ướt với nhau (muffin method)
+Thích hợp mùa đông, không quá ngấy, có thể gói làm quà tặng tặng người yêu nè, crush nè, ba mẹ nè, anh chị em nè, con yêu bé bỏng nè...Nên mua túi đựng cookie ở ngoài tiệm nhìn đẹp, muốn bảo quản lâu hơn thì mua hẳn hộp nhựa cho đỡ ỉu và vỡ bánh nữa.
Công thức nguồn từ anh Preppy Kitchen trên Youtube:
Mình chia 4 theo tỉ lệ và có sửa đổi được khoảng 15-20 cái bánh đường kính tầm 2,5-3cm, lúc viên tròn nó to như quả nhãn á, khó mô tả ghê:))
30g cacao loại ngon, không đường
70g đường kính hạt mịn hoặc đường bột. Mình chọn đường bột vì hòa tan nhanh hơn
1 nhúm muối nhỏ.
60g bột mì đa dụng hoặc bột mì chuyên dụng số 8 chuyên cho bánh ngọt, sẽ làm bánh mềm mại hơn.
2g bột nở baking powder
30g dầu ăn
1 quả trứng, nhiệt độ phòng, tức là nó không bị lạnh nha (gần 50g)
2ml vanilla hoặc cà phê
CÁCH LÀM:
_Nguyên liệu khô+ướt( Muffin method):
Khô: {Bột mì+bột nở+cacao+đường bột} rây bột
Trộn với muối. Nếu làm với đường kính thì chỉ rây bột mì+bột nở+cacao, trộn đều rồi cho đường vào khuấy đều thôi.
Ướt: Dầu ăn+trứng+vanilla/coffee
_ Trộn nguyên liệu khô và ướt với máy đánh trứng cầm tay hoặc phới lồng cầm tay nếu tay bạn khỏe. Vì có bột nở nên trộn nhanh tay đến khi hòa quyện, không trộn nhiều lần quá bị chai bánh, cứng, kiểu như bị nỗi niềm Hóa Đá ấy nha.
Sau khi trộn xong được hỗn hợp socola, để màng bọc kín mặt, để tủ lạnh 2-4h đến khi đông lại, có thể để qua đêm, sẽ giúp định hình bột bánh và tăng hương vị. Hoặc dàn đều ra rồi gói màng bọc để lạnh, khi cắt ra chia đều miếng ra để viên tròn lại, gần như cách làm bánh trôi nè.
Mình thì lười, lấy thìa cà phê nhỏ xúc một miếng bột, đeo bao tay nilon, vo tròn
Vo viên nhanh tay vì loại bột này mau chảy, tránh viên tròn lâu, chảy mất form bánh
Lăn qua đường bột ( powder sugar/icing sugar), tắm đường nào>”<
Nướng ở 160-170 độ C trong 10-15’ tùy nhiệt từng lò, đến khi riềm bánh cứng, bên trong vẫn mềm, chứ bên trong mà cứng thì là bánh quy giòn mất tiêu. Hãy canh lò nướng cẩn thận nhé. (soft cookie)
Ăn gần hết rồi nên còn rơi lại mấy cái bánh thôi :D
Với mình thì bánh ngon nhất trong 3-4 ngày, để tối đa 1 tuần. Mình nghĩ là có thể để được lâu hơn nhưng ăn không còn ngon nữa. Ăn tới đâu làm tới đó, còn lại cấp đông. Thức ăn là phải ăn tươi mà:”>
**Ngoài dùng cacao và dầu ăn thì bánh này có thể làm với chocolate và bơ lạt, đường nâu theo một công thức khác hẳn nhé (light brown sugar tăng độ ẩm bánh, giúp bánh mềm). Dùng nguyên liệu chất lượng sẽ có thành phẩm tốt nhất.
** Có thể chuẩn bị bạt bánh trước một ngày, để lạnh/cấp đông hôm sau làm sẽ tiện lợi hơn, bánh ngon hơn, dễ thao tác nha.
**Tham khảo Preppy Kitchen 
***Không liên quan lắm: Ảnh 1 là hình đường quế, đường ướp hương quế thơm lắm để mình ăn bánh linh tinh với bánh rán với uống trà chứ chẳng liên quan gì đến món này:D
Hy vọng sẽ có cơ hội được trổ tài làm bánh Khúc Cây Yule Log cho mùa Giáng Sinh 2020 để thưởng thức và chia sẻ công thức cho những ai đó chung vui.