Thèm được tặng cho ai đó một chiếc bánh sinh nhựtttttttt!
Cần phải làm gì khi bạn là lính mới tò te và muốn học làm bánh gato để bày tỏ tình cảm tấm lòng vào những dịp trọng đại?
Mình sẽ chỉ nói riêng về phần bánh sinh nhật, để trực tiếp đi vào nhu cầu làm bánh trang trí tặng ba mẹ, tặng người yêu, chồng con, rất thiết thực và vui nữa chứ. Nhớ mua thêm cây nến đó nhé!
Mình cũng từng tự học và mày mò khá mất thời gian. Hoang mang không biết học cái gì trước sau để làm được một chiếc bánh sinh nhật gọi là tạm ổn, nên mình sẽ chia sẻ hướng đi cho [người mới] để ai đó có thể tham khảo luyện tập, tiết kiệm thời gian tránh lạc vào những kỹ năng thừa khác, vì nghệ thuật làm bánh bao la bát ngát không tưởng, kiến thức rải rác rất nhiều nữa, nếu mình không tập trung một hướng thì sẽ rất lâu đạt được kết quả. Hãy cùng nhau cố gắng làm ra một tác phẩm để đời dành tặng cho những người bạn yêu thương nhé. 
Bạn yên chí là mình học dốt, rất vụng về nhưng vẫn làm được, vậy bạn cũng đừng lo lắng gì cả nhé. Nhưng nếu ngại rửa bát thì hơi lo haha.
Lộ trình học:
A.Bánh nướng [dành cho bạn có lò nướng]



Theo thị hiếu ăn uống người Việt mình thấy được người Việt chuộng bánh bông lan mềm ẩm hơn bánh đặc, nặng, nhiều bơ ngậy nên hãy học ngay phần này:
Học bánh bông lan (spongecake):
+Học cách đánh trứng với đường chuẩn (meringue)
+ kỹ thuật trộn bột folding
 + Gato cơ bản (loại bánh gato hơi khô, bở, thớ bánh lớn, thường phải thêm syrup cho ẩm bánh, có thể đánh trứng nguyên quả hoặc tách lòng trắng đánh trước rồi mới cho lòng đỏ_Genoise)
+ Chiffon method (loại bánh gato tách lòng, độ ẩm cao, bánh mềm mịn, bạn học loại này kỹ xíu nha vì người Việt 90% thích ăn bánh dạng này)
 +Tùy chọn thêm: Học làm bánh cake nhiều bơ như butter cake, để làm cupcake (creaming method là cách đánh bơ và đường) (người Việt ít ăn được bánh đặc, nặng, nhiều bơ ngấy nên có thể học sau cũng được)
- Sử dụng bột mì số 8 để làm bánh (bột mì chuyên làm bánh ngọt)
- Sau khi biết nướng gato thì học xẻ bạt bánh gato thành các lớp đều nhau, sử dụng dao răng cưa.
B. trang trí bánh cho người mới
1. Trường hợp muốn học làm bánh nhìn thật đẹp trang nhã mà chuyên nghiệp vì mình iuuu cái đẹp :
-Học cách đánh kem Topping cream (phổ biến với đại đa số người Việt, chịu nhiệt cao khi trời nóng, giá thành dễ chịu và ứng dụng nhiều trong làm bánh gato nên mình ưu tiên học đánh kem này trước ) (nhược điểm là nó không có ngon, cần mix nhiều loại kem cho hương vị ngon nhất)
 -Học chà láng bánh, phủ kem. (kỹ thuật quan trọng)
- Học sử dụng đui bắt kem cơ bản (tròn/sò /xếp hoa quả, cắm đồ trang trí đơn giản.
Đui  tròn đây nè
Đối với người tự học làm bánh ban đầu thì theo mình bánh đơn giản không cầu kỳ họa tiết và giản dị trang nhã vẫn rất đẹp nên học đui tròn và đui sò là ra được nhiều mẫu rồi nhé.
Điển hình một số trend mẫu bánh: Bánh Hàn Quốc_ đơn giản mà vẫn rất chuyên nghiệp. Nên học nhé. <3
dành cho người thích vẽ. Đây là em Ponyo Ghibli



Thời mới nghịch ngợm


-Học phối một số màu đơn giản nếu bánh sử dụng màu thực phẩm.
Theo quan điểm cá nhân với mình nếu ta là [người mới] học phối màu hơi khó nhưng nếu mà bạn có khả năng về [thẩm mỹ] và [nghệ thuật] thì hãy tận dụng và học ngay từ ban đầu nha. Màu hài hòa sẽ tôn vinh vẻ đẹp và sự chuyên nghiệp cho chiếc bánh đó. Bánh không chỉ ngon mà nhìn đẹp sẽ thật sự bị thu hút. Tuy nhiên không nên sử dụng nhiều màu thực phẩm vì mình cam đoan người Việt Nam mình rất nhiều người không thích ăn bánh kem nhiều màu, và trẻ nhỏ thì nên ít thôi, mình cũng thế. Gợi ý: phần bánh để kem thường, chỉ trang trí màu với các chi tiết nhỏ.
Cách học: Gõ chữ Color wheel, vòng tròn màu sắc ở google.
Mình chưa có cơ hội tìm hiểu hết cách phối màu, nhưng đơn giản nhất theo kinh nghiệm của một đứa dốt như mình thì cách của mình:
+giữ lại phần màu trắng
+Pha màu đậm là màu gốc, rồi lấy màu trắng pha cho nhạt dần màu tạo thành màu mới, tức là tạo một màu mới có sự liên quan tương đồng để bánh có sự hài hòa màu sắc. (monochromatic color) (tint) (ombre cake)
+Phối màu đối lập trên vòng màu. Ví dụ Tím-vàng, xanh lam-cam,..(complementary color) để tạo điểm nhấn bắt mắt.
+ Lên Instagram, Pinterest xem mẫu ở các Bakery tham khảo cách phối màu rồi bắt chước. Thôi hơi ngơ thì ban đầu ta cứ bắt chước cái đã rồi sáng tạo sau. Ví dụ mình học mót phối màu tương phản tím lilac-cam, hồng-xanh lam..là cứ thế mà nhớ. Càng xem nhiều càng có con mắt thẩm mỹ hơn nữa.
- Nâng cao tùy chọn:
+Bắt hoa
+Viết chữ, vẽ lên bánh
Học dốt nên chỉ biết bắt hoa 5 cánh.  Mình không giỏi bắt hoa. Cũng rất ổn nếu chỉ biết một vài loại hoa nhưng sáng tạo ideas là sẽ đẹp hơn xíu.
Có rất nhiều người mới cũng biết bắt hoa và viết chữ, giỏi thật sự. Mình thấy đây là kỹ thuật khó nhưng vẫn nhặt lại để các bạn thử sức nè ^^
Trừ những đồng chí giỏi giang thì trên đời vẫn tồn tại đứa hơi khó đào tạo. Có nhiều người thì là 1 ngày biết chà láng bánh kem, còn mình thuộc số ít nên nó là 1 năm với việc xoay bàn xoay tít thò lò bở hơi tai cho 1 kỹ năng=)) 
2. Trường hợp không biết chà láng bánh kem, giảm bớt kỹ thuật phức tạp:
+Học phủ sốt, mua mứt phủ nhân bánh gato, xếp hoa quả, trang trí đồ cắm đơn giản. sốt socola (ganache=kem tươi whippingcream+socola).
Trên youtube có rất nhiều ý tưởng sáng tạo cho [người mới] khi không biết trang trí cầu kỳ, bạn có thể tham khảo.
+Làm cupcake: mình thấy cupcake tặng sinh nhật rất đơn giản không cần chà láng bánh kem, chỉ cần học kỹ năng bóp kem lên cupcake hoặc đơn giản là bóp một phần kem tròn xoe lên bánh, rải ít đồ trang trí lên là xong.
3. Bánh lạnh ( Mousse, cheesecake, tiramisu…) [có hoặc không cần lò nướng]: 
Hồi mới tập tọe làm mousse socola chanh leo
Mình thấy cũng nên đưa vào vì:
Không cần lò
Không cần học kỹ thuật bánh gato
Không phải học kỹ thuật trang trí bánh kem phức tạp
Phổ biến ở các tiệm trà bánh
Bánh phải dùng nguyên liệu ngon như Whippingcream, mascarpone, creamcheese.. nên ăn bao phê và nói thật nó ngon hơn các kiểu bánh sinh nhật truyền thống :x (Thật ra là vì mỗi lý do này thôi ạ nên mình thích lắm hahahaha)
Thậm chí bạn có thể cho bánh vào ly nhựa và đem tặng, rất chi là tiện lợi.
Trẻ em thích ăn (ở nhà mình mấy đứa cháu thích lắm, thường những nhóc sành ăn sẽ chê loại bánh gato sinh nhật truyền thống vì vị hơi kém, bảo ăn bánh ngoài tiệm chả nhóc nào muốn ăn)
Cheesecake Oreo với chỉ cái ly (khỏi cần trang trí bánh cầu kỳ)

Mục cơ bản:
+Học về chất tạo đông gelatin
+Cách đánh kem tươi whippingcream (đánh bông mềm softpeak)
Mục tùy chọn [những loại crème dành cho các bạn muốn tăng hương vị mousse mềm thơm ngon] [ Nếu muốntìm hiểu sâu có thể tham khảo youtube Valrhona TV]
+Học crème Anglaise, Bavarois, Diplomat cream..
+ Học Pastry cream (chính là nhân bánh su kem đó): Nên học vì ứng dụng trong bánh ngọt rất rất nhiều.
4. Hương vị (tùy chọn)
Mình nghĩ về sự kết hợp hương vị khá là quan trọng trong làm bánh, nhất là các bạn thích làm bánh lạnh, bánh Âu. Dù là beginner hay thợ bánh cũng phải làm cho chiếc bánh của mình hài hòa hương vị nhất, hương vị dễ ăn, hợp khẩu vị người Việt. Mình quen vài bạn thợ bánh nhưng về sự kết hợp hương vị không phải ai cũng biết vì họ không chuyên sâu mảng này.  Cái này mình nghĩ cũng nên học ngay từ đầu. Vì bánh sinh ra là để ăn mà <3
 Mình xin đưa ra gợi ý về hương vị:
chocolate (thường trẻ em rất thích ăn)
Chocolate và cà phê (moka)
Chocolate và bạc hà
Chocolate và quả chua như việt quất, dâu, mâm xôi, chanh leo…
Chocolate và caramel (khá đậm đà và vị mạnh nên cũng cần cân nhắc đối tượng)
Chocolate và vị cay của ớt (thề chứ chưa thử bao giờ nhưng có rất nhiều bạn làm rồi)
Chocolate và chuối
Cà phê và dừa
Dứa và dừa
Dừa và caramel (Hawaii mousse)
Xoài và chanh leo
Peanut butter (bơ đậu phộng) hợp chuối, chocolate
Sữa chua và chanh leo/chocolate/việt quất/dâu tây…
Bơ (mùa bơ bơ thường rẻ nên chớ bỏ qua nhé)
Sầu riêng (mình đã thấy có người làm nhưng chưa có thử)
Với mình đánh giá phô mai creamcheese rất hợp những hoa quả, loại quả chua nhé, ví dụ bánh phô mai chanh leo/việt quất, cho những vị mạnh như socola ăn vẫn ngon nhưng cảm giác ngậy mạnh quá.
Một số channel tham khảo học, có công thức: 
Michael Lim (làm bánh gato)
Bruno AlBouze, Cooking tree (mousse, bánh Âu)
cupcake Jemma, Joschi cake(người Việt) (kỹ thuật trang trí gato, cupcake)
Maison Olivia, Mackerel (học style bánh Hàn Quốc)
***
Chúc các bạn giữ vững ngọn lửa đam mê bẩn nhà bẩn cửa, kem bay tứ tung chiuchiuchiu, và làm ra được một chiếc bánh sinh nhật tuyệt vời nhé. Cuộc đời có bao nhiêu lần được tổ chức sinh nhật cho người thân thương?
Xin chân thành cám ơn bạn đọc đã ủng hộ. 
"Cho đi là còn mãi"